Nếu không cẩn thận, smartphone của bạn sẽ phát nổ như một quả bom mini


 

Chúng ta thường nghe báo, đài đăng những tin tức liên quan đến các vụ cháy hoặc tệ hơn là nổ do thiết bị di động gây ra. Vậy làm sao để smartphone không phát nổ? Đó là câu phải mà bạn sẽ được giải đáp ngay trong bài viết này.

 

Xem thêm: Những lời khuyên khi dùng Smartphone pin lithium-ion

 


Tại sao smartphone phát nổ?

 

Hầu hết các thiết bị di động đều sử dụng pin Lithium-ion, đây là loại pin được đánh giá cực kì khó phồng, khó cháy nổ và tuổi thọ cao. Nhưng đó là là trên lý thuyết, trong thực tế, những ngoại tác có thể ảnh hưởng xấu đến pin và làm chúng nhanh hỏng, tệ hơn là phát nổ như một quả bom mini.

 


 

-Làm rơi điện thoại nhiều lần: Chúng ta chỉ nghĩ rằng việc đánh rơi điện thoại chỉ làm xấu ngoại hình như cấn, móp, xước. Nhưng ít ai nghĩ đến các ảnh hưởng xấu cho pin. Nếu máy rơi quá nhiều lần, các cell bên trong pin sẽ bị xáo trộn về mặt kết cấu, gây đoản mạch dẫn đến pin phồng lên, biến dạng.

-Sạc và vấn đề quá nhiệt: Sạc quá lâu hoặc trong một nguồn điện quá mạnh sẽ khiến pin “bội thực” do nhận quá nhiều năng lượng, kéo dài sẽ dẫn đến hiện tượng quá nhiệt. Nhiệt lượng tỏa ra sẽ khiến các chất hóa học bên trong pin bị ảnh hưởn. Bên cạnh đó những linh kiện điện tử khác cũng bị tác động xấu do nhiệt tạo ra. Nếu tình trạng quá nhiệt diễn ra trong thời gian dài thì viên pin phát nổ là điều hiển nhiên.

 


Biện pháp phòng tránh cháy nổ cho pin di động?

 


 

Nhìn vào hai nguyên nhân chính ta có thể kết đưa ra những biện pháp phòng tránh cơ bản như sau:

-Ngắt sạc khi máy quá nóng vượt tầm kiểm soát:  Nếu bạn phát hiện điện thoại của mình nóng lên khi đang sạc, và tình trạng đó chưa hề xảy ra trước đây, thì hãy ngắt sạc ngay lập tức. Cũng nên lưu ý hạn chế sạc qua đêm, vì như vậy sẽ tạo hiện tượng sạc nhồi, pin nhận quá nhiều năng lượng.

-Không vừa sạc vừa dùng: Sử dụng điện thoại cho công việc hay giải trí đều có một lượng nhiệt năng tản ra từ vi xử lý của máy, kết hợp với nhiệt trong quá trình sạc sẽ khiến máy càng nóng hơn. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến viên pin của điện thoại.

-Sạc điện thoại ở nơi thoáng mát: Để tránh trường hợp quá nhiệt do tác động từ môi trường, bạn nên sạc điện thoại ở những nơi thoáng mát. Đặc biệt tránh sạc trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời, dưới bóng đèn điện hay gần bất cứ thiết bị tỏa nhiệt nào.

-Sử dụng pin sạc chính hãng: Sử dụng các loại pin sạc dởm, không do chính hãng sản xuất sẽ dẫn đến rất nhiều vấn đề như: pin nhanh xuống cấp, cáp sạc điện không ổn định. Từ đó giảm hiệu suất làm việc cũng như tăng khả năng xảy ra cháy nổ pin. Vì vậy đừng ham rẻ mà mua những viên pin, bộ sạc không đạt chất lượng.

 

Xem thêm: Cách sạc pin cho điện thoại mới giúp tăng tuổi thọ pin

 

Trên đây là nguyên nhân cũng như các biện pháp phòng tránh cháy nổ pin di động. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn. Hãy trở thành người tiêu dùng thông minh và tự biết bảo vệ chính bản thân mình khỏi những những tai nạn không đáng có.

 

Lộc Nguyễn

 

 

Nguồn: fptshop.com.vn

TIN LIÊN QUAN

Nếu không cẩn thận, smartphoen của bạn sẽ phát nổ như một quả bom mini

Vậy làm sao để smartphone không phát nổ? Đó là câu phải mà bạn sẽ được giải đáp ngay trong bài viết này.

Tại sao chúng ta không nên sạc điện thoại qua đêm?

Nhiều ý kiến cho rằng sạc pin qua đêm để đạt pin luôn đạt mức 100% là có tốt, thế nhưng điều đó thực sự gây hại cho cả pin điện thoại Android và iPhone. Đây có thể là nguyên nhân gây hỏng pin và giảm tuổi thọ pin đáng kể. Tuổi thọ pin được...

LG G2 Mini màn hình 4,7 inch, chạy Android 4.4 KitKat ra mắt trong tháng 3

LG G2 mini được trang bị màn hình 4.7 inch chạy Android 4.4 KitKat sẽ được phát hành trong tháng 3 tới.

Có nên mua iPhone 12 Mini ông vua trong làng smartphone nhỏ gọn hay không?

Có nên mua iPhone 12 Mini hay không? Đây chắc chắn là câu hỏi mà nhiều iFan đặt ra nhất trong thời gian gân đây. Hãy cùng Bạch Long Mobile tìm hiểu nhé!

Màn hình smartphone có thể “tự chữa lành vết thương”

Màn hình smartphone bị nứt hoặc vỡ là cơn ác mộng của không ít người, đó là lý những tấm dán bảo vệ màn hình xuất hiện. Tuy nhiên với một chất liệu mới vừa được phát minh ra, rất có thể màn hình smartphone trong tương lai có thể tự chữa lành các vết

Samsung lộ thông tin smartphone mới, có thể là Galaxy S8 Mini

Mẫu điện thoại được đồn là Galaxy S8 Mini có tên mã SM-G6900, RAM 4 GB vừa lộ những thông tin đầu tiên.

Smartphone giá rẻ Huawei P9 Lite Mini ra mắt với chip Snapdragon 425, camera 13MP

Huawei P9 Lite Mini có cấu hình gồm màn hình IPS 5 inch độ phân giải HD, chip Snapdragon 425, RAM 2 GB, ROM 16 GB và có cả khe cắm thẻ nhớ...

Gionee ra mắt Gionee P5 Mini, smartphone cho giới trẻ giá chỉ 1 triệu 549 ngàn đồng

Gionee vừa ra mắt Gionee P5 mini, chiếc smartphone tầm giá 1,5 triệu đồng với thiết kế và cấu hình khá hấp dẫn

THỦ THUẬT HAY

Cách tạo hiệu ứng phép thuật trên Facebook đơn giản

Thực chất đây là tính năng mới của Facebook chứ không có bí kíp, mưu mẹo gì hết cả. Điều bạn cần làm chỉ là trong bất kỳ trạng thái hay bình luận có nhắc đến ít nhất 1 trong các đoạn chữ sau

Hướng dẫn cách cập nhật Android 12 chính thức trên điện thoại

Android 12 đã chính thức ra mắt với nhiều tính năng thú vị. Và bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn cách cập nhật Android 12 chính thức lên trên điện thoại.

Hướng dẫn sử dụng Keybroad Test trên máy tính

Phần mềm này sẽ giúp cho các bạn kiểm tra bàn phím của mình có bị hư phím, cũ hay mới mua, và phím có nhạy khi hoạt động hay bị rít phím không.

Cách LiveStream game trực tiếp trên Facebook Messenger

Như các bạn đã biết tính năng Instant Games được ra mắt cách đây hơn 1 năm, ban đầu chỉ có 20 game nhưng hiện tại đã là 70, giúp người dùng chơi game thoải mái mà không cần cài đặt. Tính năng Live Stream Game đã bắt

Bỏ qua YouTube, đây là 7 lý do bạn nên xem video trên Vimeo ngay hôm nay

Đừng chìm ngập trong YouTube mà bỏ qua thế giới video online cực kì chất lượng trên Vimeo.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Realme Pad: Đây là máy tính bảng giá rẻ sao?

Giá rẻ đồng nghĩa với cấu hình thấp, thiết kế không nổi bật,… Nhưng khi trên tay Realme Pad thì hoàn toàn khác. Một chiếc tablet thế hệ mới không chỉ có giá siêu mềm mà còn sở hữu thiết kế sang trọng, hiện đại và phần

So sánh Galaxy Z Fold3 5G và Galaxy S21 Ultra 5G: Giá bán gấp hai liệu có mang đến trải nghiệm gấp đôi?

Giữa Galaxy Z Fold3 5G vừa ra mắt và Galaxy S21 Ultra ra mắt đầu năm nay, đâu là chiếc điện thoại chất lượng nhất? Hãy cùng chúng tôi so sánh Galaxy Z Fold3 5G và Galaxy S21 Ultra 5G để có câu trả lời thích hợp nhất.

Top 5 điều hòa dưới 6 triệu 2017

Trong cái nóng hơn 40 độ, đỉnh điểm có nơi lên tới gần 60 độ thì việc trang bị cho gia đình một chiếc điều hòa là vô cùng cần thiết. Hãy cùng rTang công nghệ điểm danh nhưng cái tên cho chất lượng cùng giá tốt nhất