So sánh Sony Xperia XA và iPhone 5S: tầm trung đời mới hay flagship đời cũ

Đối với những người dùng tầm trung tại thời điểm hiện tại khi muốn tìm cho mình một chiếc điện thoại thiết kế đẹp, camera ổn thì không thể bỏ qua iPhone 5S và Sony Xperia XA. Vậy giữa một chiếc smartphone đã ra mắt từ tháng 9 năm 2013 và một chiếc điện thoại mới ra mắt hồi đầu năm nay với cùng mức giá 6.990.000Đ tại  thì đâu là sự lựa chọn sáng suốt hơn.

 


 

1. Thiết kế:

Khác với triết lý vuông vức nhỏ gọn phẳng phiu tới khá cấn tay của iPhone 5S, Sony Xperia XA mang lại một cảm giác cầm nắm tốt hơn với mặt lưng được bo tròn làm từ nhựa và ốp vào phần khung làm bằng kim loại. Nhưng như vậy không có nghĩa là khả năng ôm tay của iPhone 5S là không tốt, máy chỉ sở hữu màn hình 4 inch nhỏ gọn vừa vặn trong lòng bàn tay. Hơn nữa do được làm hoàn toàn bằng kim loại nên cảm giác cầm mát lạnh là điều Xperia XA không thể bằng iPhone 5S.

 


 


 

Bản thân mình đánh giá cực cao cách bố trí phím bấm của 2 chiếc máy này. Các phím bấn của 5S cho độ đàn hồi tốt, độ nẩy cao nên cảm giác khi bẫm cũng cực kì thích tay và Xperia XA cũng vậy. Khác biệc là toàn bộ phím bấm của Xperia XA được Sony đặt cùng 1 phía bên cạnh phải, kèm theo phia dưới có một phím chụp hình nhanh đặc trưng của Sony. Đây là một trong những triết lý thiết kế rất hay mà hầu như không còn nhà sản xuất nào giữ lại. Trong khi đó thì iPhone 5S ở phía cạnh trái có phím bật tắt âm thanh tiện lợi.

2. Màn hình:

Sony Xperia XA nổi tiếng với màn hình 5 inch siêu mỏng tràn ra 2 bên mép cho cảm giác nhìn thích mắt hơn cùng tỉ lệ chiếm 71,8% so với diện tích mặt trước, trong khi iPhone 5S chỉ 60,8% mà thôi. Do vậy, cùng là màn hình HD 720p (Apple gọi là Retina) thì mật độ điểm ảnh của 5S có phần nhình hơn (326ppi so với 294ppi) trên Xperia XA.

Có một điểm mà mình thật sự thích trên Xperia XA đó là máy sở hữu màn hình cong 2.5D cho cảm giác vuốt từ dưới lên, trên xuống hay từ 2 mép 2 bên rất mượt mà và thoải mái. Đây chắc chắn là điều mà 1 chiếc điện thoại từ 3 năm trước không dễ gì có được.

 


 

Xét về màu sắc hiển thị thì màu sắc chuẩn mực của màn hình IPS trên iPhone 5S có phần nhạt màu hơn so với màn hình IPS LCD của Xperia XA, các gam màu xanh, đỏ, xanh lá cây đều có phần rực rỡ và nịnh mắt hơn so với 5S có phần ám vàng nhẹ.

Góc nhìn và độ sáng của 2 máy đều rất tuyệt vời và không có gì phàn nàn cả. Nếu như bạn là một người thích chụp ảnh với các gam màu trung thực thì iPhone 5S sẽ là chiếc máy dành cho bạn, còn là người thích xem ảnh, xem phim, giải trí chơi game thì sản phẩm của Sony là chiếc máy phù hợp hơn.

3. Hiệu năng:

Điểm qua một chút về hiệu năng thì Sony Xperia XA có vi xử lý Mediatek MT6755 (Helio P10) cùng 2GB RAM trong khi iPhone 5S mang trong mình con chip Apple A7 và chỉ có vỏn vẹn 1 GB RAM. Nhưng thật sự, để Xperia XA chiến thắng siêu phẩm một thời tới từ “quả táo cắn dở” là một điều thực sự khó khăn. Khi được chấm bằng Antutu thì điểm 3D cú 5S gấp đôi so với Xperia XA đồng thời điểm CPU cuxgn nhanh hơn. Nguyên nhân là do hệ điều hành iOS tối ưu quá tốt và mượt mà.

 


 

4. Âm thanh:

Sony Xperia X được trang bị công nghệ ClearAudio+ và Sony cam đoan là cho chất lượng âm thanh tốt nhất tùy thuộc vào bài hát mà các bạn đang nghe. Máy cũng đem lại các thay đổi tích cực, độ chính xác cao với công nghệ DSEE HX nhằm khôi phục các file âm thanh chất lượng cao gần tương đương với Hires Audio. Nếu như bạn có một chiếc tai nghe chất lượng thì việc trải nghiệm âm nhạc đỉnh cao trên Xperia X là rất đáng giá, đặc biệt là các tai nghe Sony sẽ được hỗ trợ tối đa.
Trong khi đó, lợi thế của iPhone 5S nằm ở chỗ máy được Apple trang bị kho nhạc iTunes khổng lồ với đầy đủ các bài hát bản quyền và âm thanh khi nghe tai nghe cũng đem lại chất lượng rất ổn định. 
iPhone 5S trước nay không quá nổi trội về phần loa ngoài, nhưng khi so với Sony Xperia XA, 5S có phần nhỉnh hơn hẳn khi cho âm thanh chất lượng to, chắc âm, tách bạch

5. Camera:

Camera trước:
Sony Xperia XA có camera selfie (5MP) góc rộng hơn hản so với iPhone 5S (1.2MP) và chất lượng ảnh, độ chi tiết cũng như khả năng làm mịn da của Xperia XA tốt hơn.

Camera sau: 
Trong khi 5S chỉ được trang bị chiếc máy ảnh có 8MP thì số chấm trên Xperia XA là 13MP, nhưng ảnh chụp lại của 5S có độ chi tiết cao hơn hẳn so với sản phẩm tới từ Sony. Trong điều kiện thiếu sáng, cả 2 máy đều cho lại chất lượng ảnh khá đồng đều từ cân bằng trắng, độ bão hòa màu, … Tuy nhiên, khi chuyển sang các điều kiện phức tạp hơn như ngược sáng, thiếu sáng, ánh đèn thì iPhone 5S làm tốt hơn hẳn so với chiếc Xperia XA.

Một số hình chụp từ Sony Xperia XA:

 


 


 

6. Những điểm cần lưu ý khác:

Trong khi Xperia XA có 2 sim 4G và khe cắm thẻ nhớ mở rộng thì các sản phẩm iPhone chỉ có 1 sim và chết cứng với bộ nhớ trong mặc định.

Xperia XA nổi bật ở khả năng thay đổi theme mạnh mẽ với nhiều chủ đề đẹp thì 5S lại được đánh giá cao nhờ chất lượng Appstore vượt trội với nhiều game, ứng dụng hay và cập nhật liên tục.

Pin của cả 2 máy đều nằm ở mức trung bình khi mà có khaorng từ 3 tiếng rưỡi rới 4 tiếng On Screen, đủ dùng cho một ngày hoạt động bình thường.

 

Kết luận:

Nếu các bạn cần một chiếc máy được hỗ trợ lâu dài, yêu thích hệ điều hành iOS với nhiều game và ứng dụng mới cũng như một chiếc camera chất lượng thì iPhone 5S sẽ là lựa chọn của bạn.
Nếu như là một người thích xem phim ảnh trên điện thoại, thích cảm giác vuốt từ mặt kính 2.5D, âm thanh tai nghe chất lượng, thiết kế màn hình tràn ra 2 bên sexy thì Sony Xperia XA là chiếc máy dành cho bạn.

mua sony xperia xa

mua iphone 5s

 

Hoàng Hải

Nguồn: So sánh Sony Xperia XA và iPhone 5S: tầm trung đời mới hay flagship đời cũ

TIN LIÊN QUAN

Tìm hiểu về những chiếc bút cảm ứng trong thời đại công nghệ

S pen là gì? Microsof Surface pen là gì? Apple pencil là gì? Những chiếc bút cảm ứng trong thời đại công nghệ có gì khác những chiếc bút bình thường?

So sánh thiết kế Samsung Galaxy J7 Prime và Huawei P9 Lite

Hãy cùng đánh giá hai siêu phẩm tầm trung Huawei P9 Lite và Samsung Galaxy J7 Prime xem máy nào đẹp hơn nhé.

Nên mua iPhone 13 Pro hay iPhone 12 Pro Max: Đâu là lựa chọn hợp lý?

Giữa iPhone 13 Pro và iPhone 12 Pro Max thì đâu là sự lựa chọn lý tưởng ở thời điểm này, nếu bạn phân vân hãy cùng tìm hiểu ngay nhé.

Rò rỉ mới: iPhone SE 3 có thể sở hữu ngoại hình giống với iPhone XR

iPhone SE 3, model kế nhiệm iPhone SE 2020 dự kiến ra mắt vào năm sau. Rò rỉ mới đây cho thấy mẫu iPhone giá rẻ này sẽ có ngoại hình như iPhone ...

Xperia XZ: Sản phẩm “hit”cuối cùng của Sony trong năm 2016

Trong sự kiện IFA vừa rồi, Xperia XZ vừa được ra mắt với nhiều nâng cấp đáng chú ý, đây sẽ là sản phẩm hit cuối cùng của Sony trong năm nay

[IFA 2016] Trên tay Sony Xperia XZ: vẫn 3GB RAM, vuông vức nhưng không quá cấn tay

Hãy cùng trên tay chiếc máy cao cấp nhất của Sony là Xperia XZ để xem so với X serie và Z5 serie năm ngoái máy có gì khác biệt

[IFA 2016] Trên tay Sony Xperia X Compact: hoàn thiện chất lượng cao, cầm không cấn tay

Hãy cùng trên tay xem chiếc máy Sony Xperia X Compact mà hãng vừa mới giới thiệu tại IFA 2016 có gì hấp dẫn nhé.

Concept Galaxy Z Fold Note với màn hình gập bao quanh xuất hiện ấn tượng

Sau khi ra mắt bộ đôi điện thoại màn hình gập Galaxy Z Fold 3, Galaxy Z Flip 3 thì mới đây ý tưởng cho Galaxy Z Fold Note với màn hình gập bao quanh cũng ...

THỦ THUẬT HAY

Hacker có thể tấn công qua các đồ vật trong nhà

Các nhà nghiên cứu tại Proofpoint đã phát hiện một cuộc khai thác lớn thông qua các hệ thống TV và ít nhất một chiếc tủ lạnh.

Cách tạo lịch chuyên nghiệp với TKexe Designer

Chúng tôi đã từng giới thiệu bạn đọc rất nhiều phần mềm tạo lịch giúp bạn tạo lịch mọi lúc mọi nơi, tao lịch năm mới hoặc nhiều thời điểm khác nhau. Nổi bật trong số đó chính là Photo Calendar Creator 10, phần mềm tạo

Cách xử lý 6 ứng dụng gây hao pin trên iPhone

Không người sử dụng nào muốn iPhone của mình có hiệu suất pin thấp. Và thời gian sử dụng pin kém có rất nhiều nguyên nhân trong đó lớn nhất vẫn là đến từ các ứng dụng được sử dụng thường xuyên.

Cách sử dụng công cụ sao lưu Backup & Sync của Google

Google’s Backup and Sync là công cụ sao lưu mới có thể thay thế cho Google Photos lẫn Google Drive trên máy tính. Công cụ có khả năng sao lưu và đồng bộ toàn bộ các dữ liệu trên máy tính vào tài khoản Google Drive.

Những ứng dụng Scan tài liệu sang PDF trên iOS

Với công nghệ hiện đại ngày nay, chúng ta hoàn toàn có thể dễ dàng scan tài liệu thành file PDF theo một cách đơn giản và nhanh chóng nhất, đó là sử dụng Smartphone. Bài viết dưới đây sẽ liệt kê cho bạn một số ứng dụng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Mở hộp và trên tay nhanh pin sạc dự phòng Energizer "khủng" 20100mAh

Chắc hẳn các bạn đều thân quen với cái tên Energizer khi mà rất nhiều đồ dùng điện tử, đồ chơi sử dụng những viên pin AA (pin tiểu) hay AAA nhỏ hơn trong những chiếc remote. Và không có gì bất ngờ khi một thương hiệu

Lincoln Navigator Black Label 2019: Lựa chọn thú vị dành cho đại gia Việt Nam

Phiên bản đắt nhất của dòng xe lớn nhất nhà Lincoln là lựa chọn thú vị dành cho đại gia Việt Nam nếu như họ đã “chán ngấy” Range Rover, Lexus LX570 hay Cadillac Escalade.

Top 5 laptop bán chạy nhất cuối năm 2020

Năm 2020 sắp kết thúc và đây là thời điểm vàng để bạn mua sắm các thiết bị công nghệ mới trong đó có laptop. Không chỉ bởi có nhiều sale mà bởi vì chúng thường sẽ phục vụ được bạn tốt nhất trong lúc bạn bận rộn chạy