Bphone và câu chuyện của startup Việt: Còn lắm chông gai!

Startup hay còn gọi là tự mình khởi nghiệp, tự mình thành lập một nhóm, công ty nhằm thực hiện ý tưởng của chính bản thân chúng ta đang là câu chuyện ngày càng nhận được sự quan tâm.

Điều này làm mình liên tưởng đến Bphone, cũng là một smartphone được BKAV 'startup' nhưng lại gặp thất bại. Vậy tại sao cả Bphone lẫn startup Việt lại khó có thể 'cất cánh' ngay trên chính quê nhà của mình?

Đều có những thuận lợi nhất định

Khi Bphone còn trong trứng nước, báo chí lẫn truyền thông đều không ngớt lời ca ngợi và tự hào vì đây là một smartphone đậm chất Việt Nam nhất từ trước đến nay.

Điều này đã giúp Bphone có một đà xuất phát khó có thể chê vào đâu được, vì ngay cả những người dùng phổ thông, quen thuộc với Apple hay Samsung cũng phải dành sự chú ý cho chiếc smartphone này.

Lúc Bphone ra mắt và cho đặt hàng lẫn giao hàng, lượng người đặt mua đạt con số ấn tượng khiến nhiều đối thủ khác phải ganh tị. Tuy đã có những trục trặc xảy ra nhưng người dùng vẫn ủng hộ và kiên nhẫn, thử hỏi còn thuận lợi nào tốt hơn thế nữa.

Wall Street Journal đã từng nhận định rằng, việc thị trường thương mại điện tử của Việt Nam chúng ta tăng trưởng mạnh mẽ, kết hợp với sự quan tâm đến từ phía chính phủ lẫn những nhà đầu tư thế hệ mới, đã tạo ra một điều kiện rất tốt cho sự phát triển của các startup.

Các startup hiện nay đa phần tập trung vào mảng công nghệ và kinh doanh, đây là hai mảng mà chúng ta đang còn thiếu khá nhiều ý tưởng hay nên cơ hội thành công dành cho họ là rất lớn.

Đã có nhiều chuyên gia lẫn cộng đồng luôn sẵn sàng ủng hộ và hướng dẫn các startup khởi nghiệp. Đây là những thuận lợi rất lớn đối với một môi trường khởi nghiệp dành cho những bạn trẻ tại chính quê hương của mình.

Nhưng lại gặp trắc trở

Bphone và câu chuyện của startup Việt: Còn lắm chông gai!
Câu chuyện về Flappy Bird vẫn còn đó

Những startup tại Việt Nam chúng ta không hề thiếu những ý tưởng hay và đột phá. Nhưng việc thị trường Việt Nam biến động, thay đổi xu hướng đột ngột đã làm các công ty khởi nghiệp gặp lao đao.

Hay như BKAV, những tin đồn về nơi sản xuất ra Bphone cùng những lời dèm pha, thiếu đi các kênh bán hàng truyền thống đã 'giúp' Bphone phiên bản đầu tiên trở thành một quả 'bom xịt' đúng nghĩa. 

Nguyên nhân dẫn đến thất bại

Bản thân các startup như mảng smartphone của BKAV hay các trang thương mại điện tử non trẻ là thiếu những người thực sự tài giỏi.

BKAV nổi tiếng là một nhà cung cấp phần mềm diệt virus, thế nên khi họ 'đánh' sang mảng smartphone, không ít người đã tỏ ra hoài nghi và cái kết thì ai cũng biết.

Đến cả mặt phần mềm BOS mà BKAV cũng phải thông báo với người dùng rằng nó còn đang trong quá trình hoàn thiện, mặc dù sản phẩm thương mại đã đến tận tay thì thật khó để bàn luận gì thêm.

BPhone 2 liệu có biến giấc mơ thành sự thật, hay chỉ lại là 'Bom xịt'?

Đó cũng chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến thất bại của Startup Việt. Chính Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đã nói: “Chúng ta không có những chuyên gia thật giỏi. Nhiều người chỉ giỏi sơ sơ, mỗi thứ một tí. Nhiều làn sóng công nghệ mới ai cũng biết, nhưng cái khó là chúng ta không đi sâu và có được những startup thật sự giỏi'.

Nguyên nhân tiếp theo là việc thiếu hụt nguồn vốn và nguồn tài trợ. Mà việc dẫn đến nguyên nhân này là do các startup Việt vẫn chưa biết cách để PR bản thân của mình đến các nhà đầu tư một cách hoàn hảo.

Còn nhiều nguyên nhân khác nữa như sợ 'bơi ra biển lớn', thiếu định hướng lâu dài, ý tưởng hay nhưng không biết cách thực hiện,... cũng đã góp phần làm cản trở sự phát triển và niềm đam mê khởi nghiệp của các bạn trẻ.

Liệu có vượt qua được sóng gió?

Bạn có còn ủng hộ Bphone lẫn BKAV?

Đây là một câu hỏi mình xin để dành cho chính Bphone và các starup Việt. Tất nhiên, khi Bphone phiên bản tiếp theo muốn gây dựng được thành công, đồng thời tạo được cảm hứng cho người dùng, không còn cách nào khác ngoài việc BKAV phải thật sự nghiêm túc với 'đứa con cưng' của mình.

Không thể cứ lấy cái mác điện thoại Việt rồi kêu gọi mua để thể hiện lòng yêu mến sản phẩm Việt được. Tương tự như thế, Startup có người đứng đầu tài giỏi, có định hướng lâu dài cùng nguồn vốn ổn định thì sẽ phát triển và ngày càng mạnh mẽ hơn.

Bạn có từng ủng hộ BKAV cũng như một số startup Việt? Bạn có thấy môi trường Startup ở VIệt Nam vẫn còn 'khó thở' nếu so với các quốc gia khác? Hãy cùng chia sẻ ý kiến của bạn trong phần bình luận bên dưới nhé.


Nguồn: Thế giới di động

TIN LIÊN QUAN

Hình ảnh thực tế của Bphone 2 đây rồi, nhiều đổi mới so với Bphone 2015

Mới đây, Fanpage của Bphone đã chia sẻ hình ảnh khung máy của Bphone 2 được chụp tại nơi sản xuất hé lộ nhiều điểm thú vị. Như hình ảnh rò rỉ cho...

BPhone 3 chốt thời gian ra mắt vào đầu tháng 10/2018

Bphone là thế hệ sản phẩm smartphone 'made in Vietnam' đầy kỳ vọng của Bkav. Đã trải qua 2 dòng đời của mình, Bphone sẽ phải rút ra cho mình nhiều bài học để có

Rò rỉ hình ảnh bản vẽ thiết kế của chiếc Bphone thế hệ thứ 3

Theo đó, bản thiết kế có tên mã VN-VNP. Bản vẽ này mô tả một chiếc smartphone với thiết kế tràn viền, các vị trí nút nguồn, âm thanh, khay SIM, dải ăng ten, cổng USB Type-C gần giống như chiếc Bphone 2.

Bphone sẽ có hai phiên bản: Bphone 2017 và Bphone Gold

Đúng như các tin đồn trước đó, BKAV giới thiệu 2 phiên bản gồm Bphone 2017 và Bphone Gold tại sự kiện, dành cho 2 phân khúc khác nhau.

Sếp Google làm việc tại Bkav để ra mắt Bphone 2

Giám đốc Android và Google Play của Google khu vực Nam Á và Đông Nam Á đã làm việc với ông Nguyễn Tử Quảng, CEO Bkav về việc ra mắt Bphone 2.

Bphone 2017 được sản xuất như thế nào?

Trên kênh YouTube Bkav Corp có cho đăng tải quy trình sản xuất Bphone 2017. Nếu bạn nào còn thắc mắc smartphone của BKAV được chế tạo như thế nào...

CEO Bkav thăm nhà máy sản xuất Bphone 2: 100% Made in Việt Nam!

Hôm nay trên fanpage chính thức của Bphone xuất hiện hình ảnh CEO của Bkav, ông Nguyễn Tử Quảng, đang trực tiếp thị sát một nhà máy sản xuất...

Quang cảnh trước giờ ra mắt Bphone 3

Bkav đã gửi lời mời ra mắt Bphone 3 vào ngày mai (10/10) tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Mỹ Đình, Hà Nội. Dưới đây là một số hình ảnh về không khí bên ngoài

THỦ THUẬT HAY

Thêm bạn vào danh bạ trên Gmail

Việc bổ sung thêm một tài khoản email mới vào danh bạ Gmail sẽ giúp cho việc liên lạc và gửi email của bạn tới bạn bè, người thân một cách dễ dàng hơn.Gmail cho iOS

8 tính năng "mới toanh” trên Facebook bạn nên thử ngay

Những tính năng mới cho thấy Facebook không đơn thuần chỉ là nơi giao lưu, kết bạn, chia sẻ tâm trạng lẫn nhau mà còn là công cụ hữu ích cho công việc và giải trí.

Hosts Go - Ứng dụng hỗ trợ chỉnh sửa file Host trên thiết bị Android mà không cần root

Về cơ bản, Hosts Go cho phép người dùng thay đổi địa chỉ máy chủ DNS và Hosts để truy cập tới các trang web bị chặn/giới hạn tốc độ hoặc chặn nhiều loại quảng cáo phiền phức mà không cần tới quyền root, đặc biệt là

Gộp nhiều tài khoản trong một hòm thư Gmail

Nhờ dung lượng lớn, nhiều người lập vài tài khoản khác nhau trên Gmail để biến thành kho lưu trữ. Nhưng việc quản lý nhiều tài khoản như vậy sẽ rất mất thời gian. Vậy nên Gmail đã cho phép người dùng gộp nhiều tài