Kaby Lake là gì? Chip mới Intel có giúp thiết bị nhanh hơn?

Kaby Lake là tên mã vi xử lý thế hệ thứ 7 của Intel, được công bố tại Computex 2016. Kaby Lake đã nhanh và tiết kiệm năng lượng hơn các thế hệ trước, nhưng chưa thực sự là một bản nâng cấp đáng mong đợi.

Nhiều ý kiến cho rằng chip mới của Intel lần này lại không thể tạo ra sự khác biệt quá nhiều với những con chip của năm trước. Dưới đây là những lý do tại sao chip Kaby Lake mới của Intel sẽ không giúp máy của bạn chạy nhanh hơn.

Kaby Lake là gì?

Như đã nói ở trên, nó dòng chip thế hệ thứ 7 được Intel sản xuất, tất nhiên là mới nhất và tốt nhất. Nó là sự nâng cấp từ thế hệ thứ 6 “Sky Lake” – vi xử lý đã ra mắt từ năm 2015.

Thông thường, Intel tạo ra một kiến trúc công nghệ mới cho vi xử lý mạnh mẽ, các năm sau đó thì họ tối ưu hóa những mạch điện để cho hiệu quả tốt hơn. Nhưng, Kaby Lake không phải là một bản nâng cấp hoàn toàn từ Skylake, nó chỉ giống như là một bản cập nhật 'Skylake+' hơn.

Kaby Lake cũng được sản xuất trên tiến trình 14nm như thế hệ 'đàn anh', và cũng chẳng có công nghệ nào mới được sử dụng. Intel đã từng cố gắng thu nhỏ kích thước bóng bán dẫn xuống còn 10nm bằng một chip có tên “Cannonlake”, tuy nhiên việc nghiên cứu đã bị trì hoãn.

Kaby Lake vẫn được sản xuất trên tiến trình 10nm

Kaby Lake có tốt hơn chip xử lý hiện tại của bạn? Intel nghĩ như vậy! Các nhà sản xuất cho biết Kaby Lake nhanh hơn 12% so với 'đàn anh' Skylake, và hiệu quả hơn nhiều khi giải mã những video chất lượng cao 4K.

Intel tuyên bố bạn có thể stream Youtube với video chất lượng 4K lâu hơn 3 tiếng so với chip của năm trước với vi xử lí mới. Nghe tuyệt vời đúng không nào? Chắc chắn là như thế, nhưng hiện tại đó chỉ mới là lý thuyết, cần có một trải nghiệm thực tế mới biết rõ được.

Không quá ngạc nhiên khi Kaby Lake chạy nhanh hơn 12% so với Skylake khi xung của nó được tăng lên 12%. Tốc độ nhanh hơn và có thể sẽ... nóng hơn, tiêu hao nhiều năng lượng hơn do kích thước bóng bán dẫn vẫn không thay đổi.

Điều này đã từng xảy ra trên thế hệ “Broadwell vs Haswell”, những nhà sản xuất sẽ chọn hiệu suất tốt hơn trên cùng một mức tiêu thụ điện, nhưng những thiết bị thì luôn tiêu thụ điện nhiều hơn một chút trong thử nghiệm.

Còn về hiệu suất chơi game thì sao? Các nhà đánh giá đã có một cái nhìn cụ thể hơn khi thử nghiệm với tựa game Overwatch trên một chiếc Dell XPS 13 (dùng chip Kaby Lake). Nó chạy khá mượt mà. Hãy xem video dưới đây.

Macbook Pro 2016 sẽ chưa được tích hợp Kaby Lake?!

Dù sao đi nữa, nguồn tin từ Bloomberg nhận định rằng rằng Apple sẽ không làm mới những máy Mac cho đến cuối năm nay, và nó cũng không phải là lầu đầu tiên Intel đưa ra chip cho Apple trước thời hạn.

Và nếu Apple quyết định làm mới Macbook Air (một tin đồn từ Bloomberg), thì chắc chắn họ sẽ dùng Kaby Lake trên Macbook của mình trong tương lai.

Có nên chờ cho đến khi Kaby Lake sẵn sàng để mua một laptop hoặc Macbook mới?

Sẽ tốt hơn nếu bạn chờ đợi để mua được thứ mới nhất và tốt nhất nếu bạn có đủ khả năng, và Kaby Lake chắc chắn tốt thế hệ trước hơn nếu bạn thường xuyên xem những video 4K.

Tuy nhiên như đã phân tích ở trên, chip Kaby Lake sẽ không tạo nên một sự khác biệt quá lớn nào về hiệu năng hay thời lượng pin.

Nhưng có một một lí do chính đáng hơn để bạn chờ đợi: Skylake chắc chắn sẽ được giảm giá rất nhiều khi chip mới Kaby Lake ra mắt!

Bạn nghĩ sao về dòng chip mới của Intel, hãy comment chia sẻ bên dưới nhé.


Nguồn: Thế giới di động

TIN LIÊN QUAN

Asus giới thiệu Zenbook 3 với chip Kaby Lake Core i7

Asus đã trình làng chiếc laptop cao cấp Zenbook 3 tại sự kiện Computex diễn ra vào tháng 5 vừa qua, bây giờ hãng tiếp tục làm mới sản phẩm với vi...

Dell làm mới XPS 13: Intel Kaby Lake, thêm màu vàng hồng

Hôm nay (15/9) Dell đã làm mới dòng sản phẩm XPS 13 của hãng với nâng cấp vi xử lý Intel thế hệ 7 cùng tùy chọn màu vàng hồng mới. Theo đó Dell...

Razer Blade 2017 ra mắt, CPU dùng Kaby Lake mới nhất

Thế giới di động - Sau khi được nâng cấp vào tháng 9 năm ngoái thì bây giờ, Razer đã tiếp tục giới thiệu phiên bản 2017 cho mẫu laptop chơi game Razer Blade....

Asus Zenbook 3 Deluxe ra mắt: Core i7 Kaby Lake, RAM 16 GB

Thế giới di động - Vào tháng 8/2016 Asus đã trình làng chiếc laptop Zenbook 3 siêu mỏng nhẹ, bây giờ tại sự kiện CES 2017 hãng tiếp tục làm mới dòng sản phẩm này với...

Vì sao MacBook Pro, Surface Book không dùng Intel Kaby Lake?

Apple và Microsoft đã tung ra những mẫu laptop chủ lực của mình trong tuần vừa qua. Điều bất ngờ nằm ở chỗ mặc dù MacBook Pro và Surface Book có...

Intel trình làng kiến trúc chip thế hệ mới “Sunny Cove”

Intel mới đây đã giới thiệu kiến trúc vi xử lý thế hệ mới “Sunny Cove”, đươc thiết kế để tăng cường hiệu suất và tiết kiệm điện năng hơn. Sunny...

Intel đang có kế hoạch sản xuất chip 7nm ngay trong năm nay

Thế giới di động - Nhiều nhà sản xuất vi xử lý có kế hoạch bắt đầu sản xuất chip mới dựa trên quy trình 7 nm từ đầu năm 2018 tuy nhiên Intel dường như muốn đi trước...

THỦ THUẬT HAY

Ứng dụng này sẽ giúp bạn xóa phông ảo diệu như iPhone 7 Plus

Kể từ khi iPhone 7 Plus ra đời, phong trào chụp ảnh xóa phông trên di động đã nở rộ hơn bao giờ hết. Có nhiều ứng dụng giúp bạn xóa phông mà không cần đến iPhone 7 Plus hay một số smartphone có camera kép tương tự

Tìm lại Status Facebook đã đăng trong quá khứ một cách nhanh chóng

Cách làm rất đơn giản, các bạn vào trang cá nhân của mình trên ứng dụng Facebook > Bấm vào mục NGÀY. Tại đây sẽ xuất hiện giao diện như hình dưới.

Hướng dẫn phục hồi ảnh bị xóa từ thẻ nhớ

Thủ thuật đơn giản giúp người dùng PC và Mac lấy lại ảnh bị xóa từ thẻ nhớ.

Không muốn Google theo dõi ? Hãy sử dụng hưỡng dẫn bảo mật đơn giản

Bạn có thể chọn hiển thị một số thông tin trong Tài khoản Google của mình ở chế độ riêng tư hoặc cho tất cả mọi người. Bằng cách đó, bạn có thể kiểm soát người nào thấy được thông tin như ngày sinh và số điện thoại của

Tải 9999+ Thiệp chúc mừng tết độc đáo 2023 Download miễn phí

Năm mới tết đến mọi người thường muốn dành tặng người thân, bạn bè những lời chúc đầy ý nghĩa, mong một năm tràn đầy sức khoẻ, sự may mắn và bình an. Để có thể gửi cho tất cả mọi người, kể cả những người ở xa bạn cũng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Smartwatch DT No.1 G8: Phong cách trẻ trung, hiện đại

DT No.1 G8 với phong cách trẻ trung, hiện đại. Chiếc smartwatch này được tích hợp nano sim, hỗ trợ việc nghe gọi cũng như nhắn tin.

Đánh giá Meizu M3: “Ngon” trong tầm giá dưới 3 triệu đồng

Với thiết kế trẻ trung, cùng cấu hình phần cứng tốt, đi kềm với mức giá rẻ. Meizu M3 đang là lựa chọn khó có thể bỏ qua

Đánh giá Moto E4 Plus: Thêm một đối thủ cạnh tranh phân khúc “pin khủng 5000 mAh”

Moto E4 Plus là một trong số bốn sản phẩm vừa được Motorola ra mắt vừa qua tại thị trường Việt Nam cùng với Moto C Plus, Moto C 4G và Moto C. Đây là phiên bản phóng to của Moto E4 với dung lượng pin lớn lên tới 5000