Tại sao smartphone lại phát nổ? Có cách nào để phòng tránh?

Việc toàn bộ lô hàng Note 7 đợt đầu tiên bị Samsung yêu cầu thu hồi do liên quan đến vấn đề cháy nổ đã làm nhiều bạn lo lắng. Nhưng không chỉ mình Note 7 mà bất kể chiếc điện thoại nào cũng đều có nguy cơ lâm vào tình trạng này.

Điều gì làm smartphone phát nổ?

Theo trang AndroidAuthority, viên pin Lithium trên hầu hết các dòng điện thoại rất ít khi bị nổ, nhưng khi chúng trở thành một 'quả bom hẹn giờ' thì thường do những nguyên nhân sau đây.

Khi bạn làm rơi smartphone xuống bề mặt cứng sẽ làm linh kiện bên trong máy bị tác động, nhất là viên pin của nó. Lực mà mặt đất tác dụng vào máy khi nó bị rơi xuống đất sẽ làm viên pin có thể bị 'rạn nứt' bên trong, tạo ra một mạch điện kín hoàn toàn mới, từ đó làm dòng điện trong viên pin không ổn định và dẫn đến việc phát nổ.

Hay như chúng ta mua viên pin mới nhằm thay thế viên pin cũ nhưng lại gặp phải pin không đạt chuẩn, bên trong chúng còn chứa một vài hạt kim loại cực nhỏ dẫn đến việc nạp và xả pin không ổn định cũng có thể gây nổ.

Với trường hợp của Galaxy Note 7, chúng ta đã biết thêm một tác nhân khác và đây dường nhu là tác nhân chính dẫn đến tình trạng pin trên smartphone trở thành 'quả bom nổ chậm', đó chính là nhiệt độ!

Nhiệt độ quá nóng khi chúng ta cắm sạc hay sử dụng máy có thể tạo ra một mạch điện mini ngay bên trong viên pin bằng cách phá vỡ các 'tế bào' của nó. Tuy nhiên, điều này chỉ thường xảy ra ở nhiệt độ rất cao hoặc khi pin bị lỗi và nhận dòng điện đầu vào quá lớn.

Khi viên pin trên smartphone gặp tình trạng quá tải nhiệt và chúng không thể thoát nhiệt nổi thì sẽ dẫn đến một phản ứng dây chuyền, phân hủy các phân tử hóa học bên trong pin, làm tăng tốc độ phản ứng của chúng, điều này tiếp tục sinh ra thêm nhiệt độ và... cái kết là smartphone của bạn bốc khói nghi ngút.

Làm cách nào để hạn chế tình trạng này?

Không chỉ mỗi mình Note 7 gặp tình trạng phát nổ mà các smartphone khác đến từ phía Apple, Xiaomi, LG,... cũng đã có câu chuyện tương tự, vậy nên để tự bảo vệ bản thân chúng ta cũng như hạn chế thiệt hại tối đa khi sạc pin cho smartphone, bạn hãy thử qua vài cách sau đây nhé.

  • Ngưng sạc pin khi smartphone trở nên quá nóng: Bạn hoàn toàn có thể cảm nhận được smartphone của mình nóng lên bất thường trong quá trình sạc vì khi sử dụng máy, ta đã cảm nhận được máy ấm lên khi chơi game nó ra sao. Thế nên khi nó nóng quá mức trong lúc sạc, bạn hãy tháo dây cáp ra ngay, để máy nguội rồi cắm sạc lại, sau đó kiểm tra xem tình trạng nóng quá mức còn xảy ra hay không.
  • Xài sạc, cáp đi kèm trong hộp: Nếu mua máy mới, bạn nên dùng sạc và cáp đi kèm với máy, vì bộ phụ kiện này nếu sử dụng hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc sẽ làm dòng điện đi vào máy không ổn định, từ đó làm pin phát nổ đấy.
  • Không để smartphone ở trên nệm lúc đang sạc: Khá nhiều bạn (kể cả mình), thường hay cắm sạc smartphone và để nó nằm ngay bên cạnh mình rồi đi ngủ. Điều này rất nguy hiểm vì nệm hay những vật dụng có chất liệu tương tự sẽ làm cản trở sự thoát nhiệt trên smartphone và khiến nó trở thành 'quả bom' lúc nào không hay.
  • Để ý không gian nơi sạc smartphone: Bạn nên cắm sạc smartphone ở những nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời cũng như hơi nước để máy được thông thoáng, giúp pin thoát nhiệt tốt hơn.

Bạn có bao giờ lâm vào trường hợp pin trên smartphone của mình bị phồng to và có nguy cơ phát nổ chưa? Bạn nghĩ sao về vấn đề mà Note 7 đang gặp phải? Hãy chia sẻ cảm nghĩ của bạn trong phần bình luận bên dưới nhé.


  • Thông báo: Thế giới di động tạm ngưng bán và hỗ trợ Galaxy Note 7 lỗi
  • Khi siêu phẩm gặp 'biến lớn': Samsung thẳng thắn, Apple vòng vo
  • Thách thức lớn nhất của Samsung tại IFA 2016 là... giữ được thể diện

Nguồn: Thế giới di động

TIN LIÊN QUAN

Lý giải cho hiện tượng pin Samsung Galaxy Note 7 gặp vấn đề

Chúng ta cùng tìm hiểu nguyên nhân tại sao pin của Samsung Galaxy Note 7 phát nổ nhé.

Cận cảnh siêu phẩm Mi Note 2 và smartphone không viền Mi MIX

Thegioididong - Như các bạn đã biết, Xiaomi đã ra mắt Mi Note 2 với thiết kế phải gọi là không khác gì với Galaxy Note 7 của Samsung. Ngoài ra, Xiaomi cũng ra mắt...

Galaxy Note 7: Viên pin dính liền số phận

Sau khi thông cáo thu hồi Note 7 trên toàn cầu được Samsung đưa ra, có rất nhiều ý kiến nên hay không việc có thể tháo được mặt lưng để thay pin Note 7

Nguyên nhân sự cố pin Note 7 đã dần được hé lộ

Báo cáo mới nhất tiết lộ thiết kế pin của Note7 quá chèn ép, là nguyên nhân khiến cho những chiếc smartphone này phát nổ.

Vì sao Samsung Galaxy Note 7 lại bị hoãn ngày giao hàng?

Không phải chỉ riêng thị trường Việt Nam mà ngay cả trên quy mô toàn cầu, Samsung đã quyết định lùi ngày giao Galaxy Note 7 đợt 2 đến tay các đại...

3 smartphone Samsung không nên bỏ qua ở thời điểm hiện tại!

Đây là 3 ứng viên rất đáng để những người ưa thích smartphone Samsung và cần sở hữu một chiếc điện thoại ở thời điểm hiện tại phải cân nhắc. Cùng...

10 ngàn viên pin Note 4 tại Mỹ bị thu hồi vì nguy cơ cháy nổ

Samsung đã giải quyết vụ thu hồi rất tốn kém năm ngoái sau khi phát hiện ra rằng pin của Galaxy Note 7 không an toàn. Thế nhưng hiện nay, Samsung...

Samsung Galaxy Note 2 bất ngờ bốc cháy trên máy bay

Sau khi thiết bị khác của Samsung như Galaxy S7 Edge phát nổ ở Philippines hay chiếc Galaxy Grand Prime thì mới đây, một thiết bị dòng Note của Samsung cũng bất ngờ bốc cháy...

THỦ THUẬT HAY

Sự khác biệt giữa ứng dụng cài đặt trên Android Go và Android phổ thông

Android Go là hệ điều hành di động được Google phát triển dành riêng cho dòng smartphone sở hữu cấu hình thấp, mang đến cho người dùng những trải nghiệm tốt hơn và có thêm sự lựa chọn phù hợp với túi tiền của mình. Tuy

Có thể biết được ai vào tường Facebook của bạn nhiều nhất?

Hiện nay, đang có rất nhiều tiện ích mở rộng, ứng dụng và trang web nói rằng họ có thể cho bạn biết những người nào vừa vào tường Facebook của bạn và tổng thời gian ghé thăm của từng người.

Cách chọn mua ổ cứng laptop Dell, HP, Lenovo, Asus

Ô cứng laptop của bạn bị bad hay đơn giản bạn chỉ muốn nâng cấp ổ cứng để xử lý dữ liệu cũng như lưu trữ dữ liệu được nhiều hơn. Tham khảo bài viết dưới đây để có cho mình cách chọn mua ổ cứng laptop hiệu quả mà hợp lý

Sự khác nhau giữa Jailbreak, Root và Unlock

So với máy tính, điện thoại và máy tính bảng là những thiết bị tương đối đóng. Jailbreak, root và unlock (mở khóa) là những cách để chúng ta vượt qua các giới hạn, làm những việc mà các nhà sản xuất và nhà mạng không

Hướng dẫn cách tra cứu số tài khoản thu BHXH bằng Zalo cực nhanh chóng

Bạn có thể đóng Bảo hiểm xã hội thông qua tài khoản ngân hàng. Và trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn cách tra cứu số tài khoản thu BHXH bằng Zalo...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Cadillac Escalade ESV 2021 - biểu tượng cho địa vị và sự giàu sang nước Mỹ

Ban đầu, những chiếc Cadillac Escalade vốn chỉ được nâng cấp nhẹ nhàng để vượt qua GMC, nhưng sau đó sớm được đánh giá rất cao như một sự thành công lớn về mặt kỹ thuật. Một vài khác biệt nhỏ về thẩm mỹ, ghế ngồi bọc

Đánh giá Galaxy A8+ 2018: sự ảo tưởng về giá hay định nghĩa lại phân khúc cao cấp

Như mọi năm, dòng A được Samsung đem những nét tinh tuý đặc trưng của dòng S xuống cho người tiêu dùng trải nghiệm ở đa dạng phân khúc hơn.

Đánh giá OnePlus 5 - Chiếc điện thoại giống tất cả

Bản Oneplus 5 này đã thay đổi về quan điểm chiếc siêu điện thoại giá rẻ đến từ Trung Quốc này, xu hướng giống các siêu phẩm đang bị lạm dụng quá đà đã làm giảm sự húng thú của khách hàng.