Smartphone nóng bất thường: nguyên nhân và cách khắc phục

Smartphone nóng lên trong quá trình sử dụng là chuyện khó lòng tránh khỏi, tuy nhiên, nếu thiết bị của bạn quá nóng thì lại là vấn đề nghiêm trọng. Bởi việc tỏa quá nhiều nhiệt sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của thiết bị. Vậy, nguyên nhân nào dẫn đến hiện tượng này và làm cách nào để phóng tránh nó?

 


Smartphone nóng dần lên, nguyên nhân do đâu?

 

Khi bạn bắt đầu bật màn hình và dùng smartphone, điện năng từ pin sẽ được chuyển hóa thành năng lượng vận hành phần cứng của thiết bị. Nhiệt độ tỏa ra trong quá trình làm việc tỷ lệ thuận với lượng điện cần phải sử dụng. Do vậy, việc chạy những ứng dụng đòi hỏi cao về cấu hình hoặc bật song song nhiều tính năng cùng lúc có thể sẽ khiến điện thoại nóng lên nhanh chóng vì bộ vi xử lý đòi hỏi nhiều hơn năng lượng để thực hiện nhiệm vụ của mình.


Smartphone sẽ nóng lên trong quá trình hoạt động

 

Chính vì vậy, smartphone nóng dần lên trong quá trình dùng không phải là điều cần lo lắng, sự việc chỉ đáng chú ý nếu thiết bị tỏa ra nhiều nhiệt một cách bất thường.

 


Tại sao smartphone tỏa nhiều nhiệt bất thường

 

Nói chung, các chip di động hiện nay đều được tối ưu hóa để xử lý trong môi trường nhiệt độ cao. Khi smartphone tiếp cận đến một giới hạn nhiệt độ nhất định, tốc độ xử lý của chip sẽ giảm đi để tránh khả năng làm tổn hại đến linh kiện của máy. Trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, thiết bị sẽ đưa ra một cảnh báo, khuyến cáo bạn tạm ngưng sử dụng cho đến khi nhiệt độ ổn định trở lại.


Một số nhà sản xuất còn sử dụng hệ thống làm mát bằng chất lỏng để giảm tải nhiệt

 

Hầu hết nguyên nhân dẫn đến tình trạng điện thoại quá nóng thường bắt nguồn từ tình trạng quá tải phần cứng. Trong đó, việc vận hành chip đồ họa lâu cũng là một trong những cách nhanh để “hâm nóng” điện thoại. Điều tương tự cũng sẽ xảy ra nếu bạn chạy cùng lúc ứng dụng đòi hỏi nhiều về cấu hình phần cứng, khi đó gánh nặng sẽ rơi vào CPU. Ngoài ra, các phương thức kết nối không dây như: Wi-Fi, Bluetooth, 3G cũng gây hao pin và khiến điện thoại rất nóng khi dùng.

 


Những tác hại của hiện tượng quá nhiệt

 


Đối với pin

 

Bên trong các loại smartphone hiện đại ngày nay, có một thành phần không thể thiếu là viên pin lithium-ion. Loại pin này cho phép người dùng sạc và xả liên tục hàng trăm lần trong quá trình sử dụng, đây cũng chính là công nghệ pin tối ưu nhất để áp dụng trên các dòng điện thoại vào thời điểm này, nhưng nó vẫn tồn tại hai nhược điểm cố hữu. Một là năng lượng vẫn bị hao hụt ngay cả khi không sử dụng đến, hai là cực kì nhạy cảm với nhiệt. Do đó, khi mà sức nóng của thiết bị vượt quá ngưỡng 30 độ C thì những ảnh hưởng tiêu cực đến viên pin lithium-ion bắt đầu xuất hiện.


Pin có thể gặp phải nhiều ảnh hưởng tiêu cực do quá nhiệt

 

Hậu quả tồi tệ nhất xảy đến với một viên pin là nó có thể phát nổ. Thông thường tình huống hi hữu này chỉ xảy ra nếu pin bị tác động quá nhiều bởi nhiệt độ môi trường bên ngoài.

 


Đối với vi xử lý

 

Như đã nói ở trên, tốc độ xử lý của chip có khả năng bị ảnh hưởng, thậm chí tự ngắt nếu thiết bị quá nóng. Nhiệt độ ở mức báo động có thể làm tổn thương đến vi xử lý nhưng tình huống này rất khó xảy ra bởi các nhà sản xuất đã áp dụng rất nhiều biện pháp an toàn. Nhưng ngay cả như vậy, người dùng cũng sẽ gặp phải sự khó chịu nhất định khi buộc phải chờ smartphone nguội đi.

 


Làm thế nào để tránh tình trạng quá nhiệt

 


Chú ý đến quá trình sử dụng pin

 

Các chuyên gia của trang Androidpit khuyến cáo. Bạn không nên để dùng quá cạn pin và để máy sập nguồn khi sử dụng, mức điện năng sạc tốt nhất cho smartphone sẽ rơi vào khoảng từ 30 tới 80%.


Sạc, xả hợp lí để giữ nhiệt độ pin ổn định

 


Hạn chế sử dụng quá tải

 

Để không gặp phải tình trạng chip quá nóng, hãy hạn chế chơi game và xem video quá lâu, không đa nhiệm cùng lúc nhiều ứng dụng đòi hỏi cao về mặt cấu hình, cố gắng không sử dụng Bluetooth trong thời gian dài và sử dụng mạng Wi-Fi một cách hợp lý.

 


Tạm kết

 

Hãy chủ động phòng tránh hiện tượng quá nhiệt trên smartphone để bảo vệ thiết bị cũng như sự an toàn của chính bản thân mình. Hi vọng những thông tin trong bài viết này có thể giúp bạn sử dụng điện thoại của mình một cách an toàn và hiệu quả hơn.

 

Duyên

Theo: Androidpit

Nguồn: Smartphone nóng bất thường: nguyên nhân và cách khắc phục

TIN LIÊN QUAN

Cách để hạ nhiệt khi Smartphone bỗng nhiên quá nóng

Đối mặt với thời tiết nóng bức trong những ngày hè này chắc chắn đã làm bạn cảm thấy khó chịu rồi, nói chi còn cầm thêm một hòn lửa trên tay nữa. Hãy cùng mình thử những cách sau để hạ nhiệt cho smartphone yêu dấu của bạn nhé.

Cách bảo vệ smartphone trong thời tiết nắng nóng

Mùa hè chỉ vừa mới tới nhưng đợt nắng nóng trong thời gian trở lại đây tại nước ta đang khiến cho nhiệt độ môi trường chạm ngưỡng 40 độ C. Mức nhiệt quá cao cộng thêm cái nắng gắt ngoài trời hoàn toàn có thể dẫn tới tình trạng hư hại smartphone nếu

Đây là nguyên nhân khiến smartphone Android chạy chậm, nóng, nhanh hết pin

Nếu smartphone Android của bạn bị chậm, nhanh hết pin hoặc thường xuyên bị nóng, thì có vẻ như máy đã bị tấn công bởi các “thợ đào tiền điện tử”. Đó là những kẻ muốn có được một Bitcoin mới bằng cách lợi dụng sức mạnh từ nhiều smartphone.

Tại sao Samsung S8 bị nóng và cách khắc phục

Nếu Samsung S8 của bạn thường xuyên bị nóng, bạn nên để ý về thói quen sử dụng điện thoại của mình và xem xét những cách khắc phục sau để tránh tình trạng này nhé.

5 smartphone đang sở hữu công nghệ tản nhiệt chất lỏng hiện nay

Samsung Galaxy S7 và Samsung Galaxy S7 Edge không phải là những smartphone duy nhất sở hữu công nghệ tản nhiệt chất lỏng

Tản nhiệt chất lỏng trên Samsung Galaxy S7 hoạt động như thế nào

Trong bài viết hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về hệ thống tản nhiệt bằng chất lỏng trên Samsung Galaxy S7 và Galaxy S7 Edge

Thử độ bền Iphone 6 dưới sức nóng 3.300 độ C

iPhone 6 là một trong những điện thoại 'hot' nhất trên thị trường và đã góp phần đưa Apple lần đầu tiên lên đứng ở vị trí số một ngành smartphone. Trong thử nghiệm của TechRax, chiếc điện thoại này trở nên nóng thật sự, theo đúng nghĩa đen, khi bị

[Video] Đốt nóng iPhone 6s bằng kính lúp khổng lồ

Kênh YouTube TechRax vừa đăng tải video trình diễn thí nghiệm đốt nóng iPhone 6s thông qua một kính lúp khổng lồ.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách chặn thông báo trang web trên Google Chrome

Việc xuất hiện quá nhiều thông báo trên Google Chrome khiến bạn cảm thấy phiền và mất tập trung trong học tập cũng như làm việc trên laptop. Vậy việc chặn thông báo trang web trên Google Chrome là một phương án tối ưu

Thử ngay tính năng tiết kiệm dữ liệu "chính hãng" Facebook

Facebook đang thử nghiệm tính năng tiết kiệm dữ liệu mạng khi người dùng sử dụng Facebook trên điện thoại Android. Hướng dẫn các bạn thử ngay tính năng này.

Những điểm cần làm để dữ liệu trên máy tính Windows 10 được an toàn hơn(phần 2 )

Trong thời đại tin tặc tung hoành ngang dọc hiện nay, bảo vệ máy tính cũng như những dữ liệu quý giá trong đó là một điều hết sức cần thiết với mỗi người.

Hướng dẫn làm ảnh 3D bằng PowerPoint cực dễ chỉ với thao tác click chuột

Một bản thuyết trình sẽ bị trừ điểm ngay nếu quá nhiều text. Một bản thuyết trình nhàm chán cũng sẽ không thu hút được người xem. Vậy phải làm cách nào để bản thuyết trình thêm sống động?

Cách tạo mã QR địa điểm trên PC Covid cực kỳ tiện lợi cho bạn

Các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh phải tạo mã QR địa điểm để giúp kiểm soát dịch Covid-19 tốt hơn. Sau đây là cách tạo mã QR địa điểm trên PC Covid...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết: 7 ưu điểm - 4 nhược điểm của Macbook Air M1? Bạn có nên mua?

MacBook Air M1 được ra mắt vào năm 2020, với sự nghiên cứu và sản xuất bởi chính Apple. Tuy nhiên, đến nay vẫn có rất nhiều người chưa biết được sản phẩm này có điểm gì khác biệt so với các sản phẩm trước đó của hãng.

Pin Vivo V7 có thể on screen liên tục hơn 6 tiếng rưỡi với các tác vụ thực hiện hỗn hợp

Thử nghiệm thực tế cho thấy viên pin này đủ để V7 có thể on screen liên tục được hơn 6 tiếng rưỡi với các tác vụ thực hiện hỗn hợp. Ước tính cho thấy thời gian chơi game liên tục (cả game offline và game online) vào

Đánh giá Motorola Moto Z: smartphone "biến hình" độc đáo

Motorola Moto Z là một chiếc điện thoại cao cấp độc, lạ bởi kiểu dáng siêu mỏng, khả năng kết nối module với các phụ kiện thông minh Moto Mods rất thú vị