Màn hình cảm ứng điện dung On-cell và In-cell có gì khác biệt?

Chúng ta không còn xa lạ gì với màn hình cảm ứng điện dung, on-cell hay in-cell nữa, hầu hết mọi chiếc smartphone, máy tính bẳng thậm chí là laptop mà ta đang dùng hằng ngày đều là sử dụng các loại màn hình này. Vậy thực chất chúng là gì, on-cell, in-cell có gì khác biệt hay chính là cảm ứng điện dung, còn TDDI nữa? Nó là loại màn hình gì mà Meizu khi ra mắt MX6 phải quảng cáo nhiều tới khi vậy? Hãy cùng ngồi lại bàn luận nhé.

 


Cảm ứng điện dung:

Trước hết, hãy ngồi lại và tìm hiểu xem cảm ứng điện dung là gì? Về cơ bản, mình sẽ chia loại màn hình này thành 5 loại nhỏ bao gồm: cảm biến rời (discrete sensor), cảm biến tích hợp thẳng vào kính (Sensor On Lens), cảm biến trên lớp hiển thị (On-cell), cảm biến trong lớp hiển thị và lớp kính (In-cell) và cuối cùng là một loại màn hình được cải tiến từ In-cell tênTDDI.

Cảm ứng điện dung (capacitive sensing) là một bước cản tiến của một công nghệ cũ hơn gọi là điện dung riêng (self-capacitance) cho phép người ta dùng nhiều ngón tay để chạm, zoom, vuốt các ngón tay (cao cấp hơn cảm ứng điện trở - loại mà phải dùng bút để cảm ứng chậm chạp). Nhưng cái công nghệ điện dung riêng ấy lại không cho phép người dùng sử dụng các ngón tay riêng lẻ của mình để thao tác, điều đó gây nên những hạn chế khá lớn, đơn cử như nhiệp nhập liệu tin nhắn văn bản.

 


 

Còn công nghệ cảm ứng điện dung mà chúng ta bây giờ vẫn đang sử dụng trên điện thoại, máy tính bảng, touchpad, ... thì được gọi là transcapacitive. Công nghệ này đòi hỏi phải có một bộ phát tín hiệu (Tx) và một bộ thu (Rx) tạo nên một hệ thống cảm biến và gắn lên bên trên, bên trong một lớp kính hoặc lớp nền làm từ nhựa PET (polyethylene terephthalate). Cho nên, mỗi khi chạm vào, sự thay đổi điện trường tĩnh của mạng lưới Rx, Tx dựa vào khả năng tự dẫn điện của con người, vị trí ngón tay chạm vào sẽ được gửi đến một bộ điều khiển rồi chuyển tiếp về hệ điều hành và dựa vào đây nhiều kĩ thuật có thể được áp dụng để định vị ngón tay. 

Tấm hình dưới đây sẽ giúp các bạn bao quát được các thành phần của cám ứng điện dung.

 


 


Màn hình cảm biến gắn rời:

Vài năm qua, chúng ta thường nghe đến cụm từ 'hư cảm ứng' hoặc 'chết cảm ứng' tức là màn hình không còn nhận cảm ứng nữa có thể là do máy bị vô nước hoặc rơi rớt hoặc các linh kiện bên trong máy bị lỗi. Các lí do này xuất hiện nguyên nhân do các nhà sản xuất sử dụng cảm biến gắn rời (discrete sensor) - một trong những bước đầu của việc hoàn thiện cảm ứng điện dung. Hiểu nôm na tức là lớp cảm biến sẽ được gắn vào bên trên lớp hiển thị (màn hình) rồi người ta đậy lớp kính lên, tức là cảm biến tách rời màn hình và kính. Và như thế thì sẽ quá dễ dàng để hư.

 


 


Cải tiến Sensor On Lens (SoL):

Đây là bước tiến tiếp theo của cảm biến gắn rời (cơ bản vẫn là cảm biến rời) mà Sony Xperia V là chiếc điện thoại tiêu biểu cho việc sử dụng nó. So với cảm biến rời có 3 lớp thì SoL chỉ có 2 lớp mà thôi, đó là do việc cảm biến đã được tích hợp vào mặt kính bảo vệ và Rx, Tx cũng theo đó mà sẽ được gắn dưới lớp kính.

Lợi ích của SoL ư? màn hình mỏng hơn tối đa 1mm, nhưng kèm theo đó cũng là 1 số bất lợi nhất định như việc đòi hỏi chuyên môn cao, ảnh hưởng tới năng suất. Đây cũng là bước đệm cho loại màn hình mà chúng ta nghe rất quen thuộc: On-cell.

 


 


Màn hình On-Cell:

On-cell về cơ bản thì vẫn là SoL mà thôi, nhưng thay vì cảm biến được tích hợp lên mặt kính thì nó sẽ được tích hợp lên bề mặt lớp hiển thị. Lợi ích của việc này thì đã quá rõ, nó sẽ giúp cho các nhà sản xuất tích hợp thêm những công nghệ khác vào màn hình. Ví dụ. năm 2011, Sharp giới thiệu màn hình có hiển thị 3D với chiếc DC250, Samsung thì phát triển chóng mặt với tấm nền AMOLED. Nhưng những bất cập mà SoL mắc phải thì On-cell cũng không thể khắc phục được. 

 


Màn hình In-Cell:

Khác với màn hình On-cell tích hợp cảm biến lên bề mặt lớp hiển thị thì bây giờ cảm biến sẽ được tích hợp vào trong lớp hiển thị ấy và điều này đương nhiên sẽ đòi hỏi kỹ thuật sao hơn nữa. Bù lại chúng ta có màn hình đẹp, độ nhạy tốt, giảm độ phản chiếu, độ sáng tối đa tăng nhưng các nhà sản xuất sẽ phải tinh chỉnh rất nhiều thông số, từ khả năng tải điện dung, thời gian hiển thị cho đến thời gian phản hồi để có được kết quả tốt nhất.

Theo Synaptics, có nhiều cách để thương mại hóa màn hình In-cell nhưng phố biến nhất là TFT- tức đưa cảm biến vào một tấm film transistor.

Vậy ngoài việc mỏng hơn một tí xíu nữa thì In-cell có lợi ích gì? Trước hết và quan trọng nhất là so với màn hình cảm biến rời hay màn hình On-cell thì nó sẽ sáng hơn vì cả Rx, Tx lẫn cảm biến đều có khả năng làm giảm đi ánh sáng. Vì vậy, nếu muốn có độ sáng bằng với màn hình In-cell, các công ty sản xuất buộc phải tăng độ sáng lên, nhưng như vậy sẽ tốn pin.

 


 

Mình còn nhớ hồi ra mắt Sony Xperia P và đặc biệt là HTC EVO, màn hình In-cell làm mình thực sự ấn tượng, Theo đó cũng phải kể đến iPhone 5, một trong những chiếc điện thoại dùng công nghệ màn hình In-cell thành công nhất năm 2012.

Tóm lại, In-cell và On-cell không phải là 2 công nghệ khác biệt như mọi người hay lầm tưởng và 2 loại màn hình này chính là cảm ứng điện dung đấy. Còn 1 câu hỏi nữa là TDDI (cải tiến của In-cell) là gì thì mời các bạn theo dõi bài viết tiếp theo của .


>> Màn hình AMOLED là gì?
>> Màn hình IPS là gì?

Hoàng Hải

Theo Tinh Tế, Synaptics, Electronicdesign

Nguồn: Màn hình cảm ứng điện dung On-cell và In-cell có gì khác biệt?

TIN LIÊN QUAN

Màn hình TDDI thương mại đầu tiên trên thế giới của Meizu MX6 có gì đặc biệt?

Màn hình cảm ứng điện dung TDDI là gì? Nó có những đặc điểm gì nổi bật so với màn hình In-cell

Báo cáo mới hé lộ chi tiết về màn hình của Galaxy S22 series

Chi tiết màn hình Galaxy S22 series tiếp tục được hé lộ trong báo cáo mới nhất, flagship Galaxy S mới dự kiến sẽ trình làng vào đầu tháng 1 năm ...

Mặt kính bảo vệ Galaxy S22 và Galaxy S22 Plus lộ diện với màn hình không viền

Mặt kính bảo vệ của Galaxy S22 và Galaxy S22 Plus vừa xuất hiện cho thấy màn hình của bộ đôi này sẽ có thiết kế gần như không viền.

Trên tay Black Shark 4S vừa ra mắt: Cấu hình mạnh, màn hình 144Hz, giá từ 9,5 triệu

Black Shark 4S vừa chính thức ra mắt tại thị trường Trung Quốc, mẫu smartphone gaming mới nhận được rất nhiều quan tâm của người dùng.

Ra mắt 1 năm, iPhone X vẫn rất tốt đặc biệt là khi so với iPhone XR

Đầu tiên hãy nói về thiết kế, có thể thấy tổng thể của iPhone X và iPhone XR không có quá nhiều sự khác biệt, cùng được xây dựng nên từ hai chất liệu là kính và kim loại nguyên khối. Thậm chí iPhone X còn sở hữu

Cảm biến ToF trên iPhone 13 có gì hấp dẫn, những điều bạn cần biết

Cảm biến ToF là một trong những tính năng đang rất được mong đợi trên thế hệ iPhone 13, vậy cảm biến này có gì hấp dẫn hãy cùng tìm ...

Thêm thông tin về Xiaomi Mi 12 lộ diện trước khi trình làng

Xiaomi Mi 12, model kế nhiệm Mi 11 dự kiến sẽ được trình làng vào cuối năm nay. Mới đây thêm thông tin về flagship này vừa được tiết lộ.

Lộ diện thông số cấu hình chính thức của Vivo V11i

Nhìn chung, ngoại hình của Vivo V11i vẫn tương tự như Vivo V11 với màn hình giọt nước đẹp mắt, diện tích màn hình chiếm toàn mặt trước khá cao. Khác biệt ở mặt lưng của Vivo V11i so với Vivo V11 là xuất hiện thêm cảm

THỦ THUẬT HAY

Cách để chấm dứt ngay những lời mời chơi game trên Facebook

Hiện nay, có rất nhiều người dùng Facebook phàn nàn về những lời mời chơi game liên tục xuất hiện trên thông báo rất khó chịu. Vì vậy, mình xin...

Hướng dẫn chụp màn hình Samsung Galaxy Note 8

Chụp ảnh màn hình là một trong những tính năng thiết yếu của smartphone. Tuy nhiên, không phải điện thoại nào cũng có cách chụp màn hình giống nhau. Hôm nay, Quản Trị Mạng sẽ hướng dẫn các bạn chụp màn hình Samsung

Cách chơi game âm nhạc cực hay cùng Lạc Trôi của Sơn Tùng M-TP

Về cách chơi BEAT MP3 for Youtube có phần giống với game Piano Tiles 2 nhưng điểm nhấn riêng của BEAT MP3 for Youtube là bạn có thể chọn bất cứ video bài hát nào trên Youtube, tuy nhiên sẽ có một vài video sẽ không

Samsung Max: Ứng dụng giúp tiết kiệm dữ liệu cho smartphone Galaxy

Là ứng dụng dành riêng cho smartphone Galaxy, Samsung Max sẽ có hai chế độ chính bao gồm 'Tiết Kiệm Dữ Liệu' và 'Bảo Vệ Quyền Riêng Tư'. Trong đó, chế độ tiết kiệm dữ liệu sẽ nén trang web và các dữ liệu media mà người

Share full bộ key miễn phí vĩnh viễn - Hướng dẫn cài đặt nhanh key Active Office 2016 Professional

Office 2016 là một phần mềm rất hữu ích cho việc thực hiện các công việc văn phòng hàng ngày. Nó bao gồm các ứng dụng như Word 2016, Excel 2016, PowerPoint 2016 và nhiều ứng dụng khác. Tuy nhiên, để sử dụng Microsoft

ĐÁNH GIÁ NHANH

Tính năng Photographic Styles trên iPhone 13 Series là gì, có gì mới?Sử dụng như thế nào?

Năm nay, Apple trình làng iPhone 13 Series với rất nhiều cải tiến mới về camera. Một trong số đó phải kể đến Photographic Styles. Vậy tính năng Photographic Styles trên iPhone 13 Series là gì? Hãy cùng mình đi tìm hiểu

Nên mua iPhone 12 mini hay iPhone SE 2020: Lựa chọn nào phù hợp nhất?

Thử đặt iPhone SE 2020 và iPhone 12 Mini lên bàn cân thử xem đâu mới là phiên bản phù hợp với nhu cầu sử dụng và khả năng tài chính của bạn nhất.

Đánh giá: Tai nghe đậm chất bass ATH-WS550iS của Audio Technica

Solid Bass là dòng sản phẩm tai nghe thiên về âm Bass của Audio Technica, và đầu năm 2016, hãng đã giới thiệu ATH-WS550iS với micro tích hợp để sử dụng kèm với các thiết bị di động. Sản phẩm có kích thước khá lớn, chất