Công nghệ khẩu độ kép trên Galaxy S9 "bá đạo" như thế nào?

Một trong những điểm nâng cấp camera đáng giá nhất trên Galaxy S9 đó là khẩu độ kép, vậy khẩu độ kép trên thiết bị là gì và nó hoạt động như thế nào? 

 



Công nghệ khẩu độ kép trên Galaxy S9 "bá đạo" như thế nào?

 


Trong thị trường smartphone ngày càng bão hòa hiện nay, các nhà sản xuất điện thoại luôn liên tục đổi mới và nâng cấp sản phẩm của mình để trở nên nổi bật so với các đối thủ khác. Trong đó camera là phần luôn được các nhà sản xuất thay đổi và nâng cấp liên tục.


Năm nay, tại MWC 2018 Samsung đã mang đến một công nghệ camera mới trên Galaxy S9 cho người dùng yêu thích chụp ảnh trên điện thoại đó chính là khẩu độ kép (Dual aperture). Cụ thể chiếc Galaxy S9 được trang bị camera sau 12 megapixel có khả năng chuyển đổi khẩu độ giữa f/1.5 và f/2.4. Tuy nhiên, đây không phải là sản phẩm đầu tiên của Samsung có công nghệ này, mà là chiếc điện thoại nắp gập cao cấp W2018 mới ra mắt cách đây không lâu.


 




Điện thoại nắp gập W2018 có thể thay đổi khẩu độ


 


Khẩu độ là độ mở của ống kính cho ánh sáng đi vào cảm biến, Khẩu độ được đo bằng f-stop, thông số này càng nhỏ thì ánh sáng đi vào càng nhiều và ngược lại. Việc chiếc Galaxy S9 sẽ có thể chuyển đổi giữa hai mức khẩu độ là f/1.5 và f/2.4 hứa hẹn sẽ giúp ích rất nhiều trong việc cải thiện chất lượng ảnh trong các môi trường có độ sáng khác nhau.


 


Tại sao Samsung lại chọn camera khẩu độ kép?


 


Do camera của smartphone có cảm biến hình ảnh nhỏ hơn rất nhiều so với máy ảnh DSLR, vì vậy việc cải thiện lượng ánh sáng đi vào cảm biến là điều tối quan trọng để có thể đạt chất lượng hình ảnh tốt nhất. Smartphone luôn gặp rất nhiều khó khăn khi chụp ảnh ở điều kiện ánh sáng kém, ảnh thu được luôn bị nhiễu hạt (noise). Khẩu độ rộng hơn (f-stop nhỏ hơn) sẽ cho phép nhiều ánh sáng đến được cảm biến hơn và giải quyết vấn đề trên.


 




Giao diện camera có tính năng thay đổi khẩu độ trên Galaxy S9


 


Để có được khẩu độ camera rộng hơn đòi hỏi phải có sự cân bằng với thiết kế của ống kính để giảm thiểu những yếu tố gây hỏng ảnh, như thiếu độ sắc nét, mờ hay lóe sáng. Tuy nhiên khẩu độ rộng không phải là yếu tố đảm bảo hết chất lượng hình ảnh sẽ được cải thiện, nhưng chúng chắc chắn sẽ giúp ích rất nhiều trong điều kiện ánh sáng kém nếu toàn bộ cụm camera được thiết kế tốt.


Quan trọng không kém khi khẩu độ camera rộng có nguy cơ ánh sáng quá nhiều trong điều kiện ánh sáng mạnh. Tuy vấn đề này có thể điều chỉnh mức ISO thấp và tốc độ màn trập nhanh có thể giúp chống lại việc phơi sáng quá đà do khẩu độ rộng, nhưng chúng lại hạn chế các lựa chọn khi chụp ảnh và thậm chí còn không đưa ra hình ảnh chính xác. Giới hạn lượng ánh sáng đi vào cảm biến với cài đặt khẩu độ hẹp hơn là giải pháp thiết thực hơn rất nhiều, và đây là tính năng buộc phải có cho các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp.


Ngoài ra, khẩu độ rộng còn sẽ giúp cho độ sâu trường ảnh (depth of field) mỏng hơn và tạo nên cảnh nền mờ ảo hay còn gọi xóa phông mù mịt hiện nay. Bên cạnh việc cải thiện hiệu suất máy ảnh trong điều kiện ánh sáng kém, khẩu độ rộng còn cho phép các nhiếp ảnh gia có thêm những tùy chọn sáng tạo trong sản phẩm của mình.


 


Camera khẩu độ kép trên Galaxy S9 hoạt động ra sao?


 


Công nghệ khẩu độ kép trên Samsung S9 dường như có cách thức hoạt động tương tự như các máy ảnh đa khẩu độ khác. Trên chiếc W2018, chúng ta đã được nhìn thấy một phiên bản thu nhỏ của các lá khẩu độ xếp chồng lên nhau để kiểm soát kích thước của khẩu độ. Đây hoàn toàn là một công nghệ cơ học.


 




Bạn có thể chọn thủ công hay tự động thay đổi khẩu độ


 


Tuy nhiên, thay vì chuyển đổi trong một khoảng kích thước, với kích thước khẩu độ tối đa và tối thiểu, Samsung chỉ cho phép người dùng chuyển đổi giữa hai tùy chọn là f/1.5 và f/2.4. Samsung không giải thích rõ vì sao chỉ giới hạn ở hai mức tùy chọn, nhưng nhiều khả năng việc thu nhỏ hệ thống lá khẩu còn nhiều giới hạn. Cũng có thể việc này giúp người sử dụng bớt rắc rối. Trên thực tế, Samsung cung cấp cả hai tùy chọn khẩu độ là tự động và thủ công (trong chế độ Pro) để người dùng có thể tự quyết định.


 


Chụp ảnh tốt hơn cùng Galaxy S9


 


Điều quan trọng để có chất lượng bức ảnh đẹp tất nhiên không chỉ camera khẩu độ kép hay bất kỳ tính năng nhiếp ảnh nào khác để giúp điện thoại chụp ảnh tốt hơn hay không mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác. Ví dụ như các ống kính tele thế hệ trước không thực sự mang lại quá nhiều sự thay đổi về chất lượng ảnh trên smartphone. Không có gì đảm bảo rằng công nghệ khẩu độ kép của Samsung có thể thay đổi được cả cuộc chơi.


 




Camera kép trên Galaxy S9+


 


Trên lý thuyết, công nghệ khẩu độ kép của Samsung hứa hẹn sẽ mang lại hình ảnh có chất lượng tốt hơn. Khẩu độ được tối ưu hóa cho cả hai môi trường ánh sáng kém và ánh sáng mạnh sẽ đảm bảo độ phơi sáng của ảnh tốt hơn, đồng thời cho phép các nhiếp ảnh gia thể hiện sự sáng tạo của mình.


sẽ có bài đánh giá chi tiết công nghệ khẩu độ kép trên Galaxy S9 có thực sự giúp cải thiện chất lượng hình ảnh trong bài viết tiếp theo.


D.N


Theo AndroidAuthority

TIN LIÊN QUAN

Ảnh trên tay Galaxy S9/S9+ rõ nét, có thể thấy camera hai khẩu độ khác nhau

Chỉ còn vài ngày nữa là đến 25/2, thời điểm Samsung ra mắt bộ đôi Galaxy S9/S9+ đang được nhiều người mong đợi. Từ trước đến nay, chúng ta đã thấy khá nhiều hình ảnh render của Galaxy S9, nhưng chưa có tấm ảnh thực tế nào, tuy nhiên vừa qua một số

Samsung ra mắt Galaxy C8 với 3 camera đều có khẩu độ lớn

Galaxy C8 vừa được Samsung giới thiệu ở thị trường TQ với mức giá chưa được công bố. Đáng chú ý là sản phẩm này sở hữu cụm camera kép và camera seffie đều với khẩu độ ống kính rất lớn.

Bạn có thể tùy chỉnh khẩu độ camera trên Galaxy S9

Cụ thể, camera trên Galaxy S9 có thể dễ dàng chuyển khẩu độ từ f/1.5 cho đến f/2.4 tùy thuộc vào điều kiện môi trường và ánh sáng. Thông tin lần này được khẳng định từ một bức ảnh chụp vỏ hộp bán lẻ của Galaxy S9

Samsung chính thức trình làng smartphone màn hình lật Samsung W2018

Samsung đã giới thiệu điện thoại Samsung W2018 thông qua một sự kiện ra mắt tại Hạ Môn, Trung Quốc. Đây là một chiếc điện thoại nắp gập hàng đầu với thiết kế cao cấp cùng với màn hình kép.

Được lựa chọn giữa 2 khẩu độ camera, Galaxy S9 sẽ chụp ảnh ưu việt hơn bao giờ hết

Đôi nét về khẩu độ camera cho những ai chưa rõ, khẩu độ là độ rộng của ống kính cho phép ánh sáng xuyên qua để tới cảm biến, do đó, khẩu độ camera càng cao thì máy càng có khả năng chụp tốt trong điều kiện môi trường thiếu sáng.

Galaxy S9 sẽ có camera với khẩu độ có thể thay đổi được ở hai mức F1.5 và F2.4

Trong khi đó S9 Plus sẽ được trang bị cụm camera kép. Và với khẩu độ F1.5 thì S9 sẽ là chiếc điện thoại có khẩu độ mở lớn nhất hiện nay giúp nó chụp thiếu sáng tốt hơn nữa.

Galaxy J7 Pro là chiếc smartphone giá tốt nhất có camera trang bị khẩu lớn F/1.7

Không chỉ hút giới trẻ bởi ngoại hình đẹp, Galaxy J7 Pro còn có lợi thế về nhiếp ảnh với camera sau 13MP, khẩu độ F/1.7 tương đương với khẩu độ trên camera của flagship Galaxy S8.

Đánh giá camera của điện thoại chụp ảnh đẹp giá rẻ Galaxy J5 Prime

Galaxy J5 Prime là chiếc điện thoại chụp ảnh đẹp giá rẻ tiếp theo của Samsung được giới thiệu trong năm nay.

THỦ THUẬT HAY

Visual Studio Code đã có tính năng lùi code đầu dòng tự động

Trình biên tập code đa nền tảng của Microsoft - Visual Studio Code ngày càng phổ biến và được cập nhật liên tục. Giờ đây Visual Studio Code đã có thêm tính năng tự động thụt lề đầu dòng. Hãy cùng xem nó hoạt động như

iPad Pro (2018): Cách khôi phục cài đặt gốc khi không có nút Home

Thói quen của người dùng máy tính bảng khi thiết bị của họ gặp sự cố là bắt buộc khởi động lại hoặc khôi phục cài đặt gốc. Còn trên chiếc iPad Pro (2018) cách thực hiện sẽ như thế nào, khi không có nút Home.

Chia sẻ mạng Wi-Fi cho người khác kết nối mà không cần tiết lộ mật khẩu!

Việc chia sẻ Wi-Fi của bạn cho người khác thường bằng cách đọc mật khẩu và để người đó nhập vào. Tuy nhiên, nếu bạn muốn cho bạn bè của mình kết nối Wi-Fi nhưng không nhớ mật khẩu hoặc không muốn tiết lộ mật khẩu Wi-Fi

Bạn đã biết cách chống trộm ăn cắp nội dung website chưa?

Vấn đề ăn cắp nội dung website ngày càng trở nên nghiêm trọng. Nhiều blogger kinh doanh một thời gian đều đã gặp phải vấn đề này. Đôi khi, nội dung đã được thay đổi chút ít, có khi là một bản “copy và paste”. Đây là

Hướng dẫn sử dụng chế độ hạn chế USB mới trên iOS 12

Khi được bật, chế độ này sẽ buộc bạn phải xác thực lại bất kỳ thiết bị nào cắm vào cổng Lightning trên thiết bị iOS của bạn nếu thiết bị đã bị khóa trong hơn một giờ mà chưa từng mở khóa.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Xiaomi Redmi Note 6 Pro: Có những ưu điểm gì nổi trội?

Vẫn được trang bị khung viền bằng nhựa cùng với mặt lưng làm bằng kim loại tạo cảm giác chắc chắn khi sử dụng. Tương tự như thiết kế trên Redmi Note 5. Hai cạnh trên dưới là dải ăng ten bằng nhựa vắt ngang thân máy.

Asus ROG Sica thực sự đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình

Asus đã thêm một con chuột chơi game mới vào dòng thiết bị ngoại vi của họ – Asus ROG Sica. Lấy cảm hứng từ lịch sử cổ đại, Asus đã đặt tên cho con chuột chơi game của mình theo tên một loại vũ khí thời xưa.

Ảnh trên tay và đánh giá LG V30: Chiếc điện thoại đáng ra phải là G6

Vậy là sau ngần ấy thời gian LG V30 cũng đã được ra mắt, và không nằm ngoài những mong đợi và tin đồn LG V30 được ra mắt với tất cả những thông tin đã được có sẵn. V30 là một sự cách tân mạnh mẽ đến từ LG, không giữ