Giám đốc Bệnh viện Tâm thần: Nên cấm tựa game Pokémon GO!

Theo ông La Đức Cương: Việc nghiện game nói chung và nghiện Pokemon Go sẽ cực kỳ nguy hiểm khi nó tạo ra một thế hệ “người máy” chứ không phải con người xã hội như chúng ta vẫn tưởng.

Nằm liệt giường vì game

Thạc sĩ La Đức Cương - Giám đốc Bệnh viện Tâm thần trung ương 1 cho biết mới đây ông tiếp nhận và điều trị cho một cháu bé 16 tuổi phải nằm một chỗ, không đi lại được vì nghiện game.

Theo gia đình của bé, vì nghiện nên cháu chỉ chơi game, không ăn ngủ. Ngày nào gia đình cũng thấy con hăng say đi học về nhà lại vào bàn để học. Đến khi thể chất suy kiệt, không đi lại được mới hay con chỉ mải miết cày game quên ăn, quên ngủ.

Lúc đầu, cha mẹ của bé còn ngần ngại không cho con đến bệnh viện tâm thần khám mà đưa cháu tới các cơ sở y tế đa khoa khám nhưng không ra bệnh. Đến lúc vào viện tâm thần, bệnh của cháu đã nặng khi có các dấu hiệu trầm cảm, cơ thể suy nhược.

Với trường hợp này, Thạc sĩ Cương cho biết gia đình và bác sĩ cùng nhau hợp tác điều trị mới có kết quả. Cả tháng trời điều trị nội trú ở bệnh viện bệnh mới thuyên giảm.

Hay như trường hợp của một sinh viên Đại học Bách Khoa cũng bị nghiện game nặng dẫn đến hành vi muốn tự sát. Khi tìm đến bác sĩ, nam sinh này cho biết anh ta 'cày' game suốt ngày không thể xa được nó.

Sau 2 tháng nằm viện điều trị nghiện game dù đã tạm ổn nhưng em sinh viên này rất khó quay về thực tế cuộc sống. Bác sĩ Cương cho rằng nguy cơ rối loạn tâm thần do nghiện chơi game trong giới trẻ đang ở mức độ đáng báo động. Nhất là ở trẻ trên 16 tuổi vì trẻ ở tuổi này cha mẹ rất khó bảo ban các cháu, hơn nữa các cháu đi học cấp 3, đại học không còn quản lý chặt, về nhà thì có các phòng riêng nên cháu chỉ cần đóng cửa là có thể chơi game thâu đêm suốt sáng.

Số bệnh nhân bị rối loạn tâm thần do chơi game có xu hướng gia tăng vì hiện nay, thanh thiếu niên có nhiều điều kiện tiếp xúc với công nghệ điện tử hiện đại. Hình ảnh giới trẻ được tiếp xúc với những thiết bị công nghệ ở mọi nơi, mọi lúc rất phổ biến dù đã được cảnh báo.

Theo Thạc sĩ Cương, nếu chơi game liên tục 7 tiếng một ngày trở lên dễ gây ra rối loạn tâm thần, khiến cơ thể bị suy nhược, trầm cảm, thiếu khả năng kiểm soát về hành vi và có thể dẫn đến tự tử, giết người.


Nên cấm Pokemon Go

Theo bạn, có nên đóng cửa các quán internet?

Thạc sĩ Cương cho biết với việc làm chuyên môn của mình, ông cho rằng chúng ta nên cấm Pokemon Go và đóng cửa các quán Internet. Thực tế, các quán Internet đã thực hiện hết sứ mệnh của mình khi gia đình nào cũng phổ cập Internet. Nếu trẻ sử dụng Internet ở nhà còn quản lý được chứ ở ngoài quán thì không vì các cháu chơi qua ngày qua đêm bỏ ăn, bỏ uống mà không ai biết. Chỉ đến khi người gầy rộc, cơ thể suy kiệt cha mẹ mới hay.

Gần đây cộng đồng xôn xao với game Pokemon Go, ông La Đức Cương lo lắng với sự mới lạ và hấp dẫn hiện nay, trò chơi Pokemon Go đang khiến giới trẻ say sưa và dự báo sẽ có nhiều em phải vào viện tâm thần điều trị vì nghiện trò chơi này.

Cũng giống như bất cứ trò chơi ảo nào đều dễ gây nghiện cho người chơi. Từ đó sinh ra nhiều tác hại cho sức khỏe, làm biến đổi nhân cách sâu sắc, chống đối trong gia đình, chống đối xã hội, bỏ thói quen tốt, trở thành người có hại. Khi nghiện game phải có giải pháp mạnh vì trước mắt các cháu luôn có hình ảnh ảo đôi khi cách ly chưa đủ nếu các cháu ở mức nghiện.

Lấy dẫn chứng, Thạc sĩ Cương cho biết nước Nhật đã mất đi 1 thế hệ vì các trò chơi điện tử, nghiện game và đó là bài học cho bất cứ ai. Nếu không muốn con cháu mình trở thành những cỗ máy sinh học, bỏ đi bản chất con người xã hội thì nên ngưng tất cả các trò chơi này. Ở trẻ nhỏ, bố mẹ cũng không nên cho con sử dụng điện thoại, thiết bị công nghệ hiện đại không có sự giám sát của người lớn để tránh gây nghiện cho các cháu.


Nguồn: Giám đốc Bệnh viện Tâm thần: Nên cấm tựa game Pokémon GO!

TIN LIÊN QUAN

Nguy cơ vào viện tâm thần vì ham bắt Pokemon

Sau khi một Giám đốc bệnh viện tâm thần đưa ra cảnh báo về Pokemon Go thì mới đây đến lượt Phó Viện trưởng Viện sức khỏe tâm thần cũng chia sẻ...

Trò chơi điện tử đã giúp bệnh nhân đột quỵ hồi phục như thế nào?

Các nhà vật lí trị liệu đang sử dụng trò chơi điện tử cho mục đích cao cả hơn. Cụ thể các chương trình phục hồi chức năng trong phòng thí nghiệm...

Nghiên cứu mới chứng minh chơi game gây thay đổi cấu trúc não bộ

Trong nghiên cứu mới nhất, các nhà khoa học cho biết chơi game có thể gây thay đổi nhiều phần trên cấu trúc não bộ.

TOP 4 game kinh dị dành cho iPhone hấp dẫn mùa lễ Halloween(P2)

Với những ai là fan của các game kinh dị dành cho iPhone chắc hẳn đã nghe đến những cái tên vô cùng nổi tiếng như: Death Park 2, Horrorfield,

Hàn Quốc phát triển thiết bị đeo chữa trầm cảm

Thiết bị đeo đặc biệt do một start-up Hàn Quốc phát triển hứa hẹn sẽ đem đến hy vọng cho những người mắc chứng trầm cảm trong thời gian tới.

Top 5 game thể loại Zombie hay khó cưỡng dành cho nền tảng Windows Phone

Windows Phone là nền tảng khá ít ỏi ứng dụng, sau đây xin giới thiệu đến các bạn top 5 game zomie cực hay không thể bỏ lỡ trên hệ điều hành này.

Xác ướp Hàn Quốc cổ đại và ca mắc sán lá gan đầu tiên

Xác ướp Hàn Quốc cổ đại tìm thấy trong lăng mộ được cho là ca mắc ký sinh trùng trên gan đầu tiên trên thế giới.

Lạm dụng smartphone, người dùng có nguy cơ nhiễm bệnh da liễu

Điện thoại thông minh là một phát kiến vĩ đại của loài người trong xã hội hiện đại. Tuy nhiên, việc lạm dụng smartphone kéo theo nhiều hệ quả khó lường.

THỦ THUẬT HAY

Quên mật khẩu iPhone, phải làm sao?

Thường thì rất khó có thể quên 4 số mật mã (passcode) mở iPhone nhưng không có nghĩa là nó không xảy ra. Nếu bạn quên hoặc nhập sai passcode 6 lần trên iPhone hoặc iPad, thiết bị của bạn sẽ hiện thông báo 'bị vô hiệu

Cách xóa danh bạ trùng lặp trên iPhone đơn giản nhất

Nếu điện thoại của bạn có quá nhiều liên lạc trùng với nhau mà việc ngồi xóa từng số là điều không khả thi. Thì một công cụ có tên 3uTools sẽ giúp...

Hướng dẫn sửa lỗi Cydia không hoạt động khi restore iPhone đã jailbreak

Với các thiết bị sử dụng iOS từ 9.2.x cho đến 10.2 thì mới chỉ có công cụ jailbreak chưa hoàn chỉnh nên bạn có thể restore mà không gặp phải hiện tượng 'treo táo'.

Mẹo chụp ảnh xóa phông trên Galaxy S8/S8 Plus

Samsung ra mắt Galaxy S8/S8 Plus với nhiều tính năng được nhiều nhà phê bình nhận xét là mang tính đột phá nhất hiện nany trên thị trường, chẳng hạn như màn hình vô cực không viền, chip xử lý Snapdragon 835 mạnh mẽ

Hướng dẫn đổi hình nền Halloween cho giả lập NoxPlayer

Trong bản cập nhật mới nhất của mình, giả lập máy tính này cũng bổ sung thêm một số hình nền Halloween để người dùng có thể mang không khí của lễ hội ma quỷ này tới góc làm việc của mình. Sau đây sẽ là hướng dẫn đổi

ĐÁNH GIÁ NHANH

Combo Strix RX 570 và TUF B450M liệu có đáng tiền?

Khuyến mãi mua ASUS ROG RX 570 Strix tặng TUF B450M – Gaming Plus gần đây của Phong Vũ cũng như của AMD Việt Nam dường như đã làm nguôi đi phần nào nhu cầu xây dựng dàn máy của game thủ. Xét chung về combo này thì bạn

Giá rẻ nhưng tính năng trên Vivo Y21 lại rất xịn sò, phù hợp thế hệ GenZ

Vivo Y21 là phiên bản kế nhiệm của Vivo V20 và đã chính thức có mặt tại thị trường Việt với mức giá khá mềm. Mặc dù giá bán chỉ hơn 4 triệu đồng nhưng các tính năng trên Vivo Y21 sẽ khiến đối thủ phải dè chừng và

OPPO A55 có mấy màu?Màu nào đẹp nhất?

OPPO vừa trình làng một tân minh mới tại thị trường Việt Nam có tên là OPPO A55. Mẫu điện thoại mới này nhà OPPO sở hữu thiết kế trẻ trung, giá mềm và màu sắc khá ấn tượng phù hợp với giới trẻ. Vậy OPPO A55 có mấy màu?