Thị trường smartphone Q2: Apple chiếm 43% ở phân khúc cao cấp đang "lên ngôi"

Thị trường smartphone Q2: Apple chiếm 43% ở phân khúc cao cấp đang "lên ngôi"

Theo dữ liệu nghiên cứu thị trường mới nhất trong Q2/2018 từ Counterpoint Research, phân khúc smartphone cao cấp* trên toàn cầu đang tăng trưởng nhanh hơn cả thị trường điện thoại di động tổng thể (nhiều phân khúc giá bán).

*Phân khúc cao cấp được Counterpoint Research đề cập là những smartphone có giá bán từ 400 USD (hơn 9 triệu) trở lên. Ở Việt Nam chúng ta sẽ chia ra rõ hơn là phân khúc cận cao cấp (từ gần 9 đến khoảng 13 triệu) và cao cấp (từ 13 triệu trở lên) - mức giá tính theo thời điểm mới lên kệ của sản phẩm.

Điều này xảy ra chính nhờ sự thức đẩy của các nhà sản xuất Trung Quốc khi càng ngày, họ càng nâng cấp cấu hình, trau chuốt thiết kế của những chiếc smartphone đầu bảng và định giá của chúng cao hơn trước kia.

Ví dụ, dòng Vivo Nex sở hữu màn hình Ultra Full View Display cùng cảm biến vân tay dưới màn hình, OPPO Find X cũng có màn hình tràn viền tiệm cận 100% & camera 'thò thụt'. Trong khi Huawei P20 Pro sở hữu 3 camera và thiết kế với màu sắc đa sắc độ Gradient siêu đẹp.

Và chính nhờ doanh mục đầu tư như thế, những hãng 'Tung Của' có thể phát triển tốt hơn ở các thị trường như Tây Âu và Mỹ mà trước đây họ rất khó tiếp cận.

Được biết, trong số các thương hiệu chính của Trung Quốc đang làm smartphone cao cấp thì Huawei & OnePlus là những nhãn hàng có phạm vi tiếp cận khách hàng rộng lớn (xét theo khu vực địa lý).

Tuy nhiên, OPPO - Vivo & Xiaomi mới là các thương hiệu đang 'sống tốt' ở quê nhà với hơn 95% doanh thu. Trong khi doanh số của Huawei và OnePlus thì lại phụ thuộc phần nhiều vào các thị trường châu Âu.

Theo số liệu được cung cấp thì phân khúc smartphone cao cấp toàn cầu đã tăng trưởng nhanh hơn 7% so với phân khúc smartphone tổng thể, hiện đang giảm 1% trong Q2/2018. Sự tăng trưởng này nhờ các lô hàng được xuất đi bởi các hãng Trung Quốc nói trên.

Và Counterpoint Research cho hay: Hiện có gần 40 OEM đang cạnh tranh trong phân khúc cao cấp trên toàn cầu, trong đó 5 nhà cung cấp hàng đầu chiếm gần 88% doanh thu. Cụ thể, Apple dẫn đầu với 43% thị phần, tiếp theo là Samsung 24%, OPPO có 10%, Huawei chiếm được 9%, Xiaomi sở hữu 3% và OnePlus là 2%.

Khu vực màu đỏ là các OEM tham gia ở phân khúc từ 400-600 USD, màu xám tro là phân khúc 600-800 USD và màu xanh là phân khúc trên 800 USD

Ngoài ra, phân khúc cận cao cấp với giá bán từ 400 - 600 USD (hơn 9 đến khoảng 14 triệu) cũng đang 'ăn nên làm ra' với sự đóng góp đến 45% trên tổng doanh thu phân khúc cao cấp theo đơn vị bán ra.

Trong phân khúc này, hiện có khoảng 95% nhà sản xuất tham gia. Và Counterpoint Research dự đoán rằng trong tương lai, sự cạnh tranh trong 'làng smartphone' cận cao cấp sẽ tăng khi các thương hiệu Trung Quốc cùng những dịch vụ hàng đầu của họ đang có kế hoạch mở rộng sự hiện diện trên thị trường.

Cũng theo số liệu mà Counterpoint Research có được thì OPPO hiện dẫn đầu phân khúc 400 - 600 USD với 22% thị phần. Bám theo sát ngay sau đó là Apple với 22%, Samsung có 16%, Huawei chiếm 14%, Xiaomi sở hữu 6% và OnePlus là 5%.

Dù chiếm tỉ trọng ít nhất nhưng OnePlus được Counterpoint Research là một trong những thương hiệu phát triển nhanh nhất trong phân khúc này. Hiện tại, doanh số smartphone OnePlus đang phụ thuộc nhiều vào thị trường Ấn Độ, Trung Quốc và Anh Quốc.

Và nếu xét riêng tại Tại Ấn Độ, OnePlus đã vượt qua cả Apple và Samsung để trở thành nhà cung cấp điện thoại thông minh cao cấp số 1 trong toàn quý với thị phần 40%.

Đồng thời, smartphone OnePlus cũng nằm trong top 5 mẫu điện thoại thông minh cao cấp hàng đầu ở Pháp (vị trí thứ 4), Đức (hạng 4), Ý (xếp thứ 5), Hà Lan (đứng thứ 4), Thụy Điển (về hạng 3) và Anh (top 4) nhờ vào doanh số bán hàng ban đầu rất khả quan của OnePlus 6.

Trong phân khúc giá từ 600 - 800 USD (khoảng 14 đến hơn 18.6 triệu), riêng Apple và Samsung đã đóng góp 85% số lượng smartphone bán ra.

Được biết, doanh thu chủ yếu của Táo khuyết và Samsung được thúc đẩy bởi các thị trường phát triển như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước ở Tây Âu. Nhưng thị phần của Samsung trong phân khúc này đã giảm do doanh thu ít hơn dự kiến ​​của bộ đôi Galaxy S9.

Còn trong phân khúc (tạm gọi là) siêu cao cấp - tức từ 800 USD trở lên thì Apple đang hoàn toàn chi phối với 88%.

Tạm kết

Trong tương lai, Counterpoint Research ước tính rằng phân khúc điện thoại thông minh cao cấp vẫn sẽ tiếp tục cạnh tranh gay gắt hơn. Đồng thời, các hãng sản xuất smartphone Trung Quốc cũng có cơ hội tiếp cận khách hàng dù nâng giá bán khi các công nghệ mới như 5G chính thức đi vào hoạt động, đặc biệt là khi 'người chơi chính' - Apple đang tăng giá iPhone qua từng năm.

Xem thêm: 30% smartphone sản xuất trong quý 4/2018 sẽ được hỗ trợ AI


Biên tập bởi Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

Counterpoint: Huawei đứng đầu thị phần tại Trung Quốc trong năm 2017

Công ty chuyên nghiên cứu thị trường nổi tiếng Counterpoint Research vừa công bố báo cáo về thị trường smartphone Trung Quốc trong năm 2017. Họ đã...

Counterpoint: Apple chiếm 62% lợi nhuận điện thoại toàn cầu trong quý 2/2018

Apple đã được đánh giá là công ty ngàn tỷ USD đầu tiên trên thế giới, và bạn có thể hỏi tại sao nhà Táo lại được như vậy?

Huawei đánh bại Apple, dù không có smartphone nào lọt Top 10 bán chạy

Apple không còn là nhà sản xuất smartphone lớn thứ hai thế giới trong tháng 6 & 7 vừa qua, vị trí ấy đã thuộc về Huawei - thương hiệu đến từ Trung...

Vivo và Oppo vượt qua Huawei và Xiaomi tại Trung Quốc trong Quý 3/2016

Trung Quốc, thị trường smartphone lớn nhất thế giới và cũng chứng kiến cuộc tranh đua khốc liệt giữa các hãng sản xuất điện thoại

Counterpoint: TOP 10 smartphone bán chạy nhất tháng(quy mô toàn cầu )

Counterpoint Research đã đưa ra danh sách 10 chiếc smartphone bán chạy nhất thế giới. Trong bảng danh sách này, Apple, Samsung và OPPO là 3 hãng...

Apple lãi kỷ lục nhờ doanh số 2 tỷ iPhone

“Táo khuyết” cán mốc doanh số 1 tỷ iPhone bán ra nhanh hơn gần gấp đôi so với trước. Apple còn thu lợi nhuận lớn nhờ thắng lợi ở phân khúc smartphone giá hơn 400 USD.

iPhone 12 là điện thoại thông minh 5G bán chạy nhất thế giới tháng 10/2020

Một báo cáo mới từ Counterpoint Research đã công bố danh sách smartphone 5G bán chạy nhất thế giới. Kết quả không có gì bất ngờ khi iPhone 12 dẫn đầu danh sách và vị trí ngay sau đó là iPhone 12 Pro. Theo thông tin từ Counterpoint Research, iPhone

Doanh số thị trường điện thoại ở Việt Nam giảm gần 30%

Theo thống kê của Counterpoint Research, doanh số smartphone trong quý 3/2021 tại Việt Nam tụt hơn một phần tư so với cùng kỳ năm trước.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn chụp toàn bộ trang web trên trình duyệt Cốc Cốc

Webpage Screenshot có thể chụp lại bất cứ trang web nào thành tập tin hình ảnh nhanh chóng chỉ với vài thao tác rất đơn giản.

Cách khắc phục lỗi rundll trên USB nhanh chóng và hiệu quả

Lỗi này chủ yếu do virus gây ra, nên để khắc phục thì cách tốt nhất là thực hiện quét virus trên USB.

10 phần mềm quay video game tốt nhất hiện nay

Bandicam giúp người dùng quay video game, tạo bài thuyết trình, hướng dẫn hoặc ghi lại cuộc trò chuyện video chất lượng cao, nhưng dung lượng cực kỳ nhỏ gọn. Bạn có thể sử dụng biểu tượng cây bút trong khi quay để vẽ,

9 bài học khởi nghiệp từ thung lũng Silicon

Thung lũng Silicon được xem là 'cái nôi' của khởi nghiệp với sự thành công của rất nhiều tên tuổi như Facebook, Google, Apple hay Intel. Nếu đang có ý định khởi nghiệp thì đừng bỏ qua những bài học giá trị này nhé.

Hướng dẫn chặn sự thu thập thông tin cá nhân trên Android

Hầu hết các ứng dụng miễn phí trên CH Play đều có chứa quảng cáo. Các quảng cáo này được cá nhân hóa – nói cách khác là các sản phẩm dịch vụ trong quảng cáo đều là những thứ mà Google nghĩ rằng bạn quan tâm.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Vivo Y71: thiết kế thời thượng, pin tốt, hiệu năng, camera đủ dùng

Nhìn vào mặt trước, Vivo Y71 trông không hề khác biệt so với những thiết bị đắt tiền hơn. Nó có viền 2 bên rất mỏng, gần như không tồn tại, trong khi viền ở cạnh trên và dưới cũng được thu hẹp đáng kể, tạo nên vẻ đẹp

Đánh giá laptop Asus A540UP phân khúc tầm trung, cấu hình vừa phải, giá cả hợp lý

Ấn tượng ban đầu của mình với chiếc Asus A540UP này không phải là lớp vỏ kim loại phay xước khá đẹp mà chính là trọng lượng nhẹ chỉ 1.9 kg của máy.

Đánh giá camera Xperia XA1: Cảm biến Z5, chất lượng nâng cấp

Xperia XA1 sở hữu camera sau với độ phân giải lên đến 23 MP, khẩu độ mở ống kính là F/2.0, kích thước cảm biến 1/2.3''.