Laptop và hành trình 40 năm làm thay đổi cả thế giới

Laptop và hành trình 40 năm làm thay đổi cả thế giới

Máy tính để bàn (Computer) là thiết bị đã ra đời vào khoảng năm 1946, mang lại nhiều lợi ích và tác động đáng kể đối với cuộc sống con người. Tuy vây, những năm đầu, máy tính như một cổ máy khổng lồ, rất to và rất thụ động. 

Cho đến năm 1981, biến thể từ máy tính để bàn nhưng linh động, gọn nhẹ hơn xuất hiện. Đó là những chiếc laptop và câu chuyện 40 năm ra đời và dần thống trị thế giới chính thức được 'xuất bản'.

Hãy cùng nhìn lại lịch sử huy hoàng gần 40 năm của Laptop, cách mà chúng đã làm thay đổi thế giới theo chia sẻ từ Techradar.

1981: Osborne 1, Chiếc laptop đầu tiên ra đời trên thế giới

Được sản xuất và phát hành bởi Osborne Computer vào năm 1981, Osborne 1 có màn hình kích thước 5 inch, 2 ổ đĩa mềm, modem, pin và bàn phím được tích hợp vào máy.

Đáng nói, chiếc laptop này có trọng lượng đến 11 kg, khá cồng kềnh. Nó có khá nhiều tính năng hay, mọi người đã có thể mang máy tính đi đến mọi nơi mà vẫn có thể làm việc.

Tuy vậy Osborne 1 không được chú ý nhiều nhưng cũng là 'nhân tố' quan trọng cho thành tựu vĩ đại của Laptop ở thời điểm hiện tại. Giá của nó là 5.000 USD tương đương 116 triệu đồng theo tỷ giá tiền tệ hiện tại.

1983: Grid Compass 1101, chiếc laptop đầu tiên có thể gập

Máy tính xách tay (laptop) thực thụ đầu tiên là Grid Compass 1101, được giới thiệu và phát hành năm 1983. Nó có khả năng gập lại được, tạo sự linh động và gọn gàng. Qua đó, thiết kế này đã làm thay đổi những chiếc laptop trở nên tuyệt vời hơn cho đến thời điểm bây giờ.

Đó là một cải tiến thành công về thiết kế và có giá trị cho đến ngày nay, Tuy vậy, Grid Compass 1101 không phải là một thành công lớn do giá cao, tầm khoảng 20.000 USD tương đương 466 triệu đồng theo tỷ giá tiền tệ hiện tại.

1989: Macintosh Portable, laptop đầu tiên của Apple

Apple cũng đã nhanh chân góp mặt vào mảng công nghệ này. Năm 1989, táo khuyết phát hành laptop Macintosh Portable với tuổi thọ pin tốt và màn hình hiển thị khá đẹp, một chút đặc trưng cho Macbook ngày nay.

Do kích thước và trọng lượng khá 'hầm hố' nên nó không tạo tiếng vang lớn. Tuy vậy, chính Macintosh Portable lại làm bàn đạp thúc đẩy cuộc cạnh tranh tại cuộc chơi mới nổi - máy tính xách tay ở thời điểm bấy giờ.

1991: Apple PowerBook 100 series: cuộc cách mạng laptop thực thụ

Sau khi ra mắt Macintosh Portable không tạo được nhiều 'tiếng vang' lớn. Đến năm 1991, Apple chính thức làm điên đảo cả thế giới với sự ra đời của PowerBook 100 series.

Thiết bị này đã khá giống hình bóng của những laptop hiện đại ngày nay. Laptop đã có trackpad, thiết kế mỏng hơn khá nhiều. Tuy vậy, tận đến năm 1994, dòng PowerBook 500 là chiếc laptop đầu tiên có bàn di chuột thật và đầu tiên tích hợp mạng Ethernet.

1992: IBM ThinkPad 700, chiếc laptop mang tính biểu tượng

Năm 1992, IBM phát hành dòng máy tính xách tay ThinkPad đầu tiên, 700, 700c và 700t, cùng với dòng sản phẩm Apple PowerBook 100, có thể được coi là một số laptop hiện đại đầu tiên, đã vẽ lên bức tranh hiện đại đầy màu sắc của laptop ngày nay.

ThinkPad đi kèm với một TrackPoint màu đỏ ở giữa bàn phím, được sử dụng để điều khiển con trỏ, và tính năng mang tính biểu tượng vẫn được tìm thấy trong các ThinkPads hiện đại.

Đặc biệt, nó có màn hình 10,4 inch đầy màu sắc, lớn hơn bất kỳ màn hình laptop khác ở thời điểm đó, ổ cứng 120MB và bộ xử lý SLI IBM 486 tương đối mạnh mẽ. Thiết bị này đã dành nhiều giải thưởng danh giá về thiết kế ở thời điểm lúc bấy giờ.

Tác giả: Lê Nhật Nam

Xem thêm: Đánh giá MSI GF63 8RD 2018: Laptop chơi game mỏng, nhẹ như Notebook


Biên tập bởi Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

Hướng dẫn sử dụng phím tắt hiệu quả trên Windows 10 dành cho laptop Hyundai Hybook Celeron

Chi tiết các phím tắt thuận tiện trên laptop Hyundai Hybook Celeron chạy Windows 10 bản quyền.

Các thủ thuật làm việc hiệu quả dành cho laptop chạy Windows 11 vừa được Microsoft phát hành

Để dễ dàng làm chủ Windows 11 trên laptop, hãy cùng bài viết điểm qua các thủ thuật cực hay dưới đây nhé.

Top 4 mẫu laptop giá hấp dẫn, nhỏ gọn đáng mua trong năm nay, tậu về học online thì không có điểm chê

Thị trường máy tính xách tay trở nên sôi động hơn trong năm nay với nhiều lựa chọn hấp dẫn về giá và cấu hình.

Thử ngay cách cập nhật laptop chạy Windows 10 lên Windows 11 nhanh nhất và hoàn toàn miễn phí

Sau đây là các cách để nâng cấp lên Windows 11 chính thức. Lưu ý: Hãy sao lưu dữ liệu quan trọng trên laptop của bạn cẩn thận trước khi tiến hành cài đặt nhé.

LG sẽ ra mắt laptop Gram 17 và Gram 2 trong 1 tại CES 2019

Trong thông cáo báo chí mới đây, LG cho biết sẽ trình làng bộ đôi laptop siêu mỏng mới của mình là Gram 17 và Gram 2 trong 1 tại CES 2019. LG Gram...

Trên tay laptop Hyundai Hybook Celeron: Giá rẻ cấu hình tốt, ứng cử viên sáng giá cho việc học tập trực tuyến

Giá thành rẻ, cấu hình ổn cùng thiết kế thời trang gọn nhẹ, cùng trên tay laptop Hyundai Hybook Celeron để xem chiếc laptop này có gì nổi bật nhé.

Cách xem Youtube trên laptop Hyundai Hybook Celeron không bị quảng cáo làm phiền mà bạn nên thử qua

Cùng thử qua thủ thuật cực đơn giản để xem video Youtube không quảng cáo trên laptop Hyundai Hybook Celeron

Microsoft Surface Laptop 2 lộ ảnh render trước ngày ra mắt 2/10

Microsoft đã phát lời mời sự kiện ra mắt sản phẩm mới vào ngày 2/10 tới. Giới thạo tin cho biết, Microsoft sẽ tung ra các bản nâng cấp cho Surface...

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cài đặt Windows 10 Technical Preview

Microsoft đã chính thức tung ra Windows 10 Technical Preview, người dùng có thể dễ dàng tải về và cài đặt cho máy ảo hoặc máy thật tùy ý.

Hướng dẫn cài đặt iOS 10 cho iPhone, iPad nhanh nhất, dễ nhất

iOS 10 đã chính thức được phát hành cho iPhone, iPad. Bài viết dưới đây hướng dẫn cách tải và cài đặt một cách nhanh chóng.

Cách dùng tính năng Không làm phiền khi lái xe trên iOS 11

Trên iOS 11 có tính năng mới Do Not Disturb While Driving, không làm phiền khi người dùng đang lái xe để chặn mọi thông báo đến.

Cách phục chế ảnh đen trắng sang ảnh màu miễn phí bằng Image Colorizer

Image Colorizer được biết tới là công cụ tối ưu nhất giúp chỉnh màu đẹp cho ảnh cũ, tô màu ảnh trắng đen. Để có những bức ảnh mới đầy màu sắc so với ảnh cũ, thì các bạn có thể sử dụng tool Image Colorizer. Cùng với

Today Weather - Ứng dụng dự báo thời tiết đẹp mắt, sử dụng đơn giản

Điểm nhấn của app này chính là khả năng hoạt động mượt mà, cung cấp chính xác tình trạng thời tiết ở mọi nơi trên toàn thế giới. Với background màu đen Today Weather rất phù hợp với những máy có màn hình AMOLED.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Bose Quietcomfort 35: Chiếc tai nghe không dây chống ồn chủ động tuyệt vời

Với mức giá 350 đô la, nếu chấp nhận các đặc điểm như đeo lâu bị nóng và âm chưa...

Netflix hiện cho phép bạn tùy chỉnh phụ đề trên TV của mình

Bạn không cần phải mở tài khoản của mình trên trình duyệt để thay đổi giao diện của phụ đề nữa.