Chiến lược định giá mới của Apple ảnh hưởng đến Android thế nào?

Đầu tuần này, Apple đã tung ra ba chiếc iPhone mới: iPhone Xs, iPhone Xs Max và iPhone Xr. Apple tiết lộ rằng giá cho iPhone Xr sẽ bắt đầu ở mức 749 USD trong khi phiên bản đắt nhất của iPhone Xs Max với 512 GB dung lượng lưu trữ sẽ có giá 1.449 USD.  

Chiến lược định giá mới của Apple ảnh hưởng đến Android thế nào?

Chiến lược định giá này của Apple có ảnh hưởng lớn đến ngành công nghiệp điện thoại thông minh nói chung. Đôi khi, điều này sẽ tạo ra một lợi thế cho Android nhưng cũng có thể khiến OEM Android gặp khó khăn trong việc định giá sản phẩm của mình. 

Trong bài viết này, hãy cùng phân tích xem giá bán của bộ ba iPhone mới sẽ ảnh hưởng như thế nào đến giá bán smartphone trong tương lai dựa trên thông tin được Android Authority chia sẻ nhé.

Đây là tin tốt cho nhà sản xuất Android

Ở các thị trường như Ấn Độ, nơi điện thoại Apple quá đắt đối với đa số công dân, các nhà sản xuất Android sẽ dễ dàng mở rộng và chiếm lĩnh thị trường trong phân khúc tầm trung với giá dưới 500 USD.

Hãy xem xét ví dụ ở Trung Quốc, điện thoại Android chiếm ưu thế trên thị trường, và hầu hết trong số đó là những sản phẩm tầm trung có thông số kỹ thuật tốt, thiết kế thú vị và giá tương đối thấp. 

Tuy nhiên các sản phẩm của Apple lại chiếm ưu thế trong toàn bộ danh sách những smartphone bán chạy nhất ở các nước như Hoa Kỳ và Nhật Bản.

Có thể thấy Apple giữ vững vị thế ở các nước giàu có, nơi phần lớn các công dân có đủ khả năng chi tiêu trên 750 USD cho một chiếc điện thoại thông minh mỗi năm. Mặc khác ở những quốc gia mà người tiêu dùng nhạy cảm về giá, Apple gần như không thể chen chân vào.

Apple chiếm lĩnh thị trường Mỹ và Nhật Bản

Điều này tạo ra một lỗ hổng lớn trên thị trường điện thoại thông minh mà các OEM khác đang muốn lấp đầy. Đó là lý do tại sao các công ty như Huawei, Xiaomi, OnePlus, OPPO, Vivo đều đang phát hành các dòng smartphone Android với mức giá trung bình từ 500 USD trở xuống.

Năm nay, Apple đang tăng gần như gấp đôi giá bán iPhone. Bốn năm trước, Apple đã phát hành iPhone 6 và iPhone 6 Plus, một trong những dòng iPhone bán chạy nhất của công ty. Giá khởi điểm cho phiên bản cao cấp nhất của hai điện thoại này lần lượt là 649 USD và 749 USD.

Có thể thấy, giá của chiếc iPhone lớn nhất, đắt nhất 4 năm về trước lại bằng mức giá khởi điểm cho iPhone Xr, mô hình rẻ nhất được tung ra trong năm nay.

Rõ ràng những gì Apple đang làm là nhằm mục đích thúc đẩy người tiêu dùng chi tiêu nhiều tiền hơn cho iPhone. Mỗi năm, công ty tăng giá một chút để người mua không bị sốc, và sau 4 năm, chúng ta đã bị “dắt mũi” khi phải chi một khoản tiền rất lớn cho iPhone.

Điều này đã để lại nhiều lỗ hổng hơn cho các OEM Android. Nói cách khác, thị trường tầm trung sẽ ngày càng lớn hơn, và các nhà sản xuất Android sẽ nắm trong tay nhiều người dùng hơn. 

Chiến lược giá này gây ra không ít khó khăn

Mặc dù chiến lược giá mới của Apple về cơ bản làm cho phân khúc tầm trung lớn hơn, tuy nhiên không thể phủ nhận rằng nó cũng làm cho giá của phân khúc cao cấp được nâng cao hơn nữa. Các dòng Android cao cấp như Samsung Galaxy Note có thể sẽ di chuyển lên cùng một mức giá trong tương lai.

Samsung Galaxy Note 9 bắt đầu với mức giá khổng lồ 999 USD và giá cho phiên bản cao nhất là 1.249 USD. iPhone Xs Max cao nhất đắt hơn 200 USD, nhưng rõ ràng là Apple sẽ làm cho các OEM Android cảm thấy họ cần phải nâng giá các dòng smartphone cao cấp của mình.

Hiện tại, dòng Galaxy Note là smartphone Android đắt tiền nhất trên thị trường (bỏ qua các phiên bản smartphone đặc biệt). Song song đó, các nhà sản xuất khác như Huawei, Sony, LG và ngay cả OnePlus sẽ đẩy giá sản phẩm của mình lên cho tương xứng.

Cả hai khả năng trên sẽ diễn ra song song

Các nhà sản xuất Android sẽ tiếp tục phát hành các thiết bị hàng đầu để cạnh tranh iPhone với mức giá cao trên trời, đồng thời phát hành các thiết bị tầm trung để chiếm lĩnh phân khúc này. 

Song song đó, một số tính năng sẽ được tập trung phát triển ở thị trường cao cấp như thiết kế thủy tinh và kim loại, máy ảnh cao cấp và các tính năng đặc trưng như S Pen của Samsung và công nghệ Face ID mới nhất của Apple. 

Trong khi đó, phân khúc tầm trung sẽ tập trung vào chipset nhanh nhất, màn hình độ phân giải cao, pin lớn,...Tuy nhiên, kết quả của giả thuyết này sẽ không ảnh hưởng đến Apple vì khách hàng của họ luôn mua các sản phẩm cao cấp. 

Nhưng đối với các OEM Android, điều này có thể sẽ dẫn đến thất bại. Liệu khách hàng của họ có chấp nhận mua các dòng sản phẩm cao cấp với giá ngày một tăng cao như vậy không?

Nếu vậy thì tại sao các nhà sản xuất Android không tập trung vào việc cung cấp những chiếc điện thoại tuyệt vời với giá dưới mức 1.000 USD. Giả sử điều này xảy ra, Apple có thể sẽ thống trị thị trường đặc biệt cao cấp nhưng quy mô nhỏ, và Android sẽ có thể chiếm lĩnh “phần bánh” khổng lồ còn lại.

Cùng chờ xem những giả thiết trên đây có trở thành sự thật không trong thời gian tới nhé.

Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

Hé lộ giá bán của iPhone XS và iPhone LCD

Năm ngoái, iPhone X của Apple là một chiếc iPhone cao cấp đánh dấu sự đột phá với giá khởi điểm từ $999. Trong khi đó iPhone 8 và 8 Plus có giá $699 và $799.

iPhone 13 series chỉ vừa ra mắt, Apple đã lập tức khai tử iPhone 12 Pro và iPhone XR

iPhone 13 series mới được Apple trình làng trong sự kiện vào tối qua 14/9. Sau đó hãng đã bất ngờ thông báo về việc khai tử các mẫu iPhone cũ của mình.

Viết hoa iPhone XS hay viết thường iPhone Xs?

Những chiếc iPhone mới nhất của Apple đã mang đến một chiến lược đặt tên độc đáo và gây tranh cãi. Và có một số người dùng có thể không thích tên mới của dòng sản phẩm iPhone này. Nhưng hãy bỏ qua điều đó, chúng ta hãy cùng tìm hiểu chắc chắn xem

Những mẫu iPhone là con át chủ bài giúp Apple đánh chiếm thị trường smartphone

Một báo cáo từ Consumer Intelligence Research Partners cho biết iPhone X chỉ chiếm 16% doanh số bán iPhone. Một con số nhỏ bé so với 44% của iPhone 8 và iPhone 8 Plus. Càng ngạc nhiên hơn với doanh số của iPhone 7 và iPhone 6s. Bộ đôi iPhone 7 và 7

Cả 3 model iPhone mới sẽ ra mắt vào tháng 9/2018

Kuo cho rằng Apple đã “lo ngại về các tác động tiêu cực khi nâng giá bán iPhone”, vì vậy mà hãng đã có những chiến lược mới. Năm ngoái, Apple cũng đã gặp phải những khó khăn khi định giá iPhone X bắt đầu từ 999 USD.

Apple bất ngờ bán mẫu iPhone 11, 11 Pro và 11 Pro Max tân trang với giá rẻ hơn 3.9 triệu

Sau hơn một năm ra mắt, Apple cuối cùng đã bắt đầu bán các đơn vị tân trang của iPhone 11, iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max thông qua cửa hàng trực tuyến của mình với giá rẻ bất ngờ. Mới đây, Apple đã bắt đầu bán iPhone 11, iPhone 11 Pro và...

Apple đang học các nhà sản xuất Android nhiều hơn qua iPhone 2018

Tại sự kiện 'Gather Round' của Apple, chúng ta đã thấy iPhone X có nhiều phiên bản kế nhiệm hơn và số lượng là 3 - iPhone XS, iPhone XS Max và iPhone XR. Cupertino dường như đang mở rộng danh mục đầu tư của mình để cung cấp cho người tiêu dùng

Apple xả hàng iPhone tồn kho trước khi iPhone 6 ra mắt

Apple sẽ tích cực xả hàng tồn kho trước khi iPhone 6 ra mắt chương trình xả hàng sẽ bắt đầu từ 8 tháng 5.

THỦ THUẬT HAY

Page File là gì và có nên vô hiệu hóa nó?

Windows sử dụng page file để lưu trữ dữ liệu khi bộ nhớ dữ liệu tạm thời của máy tính đầy. Trong khi bạn có thể tinh chỉnh các cài đặt của page file, thì Windows có thể tự quản lý tốt các page file. Page file của

Đánh dấu địa điểm trên Google Maps bằng Stickers

Google Maps vừa chính thức cho người dùng thay đổi biểu tượng đánh dấu địa điểm bằng những nhãn dán ngộ nghĩnh và nhiều màu sắc hơn.

Cách tháo pin laptop không thể đơn giản hơn

Trong vài trường hợp bạn cần tháo pin laptop để vệ sinh máy hay sử dụng nguồn điện trực tiếp. Nhưng bạn không muốn nhờ đến sự trợ giúp các trung tầm thì đâu là cách?

Hướng dẫn sao lưu iPhone qua iTunes và qua iCloud

Rất có thể dữ liệu của bạn đã được bảo mật trên iCloud, ngay cả khi bạn không biết về nó. Nhưng để đảm bảo chức năng được bật cho iPhone, hãy đi tới Settings và sau đó chạm vào tên của bạn > iCloud > iCloud

Cách ẩn, hiện ghi chú trong bảng trên Excel

Tính năng ghi chú, comment trên bảng dữ liệu Excel sẽ giúp người xem có thể hiểu rõ hơn, biết thêm các thông tin chi tiết về nội dung trong dòng hoặc cột.

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh Sony A9 và Sony A7R Mark II

Sức mạnh của A7R Mark II cách đây 2 năm đã được tái hiện và nâng cấp vượt trội hơn khá nhiều với một siêu phẩm mới: máy ảnh Sony A9. Không còn ở phân khúc cao cấp như đàn anh, A9 được xem là bước lột xác của dòng

Đánh giá Moto Z2 Play: Chiếc điện thoại chỉ dành cho những người thích sự khác biệt

Moto Z2 Play là chiếc smartphone cao cấp nhất của Motorola tại thị trường Việt Nam. Sản phẩm này sở hữu độ mỏng ấn tượng chỉ 6mm và thiết kế không giống bất cứ thiết bị nào hiện nay.

Jeep Grand Cherokee L 2021 - Tiệm cận phân khúc SUV hạng sang 3 hàng ghế

Việc kéo dài trục cơ sở để bổ sung thêm hàng ghế thứ ba cùng loạt trang bị tiện nghi mới không hề ảnh hưởng đến đặc tính vận hành của Jeep Grand Cherokee 2021.