TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

Samsung khẳng định không cho lao động Việt Nam nghỉ việc

Thưa ông, có hàng loạt các doanh nghiệp FDI như Honda Việt Nam mỗi năm cho nghỉ việc hàng nghìn công nhân với mục đích để giảm tiền tăng lương và tiền bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thai sản với công nhân nữ, ở Samsung có xảy ra tình trạng này không?

– Tôi xin khẳng định luôn là không hề có tình trạng này. Nhu cầu nhân lực để phục vụ sản xuất tại 2 nhà máy SEV và SEVT luôn rất cao. Và chúng tôi thậm chí còn tổ chức các đội tuyển dụng chuyên nghiệp đi đến nhiều tỉnh/thành phố của Việt Nam từ với mong muốn tuyển được nhiều nhân viên phù hợp.

Nhằm khuyết khích tinh thần gắn bó lâu dài với công ty, ngoài việc tăng lương theo mức lương tối thiểu mà Chính phủ quy định, Samsung có chế độ tăng lương hàng năm theo thâm niên của nhân viên. Những nhân viên gắn bó với công ty trên 5 năm sẽ được nhận tiền thưởng cùng với kỷ niệm chương ghi nhận đóng góp.

Ở Samsung có rất nhiều công nhân nữ, hiện chế độ thai sản, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội và chính sách tuyển dụng, chính sách sử dụng lao động và các chế độ phúc lợi đối với người lao động của Samsung được thự hiện như thế nào?

– Nguyên lý hoạt động của Samsung nằm ở giá trị của con người, con người là tài sản quý nhất và là ưu tiên hàng đầu. Chính vì lẽ đó, tất cả mọi chính sách, kế hoạch của chúng tôi đều hướng đến các bạn nhân viên. Là công ty hoạt động tại lãnh thổ Việt Nam, chúng tôi luôn tuân thủ pháp luật của Việt Nam (luật kinh doanh, luật lao động ) điều này được thể hiện ở chế độ chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội, chế độ thai sản ……

Hơn thế nữa, chúng tôi luôn nỗ lực xây dựng môi trường sản xuất thân thiện, tạo cho nhân viên luôn thoải mái, vui vẻ để tất cả moi người đều có cảm giác Công ty chính là gia đình. Tại Samsung, chúng tôi xây dựng một chế độ phúc lợi dồi dào như hệ thống kí túc xá miễn phí; hệ thống xe ô tô chở nhân viên đi làm miễn phí; tổ chức các chương trình sinh hoạt tập thể như Open day- là bữa ăn trưa vui vẻ giữa Tổng Giám đốc với nhân viên để chúng tôi có thể lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các bạn; Samsung Family day là chương trình thăm quan du lịch dành cho các gia đình nhân viên.

Không những thế, chúng tôi còn đặc biệt quan tâm đến việc tạo nền tảng văn hoá vững chắc cho nhân viên bằng việc liên kết với trường Cao đẳng Bắc Hà và Cao đẳng Kinh tế- Kỹ thuật Thái Nguyên để mở các hệ đào tạo chính qui cho các bạn; tổ chức các câu lạc bộ năng khiếu như ghi ta, vẽ tranh, yoga, dancesport, võ thuật, nhiếp ảnh…

 

Ông có thể cho biết, trong thời gian Samsung lựa chọn để đầu tư vào Việt Nam, tập đoàn Samsung đã gặp những thuận lợi và khó khăn gì trong quá trình khảo sát, thủ tục hành chính, tuyển nhân sự?

– Theo kết quả điều tra khảo sát trước của tập đoàn, tôi được biết Việt Nam là một nước có dân số trẻ, độ tuổi trung bình từ 20-23 tuổi, trên tổng số 93 triệu dân thì lực lượng lao động rất là lớn. Theo kết quả điều tra, con số tốt nghiệp cấp 3 hàng năm vào khoảng 1,2 triệu nhân lực. Thực tế, nhìn chung môi trường đầu tư tại Việt Nam chưa có quá nhiều những tập đoàn lớn đang đầu tư, bởi vậy tôi nghĩ rằng sau khi Samsung đầu tư tại Việt Nam, chúng tôi cũng không gặp nhiều khó khăn trong vấn đề tuyển dụng.

Theo tôi được biết, Việt Nam có rất nhiều khu vực chưa phát triển nhiều về công nghiệp. Đa số người dân đều sống tại những khu vực nông thôn, nơi có rất nhiều nhu cầu về công việc dành cho độ tuổi lao động muốn tăng thêm thu nhập, hoặc mong muốn có công việc ở những khu công nghiệp.

Song song với quá trình tuyển dụng, chúng tôi cũng đánh giá và nhận biết được là cần phải đào tạo nguồn nhân lực này, để đáp ứng đủ nhu cầu của công ty cũng như sự phát triển của công nghệ, nên chúng tôi vẫn đang duy trì song song hoạt động tuyển dụng và hoạt động đào tạo nhân lực.

Như mọi người đã biết, lĩnh vực sản xuất của Samsung Điện tử Việt Nam là sản xuất mảng chính là điện thoại di động, công việc cần sự khéo léo, tỉ mỉ liên quan đến việc lắp ráp điện thoại. Công nhân Việt Nam, lực lượng lao động Việt Nam đáp ứng rất tốt những yêu cầu đó. Hiện tại công ty Samsung đã trở thành công ty toàn cầu, trong đó để có được kết quả đó thì không thể không kể đến sự đóng góp của đông đảo lực lượng nhân lực của Việt Nam.



TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh Toàn Thân

Toàn Thân

Biên tập viên

Từ khoá :

Xem gì ?

Bạn quan tâm