'Màn OLED + Dark mode' công thức hoàn hảo giúp tiết kiệm pin smartphone tối đa

Nếu bạn đang dùng những chiếc smartphone có màn hình OLED hoặc AMOLED thì bạn có thể dễ dàng tăng thời lượng sử dụng pin bằng chế độ tối (Dark Mode).

Tất cả những gì cần biết về màn hình OLED

 

Giảm độ sáng màn hình là một trong những cách phổ biến để giúp chiếc tăng thời gian sử dụng pin trên bất kỳ chiếc smartphone nào. Tuy nhiên đây chỉ là một giải pháp nhỏ. Đa số smartphone hiện tại sử dụng 2 loại công nghệ màn hình: LCD (màn hình tinh thể lỏng) và OLED (đi - ốt phát sáng hữu cơ).

Màn hình LCD đã có mặt trên thị trường từ rất lâu, công nghệ màn hình này phổ biến trên những chiếc TV được sản xuất vào cuối những năm 1990, đầu những năm 2000. Ngày nay màn hình LCD sử dụng một đi - ốt phát sáng để chiếu ánh sáng qua một lưới các điểm màu (pixel), mỗi pixel chứa các ô màu đỏ, lục, lam. Sự kết hợp về công nghệ này được gọi là LED - LCD, hoặc đơn giản hơn là “màn hình LED”. Điều này lại vô tình khiến người dùng khó phân biệt giữa 2 công nghệ màn hình trên.

Mỗi đèn LED hữu cơ (OLED) sử dụng quy trình kết hợp cả lưới pixel và đèn nền thành một thành phần duy nhất: mỗi pixel có thể phát ra ánh sáng riêng. Công nghệ màn hình này mang lại rất nhiều lợi ích như tỷ lệ tương phản vượt trội, độ bão hòa màu sắc hơn.

 

'Màn OLED + Dark mode' công thức hoàn hảo giúp tiết kiệm pin smartphone tối đa

Tuy nhiên, lợi thế mà chúng ta đang đề cập đến trong bài đó chính là khả năng tiết kiệm pin thì điểm mạnh của màn hình OLED phát huy ở chỗ màu đen của máy hiển thị khi điểm ảnh đó không có dòng điện chạy qua. Đây là cải tiến lớn so với màn hình LCD (và LED - LCD) - những công nghệ màn hình vốn cần phải cung cấp năng lượng cho toàn bộ màn hình dù cho nó đang hiển thị bất kỳ hình ảnh gì.

Các nhà sản xuất smartphone biết rõ điều này và họ đã tìm cách để tận dụng lợi thế của nó. Motorola đã bắt đầu sử dụng khởi động xu hướng này bằng việc ra mắt chiếc Moto X vào năm 2012. Chiếc smartphone này có một chế độ mang tên “Always on” để hiện thị giờ và thông báo bằng phông chữ màu trắng trên màn hình máy màu đen. Tính năng này dùng chưa tới 1% pin mỗi giờ nhờ vào lợi thế sử dụng giao diện tối trên màn hình OLED. Giờ đây Always On đã trở nên khá phổ biến trên smartphone Android.

Bạn có thể tiết kiệm được bao nhiêu thời lượng pin?

Sử dụng màn hình có màu tối trên một số loại màn hình OLED sẽ giúp bạn tiết kiệm pin. Thế nhưng nếu bạn sử dụng những tác vụ với nhiều gam màu thì màn hình OLED sẽ không tiết kiệm pin nhiều như khi chỉ hiển thị một màu đen. Vậy làm sao để biết độ hiệu quả trong việc tiết kiệm pin trên màn hình OLED?

 

Google đã nghiên cứu vấn đề này khi họ phát triển Dark Mode (Giao diện tối) cho hệ điều hành Android chung và các ứng dụng của họ nói riêng. Theo báo cáo của Google công bố tại một sự kiện dành cho các nhà phát triển, Dark Mode trên Youtube có thể tiết kiệm từ 15% đến 60% thời lượng sử dụng pin so với giao diện mặc định khi cùng thiết lập cùng 1 độ sáng.

Hiệu quả của Dark Mode đã khiến Google quyết định tích hợp chế độ này vào hệ điều hành Android cũng như các ứng dụng do hãng này phát triển. Sẽ không quá lời khi nói rằng việc sử dụng giao diện tối sẽ giúp thời gian sử dụng smartphone của bạn tăng từ 30 phút đến 1 giờ.

Những chiếc smartphone nào có màn hình OLED?

Hầu hết những chiếc smartphone cao cấp được ra mắt trong năm 2018 đều sử dụng màn hình OLED vì nhiều lý do. Samsung là hãng đi tiên phong trong việc sử dụng màn hình OLED, rất nhiều những chiếc Galaxy và thậm chí là cả một số chiếc máy tính bảng được ra mắt trong những năm qua đều sử dụng màn hình OLED. Các mẫu flagship của Motorola, LG, Sony, OnePlus… đều sử dụng tấm nền OLED. iPhone X, XS và XS Max cũng sử dụng tấm nền OLED tuy nhiên iPhone XR thì lại sử dụng công nghệ màn hình khác.

 

Nếu bạn muốn biết chính xác chiếc smartphone của mình sử dụng công nghệ màn hình nào bạn có thể kiểm tra thông qua Google. Nếu chiếc điện thoại thông minh của bạn sử dụng màn hình OLED thì chế độ tối sẽ giúp tiết kiệm pin hơn trong quá trình sử dụng. Còn nếu chiếc smartphone của bạn sử dụng công nghệ màn hình LED hoặc LCD thì bạn sẽ không thể tận dụng được ưu điểm của giao diện tối.

Ngoài màn hình OLED thì màn hình AMOLED (đi - ốt phát sáng hữu cơ ma trận) cũng là công nghệ màn hình được hưởng lợi từ chế độ tối.

Cách sử dụng Dark Mode

Do khả năng tiết kiệm pin của chế độ tối vẫn đang được nghiên cứu và định lượng nên vẫn chưa có nhiều ứng dụng hỗ trợ chế độ này. Có rất nhiều ứng dụng Android cung cấp nhiều chế độ như Black (đen), Night (ban đêm) hay thậm chí là OLED. Tuy nhiên những ứng dụng phổ biến như FaceBook hay WhatsApp lại chưa có những chế độ tương tự.

Như đã đề cập ở phần đầu bài viết, Google chính là nhà phát triển phần mềm di động dẫn đầu trong việc tích hợp chế độ màn hình tối. Đối với những ứng dụng của Google trên nền tảng Android và iOS người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm mục “Dark Theme” trong menu cài đặt. Các ứng dụng hiện tại của Google đã có chế độ tối bao gồm: Điện thoại, Danh bạ, Youtube, Tin tức, Tin nhắn, và Google sẽ sớm cập nhật thêm tính năng này trên nhiều ứng dụng khác của hãng.

 

Bản thân hệ điều hành Android Pie cũng cung cấp chế độ mang tên “Dark”. Người dùng có thể dễ dàng kích hoạt bằng cách truy cập vào tùy chọn Device Theme trong mục Display Settings. Lưu ý rằng chế độ này chỉ xuất hiện trong phiên bản Android gốc của Google, phiên bản này có trên chiếc Google Pixel và trên một số ít smartphone khác. Một cách khác để sử dụng Dark Mode đó chính là kích hoạt tùy chọn Inverted Colors đang có mặt trên rất nhiều chiếc smartphone. Inverted Color sẽ đảo ngược màu sắc giao diện smartphone tuy nhiên nó thực sự không hữu ích bằng một tính năng chuyên dụng.

Smartphone Samsung có hỗ trợ nhiều chủ đề nhưng lại không có chế độ tối hoặc chế độ ban đêm tại thời điểm hiện tại. Với giao diện OneUI sắp được ra mắt, Galaxy S10 dự kiến sẽ có tùy chọn chế độ Night hoặc Dark Mode ngay khi được ra mắt.

Vậy iPhone thì sao? Từ lâu Apple đã hạn chế các tùy chọn giao diện trên iPhone và đồng thời cũng không cho phép ứng dụng của bên thứ 3 được phép thay đổi giao diện của chính ứng dụng đó. Tuy vậy Apple lại có những bước tiến lớn về việc tích hợp chế độ tối trên MacOS, như vậy người dùng hoàn toàn có thể kỳ vọng về việc “Táo khuyết” sẽ sớm đưa chế độ Dark Mode lên iPhone. Hiện tại iPhone cũng có chế độ đảo ngược màu tương tự như smartphone Android.

Bạn cũng có thể chuyển nền màn hình thành màu đen để tiết kiệm pin cho chiếc smartphone của mình ngay cả khi bạn đang ở giao diện chính hay xem danh sách ứng dụng.

Những chiếc smartphone không có màn hình OLED thì sao?

Nếu như bạn đang sử dụng một chiếc smartphone có màn hình LCD thì bạn sẽ không thể thấy được tính hiệu quả của Dark Mode như trên màn hình OLED. Tuy nhiên bạn vẫn có thể hưởng lợi từ chế độ tối này dù cho tính hiệu quả không thực sự rõ ràng.

 

Việc giảm độ sáng của màn hình có thể sẽ không đem lại khả năng tiết kiệm pin rõ rệt nhưng lại mang đến một số lợi ích khác. Nếu bạn là người dùng smartphone nhiều giờ trong ngày thì giao diện tối có thể giúp bạn trong việc chống mỏi mắt và có thể nhanh đi vào giấc ngủ hơn nếu bạn thường xuyên sử dụng vào buổi tối. Các ứng dụng lọc ánh sáng xanh cũng có công dụng tương tự.

 

Theo: HowtoGeek

 

Nguồn : http://cdn.fptshop.com.vn/tin-tuc/danh-gia/darkmode-giup-keo-dai-thoi-gian-su-dung-pin-tren-smartphone-man-hinh-oled-nhu-the-nao-78462
Từ khoá : Dark Mode, Màn hình OLED

TIN LIÊN QUAN

3 cách giúp bạn có thể tăng thời gian sử dụng iPhone X

Pin dường như là yếu tố mà chúng ta chưa bao giờ cảm thấy đủ. Thậm chí rất ít chiếc Flagship cho chúng ta thời gian sử dụng lên đến 2 ngày. Với xu hướng thiết kế siêu mỏng thì vấn đề về pin có lẽ sẽ chưa được cải thiện sớm.

Google khẳng định chế độ(Dark mode)giúp tăng thời lượng sử dụng pin lên đến 60%

Dark Mode là chế độ được sử dụng khá rộng rãi nhờ giao diện lạ mắt cùng với đó là giúp cho người dùng chống mỏi mắt và tiết kiệm pin.

Màn hình OLED là gì và tại sao Apple muốn iPhone 8 sử dụng loại màn hình này

Cùng tìm hiểu màn hình OLED và lý do tại sao iPhone 8 sẽ sử dụng màn hình này

Ứng dụng trên iOS 10 trông ra sao với chế độ Dark Mode?

Dark Mode hay còn gọi là chế độ tối sẽ giúp cho thiết bị iOS 10 chuyển từ chủ đề sáng sang tối, màu trắng sẽ sang màu đen. Điều này về mặt lý thuyết sẽ có lợi cho những máy nào trang bị màn hình AMOLED hay OLED.

LG, Samsung chạy đua sản xuất màn hình OLED thế hệ 6 và 7

LG sẽ đưa vào sản xuất hàng loạt màn hình OLED cong thế hệ thứ 6, hướng tới mục đích...

Apple sẽ chiếm một nửa smartphone dùng màn hình OLED dẻo vào năm 2021

Apple bắt đầu sử dụng màn hình OLED trên chiếc iPhone X vào năm 2017 và kể từ đó, tấm nền cao cấp này xuất hiện trên các model iPhone cao cấp hơn.

5 mẹo cực hữu ích về chế độ Dark Mode trên iPhone người dùng cần nắm lòng

Chế độ Dark Mode (chế độ tối) là một trong những tính năng thú vị nhất trên iOS 13, nhằm giúp người dùng tiết kiệm pin và đỡ mỏi mắt hơn khi sử dụng iPhone vào ban đêm. Cùng Minh Tuấn Mobile khám phá ngay 5 mẹo cực hữu ích về chế độ Dark Mode...

Samsung dẫn đầu thị trường màn hình OLED di động với thị phần 93.3%

Việc đầu tư rất nhiều vào công nghệ màn hình OLED đã giúp Samsung thu được quả ngọt. Theo báo cáo do công ty nghiên cứu thị trường IHS Markit công...

THỦ THUẬT HAY

Ứng dụng Butter Camera (Huang You 黄油相机). App Trung chỉnh ảnh chuyên nghiệp

Ứng dụng Huang you (黄油 相机) hay còn gọi là Butter Camera được biết đến là một ứng dụng chỉnh ảnh mới nổi gần đây. Ứng dụng mang đến cho người dùng nhiều kiểu chỉnh sửa ảnh kiểu Trung quốc như các sticker chữ Trung,

Bạn đã biết sử dụng biểu tượng cảm xúc Emoji trên Linux chưa?

Emoji đã trở thành một trong những phương pháp phổ biến để thể hiện cảm xúc và thêm một chút 'gia vị' cho các cuộc trò chuyện trong thời đại công nghệ Internet ngày nay. Trong bài viết này, tôi sẽ hướng dẫn bạn đọc

Mời bạn đọc nhận miễn phí bản quyền trọn đời Soft Organizer trị giá 19.95 USD

Nhà phát triển ChemTable đang có chương trình miễn phí bản quyền Soft Organizer trị giá 19.95 USD - Chương trình gỡ bỏ phần mềm và ứng dụng Windows mạnh mẽ. Bạn đọc nào quan tâm thì hãy nhanh tay đăng ký tải về nhé.

Sống đẹp là gì và 29 cách giúp bạn sống đẹp

Nhà thơ Tố Hữu đã từng nói rằng 'Ôi sống đẹp là thế nào hỡi bạn?' Ai cũng muốn sống đẹp nhưng liệu mấy ai hiểu thực sự sống đẹp là gì và làm thế nào để sống đẹp?

Hướng dẫn cách tải Vương Giả Vinh Diệu trên máy tính và điện thoại

Vương Giả Vinh Diệu là phiên bản Trung Quốc của Liên Quân Mobile. Bài viết này mình sẽ hướng dẫn cách tải game Vương Giả Vinh Diệu trên máy tính và điện thoại

ĐÁNH GIÁ NHANH

Những sai lầm khi mua củ sạc cho iPhone mà người dùng thước mắc phải

Nhiều người sử dụng iPhone đang thắc mắc không biết nên mua củ sạc nào là thích hợp khi các mẫu iPhone mới đã không tặng kèm củ sạc bên ...

Trên tay Sony Xperia L2 - Smartphone giá rẻ của OEM Nhật Bản

Công bố tại CES 2018, Sony Xperia L2 tiếp nối thành công dòng L series ra mắt năm ngoái. Nó được coi như sự thay thế cho dòng sản phẩm giá rẻ Xperia E trước đó của Sony vào năm 2012.