Công nghệ 3D NAND là gì? Đột phá về kiến trúc bộ nhớ Flash?

Công nghệ 3D NAND mới được nghiên cứu có thể sẽ giúp người dùng sở hữu một ổ cứng lưu trữ dung lượng lớn, nhanh và nhỏ gọn nhất. Có thể nói 3D NAND là công nghệ chip nhớ của tương lai, hãy cùng tìm hiểu về công nghệ này nhé.

Các bộ nhớ flash làm việc như thế nào?

Bộ nhớ flash là công nghệ chip nhớ phổ biến đang được sử dụng trên các thẻ nhớ SD, ổ cứng SSD, và được dùng trong bộ nhớ trên smartphone của bạn.

Chúng hoạt động dựa trên một loạt các bóng bán dẫn bên trong được gán giá trị 'mở' và 'đóng'. Các khối bộ nhớ này được bố trí theo kiểu hai chiều và được xếp cạnh nhau.

Công nghệ càng ngày càng phát triển và chúng ta đã có thể đặt thêm vào nhiều khối bộ nhớ (bóng bán dẫn) hơn giúp tăng dung lượng của bộ nhớ flash. Theo định luật của Moore’s Law, cứ mỗi hai năm thì số bóng bán dẫn có thể đặt vào lại tăng gấp đôi, cho phép mật độ lưu trữ và dung lượng tăng lên theo.

Khối bộ nhớ đơn cấp (SLC) với mỗi khối chỉ lưu được 1 bit, bù lại là cho phép thực thi ghi đọc với tốc độ nhanh hơn và cũng bền hơn. Trong khi khối bộ nhớ đa cấp (MLC) cho phép lưu nhiều bit hơn trên mỗi khối, có thể lên tới 3 bit trên mỗi khối bộ nhớ.

MLC giúp tăng đáng kể dung lượng của bộ nhớ, tuy nhiên lại giảm đi tốc độ đọc ghi và kém bền hơn nhiều so với SLC. Nhưng dù là SLC hay MLC thì các bộ khối bộ nhớ trên bộ nhớ flash chỉ được đặt trên một lớp mặt phẳng.

Vì sao chúng ta cần công nghệ chip nhớ mới?

Vấn đề ở chỗ, chúng ta càng cố gắng nhét thêm nhiều khối bộ nhớ vào trong thiết bị thì càng nảy sinh ra nhiều vấn đề về độ bền và hiệu năng.

Tiến trình sản xuất bóng bán dẫn ngày càng được nâng cấp, hiện tại đã có thể sản xuất bóng bán dẫn cho chip nhớ trên quy trình 13nm và có thể nhỏ hơn nữa, nhưng điều này lại khiến cho những nhà sản xuất gặp nhiều khó khăn hơn và số sản phẩm lỗi cũng gia tăng khá nhiều.

Công nghệ 3D NAND dùng làm gì?

3D NAND, như tên gọi của nó, giúp tăng thêm nhiều lớp bóng bán dẫn để lưu dữ liệu. Bằng cách thêm vào nhiều lớp bóng bán dẫn, có thể lên tới 120 hoặc 144 lớp, chúng ta có thể có gia tăng mật độ và dung lượng bộ nhớ lên đáng kể.

Bên cạnh đó còn giúp gia tăng khoảng trống giữa các khối bộ nhớ trên mỗi lớp, giúp tránh phải các vấn đề về vật lí và hiệu năng bộ nhớ.

Trên mỗi lớp bóng bán dẫn, các khối bộ nhớ cũng có thể sắp xếp theo dạng đơn cấp hoặc đa cấp như trên bộ nhờ flash, qua đó có thể tăng dung lượng lên mức cực khủng nếu muốn.

Công nghệ 3D NAND cho phép có nhiều lớp bóng bán dẫn trên bộ nhớ

Intel và Micron, 2 công ty tham gia vào nghiên cứu 3D NAND, hi vọng một ngày nào đó có thể sản xuất được bộ nhớ SSD kích thước như thanh kẹo cao su có thể lưu 3,5 TB dữ liệu hay bộ nhớ SSD 2,5 inch cho laptop có thể lưu tới 10 TB dữ liệu.

Nhược điểm của 3D NAND là để tạo ra dây chuyền sản xuất chip nhớ có nhiều lớp là rất khó, đòi hỏi nhiều kĩ thuật tiên tiến để sắp xếp và đặt các lớp lên với nhau một cách hoàn chỉnh. Điều này có thể khiến giá của mỗi chip nhớ 3D NAND trong giai đoạn đầu tăng cao, có thể gấp 3 - 4 lần SSD.

Khi nào có thể mua chip nhớ 3D NAND?

3D NAND được công bố đầu tiên vào hơn một năm trước. Tin tốt là những ổ cứng 3D NAND đầu tiên sẽ được ra mắt trong thời gian sắp tới. Intel sẽ tung ra ổ cứng SSD Serie 600p dùng chip nhớ 3D NAND vào tuần sau, trong khi ADATA’s Ultimate SU800 SSD cũng đã được công bố hồi đầu tuần trước.

Hiện tại chỉ có mới có những phiên bản dung lượng bộ nhớ thông dụng như 128 GB, 256 GB, 512 GB và 1 TB, sẽ chưa có bản 10 TB. Tuy nhiên, tốc độ và hiệu năng cũng như độ bền trên 3D NAND hứa hẹn sẽ tốt hơn gấp nhiều lần trên bộ nhớ SSD dùng công nghệ NAND cũ.

Các nhà sản xuất cũng sẽ sớm tung ra các phiên bản bộ nhớ lớn 3 TB và 5 TB vào tương lai gần. Còn các phiên bản dung lượng lớn hơn như 10 TB hay 100 TB có lẽ cũng không còn xa nữa.


Nguồn: Thế giới di động

TIN LIÊN QUAN

Samsung khánh thành nhà máy sản xuất chip mới, củng cố vị trí dẫn đầu

Để vượt qua Intel và giữ vững vị trí đó trong quý vừa qua và cho đến sau này, Samsung Electronics đang không ngừng nỗ lực để phát trển các hoạt...

Samsung khánh thành nhà máy sản xuất chip mới, giữ vững vị trí dẫn đầu

Để vượt qua Intel và giữ vững vị trí đó trong quý vừa qua và cho đến sau này, Samsung Electronics đang không ngừng nỗ lực để phát trển các hoạt...

Samsung ra mắt thẻ nhớ 256 GB Evo Plus

Theo website của Samsung, thẻ nhớ trên được ứng dụng công nghệ bộ nhớ V-NAND do Samsung phát triển, đạt tốc độ đọc và ghi lên đến 95 MB/s và 90 MB/s; hứa hẹn trở...

Tìm hiểu về đèn Flash trên điện thoại

Đèn flash là một bộ phận không thể thiếu trên smartphone hiện nay nhưng nhiều người còn chưa hiểu rõ về tính năng và đặc điểm. Bài viết sau đây sẽ cho bạn cái nhìn chi tiết và đầy đủ nhất.

Giá ổ cứng Samsung SSD sẽ ngang với HDD trong 4 năm nữa

Samsung, một trong những hãng phát triển công nghệ lưu trữ thể rắn lớn nhất hiện nay cho biết họ đang cố gắng để hoàn thành điều đó vào năm 2020 tới đây. Nếu như...

Ổ cứng SSD sắp tăng chóng mặt bởi thông tin sau đây

Trong khoảng 3 năm trở lại đây, giá bán ổ cứng SSD giảm liên tục, xuống mức rất thấp. Tuy nhiên, ổ SSD sẽ bắt đầu tăng giá trở lại bởi thông tin sau đây...

Bạn có muốn thử hack iPhone như FBI?

Bạn có muốn thử hack iPhone như FBI không? Hãy cùng tìm hiểu xem FBI đã làm như thế nào để giải mã được chiếc iPhone nhé

Smartphone giá rẻ Meizu E2 lộ ảnh: đèn flash siêu độc

Ảnh mặt lưng cho thấy đèn flash LED của Meizu E2 là một dải đèn mảnh nằm ngang, trùng lên đường anten của máy. Dải đèn này dường như cũng được làm nhiều tone màu để đánh sáng dịu và chính xác hơn.

THỦ THUẬT HAY

Quên mật khẩu iPhone, phải làm sao?

Thường thì rất khó có thể quên 4 số mật mã (passcode) mở iPhone nhưng không có nghĩa là nó không xảy ra. Nếu bạn quên hoặc nhập sai passcode 6 lần trên iPhone hoặc iPad, thiết bị của bạn sẽ hiện thông báo 'bị vô hiệu

Cách xóa danh bạ trùng lặp trên iPhone đơn giản nhất

Nếu điện thoại của bạn có quá nhiều liên lạc trùng với nhau mà việc ngồi xóa từng số là điều không khả thi. Thì một công cụ có tên 3uTools sẽ giúp...

Hướng dẫn sửa lỗi Cydia không hoạt động khi restore iPhone đã jailbreak

Với các thiết bị sử dụng iOS từ 9.2.x cho đến 10.2 thì mới chỉ có công cụ jailbreak chưa hoàn chỉnh nên bạn có thể restore mà không gặp phải hiện tượng 'treo táo'.

Mẹo chụp ảnh xóa phông trên Galaxy S8/S8 Plus

Samsung ra mắt Galaxy S8/S8 Plus với nhiều tính năng được nhiều nhà phê bình nhận xét là mang tính đột phá nhất hiện nany trên thị trường, chẳng hạn như màn hình vô cực không viền, chip xử lý Snapdragon 835 mạnh mẽ

Hướng dẫn đổi hình nền Halloween cho giả lập NoxPlayer

Trong bản cập nhật mới nhất của mình, giả lập máy tính này cũng bổ sung thêm một số hình nền Halloween để người dùng có thể mang không khí của lễ hội ma quỷ này tới góc làm việc của mình. Sau đây sẽ là hướng dẫn đổi

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera Galaxy On7: Rất tốt trong tầm giá

Đánh giá camera Galaxy On7 - smartphone có thiết kế sang trọng và bộ đôi camera chụp ảnh rất tốt trong tầm giá

Đánh giá Mazda CX-5 2019: Thiết kế đẹp, nhiều công nghệ và trải nghiệm lái thể thao

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc crossover cỡ nhỏ, Mazda CX-5 2019 là lựa chọn không tồi nhờ thiết kế đẹp, nhiều công nghệ và trải nghiệm lái thể thao.

Trên tay nhanh Meizu Pro 7 phiên bản Red tại Việt Nam

Thiết kế đẹp mắt, màn hình AMOLED sống động, màn hình phụ tích hợp nhiều tính năng hữu ích cùng hệ thống camera kép hỗ trợ chụp ảnh xoá phông là những điểm đáng chú ý nhất trên của mẫu Meizu Pro 7 vừa được hãng trình