Chất lượng thực tế của cụm camera khẩu độ kép trên Galaxy S9 thế nào?

Galaxy S9 được giới thiệu là mẫu smartphone đầu tiên trên thế giới sở hữu camera có khả năng thay đổi khẩu độ linh hoạt giữa f/1.5 và f/2.4. Vậy trong thực tế khả năng thay đổi khẩu độ này có ảnh hưởng như thế nào đến chất lượng ảnh?

Chất lượng thực tế của cụm camera khẩu độ kép trên Galaxy S9 thế nào?
Trong vài năm trở lại đây, hầu hết các hãng sản xuất điện thoại đã không còn “mặn mà” trong cuộc chạy đua về số “chấm” của camera. Thay vào đó, họ chuyển sang tập trung cải thiện chất lượng ảnh bằng cách cách nâng cấp chất lượng cảm biến, cải tiến phần mềm hay thay đổi khẩu độ ống kính. Năm nay, Samsung tiếp tục thiết lập một lỷ lục mới khi ra mắt bộ đôi Galaxy S9/ S9+ sở hữu camera khẩu độ mở lớn nhất trong giới smartphone hiện nay là f/1.5. Ngôi vị này trước đó thuộc về LG V30 với f/1.6.
Sự khác biệt khi thay đổi khẩu độ trên camera Galaxy S9
Khẩu độ mở lớn giúp máy chụp nhanh hơn và chụp tối tốt hơn vì khi càng mở lớn thì lượng ánh sáng đi vào cảm biến sẽ nhiều hơn. Do vậy, khi chụp trong điều kiện ánh sáng yếu sẽ cần khẩu độ lớn để ảnh ít bị nhiễu, giữ được nhiều chi tiết và sắc nét hơn. Bên cạnh đó, ngoài việc điều tiết ánh sáng thì khẩu độ ống kính cũng dùng để điều chỉnh khu vực lấy nét. Khi khẩu độ được mở rộng, nó sẽ cô lập chủ thể với nền làm cho chủ thể trở nên sắc nét và nền bị nhòe đi. Ngược lại, khẩu độ nhỏ sẽ làm cho cả chủ thể và nền được sắc nét.
Chuyển đổi khẩu độ trên camera Galaxy S9
Tuy nhiên, khẩu độ lớn không phải lúc nào cũng tốt bởi lúc này ánh sáng đi quá nhiều vào cảm biến đôi khi lại khiến ảnh chụp ra không đạt độ nét, chi tiết cao nhất. Chính vì vậy, Samsung đã thiết kế camera sau trên galaxy S9 có thể thay đổi được khẩu độ từ f/1.5 đến f/2.4 để người dùng có thể tùy chỉnh dựa khi chụp trong những điều kiện ánh sáng khác nhau. Vậy chất lượng thực tế của cụm camera khẩu độ kép này như thế nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Ảnh đủ sáng

Trong điều kiện ánh sáng đầy đủ, camera Galaxy S9 ở chế độ chụp tự động luôn sử dụng khẩu độ f/2.4 và người dùng chỉ có thể chỉnh khẩu độ thành f/1.5 khi chụp bằng chế độ chuyên nghiệp. Về chất lượng thì ở những bức ảnh toàn cảnh thì hầu như rất khó để người dùng nhận ra sự khác biệt giữa hai bức ảnh chụp ở khẩu độ f/.5 và f/2.4 trên camera Galaxy S9.

Sự khác biệt chỉ đến từ ở những bức ảnh cận cảnh, close up khi ảnh chụp với khẩu độ lớn F/1.5 cho khả năng xóa phông nền tốt hơn, cũng như tạo hiệu ứng bokeh đẹp và rõ ràng hơn so với khẩu độ F/2.4. Điều này khiến cho chủ thể trở nên nổi bật hơn trong khung hình. Tuy nhiên, DOF quá nông cũng làm vùng nét của ảnh nhỏ lại. Ví dụ như ở một số ảnh chụp dưới đây thì gần như chỉ ở phần trung tâm ảnh là nét căng trong khi các khu vực xung quanh đều bị hiệu ứng khẩu độ lớn làm mờ dần.

Trong phân cảnh này có thể thấy ảnh chụp camera khẩu độ f/1.5 cho khả năng xóa phông 'mịt mù' hơn so với f/2.4
Tựu chung lại thì trong điều kiện đủ sáng thì ảnh ở khẩu độ f/2.4 của Galaxy S9 nhỉnh hơn về độ nét, chi tiết còn ảnh ở khẩu độ f/1.5 lại tốt hơn ở khả năng xóa phông, làm nổi bật chủ thể.

Ảnh thiếu sáng

Trái ngược với trong điệu kiện đủ sáng thì khi chụp trong môi trường thiếu sáng ở chế độ tự động, camera Galaxy S9 luôn sử dụng khẩu độ f/1.5 để mang lại chất lượng ảnh tốt hơn vì lúc này sẽ thu được nhiều ánh sáng vào hơn so với f/2.4, giúp dải nhạy sáng ISO không bị đẩy lên quá cao còn tốc độ chụp giữ nguyên. Nhờ đó ảnh rõ nét hơn, hiện tượng nhiễu hạt ít xảy ra hơn, chi tiết của hình ảnh được rõ ràng hơn.

Tuy nhiên trong điều kiện ánh sáng mạnh khiến cho bức ảnh thừa sáng, khẩu độ f/2.4 trở nên có ích hơn. Các bức ảnh chụp bằng khẩu độ này cho thấy sự điều chỉnh ánh sáng phù hợp hơn so với khẩu độ f/.15 giúp tổng thể bức ảnh có ánh sáng hài hòa hơn, không bị cháy sáng và mất chi tiết. Điều này thực sự hữu ích khi người dùng sử dụng chế độ chuyên nghiệp để chụp ảnh phơi sáng. Bạn đọc sẽ thấy rõ điều này trong loạt ảnh phơi sáng dưới đây.

 

Tạm kết

Nhìn chung, với kết quả nhận được thì đã rõ, camera thay đổi khẩu độ của Galaxy S9 rõ ràng đây không phải là chiêu trò marketing của nhà sản xuất điện thoại đến từ Hàn Quốc mà nó thực sự phát huy tác dụng để mang đến chất lượng ảnh tốt hơn cho người dùng. Ở các điều kiện chụp khác nhau máy tự động lựa chọn khẩu độ phù hợp để cho ra chất lượng ảnh tốt nhất. Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể chủ động điều chỉnh khẩu độ trong chế độ chụp ảnh chuyên nghiệp nhằm đạt được bức ảnh ưng ý nhất. Do đó, camera khẩu độ kép thực sự đã giúp Samsung nâng tầm chất lượng chụp ảnh trên Galaxy S9 lên một tiêu chuẩn mới đồng thời giúp cho người dùng ngày càng “chuyên nghiệp hoá” hơn trong mỗi bức ảnh.

NTT

TIN LIÊN QUAN

Galaxy J7 Pro là chiếc smartphone giá tốt nhất có camera trang bị khẩu lớn F/1.7

Không chỉ hút giới trẻ bởi ngoại hình đẹp, Galaxy J7 Pro còn có lợi thế về nhiếp ảnh với camera sau 13MP, khẩu độ F/1.7 tương đương với khẩu độ trên camera của flagship Galaxy S8.

Vẻ đẹp qua những bức ảnh chụp từ camera kép của Galaxy Note 8

Camera kép của Galaxy Note 8 được trang bị chống rung ở cả 2 cảm biến, một ống góc rộng và một ống tele chuyên chụp chân dung, cận cảnh.

Bạn có thể tùy chỉnh khẩu độ camera trên Galaxy S9

Cụ thể, camera trên Galaxy S9 có thể dễ dàng chuyển khẩu độ từ f/1.5 cho đến f/2.4 tùy thuộc vào điều kiện môi trường và ánh sáng. Thông tin lần này được khẳng định từ một bức ảnh chụp vỏ hộp bán lẻ của Galaxy S9

Bất ngờ với bộ ảnh chụp thiếu sáng từ camera của Samsung Galaxy J7 Prime

Chụp thiếu sáng là thử thách lớn đối với hầu hết smartphone. Các hãng điện thoại dùng nhiều cách để cải thiện chất lượng ảnh chụp thiếu sáng như tăng kích thước cảm biến, tăng...

Được lựa chọn giữa 2 khẩu độ camera, Galaxy S9 sẽ chụp ảnh ưu việt hơn bao giờ hết

Đôi nét về khẩu độ camera cho những ai chưa rõ, khẩu độ là độ rộng của ống kính cho phép ánh sáng xuyên qua để tới cảm biến, do đó, khẩu độ camera càng cao thì máy càng có khả năng chụp tốt trong điều kiện môi trường thiếu sáng.

Lộ diện hình ảnh mô tả chi tiết bộ camera mặt sau của Galaxy A9

Cụ thể, Galaxy A9s sẽ trang bị camera chính 24 MP khẩu độ F/1.7 + công nghệ “Clear & Bright”, nó sẽ cải thiện chất lượng hình ảnh trong điều kiện thiếu sáng. Bên dưới camera chính là camera 5 MP hỗ trợ “Live Focus”, có khẩu độ F/2.2. Bên trên

Khẩu độ f/1.7 có ý nghĩa như thế nào trên camera của Galaxy J7 Pro?

Trước đây TECHRUM đã từng có bài viết về khẩu độ của camera trên điện thoại nói riêng và camera nói chung. Đó là lúc các hãng smartphone bắt đầu chuyển sang đầu tư cho khẩu độ thay vì 'đua số chấm' độ phân giải cảm biến ảnh. Tuy nhiên khi mà khẩu

Chiêm ngưỡng những bức ảnh đầu tiên được chụp từ Galaxy S9

Samsung Galaxy S9 và S9 Plus đi kèm với bộ xử lý cảm biến hình ảnh mới để giúp xử lý hình ảnh nhanh hơn. Galaxy S9 là smartphone đầu tiên trên thế giới được trang bị camera có khẩu độ có thể thay đổi về khẩu độ giữa f/1.5 và f/2.4 tùy vào điều kiện

THỦ THUẬT HAY

Cách sử dụng Galaxy Note9 và Samsung DeX giúp đạt hiệu quả công việc tốt nhất

Cung cấp một thiết lập đơn giản, dễ dàng để truy cập vào các ứng dụng và tệp của điện thoại, Samsung DeX cho phép bạn biến hầu như bất kỳ địa điểm nào thành nơi làm việc. Và giờ đây, cùng với dây HDMI nhỏ gọn cũng như

Cách giấu ảnh, video, dữ liệu riêng tư trên điện thoại cực kỳ bảo mật mà không phải ai cũng biết

Khi cho người khác mượn điện thoại, có phải bạn đã từng rất lo lắng khi họ có thể xem được hình ảnh, video, dữ liệu riêng tư của mình lưu trong thiết bị hay không? Với ứng dụng Calculator#, bạn sẽ vô cùng yên tâm và

Hướng dẫn xem trực tiếp AFF Cup 2018 đơn giản, dễ dàng

Chắc chắn những cái tên của U23 Việt Nam như Công Phượng, Bùi Tiến Dũng, Duy Mạnh, Quang Hải, Xuân Trường, vv sẽ không thể không nhắc đến, cùng với đó là những đàn anh nhiều kinh nghiệm thi đấu như Văn Quyết, Anh Đức

5 điều cần xử lý lập tức khi bị mất iPhone nếu bạn không gặp nguy hiểm

Mất iPhone khiến bạn lo lắng mọi dữ liệu, thông tin cá nhân bị đánh cắp. Bạn đừng quá lo lắng, bình tĩnh lại và thực hiện các điều cần xử lý dưới đây ngay lập tức để kẻ gian không thể xâm nhập vào điện thoại của bạn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Triumph Street Scrambler 2017 chính hãng về ngoại hình, giá bán

Giá Triumph Street Scrambler được niêm yết 365.000.000 đ với 4 màu: Đen Jet Black, Xanh rêu Matte Khaki Green, Đỏ Korosi Red và Bạc Frozen Silver.

Đánh giá laptop Lenovo Ideapad 100-14IBD: CPU Intel Core i5-5200U, bàn phím tiện dụng, Windows 10 bản quyền

Lenovo Ideapad 100-14IBD là mẫu laptop thuộc phân khúc giá rẻ, được trang bị vi xử lý Core i5 mạnh mẽ và nhiều tính năng hỗ trợ hiệu quả cho người dùng.

Hơn 9 triệu đồng có nên mua Galaxy A52s 5G không?

Galaxy A52s 5G đang là cái tên được nhắc đến khá nhiều trên mạng xã hội và diễn đàn. Đây là mẫu điện thoại nâng cấp của Galaxy A52 với một số cải tiến và mức giá mềm. Vậy có nên mua Galaxy A52s 5G không? Sau thành công