Ưu nhược điểm 9 thiết bị chụp ảnh: Chọn smartphone, compact hay DSLR?


Thật khó để chọn mua một chiếc máy ảnh phù hợp. Có quá nhiều thương hiệu, sản phẩm và công nghệ máy ảnh khác nhau, và cái nào cũng tự xưng là tốt nhất (đương nhiên!).

Bài viết này sẽ phân các loại máy ảnh ra thành từng loại khác nhau, với các công nghệ khác nhau, từ đó giúp bạn có một số kiến thức nhất định khi chọn mua máy ảnh, phù hợp nhu cầu và túi tiền của mình nhất.

Chúng ta cùng giải đáp 9 câu hỏi lớn và thường gặp khi chọn mua máy ảnh nhé!

1. Tại sao không dùng camera trên điện thoại?


Samsung Galaxy S7 có camera tốt nhất hiện nay.

Camera của smartphone có thể có các tính năng và chất lượng tốt như camera của máy ảnh compact, ngoại trừ việc không có tính năng zoom chuyên nghiệp như máy ảnh.

Những chiếc smartphone đầu bảng hiện nay sở hữu camera tuyệt vời. Dù không có những thông số kỹ thuật tốt như trên các máy ảnh chuyên dụng, nhưng nhờ những cải tiến và công nghệ mới, chất lượng hiện đã đáp ứng tốt nhu cầu người dùng.

Nên biết rằng số chấm trên camera không nói lên tất cả. Một camera 8 MP là đủ cho bạn chụp ảnh đăng lên Facebook, Twitter hoặc kể cả khi bạn muốn một tấm ảnh chất lượng cao để in ra treo tường.

Ví dụ như iPhone 6 chỉ có camera 8 MP và một số tùy chỉnh cơ bản trong giao diện máy ảnh, nhưng nó có thể tạo ra các bức ảnh với độ chi tiết và chất lượng tốt như các máy ảnh compact. Trong khi phần lớn những mẫu smartphone tầm trung hiện nay trang bị camera lên tận 13 MP nhưng chất lượng ảnh vẫn thua xa của iPhone 6.

Dưới đây là một số ưu điểm và nhược điểm của camera trên smartphone và trên máy ảnh compact bạn nên biết.

+ Ưu điểm:

  • Camera trên smartphone tiện lợi và nhanh chóng hơn, bạn luôn mang theo smartphone mọi lúc mọi nơi.
  • Không có nhiều tùy chọn, đa số đã ở chế độ tự động, chỉ cần giơ lên và chụp.
  • Dễ dàng chia sẻ lên mạng xã hội và hỗ trợ nhiều ứng dụng chỉnh sửa ảnh dễ sử dụng.

- Nhược điểm:

  • Camera trên smartphone có tiêu cự cố định, có nghĩa là bạn không thể zoom tới những vật thể ở khoảng cách quá xa.
  • Bạn cũng khó có thể tạo ra những bức ảnh chân dung xóa phông chất lượng cao tuyệt đẹp trên smartphone.
  • Ngoài ra smartphone không dễ cầm nắm khi chụp ảnh khi dễ bị rung tay và thường không hỗ trợ chân đứng cố định như các máy ảnh compact.

2. Bạn có cần camera hành trình?


Go Pro - thiết bị quay phim không thể thiếu đối với các phượt thủ. Go Pro là camera hành trình được sử dụng phổ biến nhất. Tất nhiên, trên thị trường vẫn còn hàng tá những hãng khác cho bạn lựa chọn.

Nếu bạn muốn ghi lại mọi khoảnh khoắc trong cuộc sống hoặc trong một chuyến đi, bạn chắc sẽ cần một chiếc camera hành trình hơn là một máy ảnh PnS (Point-and-Shoot) thông thường.

Nếu muốn lưu giữ lại những khoảnh khoắc đẹp, không gì tốt hơn là những đoạn phim. Camera hành trình sẽ giúp bạn làm tốt điều đó, hơn cả những camera trên điện thoại hoặc máy ảnh compact. Đây là một thiết bị chuyên quay phim.

Tất nhiên, camera hành trình cũng rất dễ dùng. Nó còn có thể dễ dàng gắn vào tay lái, ván trượt, mũ bảo hiểm, bảng điều khiển của xe,... thậm chí cả trên thú cưng của bạn.

Đa số camera hành trình hỗ trợ quay phim Full HD chất lượng cao 60 khung hình/giây và hỗ trợ chống nước tốt, hoặc hỗ trợ vỏ chống nước để có thể quay phim dưới nước hoặc trên bãi biển.

+ Ưu điểm:

  • Rẻ, dễ sử dụng, quay phim hỗ trợ chống rung và ghi âm tốt.
  • Độ phân giải Full HD hoặc lên tới 2K (như Hero4 Black).
  • Bạn có thể gắn nó vào bất kì đâu để quay.

- Nhược điểm:

  • Sử dụng ống kính góc rộng có tiêu cự cố định, không thể zoom.
  • Có ít tùy chỉnh như độ nhạy sáng ISO hay tốc độ màn chập.
  • Chất lượng chụp ảnh chỉ ở mức chấp nhận được (không bằng máy ảnh).

3. Có nên mua máy ảnh compact giá rẻ?

Máy ảnh compact giá rẻ có vẻ như là một sự nâng cấp nhẹ từ camera trên smartphone. Máy ảnh compact giá rẻ hiện nay có nhiều loại trên thị trường, nó sở hữu một ống kính có tiêu cự thay đổi được, hỗ trợ zoom quang học. Cho phép tùy chỉnh sâu như độ nhạy sáng, phơi sáng, cân bằng trắng, lấy nét tay.


Zoom quang học là tính năng nổi bật trên các dòng máy ảnh compact so với camera trên điện thoại. Các smartphone chỉ dùng công nghệ zoom kỹ thuật số, tức chẳng khác gì crop ảnh sau khi chụp và việc này sẽ làm giảm độ phân giải ảnh rất nhiều. Trong khi đó, các máy ảnh compact hỗ trợ zoom quang học 5x.

Tuy nhiên, chất lượng ảnh trên các máy ảnh compact không tốt hơn nhiều so với trên smartphone. Máy ảnh rẻ thì có ống kính giá rẻ và chất lượng không cao. Những ảnh này thường mất chi tiết tại các điểm ngoài rỉa ảnh khi zoom.

Kích thước cảm biến trên máy ảnh compact cũng không thật sự lớn hơn so với trên smartphone. Đa số máy ảnh compact giá rẻ chỉ có cảm biến 1/2.3 inch, không lớn lắm và bằng với kích thước cảm biến ảnh của một số dòng smartphone cao cấp.

Tạm quên số chấm đi, kích thước cảm biến là điểm mấu chốt của chất lượng một bức ảnh, ở đây chỉ nói sơ và chúng ta sẽ nói chi tiết hơn thông số này trong bài sau. ​

+ Ưu điểm: Ống kính hỗ trợ zoom quang học cùng các tùy chỉnh như phơi sáng, nhạy sáng, cân bằng trắng và lấy nét tay. Dễ cầm nắm để chụp.

- Nhược điểm: Chất lượng ảnh không hơn trên điện thoại là mấy.

BẤM XEM PHẦN 2

Nguồn: Ưu nhược điểm 9 thiết bị chụp ảnh: Chọn smartphone, compact hay DSLR?

TIN LIÊN QUAN

Sau camera kép, sẽ có smartphone 3-4 camera

2 camera đang nhanh chóng trở thành trang bị tiêu chuẩn trên smartphone. Mùa thu năm ngoái, Apple ra...

HTC áp dụng tính năng zoom quang học cho camera smartphone

HTC đã chính thức trình làng Desire 816, Desire 210 và siêu phẩm One (M8) tại Ấn Độ vào ngày hôm qua. Sự ra đời của smartphone chắc chắn cũng sẽ ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của máy ảnh kỹ thuật số. Hiện tại, HTC đang có kế hoạch trang bị tính

Samsung Galaxy A9 Star Pro lộ ảnh render với 4 camera mặt sau, zoom quang 3x

Galaxy A9 Star Pro sẽ là smartphone đầu tiên của Samsung trang bị 4 camera mặt sau và nó được tin sẽ ra mắt vào ngày 11/10 tới đây. Galaxy A9 Star...

iPhone khai tử máy ảnh compact, iPhone 7 khai chiến DSLR

iPhone 7 có thể sở hữu ngoại hình không khác biệt nhiều so với thế hệ trước. Điều đó...

4 camera sau trên Samsung Galaxy A9 làm được những gì?

Samsung Galaxy A9 là chiếc điện thoại đầu tiên trên thế giới trang bị tới 4 camera sau. Với 4 cảm biến camera thì Galaxy A9 có thể làm được rất nhiều điều khi kết hợp công nghệ camera kép của những chiếc máy mà chúng ta từng biết với nhau. Galaxy

iPhone khai tử máy ảnh compact, còn iPhone 7 khai chiến DSLR

iPhone 7 có thể sở hữu ngoại hình không khác biệt nhiều so với thế hệ trước. Nhưng ít nhất, với công nghệ camera kép, người ta tin rằng iPhone 7...

Sony có thể khai tử dòng Xperia Compact nhỏ gọn

Sony đã thay Giám đốc điều hành mới, và chắc chắn họ sẽ đưa ra những chiến lược mới để cạnh tranh trên thị trường smartphone. Chính vì vậy, có thể sẽ có một số sản phẩm mới và một số dòng smartphone sẽ bị khai tử.

Xperia XZ2/XZ2 Compact đứng đầu về thời lượng pin khi so sánh với các thiết bị khác

Cụ thể, hãng này đã đặt lên bàn cân những thiết bị sau: Huawei P10, LG G6, OPPO R11, iPhone X và Galaxy S9. Và thật bất ngờ là Sony Xperia XZ2 đã chiến thắng cả các flagship đình đám đến từ các hãng khác. Xếp ngay sau nó là XZ2 Compact.

THỦ THUẬT HAY

Cách tải PC Covid: Ứng dụng chính thức tích hợp và thay thế các ứng dụng phòng chống Covid hiện nay

Ứng dụng PC Covid sẽ tích hợp và thay thế tất cả các ứng dụng phòng chống dịch do Bộ Y tế và Bộ Thông tin và truyền thông triển khai như: Bluezone, NCOVI, Tờ khai y tế, khai báo mã QR, quản lý xét nghiệm…

Cách hẹn giờ tắt nhạc trên Zing MP3

Trên ứng dụng Zing MP3 có sẵn tính năng hẹn giờ tắt nhạc tự động, mà người dùng không cần phải tắt nhạc threo cách thủ công.

Hướng dẫn tắt quảng cáo và tối ưu giao diện Facebook trên Chrome

Giao diện Facebook hiện tại quá rườm rà, ngoài những thông tin từ phía bạn bè và người thân, người dùng còn thấy khá nhiều quảng cáo và những mục đề xuất...Hôm nay, TCN chia sẻ cho bạn một thủ thuật giúp tắt quảng cáo

Hướng dẫn thay đổi Nickname, màu nền chat trong Facebook Message

Với bản cập nhật mới đây, ứng dụng Facebook Messenger đã cho phép người dùng tùy chỉnh Nickname, màu sắc của cuộc trò chuyện với một người nào đó. Cùng với đó, bạn còn có thể đặt một biểu tượng cảm xúc mà mình thường

10 tính năng ít được biết đến của Google Maps cho Android

Nếu bạn chỉ sử dụng Google Maps làm ứng dụng điều hướng cơ bản, bạn thực sự đang bỏ lỡ nhiều tính năng hay ho. Hãy cùng khám phá thêm 10 tính năng ít được biết đến của Google Maps cho Android trong bài viết sau đây nhé.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Suzuki Ciaz, sedan thực dụng và rộng rãi nhất hạng B

Thiết kế ưa nhìn, nội thất rộng rãi hay đầy đủ trang bị tiện ích, thực dụng và đáng để cân nhắc chọn lựa, Suzuki Ciaz là một luồng gió mới trong phân khúc sedan hạng B ở Việt Nam.

Trên tay Xiaomi Redmi Note 11 Pro: Giá hơn 5 triệu với thiết kế độc đáo, chip Dimensity 920 và camera 108MP

Ngày 28/10 vừa qua, Xiaomi đã trình làng dòng sản phẩm Xiaomi Redmi Note 11 Pro với thiết kế bắt mắt và mới lạ, để lại ấn tượng mạnh mẽ cho giới công nghệ. Sau đây, bạn hãy cùng mình trên tay Xiaomi Redmi Note 11 Pro

Đánh giá chi tiết Honda PCX 2018 mới ra mắt

Nó gây ra một cơn sốt không nhỏ ở thị trường phía Nam với hầu hết các đại lý đều bán kênh giá từ 2 đến 5 triệu đồng, tuy nhiên, doanh số PCX 2018 lại khá ảm đạm tại thị trường phía Bắc.