Đồng sáng lập Microsoft, Paul Allen vừa qua đời ở tuổi 65

Đồng sáng lập Microsoft, Paul Allen vừa qua đời ở tuổi 65

Tờ Theguardian đưa tin, Paul Allen - đồng sáng lập Microsoft và là nhà sáng tạo ra máy tính cá nhân đã chính thức qua đời vào tối ngày 15/10 ở tuổi 65 do mắc bệnh ung thư hạch không Hodgkin.

Theo thông báo từ Vulcan - công ty do Allen làm chủ thì ông đã mất vào hôm thứ hai vừa qua. Hồi đầu tháng, công ty này đã cho biết Allen vừa thành công trong điều trị bệnh ung thư hạch không Hodgkin vào năm 2009 nhưng căn bệnh quái ác này đã quay trở lại.

Allen đã thành lập Vulcan vào giữa những năm 80 để đầu tư vào các công ty truyền thông và ngành giải trí bao gồm DreamWorks Animation cũng như công ty truyền hình Charter Communications.

Ngoài Vulcan, Allen còn sở hữu 2 đội tuyển thể thao chuyên nghiệp là Portland Trailblazer của giải Bóng rổ Nhà nghề Mỹ NBA và Seattle Seahawks của giải Bóng bầu dục NFL.

Được biết, Paul Allen là người bạn từ thuở thiếu thời của Bill Gates và 2 người đã sáng lập ra Microsoft vào năm 1975. Vào thời điểm đó, ông giữ chức Phó Chủ tịch điều hành của công ty nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới cho đến năm 1983, ông ra đi vì lý do sức khỏe. Bấy giờ, ông vẫn là một cổ đông lớn và là thành viên của hội đồng quản trị.

“Tôi cảm thấy cực kỳ đau đớn khi một trong những người bạn lâu đời và thân yêu nhất của tôi, Paul Allen đã ra đi,” Bill Gates phát biểu vào hôm thứ hai.

Mặc dù ít nổi tiếng hơn Bill Gates nhưng Allen đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển máy tính cá nhân vào thời điểm máy tính có kích thước cực lớn và quá đắt đối với hầu hết người dùng hoặc doanh nghiệp.

Paul Allen (trái) và Bill Gate (phải).

Allen đã đưa ra cái tên Microsoft và ông đã nghĩ ra một ý tưởng để viết một chương trình phần mềm cho máy vi tính đầu tiên trên thế giới.

'Trong tám năm đầu tiên sáng lập, ý tưởng của tôi chắc chắn là chìa khóa cho công ty và Bill sẽ là người kiểm tra ý tưởng của tôi', Allen nói với tờ Guardian trong một cuộc phỏng vấn năm 2011.

Bước đột phá lớn của Microsoft là vào năm 1980, khi tập đoàn công nghệ máy tính đa quốc gia IBM quyết định chuyển sang máy tính cá nhân và IBM yêu cầu Microsoft cung cấp hệ điều hành. Allen được ví như khối óc của công ty còn Bill Gates có tài năng về marketing.

Bước ngoặt trên đã giúp Microsoft bước lên ngôi vương của công nghệ và 2 người bản địa của thành phố cảng Seattle, Hoa Kỳ đã trở thành tỷ phú. Sau đó, cả hai đều rất quan tâm vào hoạt động từ thiện.

CEO Satya Nadella của Microsoft cho biết. 'Là người đồng sáng lập Microsoft, theo cách của riêng mình, ông đã tạo ra các sản phẩm, kinh nghiệm, trải nghiệm kỳ diệu và ông đã thay đổi thế giới'.

Một số giám đốc điều hành công nghệ đã vinh danh Allen trên Twitter:

'Chúng tôi đã mất đi một nhà tiên phong công nghệ tuyệt vời ngày nay - cảm ơn Paul Allen vì những đóng góp to lớn của anh cho thế giới thông qua công nghệ và hoạt động từ thiện', CEO Sundar Pichai của Google cho biết.

Giám đốc điều hành của Apple, Tim Cook nói thêm: 'Ngành công nghệ của chúng tôi đã mất đi một nhà tiên phong và thế giới của chúng ta đã mất đi một vị đại diện của những điều tốt đẹp. Chúng tôi gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến bạn bè của Paul, gia đình Allen và mọi người ở Microsoft'.

Marc Benioff, Giám đốc điều hành của Salesforce (công ty điện toán đám mây ở Hoa Kỳ), đã chia sẻ rằng Allen là một “nhà lãnh đạo tuyệt vời về công nghệ và một người đàn ông bản lĩnh'.

Trong suốt nhiều thập kỷ, Allen đã dành hơn 2 tỷ USD cho một loạt các hoạt động từ thiện. Ngoài ra, Paul Allen còn được cho biết luôn đưa trí tuệ và tấm lòng vào hoạt động cải thiện cuộc sống con người, đầu tư vào quê hương Seattle, giúp quê hương của mình trở thành khu vực kinh doanh phát triển mạnh mẽ.


Biên tập bởi Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

Hacker Mỹ tới Thâm Quyến sống, tự chế iPhone 6S sau 2 tháng, tốn 300 đô

Theo Allen, kỳ thực quá trình lắp ráp là không khó nhưng rào cản lớn nhất chính là ngôn ngữ. Tuy nhiên cuối cùng thì với số tiền gần 7 triệu đồng, anh này đã tạo nên thành công một chiếc iPhone 6s 16GB màu Rose Gold chạy iOS 9.

Người dùng tự chế thành công jack tai nghe 3,5mm trên iPhone 7

Người chế thành công jack tai nghe 3,5mm trên iPhone 7 cũng chính là tác giả của vụ chế tạo iPhone từ các linh kiện mua tại Trung Quốc.

Bất ngờ: iFan "độ" thành công giắc tai nghe 3.5mm cho iPhone 7

Sức sáng tạo (và liều lĩnh) của con người quả là không giới hạn. Chỉ vì muốn cắm tai nghe vào iPhone 7, smartphone mà Apple bỏ đi cổng audio 3.5...

Tài khoản Pokemon Go có giá lên tới 15000 USD

Pokemon Go không chỉ là một trò chơi giải trí mà giờ đây nó có thể giúp người chơi kiếm hàng ngàn đô la.

"Nhét" jack 3.5mm vào iPhone 7 là điều hoàn toàn có thể, đây là minh chứng

Nếu như Apple đã rất 'dũng cảm' khi loại bỏ hoàn toàn jack cắm tai nghe ra khỏi chiếc iPhone 7 thì cũng có rất nhiều người muốn jack này quay trở lại.

Anh chàng tự mua chip nhớ về nâng cấp iPhone 16GB lên 128GB

Theo như lời của Allen (người làm clip), việc nâng cấp bộ nhớ cho iPhone không hề khó khăn. Bạn chỉ cần thay chip flash (chip nhớ) trên chiếc máy của bạn bằng một con chip mới có dung lượng lớn hơn và sao chép toàn bộ nội dung ở con chip cũ vào là

Anh chàng tận dụng chip nhớ của iPhone cũ để chế một chiếc USB

Ý tưởng bắt nguồn từ việc anh chàng này xem lại những dự án mình đã làm và anh ấy thấy mạch điện để gắn chip nhớ của chiếc USB rất giống với mạch điện trên chiếc iPhone 6s. Thế là anh ấy đã nghĩ đến việc thử tạo ra một chiếc USB mới sử dụng bộ nhớ

Phát hiện ung thư tuyến tuỵ bằng chụp ảnh selfie

Một ứng dụng di động vừa ra mắt có thể giúp mọi người phát hiện mình có mắc ung thư tuyến tuỵ và một số bệnh khác hay không bằng cách chụp ảnh selfie.

THỦ THUẬT HAY

Apple mở rộng tính năng xác minh 2 bước ra 59 quốc gia

Apple hôm nay đã mở rộng tính năng xác minh 2 bước ra 59 quốc gia trên toàn thế giới trong đó có Việt Nam.

Microsoft phát hành bản cập nhật tích lũy 14393.1613 cho người dùng Windows 10 Anniversary

Vào ngày hôm qua, Microsoft đã phát hành bản cập nhật tích lũy build 14393.1613 cho người dùng Windows 10 Anniversary. Bản cập nhật này không bao gồm bất kì tính năng nào mới, nhưng nó chứa nhiều bản sửa lỗi hữu ích.

Cách khắc phục tạm thời lỗi liên tục yêu cầu cập nhật trên iOS 12 beta

Theo đó từ màn hình chủ, bạn đọc cần truy cập vào ứng dụng cài đặt > Cài đặt chung > Ngày và giờ và chỉnh lùi đi một vài ngày so với hôm nay như hướng dẫn ở trên. Sau khi chỉnh xong, thiết bị sẽ không còn hiện

5 cách tăng tốc độ cho mạng internet đơn giản với CMD

Có rất nhiều nguyên nhân gây suy giảm tốc độ mạng của internet như trùng ip, không phân giải được tên miền, kẹt VPN...và cũng có rất nhiều hướng giải quyết vấn đề này.

Hướng dẫn vô hiệu hóa tính năng xem trước thông báo trên iOS 11

iPhone sẽ chẳng khác gì 'cục gạch' khi không hiển thị các thông báo về các ứng dụng hay tiện ích của mình. Tuy nhiên, có những ứng dụng mà chúng ta không cần thiết xem trước thông báo hoặc bởi không muốn ai đó nhìn

ĐÁNH GIÁ NHANH

Có nên nâng cấp iPhone 12 mini lên iPhone 13 mini không?

Năm nay, Apple tiếp tục ra mắt iPhone 13 mini kế nhiệm của iPhone 12 mini một số thay đổi về ngoại hình, cấu hình, pin, camera, màn hình. Vậy có nên nâng cấp iPhone 12 mini lên iPhone 13 mini không? Cùng đặt hai thiết

Trên tay Samsung Galaxy Note 8 chính hãng tại Việt Nam

Có một số điểm khác biệt so với chiếc Note 8 phiên bản Mỹ mình trên tay hôm trước. Với Galaxy Note 8 chính hãng bạn có thể sử dụng được tất cả các dịch vụ đi kèm như Samsung Pay, Samsung Elite,… Xem thêm: Trên tay

Đánh giá chi tiết Nova 3e: Liệu có làm nên kỳ tích như người tiền nhiệm

Trước sự thành công của Nova 2i trên thị trường Việt Nam, liệu rằng người kế nhiệm Nova 3e có làm nên những kỳ tích như người tiền nhiệm kia không? Dưới đây là bài đánh giá chi tiết Nova 3e của mình, mời các bạn cùng