Những dấu hiệu cho thấy smartphone đã bị dính phần mềm độc hại

Máy bị lag thường xuyên, tụt pin rất nhanh, gọi điện thì ổn định hoặc tiền cước 3G/4G tăng đột biến... là những dấu hiệu cho thấy smartphone đã bị dính phần mềm độc hại.

1. Bạn thấy quảng cáo liên tục xuất hiện khi dùng máy, kể cả khi không dùng ứng dụng hay lướt web 

Những dấu hiệu cho thấy smartphone đã bị dính phần mềm độc hại

Nhiều trang web hay ứng dụng cung cấp nội dung miễn phí cho người đọc, đổi lại bạn sẽ xem các mẫu quảng cáo. Đây là nguồn thu chính của họ. Tuy nhiên, nếu như bạn đã thoát khỏi trình duyệt trên máy, hoặc out ứng dụng rồi mà vẫn thấy quảng cáo xuất hiện nhan nhản, điều đó cho thấy thiết bị của bạn đã bị dính virus. Kẻ xấu sẽ liên tục “bơm” quảng cáo lên máy bạn nhằm kiếm view, từ đó kiếm được nhiều tiền.

Điều đầu tiên cần làm là hạn chế click vào các mẫu quảng cáo đó. Tiếp đến là bạn cài đặt các ứng dụng quét virus để dọn dẹp nhé.

2. Ứng dụng bị đơ, lag hay văng ra ngoài 

Bình thường dùng ứng dụng hay chơi game không sau, nhưng dạo gần đây máy cứ gặp trục trặc như trên thì khả năng cao điện thoại của bạn đã bị dính phần mềm độc hại. Bạn có thể thử dọn dẹp file rác trên máy và thử lại. Bằng không thì phải dùng các ứng dụng quét virus cho chắc. Mặt khác, bạn cũng nên update các ứng dụng trên máy lên phiên bản mới nhất, thông qua Google Play.

3. Cước 3G/4G tăng đột biến 

Khi máy bạn bị nhiễm mã độc, rất có thể phần mềm đó đang gửi hoặc nhận dữ liệu ngầm mà bạn không biết. Từ đó “đốt” 3G/4G rất nhanh. Nếu bạn dùng thuê bao thì thấy tụt dung lượng tốc độ cao rất nhanh. Hoặc bạn trả sau thì thấy tiền cước tăng đột biến. Đây chắc chắn là một dấu hiệu cho thấy điện thoại của bạn đang bị nhiễm virus.

Ngoài ra, nếu như tiền điện thoại của bạn bị trừ quá nhiều trong tháng thì đây cũng là một trường hợp bị dính mã độc. Nó sẽ gửi các tin nhắn ngầm để “rút tiền” sang tài khoản của tay hacker. Do vậy bạn cần phải kiểm tra lại máy khi có một trong hai dấu hiệu trên bạn nhé.

4. Sự hiện diện của các ứng dụng không mong muốn 

Đúng như tên gọi, Trojan (chương trình độc hại ngụy trang) trông không khác gì những ứng dụng thông thường. Chúng được ngụy trang rất tinh vi dưới vỏ bọc của các ứng dụng phổ biến để tránh bị phát hiện. Nếu thấy xuất hiện một ứng dụng trông rất quen nhưng bạn không biết mình có cài đặt nó hay không thì hãy xóa nó ngay lập tức.

5. Tụt pin nhanh chóng 

Tất cả hoạt động “ngầm” của mã độc đều tiêu tốn rất nhiều năng lượng. Tuy bạn không dùng điện thoại bao nhiêu mà pin cứ tụt không phanh, chắc hẳn là máy đã dính virus. Bạn cần phải kiểm tra máy gấp để tránh những phiền toái khi máy hết pin đúng ngay lúc mình cần.

Nhìn chung, 5 triệu chứng trên đây được minh chứng là những trục trặc phổ biến khi smartphone bị nhiễm mã độc. Để phòng ngừa, tốt nhất bạn không nên cài đặt quá nhiều ứng dụng, đặc biệt là những app không nổi tiếng. Cũng như không click vào các đường dẫn lạ trên mạng. Chúc bạn thành công!

TIN LIÊN QUAN

Cách giúp bạn lướt web thoải mái mà không lo quảng cáo

Cách này sẽ giúp các bạn yên tâm lướt web mà không sợ dính quảng cáo, virus hay tiết kiệm dữ liệu. Mời các bạn cùng theo dõi nhé!

Cách đóng băng USB để tránh bị dính virus

Đóng băng USB là một trong những cách phổ biến được nhiều người sử dụng để bảo vệ USB tránh khỏi nguy cơ bị nhiễm virus.

Hàng triệu người dính mã độc từ website khiêu dâm lớn nhất thế giới

Là website khiêu dâm lớn nhất thế giới, Pornhub có hàng triệu lượt truy cập mỗi ngày, là môi trường 'trong mơ' cho những kẻ muốn phát tán mã độc.

Hướng dẫn loại bỏ mã độc quảng cáo trên trình duyệt máy tính

Thế giới di động - Nếu máy tính của bạn thường xuyên gặp vấn đề về các mẫu quảng cáo ngổn ngang, quảng cáo che mất phần lớn trang web thì rất có thể trình duyệt mà...

Cách chặn quảng cáo trên iPhone đơn giản chỉ trong vài bước

Chặn quảng cáo trên trình duyệt safari sẽ giúp duyệt web nhanh hơn khi không bị che mất một phần nội dung hay còn giúp hạn chế tình trạng lừa đảo...

Galaxy A52s 5G: Thủ lĩnh học kỳ online với Video Camera Chống Rung Quang Học OIS cùng hiệu năng đỉnh cao

Một mùa tựu trường nữa lại sắp đến nhưng với một cách khác hẳn với những năm trước, với việc học sinh và sinh viên phải nhanh chóng thích nghi với việc “on” và “off” thì việc sở hữu một chiếc smartphone tiện dụng là vô cùng cần thiết. Samsung

Người dùng smartphone Việt là nạn nhân dính mã độc Xavier

Nhiều người sử dụng smartphone Việt Nam đã nhiệm mã độc đánh cắp thông tin Xavier.

CEO Bkav: Bphone bị “ném đá” rất nhiều, rất sốc khi nghe biệt danh "Quảng nổ"

CEO tập đoàn Bkav là ông Nguyễn Tử Quảng vừa qua đã có buổi trò chuyện với trang VNExpress, tại đây, ông chia sẻ một số thông tin thú vị xoay quanh quá trình thành lập công ty, sản xuất smartphone và biệt danh “Quảng nổ'.

THỦ THUẬT HAY

Cách đổi Apple ID từ email bên thứ ba thành email Apple

Chúng ta đã có thể đổi Apple ID từ email của bên thứ 3 như Yahoo!, Gmail, vv..vv sang một email khác dùng tên miền Apple mà không ảnh hưởng đến tài khoản của chúng ta. Trước đây muốn đổi email, chúng ta chỉ có thể đổi

Cách tránh tắc đường giờ cao điểm bằng Google Maps

Sau khi chính thức cho người dùng Việt Nam tải về, hiện nay, những ai đang sử dụng Google Maps còn có thể xem trước tình hình giao thông bằng dịch vụ bản đồ trực tuyến này.

Cách sử dụng hàm nhân trong Excel

Với những bạn thường xuyên phải xử lý, tính toán dữ liệu trong Excel, hàm nhân trong Excel rất quan trọng. Trong c các bạn cũng có thể sử dụng toán tử * để nhân các dữ liệu, nhưng với khối lượng dữ liệu lớn các bạn nên

Cách hiển thị lời bài hát khi nghe nhạc bằng YouTube trên điện thoại Android

Việc nghe nhạc bằng ứng dụng YouTube đang dần trở nên phổ biến, đặc biệt là tìm kiếm những ca khúc có sẵn lời bài hát để có thể hát theo. Tuy nhiên không phải tất cả video đều có có lời bài hát kèm theo, hôm nay điện

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Xperia XA1: Thanh chocolate tầm trung ngọt ngào

Hiện tại, Xperia XA1 đang là một chiếc smartphone tầm trung đầu tiên của Sony trong 2017, nhận được nhiều sự quan tâm của người dùng. Hãy cùng...

Đánh giá ASUS X455LA-WX470D: Cứng cáp, hiệu năng đủ dùng

ASUS X455LA-WX470D là chiếc laptop thuộc phân khúc giá rẻ nhưng được trang bị cấu hình tốt, đủ sức đáp ứng nhu cầu của người dùng.

Review camera Huawei nova 2i: chi tiết ảnh và tổng thể màu sắc tốt, lấy nét nhanh, bokeh đẹp

Huawei nova 2i là chiếc điện thoại nằm trong phân khúc tầm trung của Huawei, mới vừa ra mắt tại thị trường Việt Nam gần đây với mức giá rất tốt, còn tốt hơn cả giá tại thị trường Thái Lan hiện tại. Dòng sản phẩm này