Rất nhiều điện thoại bị lừa mở khóa chỉ bằng một tấm hình đơn giản

Có thể bạn không tin nhưng rất rất nhiều điện thoại bị lừa mở khóa chỉ bằng một tấm hình đơn giản. Khả năng mất dữ liệu trên những chiếc điện thoại này cực kỳ cao.
Rất nhiều điện thoại bị lừa mở khóa chỉ bằng một tấm hình đơn giản
Phần tai thỏ của những chiếc iPhone hiện nay thường hay bị đem ra châm biếm vì chiếm diện tích không phải nhỏ, nếu so với một số dòng điện thoại Android. Nhưng lý do đằng sau việc Apple không thu nhỏ tai thỏ chính là vì lý do bảo mật cho điện thoại.

Tại sao tai thỏ của iPhone có kích thước lớn?

Hiện nay phần tai thỏ xuất hiện trên 4 dòng sản phẩm là iPhone X, iPhone Xr, iPhone Xs và iPhone Xs Max. Phía trong tai thỏ này là một hệ thống phức tạp phục vụ cho việc mở khóa bằng khuôn mặt (còn gọi là Công nghệ FaceID).
Ở trong tai thỏ, chúng ta sẽ có camera hồng ngoại, máy chiếu điểm (dot projector), camera trước và một loạt cảm biến, cũng như loa thoại và micro.
Đằng sau tai thỏ của iPhone X là cả một hệ thống phức tạp
Trong khoảnh khắc bạn nhấc máy lên (nếu có bật tính năng Đưa lên để bật), hoặc chạm vào màn hình, hệ thống này sẽ hoạt động như sau: máy chiếu điểm sẽ phóng một chùm tia để nhận diện hơn 30.000 điểm khác nhau trên khuôn mặt của bạn. 30.000 điểm này sẽ được so sánh với khuôn mặt mà bạn đã đăng ký để mở khóa máy.
Hệ thống này có thể nhận ra bạn ngay cả trong bóng tối, nhờ vào camera hồng ngoại.
Thực tế, để quản lý hệ thống camera TrueDepth này cần một thuật toán phức tạp do Apple phát triển. Thuật toán này điều khiển toàn bộ hoạt động của các linh kiện nằm trong phần tai thỏ, đồng thời cũng phải đủ thông minh để nhận ra chủ nhân chiếc máy khi người đó trang điểm, thay đổi kiểu tóc, cạo râu hoặc để râu, đeo kính.
Apple cho biết không thể dùng một tấm ảnh để đánh lừa công nghệ FaceID của hãng, cũng như tỷ lệ sai sót của FaceID là 1/1.000.000. Chính vì phải chứa một hệ thống phức tạp để đảm bảo bảo mật cao nhất cho người dùng mà Apple chưa thể thu nhỏ phần tai thỏ này.

Tai thỏ nhỏ hơn vẫn nhận diện khuôn mặt được mà?

Chính xác! Hiện nay rất nhiều dòng điện thoại tầm trung, thậm chí smartphone giá phổ thông vẫn có khả năng mở khóa bằng khuôn mặt, với tai thỏ rất nhỏ nhắn.
Huawei Mate 20 có tai thỏ rất nhỏ vẫn có tính năng mở kháo bằng khuôn mặt
Nguyên do là những chiếc điện thoại này không sử dụng công nghệ máy chiếu điểm kết hợp với camera hồng ngoại. Nói cách khác, để giảm chi phí thì các nhà sản xuất đã loại bỏ các linh kiện phần cứng và thay vào đó chỉ dùng camera selfie kết hợp với thuật toán do họ phát triển để quét khuôn mặt người dùng.
Từ đây dẫn đến tình trạng những chiếc điện thoại này có thể bị đánh lừa bằng một tấm hình chụp có độ nét cao của người sử dụng.
Trang TheRegister.uk đã làm một bài kiểm tra nhận diện khuôn mặt với 110 chiếc smartphone trên thị trường hiện nay. Kết quả là có tới 42 chiếc điện thoại bị lừa mở khóa bằng hình ảnh 2D.
Dù vậy, những chiếc flagship hàng đầu thế giới hiện nay không thể bị lừa mở khóa bằng hình chụp. 4 chiếc iPhone trang bị công nghệ FaceID là một ví dụ.
Không thể dùng hình ảnh để đánh lừa FaceID trên iPhone
Galaxy Note9 cũng như bộ đôi Galaxy S9 và Galaxy S9+ cũng vượt qua bài kiểm tra này một cách dễ dàng.
Siêu phẩm chất nhất quả đất là Galaxy Note9 dĩ nhiên có tính bảo mật cao
Đặc biệt, Huawei Mate 20 với thiết kế màn hình giọt nước cũng không bị dính cú lừa này.
Dù tai thỏ kích thước lớn hay nhỏ, bộ đôi Mate 20 và Mate 20 Pro đều không bị lừa mở khóa bằng một hình ảnh 2D
Một số dòng điện thoại tầm trung hoặc cận cao cấp của Samsung như Galaxy A6/ A6+, Galaxy A9 hay Galaxy J6 cũng cho thấy mức độ bảo mật tốt.
Galaxy A6+
Tuyệt tác 4 camera Galaxy A9 cũng không thể bị lừa
Minh Thư
(Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN

iPhone SE2 với tai thỏ và mở khoá bằng FaceID tương tự như iPhone X

Theo đó, chiếc điện thoại trong video (tạm gọi là SE2) sở hữu thiết kế như 1 chiếc iPhone X thu nhỏ với tai thỏ, cụm camera kép ở mặt lưng, giao diện với các icon quen thuộc bao gồm cả phần tai thỏ phía trên với thứ tự các biểu tượng, pin không

FaceID trên iPhone X lại bị “lừa” mở khóa khi người dùng đang ngủ

Theo trang tin GearBrain, FaceTec, một công ty bảo mật sinh trắc học nổi tiếng với ứng dụng nhận diện khuôn mặt Zoom, vừa thử đánh lừa iPhone X bằng cách đặt những con mắt giả làm bằng giấy lên mặt của một người dùng đang ngủ.

iPhone 6.5 inch 2018 sẽ có kích thước tương đương iPhone 8 Plus, giá cao nhất

Theo trang Blog trên, chiếc iPhone 6.5 inch sẽ có kích thước tương đương iPhone 8 Plus và dày hơn khoảng 0.2mm (tức là 7.7mm) do thiết kế camera ở mặt lưng. Ngoài ra, cụm camera trên thiết bị này sẽ vẫn được đặt dọc như mẫu iPhone X.

iPhone 6s xuất hiện với phiên bản màu hồng

Khi thời điểm ra mắt iPhone 6s đang đến rất gần, mới đây một hình ảnh được cho là của thiết bị này đã chính thức lộ diện. Điều đáng nói ở đây là máy sẽ được trang bị lớp vỏ hồng vô cùng nữ tính, phù hợp với các ifan là nữ giới.

iPhone là điện thoại bảo mật nhất ư? – Không đâu, cảnh sát vẫn có thể truy cập một cách dễ dàng

Một báo cáo mới của SecurePhones cho biết các cảnh sát và các cơ quan thực thi pháp luật khác có thể xâm nhập vào iPhone cá nhân bất chấp lời tuyên bố iPhone là chiếc điện thoại bảo mật an toàn cho người dùng. Bất chấp tuyên bố của Apple – ‘iPhone

Bạn thấy iPhone XR, XS sạc chậm hơn thế hệ cũ, đây là nguyên nhân

Theo đó, iPhone XR, iPhone XS và iPhone XS Max có pin lớn hơn nhiều so với mẫu iPhone cũ mà bạn đã nâng cấp. Điều này có nghĩa là chúng mất nhiều thời gian để sạc hơn nếu sử dụng cùng một bộ sạc – điều này là bình thường và không làm hỏng điện

Có thể iPhone 7 sẽ ra mắt sớm hơn dự kiến

Mặc dù iPhone 6s và Apple iPhone 6s Plus mới ra mắt cách đây chưa đầy 2 tháng, tuy nhiên những thông tin về iPhone 7 đã bắt đầu xuất hiện. Theo dự kiến, thế hệ điện thoại thông minh tiếp theo của Apple sẽ ra mắt sớm hơn so với những phiên bản trước

THỦ THUẬT HAY

Hãy để những bức ảnh của bạn “toả sáng” với tính năng thay đổi background của GIMP

Thật dễ dàng để thay đổi backgound của một bức ảnh trong Photoshop, nhưng bạn không muốn trả chi phí đắt đỏ cho việc đó, vậy thì GIMP sẽ là lựa chọn sáng suốt. Thay đổi nền trong GIMP rất đơn giản và có nhiều cách khác

Hướng dẫn chi tiết 5 cách tải video trên Instagram

Bạn muốn tải video yêu thích trên Instagram về máy tính hoặc điện thoại nhưng không biết làm thế nào? Trong bài này sẽ hướng dẫn các bạn một số cách để thực hiện.

Mẹo nhỏ giúp bạn tiết kiệm đến hơn 50% dữ liệu 3G trên iPhone

Nếu các bạn từng sử dụng 3G trên điện thoại iPhone các bạn sẽ nhận thấy dữ liệu di động thường bị tiêu hao rất nhanh. Bởi vì trên điện thoại thường sẽ có những ứng dụng chạy ngầm đang làm tiêu hao 3G của bạn kể cả khi

Nút bấm Start quen thuộc quay trở lại trong bản nâng cấp Windows 8.1

Nút bấm Start quen thuộc sẽ xuất hiện trở lại trên bản nâng cấp Windows 8.1, hay còn được biết với tên gọi Windows Blue sắp tới. Tuy nhiên, chức năng của nút này không còn tương tự như trên các phiên bản Windows trước

Trước, trong và sau khi bị tấn công từ chối dịch vụ, bạn nên làm gì?

Nên làm gì khi trang web bị tấn công từ chối dịch vụ, làm thế nào để ngăn chặn DoS, DDoS, cứu trang web khỏi cuộc tấn công từ chối dịch vụ? Đây là vài lời khuyên có ích dành cho bạn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Mobiistar Prime X 2017: Thiết kế sang trọng, nhiều tính năng thông minh, sạc nhanh

Techrum - Năm nay, Mobiistar đã thành công trong việc định hình lại các dòng sản phẩm ở mỗi phân khúc. Trong đó, Prime X 2017 là mẫu smartphone phổ thông, nhắm đến đối tượng người dùng yêu thích thiết kế kim loại nguyên

Samsung đã khẳng định vị thế dẫn đầu ngành công nghiệp di động thế nào trong mùa dịch?

Thành công vượt bậc từ hai sản phẩm Galaxy đột phá Samsung Galaxy Z Flip3 5G và Galaxy Fold3 5G đã là minh chứng rõ ràng cho vị thế dẫn đầu ngành công nghiệp của Samsung trong mùa dịch. Vượt qua những khó khăn về mọi

Mở hộp và đánh giá thiết kế Huawei P20: đẹp, mạnh mẽ và nhỏ gọn

Giống như Huawei P20 Pro, Huawei P20 cũng được đóng trong một chiếc hộp bằng bìa cứng có màu trắng gọn gàng và đơn giản. Bên trong hộp, ngoài máy ra chúng ta có khá nhiều phụ kiện đi kèm bao gồm củ sạc nhanh 22.5 W,