Thị trường di động cũ vẫn nhộn nhịp, dù đã bị cấm nhập khẩu

Các thiết bị di động cũ, bao gồm smartphone, máy tính bảng, laptop đều là những mặt hàng đang được bán nhiều nhất trên thị trường xách tay tại Việt Nam. Tuy nhiên, trước đó đã có thông tư cấm nhập khẩu mặt hàng này về Việt Nam, vậy tại sao chúng vẫn còn được bán nhan nhản?

Cụ thể hơn, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Thông tư số 31/2015/TT-BTTTT hướng dẫn một số điều của Nghị định 187/2013/NĐ-CP đối với hoạt động xuất, nhập khẩu sản phẩm CNTT đã qua sử dụng.

Chi tiết đáng chú ý nhất là kể từ 15/12/2015, hàng loạt các sản phẩm công nghệ thông tin đã qua sử dụng, bao gồm máy tính xách tay (gồm cả notebook, tablet) cho tới điện thoại di động, hoặc điện thoại dùng cho mạng không dây khác sẽ bị cấm nhập khẩu vào thị trường Việt Nam.

Danh sách cấm nhập khẩu này còn bao gồm nhiều thiết bị điện tử khác như loa thùng, tai nghe có khung choàng đầu, bộ micro/loa kết hợp, camera truyền hình, camera kỹ thuật số, radio cassette bỏ túi, ổ đĩa mềm, ổ đĩa quang, kể cả ổ CD-ROM, ổ DVD và ổ CD có thể ghi được (CD-R), cho tới màn hình LCD, LED và kiểu màn hình dẹt nếu là hàng cũ đã qua sử dụng.

Linh kiện, phụ tùng, cụm linh kiện, phụ kiện đã qua sử dụng của các loại sản phẩm thuộc danh mục cấm nhập khẩu cũng bị cấm nhập khẩu. Riêng với máy photocopy kỹ thuật số đơn sắc (đen trắng) có kết hợp tính năng in hoặc kết hợp tính năng khác đã qua sử dụng, việc nhập khẩu sẽ thực hiện theo quy định của pháp luật.

Trước khi có thông tư mới về việc cấm nhập khẩu từ 15/12 với một loạt sản phẩm CNTT đã qua sử dụng vào Việt Nam, Bộ Công Thương cũng đã có thông tư số 04 về việc cấm nhập khẩu điện thoại di động, máy tính cũ vào Việt Nam từ ngày 20/2/2014. Dù vậy, điện thoại di động, máy tính bảng hay đồ âm thanh cũ vẫn rất phổ biến ở thị trường Việt Nam nhiều năm qua.

Bị cấm nhập khẩu, nhưng ai đặt mua với số lượng bao nhiêu cũng có

Đúng như câu: 'Ông trời không triệt đường người'. Dù cơ quan thực thi pháp luật công khai cấm nhập khẩu, nhưng giới thương gia hàng xách tay vẫn có thể lách luật để nhập hàng về nước theo cách riêng của họ.

Thực tế mà nói, dân buôn hàng xách tay cũng không phải thần thánh gì mà có thể qua mặt được hải quan, chủ yếu phải thuộc nằm lòng câu: 'Đôi bên cùng có lợi'.

Hầu như tuần nào, tháng nào quanh khu vực người Việt cũng có người về Việt Nam thăm người thân và cộng đồng người Việt ở nước ngoài rất “thính”, ai sắp về là họ biết và lên lịch chuyển hàng.

Lợi dụng chính sách ưu đãi cho Việt kiều về thăm quê hương, các thủ tục hải quan cũng đơn giản. Những hàng hóa quần áo, mỹ phẩm có thể nhiều hơn; các mặt hàng xa xỉ đắt tiền thường chia nhỏ ra, mỗi người xách 2-3 máy tính, vài chiếc đồng hồ, nếu lỡ hải quan hỏi, năn nỉ mãi họ cũng cho qua.

Dĩ nhiên, không phải lúc nào cũng 'thuận buồm xuôi gió', có trường hợp gặp phải nhân viên Cảng vụ Sài Gòn 'quá cứng', các chủ buôn hàng xách tay sẽ chuyển sang 'kế hoạch B'.

Họ vào các trường đại học, thuê nửa lớp cho mượn CMND, địa chỉ rồi gửi danh sách ra nước ngoài… và mọi thứ đâu lại vào đó, hàng chục sinh viên bỗng trở thành người nhà của thân nhân Việt kiều.

Thậm chí, đúng thời điểm thanh tra, kiểm tra, hàng đã nhận nhưng không làm sao ra khỏi sân bay, họ vẫn có cách 'đương đầu với nghịch cảnh' với đủ chiêu trò và nếu tình hình căng quá, họ có thể chịu 'thất thoát' đôi chút để lấy được số hàng.

Dù thế nào, dân buôn vẫn có cách tuồn hàng về Việt Nam. Không vận chuyển được số lượng lớn thì họ chia nhỏ ra kiểu 'tích tiểu thành đại', và rất khó kiểm soát.

Những sản phẩm này cũng là một loại hàng có giá tốt cho người tiêu dùng chọn lựa, nhưng cũng nên cẩn thận vì thị trường cũng nhiều loại hàng 'tào lao' chứ không phải xịn.


  • Thực hư về điện thoại xách tay nguyên seal, fullbox tại Việt Nam
  • Tiết lộ những chiêu trò của các cửa hàng xách tay không uy tín
  • Tại sao smartphone Android cao cấp xách tay có giá rẻ như vậy?

Nguồn: Thế giới di động

TIN LIÊN QUAN

Cách phát hiện nhanh hàng CNTT đã qua sử dụng cấm nhập khẩu

Thegioididong - Những sản phẩm có nhãn hiệu là những từ như Refurbished, Remanufactured, Renew, Recycled, Reused, Recertified… có ý nghĩa tương đương tân trang,...

Việt Nam nhập khẩu máy tính, điện tử nhiều nhất từ nước nào?

7 tháng đầu năm 2016, trị giá nhập khẩu của nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện của cả nước đạt 15,02 tỷ USD, trong đó Hàn Quốc...

Cách đổi mật khẩu Wifi bằng điện thoại dễ dàng nhất

Cách đổi mật khẩu wifi bằng điện thoại là vấn đề được nhiều người dùng quan tâm.

Đầu năm 2017, xuất khẩu điện thoại đạt 1,31 tỷ USD

Thế giới di động - Trong 15 ngày đầu năm 2017, kim ngạch hàng hoá xuất khẩu của nhóm hàng điện thoại và linh kiện đạt 1,31 tỷ USD, nhập khẩu điện thoại và linh kiện...

Rò rỉ hình ảnh và thông số kỹ thuật Microsoft Lumia 435

Rò rỉ smartphone Windows Phone giá rẻ Microsoft Lumia 435.

Người Việt chi 2,6 tỷ USD nhập điện thoại, linh kiện Trung Quốc

Số liệu mới của Tổng cục Hải quan cho thấy Trung Quốc là thị trường nhập khẩu điện thoại lớn nhất của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm.

Điện thoại là mặt hàng kiếm ngoại tệ về cho VN nhiều nhất

Thế giới di động - Năm 2016, tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành hàng điện thoại và linh kiện ước đạt 34,51 tỷ USD, tăng so với năm trước và trở thành mặt hàng mang...

Điện thoại, máy tính "kiếm" nhiều ngoại tệ nhất về cho VN

Điện thoại các loại và linh kiện tiếp tục là nhóm hàng chiếm tỷ trọng lớn nhất trong các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu ra các thị trường nước ngoài...

THỦ THUẬT HAY

Cách phục chế ảnh đen trắng sang ảnh màu miễn phí bằng Image Colorizer

Image Colorizer được biết tới là công cụ tối ưu nhất giúp chỉnh màu đẹp cho ảnh cũ, tô màu ảnh trắng đen. Để có những bức ảnh mới đầy màu sắc so với ảnh cũ, thì các bạn có thể sử dụng tool Image Colorizer. Cùng với

Hướng dẫn gỡ bỏ triệt để phần mềm, ứng dụng trên Windows

Tuy nhiên, cùng với thời gian sử dụng, chiếc máy tính ấy sẽ được hàng trăm phần mềm, ứng dụng và tiện ích khác nhau, khiến máy tính trở nên quá tải.

Cách tắt/ẩn nick Facebook ngay cả khi đang online

Chỉ với một vài thao tác đơn giản, bạn hoàn toàn có thể ẩn mình mặc dù đang online trên Facebook, có thêm không gian riêng tư và tránh bị làm phiền.

Jailbreak là gì? Có nên Jailbreak cho iPhone, iPad?

Những người đã và đang sở hữu một chiếc iPhone hoặc iPad chắc hẳn đều một lần nghe tới thuật ngữ Jailbreak. Điều này được nhiều người xem là chìa khóa để giúp cho việc trải nghiệm thiết bị được thú vị hơn. Nhưng, sự

6 cách để gỡ cài đặt ứng dụng trên Windows 11 bạn nên lưu ngay

Bạn muốn gỡ cài đặt các ứng dụng đã tải xuống trước đó hoặc cài đặt sẵn cùng Windows 11 nhưng không biết làm thế nào? Vậy hãy chọn một trong 6 cách dưới đây để thực hiện.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Điều gì khiến Asus Zenfone 4 Max 2018 trở thành tâm điểm những ngày qua

Có giá bán ra chỉ 2,49 triệu đồng, máy vẫn mang đến trải nghiệm, hiệu năng và những tiện ích không thể bỏ qua. Hãy cùng nhìn xem điều gì đã biến một sản phẩm “nhỏ nhưng có võ” trở thành tâm điểm trong những ngày qua.

Đánh giá iPhone X: có rất nhiều sự đột phá được tìm thấy

Steven Levy là người sáng lập và biên tập Backchannel, ông là một trong số ít những người dùng đầu tiên được Apple chọn để trải nghiệm sớm và đánh giá iPhone X. Những cảm nhận của Levy đã được đăng tải trên tạp chí

Radiant Imaging Labs tạo ra phần mềm chỉnh sửa ảnh đầu tiên

Mặc dù có rất nhiều sự linh hoạt với ảnh Raw từ máy ảnh, quá trình chỉnh sửa chúng với bảng phát triển của bất kỳ phần mềm xử lý hậu kỳ nào có thể là một quá trình tẻ nhạt. Chính lý do này đã tạo cảm hứng cho việc tạo