Bạn có biết các điện thoại mô-đun thực ra đã xuất hiện từ rất lâu


Hào hứng và phần khích là vậy, nhưng thực tế lại phũ phàng hơn nhiều khi Google quyết định dừng phát triển dự án smartphone module Project Ara.

Thế nhưng, bạn có biết rằng các điện thoại mô-đun thực ra đã xuất hiện từ rất lâu, trước khi concept Phoneboks lấy cảm hứng từ Motorola của Google để bắt đầu làm việc trên Ara. Và điều thú vị nhất về những chiếc điện thoại này là chúng đã sử dụng khe thẻ CF để thêm phần cứng mới (sau này là khe cắm SD).

Thực ra, những thiết bị này là các máy PDA, mà không phải là 'điện thoại'. Nhưng đây là một câu chuyện về mô-đun, vì vậy giải pháp cho câu hỏi hóc búa này khá đơn giản – chỉ cần cắm vào mô-đun điện thoại! Nhưng chúng ta sẽ làm được điều đó.

Trước đây, đầu thu GPS khá cồng kềnh và đắt đỏ, vì vậy chúng hiếm khi được tích hợp sẵn vào điện thoại. Và người dùng sẽ mua một thứ gì đó như GPS Mighty để thay thế - một bộ thu tín hiệu SiRF III 20 kênh. Mẫu Mighty GPS rẻ nhất có giá 139 USD, không có bộ nhớ trong, nhưng có một thẻ kết hợp (183 USD) GPS và bộ nhớ 512MB – hoàn hảo để lưu trữ bản đồ điều hướng ngoại tuyến (nên nhớ thời đó internet là một thứ gì đó xa xỉ, đặc biệt nếu bạn đang ở chế độ chuyển vùng). 

Bạn có biết các điện thoại mô-đun thực ra đã xuất hiện từ rất lâu

Tất nhiên, mở rộng bộ nhớ lưu trữ là mục đích sử dụng chính của thẻ CF. Nhưng chúng không phải lúc nào cũng là những chiếc thẻ nhớ flash đơn giản. Ví dụ, IBM Microdrive đã sử dụng một ổ cứng HDD tí hon để lưu trữ dữ liệu. Hình dung nó như thế này: động cơ nhỏ để xoay một chiếc đĩa tí hon và một mô-tơ khác đảm nhiệm việc di chuyển các đầu đọc/ghi tí hon. Tất cả các linh kiện này được thu nhỏ đến mức một nhà sản xuất đồng hồ cũng phải ghen tỵ, và HDD này chỉ có dung lượng vỏn vẹn…1GB mà thôi! 

Và đó không phải là bộ nhớ duy nhất bạn có thể mở rộng thông qua khe cắm CF. Toshiba đã từng bán thẻ RAM nữa! Các thẻ DRAM có dung lượng 32MB, 64MB và 128MB này được thiết kế cho chiếc máy tính bỏ túi Toshiba E570, vốn có 64MB RAM. Trang sản phẩm của chiếc thẻ DRAM này quảng cáo về những lợi thế của việc có thêm RAM, trong đó có một bức hình miêu tả người dùng có rất nhiều tập tin MP3.

Nghe thật buồn cười đúng không? Nhưng lần cuối cùng bạn cố chạy một hệ điều hành đa nhiệm và giải mã âm thanh trên bộ xử lý 206MHz với 64MB RAM là khi nào? Ngoài ra, E570 có 2 khe thẻ nhớ (CF và SD), trong khi các nhà sản xuất di động ngày này thậm chí còn không trang bị cho điện thoại của họ dù chỉ 1 khe cắm.

Kết nối là một thứ khác bạn có thể cải thiện thông qua một chiếc thẻ CF. Khi mà Wi-Fi và Bluetooth đang dần trở nên phổ biến, bạn có thể thêm chúng vào chiếc PDA cũ kỹ của mình. 

Nhưng không chỉ có kết nối không dây, bạn còn có thể sắm một chiếc adapter Ethernet nữa - một chiếc modem 56K đấy!

Chưa hết, bạn có thể thêm chức năng nào khác thông qua khe cắm thẻ mà bạn yêu cầu. Sẽ thế nào với một chiếc máy ảnh? Dưới đây là hình ảnh chiếc camera của Sharp có thể chụp ảnh 640 x 480 pixel (không quay video được) và chiếc camera PhotoSmart của HP có thể chụp ảnh 1.3MP. 

Còn có rất nhiều các loại add-on khác mà chúng ta không đề cập ở đây, bao gồm các mô-đun GPRS để thêm kết nối dữ liệu 2G vào PDA cũng như hỗ trợ cuộc gọi thoại. Các mô-đun khác là FM radio, adapter VGA, máy quét mã vạch,… 

Ngược dòng về quá khứ mới biết có khá nhiều thứ hấp dẫn đúng không nào?

Theo: GSM Arena

Nguồn : http://cdn.fptshop.com.vn/tin-tuc/danh-gia/nguoc-dong-thoi-gian-dien-thoai-mo-dun-da-xuat-hien-tu-lau-tham-chi-co-the-nang-cap-ram-77567

TIN LIÊN QUAN

Facebook đang bí mật hồi sinh smartphone "xếp hình" Project Ara?

Chắc hẳn rất nhiều người còn tiếc nuối dự án Project Ara -c hiếc điện thoại với khả năng lắp ráp các module của Google đã thu hút được rất nhiều sự chú ý của mọi người. Đáng tiếc thay, dự án này lại bị Google khai tử mặc.

Dự án Project Ara đã bị hủy nhưng giấc mơ vẫn còn

Cho đến thời điểm hiện tại, một mẫu điện thoại lắp ghép thực sự đã không được tung ra thị trường, báo cáo mới nhất cho biết dự án Project Ara đã...

Loạt ảnh thực tế điện thoại lắp ghép Project Ara của Google

Nếu có hứng thú với chiếc điện thoại lắp ghép Project Ara bị hủy của Google, bạn có thể xem qua loạt ảnh thực tế ngay dưới đây.

Google xác nhận dự án điện thoại mô đun Project Ara bị hoãn

Có vẻ như việc sản xuất một mẫu điện thoại lắp ghép là khó khăn hơn dự tính chính vì vậy mà mới đây, Google cũng đã chính thức xác nhận thông tin...

Moto G – Smartphone thành công nhất của Motorola

Ông Rick Osterloh, phó chủ tịch quản lý sản phẩm của Motorola đã tiết lộ tại triển lãm MWC rằng: Moto G với giá cả hợp lý là “Smartphone thành công và bán chạy nhất” của Motorola.

Siêu phẩm điện thoại module LG G5 gặp trục trặc với pin, loa và camera

Không hề như những gì mong muốn là tâm trạng chung của nhiều khách hàng sau khi 'trót' mua siêu phẩm điện thoại module G5 từ hãng điện tử LG.

Moto X sẽ có giá khoảng 5 triệu

Mẫu đầu bảng sắp tới của Motorola sẽ có giá 250 USD tại các thị trường quốc tế (khoảng 5,3 triệu đồng). Hơn nữa, mức giá 'mềm' này hoàn toàn không cần tới khoản chiết khấu của các nhà mạng.

Thương hiệu điện thoại Motorola sẽ "bốc hơi hoàn toàn" vào năm 2016

Thương hiệu điện thoại Motorola sẽ 'bốc hơi hoàn toàn' vào năm 2016? Sau thương vụ thâu tóm trị giá 2,9 tỷ đô-la, Lenovo cho biết sẽ khai tử thương hiệu Motorola trên những dòng sản phẩm di động của hãng kể từ năm 2016.

THỦ THUẬT HAY

Mẹo quét mống mắt hiệu quả trên Samsung Galaxy S8

Bộ đôi Samsung Galaxy S8 & Galaxy S8 Plus ra mắt, nhiều tính năng mới đột phá đã được xuất hiện, và bảo mật mống mắt chính là một trong số đó. Bài viết ngày hôm nay sẽ giúp bạn sử dụng hiệu quả tính năng mới này.

Hướng dẫn cách thêm Emoji Discord cực dễ, tăng phần sinh động cuộc trò chuyện

Bạn là một người vui tính, hoạt bát tham gia bất kỳ cuộc trò chuyện nào cũng muốn thể hiện tính cách thông qua các Emoji. Vậy thêm Emoji Discord có khó không? Làm thế nào để tải được cả hình động và hình tĩnh. Hãy cùng

Cách khắc phục lỗi tab Facebook bị treo trên trình duyệt

Trên trình duyệt gần đây xuất hiện lỗi tab Facebook rơi vào trạng thái bị treo, không hoạt động trong một khoảng thời gian hay thậm chí dừng hoạt động hoàn toàn.

Nhận miễn phí 4.5GB data 4G Mobifone như thế nào

Hiện nay Mobifone đang triển khai đợt 3 đổi SIM 4G miễn phí cho khách hàng. Chương trình kéo dài từ 25/01/2017 đến ngày 31/03/2017 và người dùng có thể mang SIM của mình tới bất kỳ cửa hàng Mobifone nào trên toàn quốc

Học cách để tạo truy vấn trong Access 2016

Truy vấn cho phép lấy thông tin từ một hoặc nhiều bảng dựa trên điều kiện tìm kiếm bạn đã định nghĩa.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Huawei Y7 2018: Có những gì nổi bật với 4 triệu đồng

Trong phiên bản lần này, Huawei đã cắt giảm một số thứ nhưng điển hình nhất là việc Y7 Pro 2018 chỉ sử dụng mặt lưng bằng nhựa nhám thay vì kim loại, do đó trong lượng của máy trở nên khá nhẹ và cảm giác cầm đối với

Đánh giá Oppo F9: Ngoài camera selfie thì còn gì nữa?

OPPO F9 là chiếc smartphone tầm trung mới nhất vừa được giới thiệu với nhiều điểm nhấn hấp dẫn. Vậy ngoài danh tiếng camera selfie thì sản phẩm...

Đánh giá Dell XPS 13 [2018]: hiệu năng mạnh mẽ, pin trâu, mỏng manh nhưng đầy chắc chắn

Điểm nổi bật của Dell XPS 13 9370 với màu sắc hoàn toàn mới, Bên trong XPS 13 9370 phiên bản vàng rất bắt mắt với toàn một màu trắng từ viền màn hình đến bàn phím và chiếu nghỉ tay.