10 phím tắt bắt buộc phải biết khi dùng Macbook

Đây là những phím tắt không thể bỏ qua cho những người đang sử dụng Macbook để giúp việc giải trí cũng như làm việc trở nên sẽ rất đơn giản và dễ dàng hơn.

 

Phím tắt cho phép chúng ta thực hiện nhanh 1 thao tác nào đó bằng cách nhấn tổ hợp phím trên bàn phím. Sử dụng thành thạo các phím tắt sẽ giúp bạn tiết kiệm nhiều thời gian và trở nên chuyên nghiệp hơn. Phím tắt có thể không phải là vấn đề gì khó khăn đối với những người lâu năm. Tuy nhiên, với những người dùng mới, đặc biệt là với những người lần đầu tiên làm quen với Macbook thì đó lại là một thử thách. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp 10 phím tắt cơ bản trên hệ điều hành MacOS cho người dùng mới, giúp bạn nhanh chóng làm quen với chiếc laptop của mình và sử dụng máy hiệu quả hơn.


 


1. Nhấn Command-Q để thoát ứng dụng

 

Nếu bạn đã quen dùng máy tính Windows trong một thời gian dài thì khi chuyển sang dùng Macbook, rất có thể bạn sẽ gặp vấn đề khi tìm dấu X màu đỏ ở góc bên phải của một cửa sổ ứng dụng để tắt chúng đi khi không sử dụng nữa. Tuy nhiên, không giống với Windows, dấu X trên máy Mac chỉ để đóng ứng dụng tạm thời chứ không thể tắt hẳn chúng đi. Vì vậy, để thoát khỏi một ứng dụng, bạn cần phải sử dụng tổ hợp phím Command + Q.


 


2. Funtion (Fn)-Delete để xóa chuyển tiếp

 

Một sự khác biệt nữa giữa máy tính Windows và Macbook là bàn phím trên các máy Windows được trang bị cả phím Backspace và Delete, còn trên máy Mac thì chỉ có duy nhất phím Delete và không có Backspace. Bù lại, phím Delete trên Macbook lại có thể hoạt động như phím Backspace trên bàn phím Windows, đó là xóa ký tự bên phải của con trỏ. Để làm được điều này, bạn chỉ cần nhấn Fn + Delete.


 


3. Command-Tab để chuyển đổi các ứng dụng

 

Thay vì sử dụng Dock để chuyển đổi các ứng dụng trên máy Mac, bạn có thể nhấn Command + Tab để mở chuyển đổi ứng dụng. Trong khi vẫn giữ phím Command, bạn nhấn liên tục vào phím Tab để di chuyển đến ứng dụng mà bạn mong muốn. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng tôt hợp phím tắt Command-Q trong việc chuyển đổi ứng dụng để tắt các ứng dụng bạn đã bật.


10 phím tắt bắt buộc phải biết khi dùng Macbook

 


4. Command-Option-Esc để buộc đóng một ứng dụng

 

Đây là một cách giải quyết hiệu quả khi Macbook của bạn bị treo hay không phản hồi khi đang sử dụng một ứng dụng nào đó. Để buộc đóng ứng dụng này, bạn nhấn đồng thời 3 phím Command + Option + Esc để bật cửa sổ chức năng Force Quit Applications lên. Sau đó, chọn ứng dụng đang bị treo và nhấn Force Quit để thoát ra.


 


5. Command-M để thu nhỏ cửa sổ web

 

Để thu nhỏ một cửa sổ ứng dụng đang hoạt động trên máy Mac, bạn có thể nhấn vào dấu gạch ngang nhỏ màu vàng ở góc bên trái hoặc nhanh hơn là sử dụng tổ hợp phím Command + M. Nếu bạn đang mở nhiều cửa sổ cùng một lúc, bạn cũng có thể nhấn Command + Option + M để thu nhỏ tất cả.


 


6. Shift-Option để điều chỉnh âm lượng và độ sáng

 

Khi bạn giảm âm lượng hoặc giảm độ sáng màn hình hoặc đèn nền bàn phím, bạn sẽ có 16 cấp độ để lựa chọn. Để kiểm soát tốt hơn, bạn có thể giữ phím Shift + Option để điều chỉnh nhanh âm lượng hay độ sáng cho phù hợp với nhu cầu sử dụng.


 


7. Option-click để chuyển sang chế độ Do Not Disturb

 

Bạn có thể sử dụng chế độ Do Not Disturb trên iPhone để tránh bị làm phiên trong một thời gian nhất định và điều này cũng được tích hợp trên các máy Mac. Bạn có thể thiết lập khung giờ cho chế độ này thông qua System Preferences > Notifications hoặc tự kích hoạt thông qua Trung tâm thông báo.

Tuy nhiên, bạn cần phải nhấp vào biểu tượng Trung tâm thông báo ở góc bên phải của máy Mac, sau đó kéo xuống bên dưới một chút thì mới có thể tìm thấy chế độ Do Not Disturb. Nhưng để rút ngắn các thao tác này, bạn chỉ cần giữ phím Option khi nhấp vào biểu tượng Trung tâm thông báo. Khi biểu tượng chuyển sang màu xám, tức là Do Not Disturb đang được bật, còn khi biểu tượng có màu đen, nghĩa là Do Not Disturb đang tắt.


 


8. Command-Shift-4 để chụp màn hình

 

Chụp màn hình là một tính năng cần thiết cho bất cứ ai sử dụng máy tính. Với người dùng Mac OS, để chụp màn hình, bạn nhấn tổ hợp phím Command + Shift + 4. Tuy nhiên, nếu bạn muốn chỉ có ảnh chụp một phần nào đó của màn hình, hãy nhấn tổ hợp ⌘ + Shift + 4. Sau đó, tiến hành di chuột và kéo đến phần bạn muốn chụp màn hình, nhấn chuột tại điểm đầu, sau đó kéo và thả chuột ở điểm cuối. Ngoài ra, bạn cũng có thể nhấn Command + Shift + 3 để chụp lại ảnh toàn màn hình.


 


9. Shutdown, Sleep và Restart

 

Nếu trên máy tính Wondows, bạn chỉ cần nhấn Alt + F4 hoặc nhấn vào biểu tượng cửa sổ Windows để mở nhanh các chế độ Shutdown, Sleep hay Restart thì trên máy Mac, bạn chỉ cần nhấn Control + Eject trên bàn phím để đưa máy tính Mac của mình vào một trong các chế độ trên.


 


10. Command-Space để mở tìm kiếm Spotlight

 

Spotlight cho phép bạn tìm kiếm tất cả các file và ứng dụng trên Macbook. Thay vì nhấp vào biểu tượng kính lúp trên thanh menu để tìm kiếm, bạn chỉ cần nhấn tổ hợp Command + Space trên bàn phím.


 

Trên đây là 10 phím tắt cơ bản nhưng thực sự cần thiết cho những người dùng Macbook, đặc biệt là những người mới sử dụng hệ điều hành Mac OS. Tuy nhiên, sẽ có nhiều phím tắt hay khác mà một số người dùng đã và đang sử dụng nhiều đến nó. Nếu bạn biết thêm nhiều phím tắt hữu ích hơn, vui lòng chia sẻ cùng bằng cách để lại bình luận bên dưới bài viết.

 

Duyên

Theo: Cnet

Nguồn: fptshop.com.vn

TIN LIÊN QUAN

MacBook thế hệ mới sẽ sử dụng bàn phím ảo cho cảm giác sử dụng y như bàn phím vật lý

Bằng sáng chế mới bị rò rỉ của Apple cho thấy hãng này đang nghiên cứu bàn phím ảo mới dành cho những chiếc MacBook mới nhưng lại cho cảm giác bấm như trên những bàn phím thật

MacBook mới có thể sử dụng bàn phím cảm ứng, khai tử bàn phím cứng truyền thống

Thế hệ máy tính MacBook mới của Apple có thể sẽ sử dụng bàn phím cảm ứng, thay thế cho bàn phím cứng như truyền thống

Cách chụp màn hình máy tính MacBook, nhiều thủ thuật thú vị không phải ai cũng biết

Cách chụp màn hình Macbook hay các dòng máy tính khác như HP, Dell, Asus,... đều có những thủ thuật thú vị. Nên nắm bắt các thủ thuật này, sẽ giúp ích cho bạn.

Trong tương lai bàn phím MacBook có thể được tích hợp cảm ứng, không cần trackpad

Mới đây, tin tức về bằng sáng chế mới cho thấy Apple đang thử nghiệm bàn phím có thể cảm ứng trên MacBook, có khả năng cao là trong trong tương lai người dùng MacBook sẽ có thể điều khiển trỏ chuột và bàn phím mà không cần đến trackpad. Vào đầu

2 cách thu nhỏ, phóng to màn hình máy tính mà bạn nên nắm để thao tác nhanh nhạy hơn

Thu nhỏ và phóng to màn hình máy tính thực hiện như thế nào? Trong bài viết chính là 2 cách làm cực kỳ đơn giản và dễ làm dành cho bạn.

Apple ra mắt MacBook 2018 với bàn phím E-Ink Dynamic đặc biệt

Dường như Apple đang có ý định trang bị cho thế hệ Macbook năm sau bàn phím E-Ink Dynamic công nghệ của Sonder có thể thay đổi kí tự riêng theo ngữ cảnh.

5 mẹo khắc phục MacBook bị chậm vô cùng hiệu quả và đơn giản mà bất kỳ người dùng nào cũng nên biết

MacBook bị chậm là một vấn đề xảy ra khá phổ biến trong quá trình sử dụng. Hãy cùng xem ngay 5 mẹo khắc phục tình trạng này cực hiệu quả trong bài viết.

Apple ra 3 mẫu MacBook mới ngày 27/10

Thông tin đăng ký nhãn hiệu tại Nga của MacBook mới. Theo hồ sơ thương mại của...

THỦ THUẬT HAY

Làm sao để không còn bị làm phiền bởi quảng cáo trên Youtube?

Bạn khó chịu vì bị làm phiền các đoạn quảng cáo xuất hiện cắt ngang video bạn đang xem trên Youtube. Mẹo nhỏ sau đây của chúng tôi sẽ giúp bạn có những phút giây giải trí trọn vẹn và thoải mái nhất.

NewGridSwitcher: Tinh chỉnh giúp tùy biến lại giao diện thanh Dock và Trình đa nhiệm

Cụ thể hơn, tinh chỉnh NewGridSwitcher sẽ giúp bạn tùy biến lại giao diện của thanh dock với phần khung nền bo tròn giống với iPhone X và một số dòng iPad đời mới, bên cạnh đó cũng thay đổi cách hoạt động của Trình đi

5 cách scan tài liệu văn bản bằng iPhone cực đơn giản, nhanh chóng

Ngày nay, chúng ta không cần đến những chiếc máy scan, quét tài liệu cồng kềnh nữa, chỉ với một chiếc iPhone là bạn đã có thể thoả sức scan tài liệu mọi lúc, mọi nơi.

Trên tay Bo mạch chủ Galax B460M EX: Màn chào sân của ông lớn mảng card đồ hoạ

Galax, nhà sản xuất nổi tiếng với những chiếc card đồ hoạ đẹp mắt thuộc dòng Hall of Fame nay đang muốn mở rộng tầm ảnh hưởng của mình… Hiếm có thương hiệu phần cứng máy tính nào lại xây dựng hình ảnh của mình hoàn

Những cách giải phóng dung lượng trên máy tính Mac đơn giản

Mặc định hệ điều hành macOS đặt thư mục Download là nơi chứa toàn bộ các tập tin mà bạn tải về từ Internet cũng như thông qua Bluetooth hay tính năng AirDrop. Theo thời gian và thói quen sử dụng, thư mục Download càng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Mobiistar Prime X 2017: Thiết kế sang trọng, nhiều tính năng thông minh, sạc nhanh

Techrum - Năm nay, Mobiistar đã thành công trong việc định hình lại các dòng sản phẩm ở mỗi phân khúc. Trong đó, Prime X 2017 là mẫu smartphone phổ thông, nhắm đến đối tượng người dùng yêu thích thiết kế kim loại nguyên

Đánh giá Samsung Galaxy J2 (2016): “Ngon” trong tầm giá

Điện thoại thông minh Galaxy J2 2016 là thiết bị Android giá rẻ mới nhất của Samsung. Đây là phiên bản kế thừa của chiếc J2 2015 với những nâng cấp về cấu hình, và...

Loa soundbar Samsung Harman Kardon HW-N950: Đẹp cổ điển, âm thanh ấn tượng

Được tạo ra với mục đích phục vụ cho nhu cầu giải trí cho gia đình, Samsung Harman Kardon HW-N950 mang đến thiết kế sang trọng nhưng không kém phần cổ điển, âm thanh cao cấp đến từng chất âm, thời lượng Pin ấn tượng,