Cuộc chiến smartphone màn hình gập ngày càng gay gắt

Smartphone hiện nay màn hình đã vượt quá 6 inch, đây là một kích thước mà nếu vượt xa thì không còn là điện thoại nữa, ít nhất là với công nghệ màn hình hiện tại. Rào cản này đã khiến các nhà sản xuất phải chạy đua để tạo ra những smartphone màn hình uốn dẻo, gập lại được. 

Cuộc chiến smartphone màn hình gập ngày càng gay gắt

Những công ty như Samsung, Motorola, LG, Huawei và ZTE được tin là đang trong quá trình chế tạo smartphone màn hình gập.

Thực ra thì điện thoại gập lại không phải là điều gì đó mới mẻ, trước khi iPhone ra mắt năm 2007 hay Google phát hành Android năm 2008, thì đã có nhiều mẫu điện thoại nắp gập vỏ sò phổ biến.

Motorola Razr 

Một trong những mẫu điện thoại mang tính biểu tượng nhất đó là Motorola Razr – một điện thoại nắp gập nổi tiếng. Điểm khác biệt giữa điện thoại nắp gập và những mẫu smartphone màn hình gập trong tương lai đó là: Các kỹ sư và nhà thiết kế hiện nay đang phải giải quyết các vấn đề để khiến một màn hình có thể uốn dẻo, gập lại, mở ra mà vẫn hoạt động tốt.

Giống như bất kỳ một câu hỏi nào về công nghệ, dù hóc búa đến đâu cũng sẽ có cách giải quyết. Ví dụ như nhà sản xuất ZTE, họ đã phát hành ZTE Axon M vào cuối năm ngoái, sử dụng 2 màn hình với một bản lề chính giữa để gập mở 2 màn hình.

ZTE Axon M

Hay công ty Turning Space Industries cũng đang làm việc trên một mẫu smartphone 3 màn hình gọi là Hubblephone, trong đó có 1 màn hình uốn cong viền cạnh của máy.

Hubblephone

Samsung đang dẫn đầu

Tuy nhiên thiết kế smartphone màn hình gập thu hút được nhiều sự quan tâm nhất chính là Samsung, nó thường được gọi là Galaxy X. Samsung mới đây xác nhận smartphone uốn dẻo của họ sẽ ra mắt vào cuối năm nay.

Samsung đã đầu tư rất nhiều thời gian, tiền của vào công nghệ màn hình uốn dẻo, với các tấm màn hình OLED có thể gập lại nhiều lần mà vẫn duy trì hoạt động bình thường.

Galaxy Round 

Nếu nói màn hình cong thì Samsung đã gắn bó với nó một thời gian dài, từ thế hệ Galaxy Round 2013 là chiếc smartphone màn hình cong đầu tiên của Samsung. Trong khi đó, LG cũng đã phát hành chiếc LG G Flex với các đường cong tương tự vào năm 2013.

Các thiết bị trên cũng có một mối liên hệ với những smartphone màn hình gập trong tương lai, bởi đều là những sản phẩm với màn hình cong. Từ lâu, các nhà sản xuất cũng đã có ý tưởng về một smartphone màn hình gập, nhưng công nghệ hiện nay vẫn khá khó khăn để tạo ra nó với số lượng lớn tung ra thị trường.

Samsung, Motorola, LG, Apple và Huawei đã có rất nhiều bằng sáng chế liên quan đến màn hình gập trên các thiết bị thông minh. LG thậm chí còn tung ra TV OLED 65 inch màn hình cuộn vào đầu năm nay.

Hiện nay, thị trường smartphone đang có dấu hiệu chậm lại vì vậy cũng dễ hiểu khi các nhà sản xuất smartphone đang muốn đi tiên phong trong việc sản xuất smartphone màn hình gập. Công ty đầu tiên tung ra thị trường một sản phẩm mà nhiều người đang mong đợi có khả năng sẽ đạt được lợi nhuận cao.

Thách thức của smartphone màn hình gập

Có nhiều thách thức kỹ thuật liên quan đến một smartphone màn hình gập. Đó là đòi hỏi vật liệu siêu bền có thể chịu được việc gập/mở liên tục. Có tin đồn cho biết Samsung đã giải quyết khó khăn này bằng việc sử dụng kết hợp giữa vật liệu thủy tinh và polymer.

Trước đó, Samsung cũng gặp phải các vấn đề khi tạo ra một lớp phủ chống nước, chống bám bụi để bảo vệ màn hình. Nhưng với mục tiêu sẽ ra mắt smartphone màn hình gập trong năm 2019, công ty đã vượt qua được trở ngại này.

Sau đó là lớp cảm ứng của màn hình - một thành phần không thể thiếu cho smartphone, nó cũng phải bền bỉ và chịu được việc gập mở nhiều lần mà không gặp phải vấn đề gì.

Thật thú vị khi thấy ý tưởng về những smartphone màn hình uốn dẻo lại được thiết kế cho cảm giác hoài niệm, liên tưởng tới những mẫu điện thoại vỏ sò thời xa xưa. Tuy nhiên, màn hình của những smartphone uốn dẻo sẽ có độ đàn hồi, độ bền cao hơn nhiều so với các thiết kế hiện tại.

Một trong những vấn đề gặp phải hiện nay là màn hình được phủ một tấm kính cường lực, và chúng cũng dễ bị vỡ khi đánh rơi. Nhưng một chiếc smartphone màn hình gập sẽ không cần lớp kính cường lực đó, và nó sẽ khó bị vỡ khi rơi. Ngoài ra, khi không cần mặt kính thì điện thoại cũng nhẹ nhàng hơn.

Với việc sẽ có nhiều công ty đang sẵn sàng “nhảy” vào thị trường smartphone màn hình gập trong vòng từ 12 – 18 tháng tới, hy vọng sẽ có một cuộc cách mạng về đổi mới thiết kế smartphone.

Chúng ta đã quen với những mẫu smartphone chắc chắn, thiết kế hình chữ nhật, thì có thể sẽ có cảm giác lạ lẫm với những smartphone không chỉ gấp gọn mà còn uốn dẻo theo nhiều cách khác nhau.

Bất kể công ty nào, nếu đó là hãng đầu tiên tung ra thị trường một smartphone màn hình gập, uốn dẻo đúng nghĩa thì nó sẽ trở thành tâm điểm của thế giới công nghệ. Cùng chờ xem nhé!

Nguồn: Techradar

Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

Trên tay điện thoại cổ: Motorola RAZR V3xx mỏng như dao cạo

V3, V3i là những cái tên làm nên tên tuổi của Motorola cách đây 10 năm. Là hai sản phẩm giúp hãng có khả năng đứng vững bên cạnh cái tên Nokia...

Siêu phẩm Moto Razr 2022 ra mắt tại Trung Quốc

Mới đây, nhà sản xuất Motorola đã cho ra mắt chiếc điện thoại Moto Razr 2022 tại Trung Quốc. Điện thoại này sở hữu các tính năng hàng đầu, thiết kế được nâng cấp với viền mỏng hơn và màn hình lớn hơn, nhanh hơn so với người tiền nhiệm. Chiếc điện

Huyền thoại nắp gập Motorola RAZR rất có thể sẽ tái xuất

Tại MWC, Nokia 8110 đã trở lại, mang lại vô vàn cảm giác hoài niệm đến người dùng. Vậy còn RAZR? Khi được hỏi về dòng sản phẩm này, CEO của Lenovo, Yang Yuanqing tiết lộ: 'Với công nghệ tân tiến hiện nay, đặc biệt là màn hình gập, tôi nghĩ các bạn

Rò rỉ thông tin về giá bán của Motorola Razr 3

Nhờ một người leaker đáng tin cậy - Steve Hemmerstoffer (thông qua Compare Dial) - chúng ta đã có thông tin về mức giá của Motorola Razr 3

Hé lộ những chi tiết thiết kế cơ bản của smartphone màn hình gập Motorola RAZR

Theo chi tiết có trong hồ sơ trên cơ sở dữ liệu của USTPO thì đây là: 'Một thiết bị điện tử với bản lề và các hệ thống hỗ trợ khác do Motorola Mobility LLC (Chicago, IL) là chủ sở hữu sáng chế. Bộ hồ sơ này đã dược đệ trình lên USTPO lần đầu tiên

Moto G – Smartphone thành công nhất của Motorola

Ông Rick Osterloh, phó chủ tịch quản lý sản phẩm của Motorola đã tiết lộ tại triển lãm MWC rằng: Moto G với giá cả hợp lý là “Smartphone thành công và bán chạy nhất” của Motorola.

Motorola P30: Điện thoại thông minh Android giống iPhone X nhất từ trước đến nay

P30 có màn hình 6,2 inch, là chiếc điện thoại thông minh Android giống iPhone X nhất từ trước đến nay mà chúng ta từng thấy. Với thiết kế phía trước bao gồm các góc tròn, khía cạnh tương tự như kích thước của iPhone X và hình dạng và thiết kế cạnh

Ngược dòng thời gian đi tìm những chiếc điện thoại đã tạo nên danh tiếng cho Motorola

Đầu tiên đó chính là chiếc điện thoại được nhắc đến ở trên: StarTAC, chiếc flip phone đầu tiên. Bên cạnh đó, Motorola cũng ra mắt thiết bị có hỗ trợ GPRS đầu tiên, máy có tên là Timeport P7389.

THỦ THUẬT HAY

Chia sẻ extension Getlink Fshare cực kỳ nhanh chóng dành cho Chrome và Cốc Cốc

Mình xin chia sẻ cho các bạn một extension nhỏ trên Chrome và Cốc Cốc, giúp tải max speed trên Fshare mà không cần đăng nhập acc vip hay cookie hỗ trợ, hoặc vào các trang get link nhiều quảng cáo, nếu không có quảng

Bao lâu nên reset điện thoại?Hướng dẫn cách reset điện thoại tốt nhất

Chúng ta sử dụng điện thoại thường xuyên, nhưng ít khi reset lại máy. Vậy bao lâu nên reset điện thoại? Có nên reset điện thoại thường xuyên? Xem câu trả lời trong bài viết nhé...

Cấu hình Quality of Service(QoS)cải thiện trải nghiệm chơi game trực tuyến, xem video

Đã bao giờ bạn gặp phải tình huống dở khóc dở cười vì kết nối mạng quá yếu, không thể xem nổi video 1080p trên YouTube, hay phải bỏ dở game vì mạng lag, … . Trong những trường hợp này bạn có thể cấu hình Quality of

Hưỡng dẫn gỡ bỏ Tìm kiếm mặc định không mong muốn trên Google Chrome

Bạn không am hiểu về máy tính và bạn khá khó chịu khi bị cài phần mềm không mong muốn như Laban, Govome, Trovi ...vào trình duyệt tìm kiếm trên Google Chrome. Bài viết sau đây sẽ hưỡng dẫn bạn đưa trình duyệt tìm kiếm

Cách tra cứu chứng nhận tiêm chủng Covid-19 bằng Zalo trên điện thoại mới toanh không phải ai cũng biết

Tra cứu chứng nhận tiêm chủng Covid-19 trên Zalo như thế nào? Trong bài viết này chính là hướng dẫn chi tiết và cực kỳ dễ làm dành cho bạn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay và đánh giá nhanh iPhone Xs vừa ra mắt

Về độ bền bỉ, iPhone còn có thể kháng nước – bụi ở nhiều trường hợp khác nhau như chẳng may làm đổ nước vào máy, sử dụng ở điều kiện ẩm ướt, đi bụi nhờ tiêu chuẩn IP68 cao nhất.

Đánh giá nhanh Huawei Y7 2018: Có những gì nổi bật với 4 triệu đồng

Trong phiên bản lần này, Huawei đã cắt giảm một số thứ nhưng điển hình nhất là việc Y7 Pro 2018 chỉ sử dụng mặt lưng bằng nhựa nhám thay vì kim loại, do đó trong lượng của máy trở nên khá nhẹ và cảm giác cầm đối với

Asus ROG Sica thực sự đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình

Asus đã thêm một con chuột chơi game mới vào dòng thiết bị ngoại vi của họ – Asus ROG Sica. Lấy cảm hứng từ lịch sử cổ đại, Asus đã đặt tên cho con chuột chơi game của mình theo tên một loại vũ khí thời xưa.