Keo tản nhiệt máy tính là gì? Công dụng và cách sử dụng?

Có khá nhiều cách để làm mát CPU máy tính như dùng quạt tản nhiệt, làm mát bằng hệ thống tản nhiệt chất lỏng và dùng keo tản nhiệt. Với những người không quá rành về công nghệ có thể ít biết về tác dụng của keo tản nhiệt CPU. Thực tế loại keo này rất cần thiết cho CPU và GPU, hãy cùng tìm hiểu chi tiết về công dụng của nó trong bài viết sau nhé! 

Keo tản nhiệt máy tính là gì?

Các loại keo tản nhiệt thường được tổng hợp từ các chất bao gồm: keo dính, và cách thành phần khác có khả năng truyền dẫn nhiệt tốt như kim loại, gốm hay silicon. Khi quan sát bằng mắt thường chi tiết CPU sẽ thấy bề mặt tiếp xúc giữa CPU và quạt tản nhiệt rất phẳng. 

Keo tản nhiệt máy tính là gì? Công dụng và cách sử dụng?

Keo tản nhiệt máy tính là gì?

Tuy nhiên thực tế khó đảm bảo rằng bề mặt tiếp xúc đó phẳng hoàn toàn hay còn những khe hở lồi lõm nhỏ mà mắt thường không thể nhận biết được. Phần khe hở này có thể làm giảm hiệu suất tản nhiệt của CPU bằng quạt tản nhiệt, do đó cần bổ sung thêm keo tản nhiệt

Keo tản nhiệt có tác dụng gì?

Keo tản nhiệt laptop hay PC có tác dụng chính là lấp đầy những không gian khoảng trống li ti giữa 2 bề mặt tiếp xúc của CPU và quạt tản nhiệt đã nhắc đến ở trên, tăng khả năng tiếp xúc và truyền nhiệt làm mát tốt hơn. 

Hiểu một cách đơn giản, keo tản nhiệt giúp triệt tiêu khoảng không khí còn trống giữa 2 bề mặt, giúp truyền nhiệt trực tiếp từ CPU sang tấm tản nhiệt hiệu quả. 

Các loại keo tản nhiệt tốt nhất hiện nay

Nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng lớn, ngày càng có nhiều loại keo tản nhiệt được cung cấp, thậm chí có loại còn chỉ từ vài nghìn đồng xuất xứ từ Trung Quốc. Tuy nhiên khi lựa chọn những loại keo tản nhiệt kém chất lượng này không chỉ làm giảm hiệu suất hoạt động của CPU mà còn kéo theo nguy cơ tăng nhiệt độ máy nhanh chóng. Do vậy khi lựa chọn keo tản nhiệt laptop loại tốt bạn nên ưu tiên chọn những sản phẩm có thương hiệu và đã được kiểm định chất lượng, đảm bảo hiệu suất hoạt động CPU ổn định và tốt hơn.

Dưới đây là một số gợi ý lựa chọn keo tản nhiệt với đánh giá ưu và nhược điểm dành cho người dùng dễ dàng nhận biết và tham khảo để lựa chọn sản phẩm phù hợp:

Loại keo tản nhiệt Tên Thành phần chính Ưu điểm Nhược điểm
Keo tản nhiệt không dẫn điện Arctic MX-4 Có chứa Carbon Dễ dàng sử dụng Không sử dụng cho ép xung
Keo tản nhiệt không dẫn điện Noctua NT-H1 Chứa gốm Rất tốt cho việc ép xung Không có nhược điệm nếu bạn sử dụng đúng cách
Keo tản nhiệt không dẫn điện Arctic Silver Chứa gốm Hiệu suất tản nhiệt tốt
Keo tản nhiệt không dẫn điện Thermal Grizzly Kryonaut Chứa gốm Hiệu suất tản nhiệt tốt Giá thành cao
Keo tản nhiệt chứa kim loại dạng lỏng Thermal Grizzly Conductonaut Chứa kim loại Hiệu suất tản nhiệt là tối đa Không có nhược điệm nếu bạn sử dụng đúng cách

Hướng dẫn sử dụng keo tản nhiệt đúng cách

Trước khi tiến hành thay keo tản nhiệt laptop hoặc CPU mới người dùng nên loại bỏ sạch lớp keo cũ trên bề mặt nhằm giúp lớp keo tản nhiệt mới phát huy tối đa hiệu quả. Với cách bôi keo tản nhiệt, người dùng cũng cần căn cứ vào loại CPU để thực hiện phù hợp nhằm phát huy hết tác dụng của sản phẩm.

Chi tiết 2 bước vệ sinh và bôi keo tản nhiệt cho CPU như sau:

Bước 1: Làm sạch bề mặt tiếp xúc giữa CPU, GPU và quạt tản nhiệt.

Bước vệ sinh bề mặt này rất quan trọng, bởi khi thay thế lớp keo tản nhiệt mới, bạn buộc phải dọn sạch lớp keo cũ lâu ngày bám trên bề mặt của CPU để đảm bảo hiệu năng tản nhiệt của lớp keo mới. 

Bạn có thể sử dụng một tấm vải mềm và cồn hoặc axeton để làm sạch bề mặt tiếp xúc. Lưu ý, cần làm sạch cả  bề mặt tiếp xúc của CPU cũng như quạt tản nhiệt.

Bước 2: Bôi lớp keo tản nhiệt mới lên.

Công đoạn này nhìn chung khá đơn giản, nhưng bạn cũng cần lưu ý khi sử dụng những loại keo tản nhiệt chứa thành phần kim loại lỏng, tránh làm tràn ra mainboard hay nơi khác không có tác dụng tản nhiệt nhằm tránh hiện tượng dẫn điện dễ gây chập cháy.

Với các loại keo có thành phần gốm hay carbon thì tốt nhất cũng nên cẩn thận. Chỉ nên bôi một lượng vừa đủ trên bề mặt CPU, có thể dùng một miếng nhựa mỏng hoặc thẻ ATM để trải đều keo 4 phía, tránh làm xước bề mặt CPU nhé. Sau đó bạn chỉ cần đặt quạt tản nhiệt lên bề mặt CPU và gắn chặt bằng vít là được.

Như vậy bài viết trên đã cung cấp những thông tin cơ bản và hữu ích về công dụng và cách dùng của keo tản nhiệt máy tính. Thực tế các thao tác thực hiện này không hề khó nhưng cần cẩn thận để tránh những sự cố không mong muốn xảy ra.

Nguồn : https://tintuc.viettelstore.vn/keo-tan-nhiet-may-tinh-la-gi-va-cach-su-dung.html

TIN LIÊN QUAN

Nhiệt độ GPU bao nhiêu là bình thường?Cách hạ nhiệt GPU hiệu quả

Một số người thắc mắc rằng, liệu nhiệt độ GPU máy tính quá cao có ảnh hưởng card đồ họa không. Hôm nay, cùng tìm hiểu nhiệt độ GPU bao nhiêu là bình thường nhé.

Razer ra mắt quạt tản nhiệt có đèn RGB cho iPhone, smartphone Android

Razer ra mắt quạt tản nhiệt có đèn RGB tương thích MagSafe của iPhone 13, iPhone 12 và hỗ trợ cả smartphone Android, được hãng gọi là Razer Phone Cooler Chroma.

LG G6 sử dụng tản nhiệt ống đồng, không bị overheat dù pin có lên đến 150 độ C

Techrum - Để tránh LG G6 bị overheat (quá nhiệt) và dẫn đến nhiều sự cố đáng tiếc, LG cho biết hãng sẽ áp dụng thiết kế tản nhiệt ống đồng để giúp phân tán nhiệt độ tốt hơn. Với kiểu tản nhiệt này, pin của máy sẽ không overheat dù nhiệt độ có lên

Cây nhiệt đới cao nhất thế giới ở Malaysia

Một cây nhiệt đới trên đảo Borneo, Malaysia, lập kỷ lục với chiều cao tương ứng ba con cá voi xanh xếp chồng lên nhau.

Mark Zuckerberg tiết lộ cách thức tản nhiệt cho hệ thống máy chủ của công ty

Cụ thể, các trung tâm cơ sở dữ liệu của Facebook tại Thuỵ Điển đã dùng những chiếc quạt khổng lồ để... hút khí từ ngoài vào trong.

Bão Sarika suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

10h ngày 19/10, sau khi tiến gần vùng biển Quảng Ninh, bão Sarika suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, nhưng vẫn gây gió giật cấp 8-9.

Samsung sẽ tiếp tục áp dụng công nghệ tản nhiệt bằng chất lỏng cho Galaxy S8 như trên Galaxy S7

Techrum - Theo báo Digitimes (Đài Loan) thì Samsung sẽ tiếp tục áp dụng giải pháp tản nhiệt bằng chất lỏng trên mẫu smartphone Android cao cấp kế tiếp của hãng được dự kiến ra mắt trong tháng 3/2017 là Galaxy S8. Hệ thống tản nhiệt này sẽ do hai nhà

THỦ THUẬT HAY

Cách cài iTunes để nghe nhạc, xem phim online trên máy tính

Bạn muốn nghe nhạc online hoặc xem phim online trên máy tính? Hay muốn đồng bộ dữ liệu với iPhone, iPad, iPod? Nhưng không biết phải làm thế nào? Yên tâm iTunes sẽ là lựa chọn lý tưởng cho bạn trong lúc này!

8 vấn đề bảo mật cần lưu ý khi tái chế phần cứng

Sau đây là một vài mối quan tâm về bảo mật mà bạn cần phải cân nhắc trước khi loại bỏ phần cứng của mình và những gì bạn thực sự có thể làm với chúng.

Hướng dẫn cách đổi DNS trên Android

Có khá nhiều DNS, tuy nhiên ở bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn đổi về địa chỉ DNS 1.1.1.1 của CloudFlare để sử dụng.

Hướng dẫn tìm hoặc tạo một RSS feed cho trang web

Nếu bạn vẫn là người thường xuyên dùng RSS, bạn chắc chắn đã nhận thấy rằng trên một số trang web không còn thấy biểu tượng RSS được hiển thị nổi bật nữa. Vậy phải làm thế nào để tìm RSS feed?

Cách rút tiền, thanh toán bằng thẻ ATM gắn chip cực nhanh chỉ 30 giây

Thẻ ATM gắn chip mới cho phép bạn rút tiền tại các cây ATM hay thanh toán qua máy POS nhanh chóng, an toàn và bảo mật hơn. Sau đây là hướng dẫn cách rút tiền bằng thẻ ATM gắn chip...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Nikon D7500 và D7200 - So sánh và đánh giá

Sau hai năm thống trị ở phân khúc semi-rpo của chiếc D7200, Nikon đã cho ra mắt D7500 với các tính năng khá cao cấp như của chiếc D500 được mệnh danh là “vua crop”. Nhưng sản phẩm mới cũng đã bị hãng loai bớt một vài

Đánh giá pin Pantech V955: Chưa thực sự ấn tượng

Với dung lượng pin trên máy không cao chỉ 2500 mAh nhưng Pantech V955 vẫn cho một thời lượng sử dụng pin chấp nhận được trong phân khúc giá mà smartphone này đem lại

Đánh giá những máy in dành cho doanh nghiệp tốt nhất năm

Hầu như các công ty đều chọn lựa máy in Laser sử dụng cho doanh nghiệp của mình, có quá nhiều lựa chọn trong hàng nghìn máy in Laser trên thị trường. Bài viết sau sẽ điểm qua 10 máy in Laser được đánh giá tốt nhất do