Cảnh báo virus mã hóa dữ liệu tống tiền Ransomware

Hệ thống của Bkav chiều qua, ngày 19/8/2016, đã phát hiện hàng loạt email phát tán có đính kèm mã độc mã hóa dữ liệu tống tiền Ransomware thông qua file có định dạng “*.docm”. Bkav khuyến cáo người dùng tuyệt đối không mở file đính kèm từ các email không rõ nguồn gốc.


Thông tin cảnh báo người dùng về loại mã độc mã hóa dữ liệu tống tiền Ransomware phát tán qua email có file đính kèm định dạng “*.docm” vừa được Công ty Bkav phát ra chiều tối nay, ngày 20/8/2016, trên Diễn đàn an ninh mạng Việt Nam WhiteHat.vn.

Cảnh báo virus mã hóa dữ liệu tống tiền Ransomware
Email phát tán có đính kèm mã độc (Nguồn ảnh: WhiteHat.vn)

Chuyên gia Bkav cho biết, đối với các file mã độc đính kèm có định dạng “*.docm”, khi quan sát bình thường sẽ thấy file đính kèm có định dạng gần giống với các file “Word Document” có phần tên mở rộng là “*.doc” hay “*.docx” thông thường, nhưng thực tế đây là loại file “Word Macro - Enable Document”.

“Các file có loại định dạng này chứa trong nó là các đoạn mã thực thi Macro. Các macro sẽ được thực thi khi file đính kèm được kích hoạt. Trong trường hợp này các macro độc hại thực thi sẽ tiến hành tải và cài đặt mã độc mã hóa dữ liệu Locky (loại Ransomware từng được các chuyên gia bảo mật cảnh báo hồi tháng 2/2016 - PV) vào máy của người dùng để thực hiện hành vi mã hóa dữ liệu tống tiền đòi tiền chuộc”, Bkav cho hay.

Nội dung thông tin cảnh báo tống tiền sau khi mã độc được thực thi (Nguồn ảnh: WhiteHat.vn)

Chuyên gia Bkav cũng đưa  ra khuyến cáo: “Người dùng tuyệt đối không mở file đính kèm từ các email không rõ nguồn gốc. Trong trường hợp bắt buộc phải mở để xem nội dung, người sử dụng có thể mở file trong môi trường cách ly an toàn Safe Run”.

Mã độc mã hóa dữ liệu tống tiền (ransomware) được các chuyên gia bảo mật nhận định là một trong những xu hướng chính của mã độc trong năm nay. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2016 đến nay, các doanh nghiệp, tổ chức an ninh mạng đã nhiều lần cảnh báo về sự xuất hiện, phát tán mạnh mẽ của các loại virus mã hóa dữ liệu để tống tiền.


Nguồn:

TIN LIÊN QUAN

Phát hiện 2 biến thể mới của virus mã hóa dữ liệu tống tiền

Bkav cho biết hệ thống của công ty này ngày 26/8 vừa qua tiếp tục phát hiện một biến thể mới của mã độc mã hóa dữ liệu tống tiền Locky. Trước đó,...

Tuyên bố miễn nhiễm mọi thể loại Ransomware, Windows 10 S vẫn ngã quỵ trước một lỗ hổng bảo mật từ thời xa xưa

Mặc dù chỉ cho phép cài đặt các ứng dụng từ kho Windows Store nhưng Windows 10 S vẫn phạm phải một lỗ hổng bảo mật cũ: virus macro từ phần mềm Word.

2 cách miễn phí chuyển đổi file PDF sang dạng DOCX trên Mac OS

Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn 3 cách chuyển đổi file PDF sang định dạng DOCX trên các máy tính chạy hệ điều hành Mac OS.

Những cách đặt mật khẩu bảo vệ file PDF

PDF rất tiện lợi để chia sẻ nội dung qua mạng, vì vậy file PDF dễ bị rỏ rỉ và đánh cắp. Hãy cùng FPTShop tìm những cách đặt mật khẩu bảo vệ file PDF của bạn.

4 cách giúp bạn tự vệ trước mã độc Ransomware

Ransomware là một hướng tấn công mới khi mang lại rất nhiều tiền cho tin tặc. Trong bài viết này, sẽ giới thiệu 4 cách giúp bạn tự vệ trước Ransomware

File sao lưu của iOS 10 qua iTunes dễ bị bẻ khóa hơn trước

Công ty bảo mật Elcomsoft mới đây đã tiết lộ thông tin cho biết các file sao lưu iOS 10 qua iTunes dễ bị bẻ khóa hơn so với những phiên bản trước,...

Cách diệt virus làm ẩn file trên USB nhanh nhất

Bài viết này sẽ hướng dẫn đầy đủ cho bạn cách diệt loại virus làm ẩn file trên USB một cách nhanh nhất, không tốn quá nhiều thao tác và ai cũng có thể làm được

Phát hiện mã độc tống tiền cả khi người dùng ngoại tuyến

Các chuyên gia Kaspersky Lab vừa phát hiện biến thể mới của ransomware RAA - phần mềm độc hại có thể 'khóa file tống tiền' mà không cần liên lạc...

THỦ THUẬT HAY

Cách tạo mật khẩu bảo vệ cho sheet Excel

Ngoài việc tạp mật khẩu cho file Excel, chúng ta có thể tiến hành đặt mật khẩu cho từng sheet trong dữ liệu Excel.

Mẹo hay khắc phục tình trạng Mac chạy chậm hiệu quả

Mỗi thiết bị công nghệ sau thời gian sử dụng đều xảy ra lỗi vặt ảnh hưởng đến trải nghiệm trong đó tình trạng Mac chạy chậm là điều khó có thể tránh khỏi.

Cách đăng ký tải bộ Office 365 miễn phí cho sinh viên/giáo viên

Microsoft cung cấp miễn phí bộ công cụ văn phòng Office 365 cho đối tượng sinh viên và giáo viên. Người dùng chỉ cần nhập địa chỉ email hợp lệ do nhà trường cung cấp và tiến hành đăng ký để sử dụng bộ Office 365 miễn

Nâng cấp lên SIM ghép "thần thánh" version 2 không cần mua mới

Theo đó thì bản chất của chiếc SIM ghép 'thần thánh' version 2 nó vẫn sử dụng cách 'đánh lừa' Apple tương tự như chiếc SIM ghép thần thánh thế hệ đầu tiên nhưng chỉ khác nhau mà ICCID.

Các tính năng hay của Facebook, bạn đã biết chưa?

Bạn đã dùng Facebook khá lâu! Bạn đã biết tất cả tính năng độc đáo của mạng xã hội nhiều người dùng nhất này chưa? Ad sẽ chia sẻ đến bạn những tính năng hay ho của ứng dụng này nhé! Bật chế độ Drak Mode cho Messenger

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá ZTE Blade L5 Plus – Smartphone ấn tượng giá dưới 1.5 triệu đồng

Mời các bạn cùng tìm hiểu bài đánh giá ZTE Blade L5 Plus, chiếc smartphone khá phù hợp với học sinh, sinh viên và những người có thu nhập thấp.

Trên tay HP EliteBook x360 1030 G2 – Mỏng nhẹ nhưng chắc chắn, tính bảo mật cao

EliteBook x360 không chỉ thay đổi trong ngôn ngữ thiết kế, nâng cấp cấu hình phần cứng mà còn chú trọng vào yếu tố bảo mật hơn để đảm bảo an toàn dữ liệu trong doanh nghiệp.

Đánh giá pin iPhone 7 Plus: chiếc iPhone pin tốt nhất

Thử nghiệm đánh giá pin trong thực tế cho thấy iPhone 7 Plus có thời lượng pin tuyệt vời, là chiếc iPhone có thời lượng pin tốt nhất hiện nay