Những trào lưu đáng chú ý nhất trong làng công nghệ năm 2018


Thiết kế màn hình tràn viền

Việc sử dụng màn hình tràn viền không chỉ giúp cho chiếc smartphone nâng cao tính thẩm mĩ mà còn nới rộng không gian hiển thị hình ảnh nhằm phục vụ trải nghiệm người dùng tốt hơn. Và để làm được điều này, giải pháp mà đa số các nhà sản xuất lựa chọn là thiết kế một phần khuyết trên màn hình thiết bị.

Bắt đầu xuất hiện từ giữa năm 2017 nhưng phải tới khi iPhone X của Apple ra mắt, trào lưu màn hình tràn viền mới thực sự bùng nổ trên các dòng máy Android. Ban đầu màn hình tràn viền là tính năng điểm nhấn của những model cao cấp, nhưng về sau, các thương hiệu điện thoại lần lượt đưa tính năng này xuống dòng máy tầm trung và bình dân.

Bộ phận notch nằm sát cạnh trên màn hình liên tục được cải tiến và thiết kế với nhiều kiểu dáng cũng như kích cỡ khác biệt để tạo nét mới mẻ. Hiện tại, chính Google cũng đã nắm bắt được xu thế này và tung ra bản cập nhật Android 9 Pie với nhiều tính năng sinh ra để hỗ trợ màn hình “tai thỏ”. 

Hiện tại, vẫn có một số nhà sản xuất như Samsung, HTC và Sony là chưa đi theo xu hướng này mà vẫn trung thành với phong cách của riêng mình do nhận thấy một số điểm bất cập của thiết kế tai thỏ như làm mất một phần không gian màn hình và thường khiến cho cạnh dưới của thiết bị dày hơn cạnh trên.

Nhận diện khuôn mặt để mở khóa

Tuy cùng là mô hình nhận diện khuôn mặt để bảo mật, nhưng cách thức hoạt động của công nghệ mở khóa màn hình trên dòng smartphone Android khác với hệ thống Face ID trên iPhone X và iPhone XS. Thực tế, cơ chế quét khuôn mặt của Android có thể bị đánh lừa chỉ với những bức hình 2D bởi hệ thống sẽ nhận diện người dùng qua camera trước chứ không phải là nhờ hệ thống cảm biến 3D riêng biệt như iPhone. 

Những trào lưu đáng chú ý nhất trong làng công nghệ năm 2018

Công nghệ nhận diện khuôn mặt được nhiều thương hiệu áp dụng

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI)

Chúng ta thường biết đến AI trên smartphone thông qua những trợ lý ảo nổi tiếng như Siri của Apple, Assistant của Google hay Cortana từ Microsoft. Nhưng trong năm vừa qua, các nhà sản xuất điện thoại đã linh hoạt ứng dụng AI vào nhiều tính năng khác trên chiếc smartphone, đặc biệt là ở khả năng chụp ảnh.

Cả Apple, Google Pixel, Huawei hay Xiaomi đều ứng dụng AI vào camera và đạt được những thành tựu nhất định. Hiện bộ đôi Pixel 3 và Pixel 3 XL cùng với chiếc điện thoại iPhone XR đều sử dụng AI để mang tới tính năng chụp xóa phông sắc sảo cho sản phẩm dù máy chỉ có một camera đơn.

Sử dụng nhiều camera trên mặt lưng

Nếu như năm 2017, camera kép vẫn là tính năng xa xỉ và chỉ hiện diện trên một số mẫu smartphone đặc biệt cao cấp thì năm nay, các nhà sản xuất đã đầu tư mang tính năng camera kép xuống cả những dòng điện thoại có giá phải chăng và tầm trung.

Trong đó, Samsung đang là thương hiệu dẫn đầu khi tung ra sản phẩm Galaxy A9 phiên bản 2018 – chiếc smartphone có 4 camera ở mặt lưng đầu tiên trên thế giới. Huawei cũng là một cái tên tiêu biểu trong lĩnh vực này khi bộ đôi cao cấp Mate 20 và Mate 20 Pro của hãng cùng có 3 camera ở mặt sau. 

Galaxy A9 (2018) là chiếc smartphone có 4 camera trên mặt lưng

Nhúng cảm biến vân tay xuống màn hình

Việc áp dụng màn hình tràn mặt trước khiến cho các thương hiệu điện thoại loay hoay tìm cách giải quyết vị trí đặt cảm biến vân tay. Trong khi đó, giải pháp được mong chờ nhất là nhúng bộ cảm biến vân tay xuống dưới tấm nền màn hình bởi ưu điểm vừa giữ lại một tính năng bảo mật tốt mà vẫn đảm bảo tối ưu tính thẩm mĩ cho chiếc điện thoại.

Hiện những sản phẩm sở hữu cảm biến vân tay dưới màn hình nổi danh trên thị trường di động thế giới là Huawei Mate 20 Pro, Xiaomi Mi 8 Pro và Lenovo Z5 Pro. 

Công nghệ cảm biến vân tay trong màn hình dự kiến còn nở rộ trong năm 2018

AnhNQ

Nguồn : http://cdn.fptshop.com.vn/tin-tuc/danh-gia/nhung-trao-luu-dang-chu-y-trong-lang-smartphone-nam-2018-77603

TIN LIÊN QUAN

ASUS ZenFone 5 sẽ có màn hình không viền và thiết kế "tai thỏ"

Theo thông tin rò rỉ mới đây, chiếc điện thoại Asus ZenFone 5 sắp tới sẽ có màn hình gần như không có viền ở mặt trước và được thiết kế “tai thỏ” tương tự như iPhone X.

Concept Galaxy V9 với màn hình tràn viền và notch “tai thỏ” như iPhone X

Kênh YouTube PHConcepts mới đây vừa giới thiệu mẫu concept Galaxy V9 có thiết kế vô cùng đẹp mắt và ấn tượng. Theo đó, chiếc Galaxy V9 này có ngoại hình khá vuông vức và nam tính với bốn góc được bo tròn nhẹ. Mặt trước của điện thoại gần như không

Smartphone tai thỏ và tràn viền và siêu cực: Đâu là sự lựa chọn của bạn?

Đầu tiên, chúng ta hãy nói đến nhóm smartphone có màn hình vô cực. Đây cũng được xem là xu hướng ban đầu để mở rộng không gian hiển thị cho người dùng. Lúc đầu, tiêu chuẩn này chỉ xuất hiện trên những chiếc smartphone cao cấp nhưng dần dần, màn

Trên tay HTC Desire 12+: Màn hình tràn viền, cấu hình trung bình, camera sau kép

Thời gian gần đây, HTC ra mắt các dòng điện thoại cũng ít hơn xưa, chỉ còn U12+ đại diện cho dòng flagship và Desire 12/12+ hướng đến người dùng phổ thông. Trong khi đó, Xiaomi và Samsung vẫn còn ra mắt hàng loạt các dòng điện thoại từ phân khúc

5 smartphone sở hữu màn hình tràn viền nổi bật năm 2017

Dự kiến trong năm tới màn hình tràn viền sẽ trở thành xu thế bứt phá trên smartphone. Nhưng, ngay từ năm 2017 đã có những nhà sản xuất tiên phong đón đầu xu hướng và tung ra những mẫu điện thoại thông minh ưu việt với màn hình tràn viền xuất sắc.

Apple đã khiến các hãng Android phải học tập iPhone X ngay lập tức

Với những chiếc điện thoại Android, khi giới thiệu một chiếc smartphone màn hình viền siêu mỏng, các nhà sản xuất buộc phải bỏ đi phím Home vật lý hoặc hàng phím ảo ngoài màn hình.

Một số kiểu "màn hình tai thỏ" phổ biến trên thị trường hiện nay

Tai thỏ có tên tiếng Anh là 'notch' nghĩa là màn hình khuyết, nhưng về Việt Nam thì gọi là tai thỏ do màn hình khuyết kết hợp với phần cạnh trên có hình dáng khá giống tai thỏ. Chính xác thì không phải smartphone nào có notch cũng là giống hình tai

11 mẫu smartphone có màn hình tràn viền hot hit nhất năm 2018

Galaxy S9 được Samsung trang bị màn hình 5.8inch tuyệt vời, thiết kế uốn cong 2 cạnh và có camera sau đơn. Trong khi đó, bản phát triển của S9 là chiếc điện thoại Galaxy S9+ lại được trang bị màn hình lớn hơn, máy có dung lượng pin cao hơn và sở

THỦ THUẬT HAY

FullSafari - Tinh chỉnh giúp đem chức năng quản lý trang mới theo tab cho Safari

Về cơ bản, chức năng chính của FullSafari là giúp người dùng dễ dàng quản lý các trang đã mở từ trình duyệt Safari theo dạng tab, giống như đa phần trình duyệt khác trên máy tính (ví dụ như Chrome, Opera, Firefox, Cent

Adobe cập nhật khẩn cấp bản vá cho các lỗ hổng Flash zero-day

Công ty cho biết hai lỗ hổng đang được tích cực khai thác và khuyến cáo người dùng plug-in của các trình duyệt trên Windows và Mac OS X cập nhật hệ thống của họ ngay lập tức.

Chuyên gia Việt phát hiện 6 lỗ hổng bảo mật của Microsoft, Adobe

Chuyên gia Trần Văn Khang vừa được công nhận phát hiện 6 lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng (Critical CVE) trên các phần mềm của Adobe và Microsoft.

Những mẹo hay sử dụng bút S-Pen trên Samsung Galaxy Note 8

Bạn có thể dùng S-Pen để cuộn, di chuyển lên xuống trong các ứng dụng. Một tính năng nhỏ nhưng lại rất tiện ích, mang tới một trải nghiệm tốt đẹp trên Galaxy Note 8.

Truy cập nhanh ứng dụng trên Android từ Sidebar với Meteor Swipe

Meteor swipe là ứng dụng tạo sidebar truy cập nhanh giống như Galaxy S7 edge dành cho bất kỳ người dùng Android nào. Cho phép bạn mở các ứng dụng yêu thích, phím tắt hoặc danh sách liên hệ chỉ với một thao tác vuốt từ

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá iPhone 12 mini sau 1 năm ra mắt: Có đáng mua trong năm 2021?

Sau một năm ra mắt, iPhone 12 mini vẫn tự tin đánh bại mọi đối thủ với hiệu suất mạnh mẽ vượt trội và đặc biệt là mức giá bán phải chăng.

Galaxy A52s 5G với camera chống rung OIS và chip Snapdragon 778G: Lựa chọn hoàn hảo cho cả nhu cầu “sống ảo” và “gaming”

Galaxy A series của Samsung luôn khiến mình cảm thấy bất ngờ với cách mà nhà sản xuất “đối đãi” với người dùng, đặc biệt là chiếc Galaxy A52s 5G này, một sản phẩm hội tụ đầy đủ các yếu tố về cấu hình, ngoại hình và

Đánh giá Dell XPS 15 2-in-1: Mạnh mẽ, sang trọng, pin trâu

Laptop Dell XPS 2 in 1 không hẳn là một dòng máy tính mới (về cơ bản nó chính là Dell XPS) nhưng sự linh hoạt của nó giúp ích cho người dùng rất nhiều trong quá trình sử dụng hàng ngày. Bạn có thể sử dụng tại chỗ hoặc