Màn hình OLED là gì? Smartphone nào đang sử dụng màn hình OLED?

Màn hình OLED là gì? Vì sao nhiều hãng di động bắt đầu chuyển sang sử dụng màn hình OLED cho smartphone? Loại màn hình này có khác biệt gì nhiều không khi so với chuẩn LCD phổ biến trước giờ?

 Galaxy Note 8 sở hữu màn hình Super AMOLED

Màn hình OLED là gì?

OLED (Organic Light Emitting Diodes) là một loại điốt phát quang (LED) trong đó lớp phát xạ điện quang là một màng thuốc (film) làm bằng vật liệu từ một loại chất bán dẫn hữu cơ có khả năng phát sáng khi có dòng điện chạy qua. Lớp phát sáng này được đặt giữa hai điện cực và thường thì ít nhất một trong hai điện cực này là trong suốt.

Theo đó, khả năng phát sáng của màn hình OLED không phụ thuộc vào đèn nền, qua đó mỏng hơn và hiệu quả hơn so với màn hình LCD (đòi hỏi phải có đèn nền trắng).

Màn hình OLED không chỉ mỏng và hiệu quả, mà chúng còn mang lại chất lượng hình ảnh tốt nhất cũng như có thể được chế tác trong suốt, uốn cong, gập lại hay thậm chí có thể cuộn lại. Màn hình OLED rất có tiềm năng và được xem là đại diện cho tương lai của công nghệ hiển thị.

So sánh với LCD, màn hình OLED có ưu điểm gì?

 Màn hình OLED dẻo của LG cho phép người dùng cuộn lại như một tờ giấy mà không gây ra bất kỳ hư hại nào

  • Chất lượng hình ảnh được cải thiện - độ tương phản tốt hơn, độ sáng cao hơn, góc nhìn đầy đủ hơn, gam màu rộng hơn và tốc độ làm mới nhanh hơn nhiều.
  • Tiêu thụ điện năng thấp hơn.
  • Thiết kế đơn giản và siêu mỏng cho phép các nhà sản xuất thoải mái chế tác đủ kiểu hình dáng cho màn hình, rất linh hoạt.
  • Độ bền tốt hơn - OLED rất bền và có thể chịu được phạm vi nhiệt độ hoạt động rộng hơn.

Hiện tại màn hình OLED được trang bị cho thiết bị nào?

Ngày nay, màn hình OLED được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, phổ biến nhất là ở mảng điện thoại di động, máy ảnh kỹ thuật số, tai nghe VR, máy tính bảng, laptop và TV.

Samsung Display (công ty con của tập đoàn Samsung) chuyên sản xuất màn hình OLED cho các thiết bị di động, và hãng này đã trang bị loại màn hình này cho tất cả các thiết bị hàng đầu của họ, mới đây nhất là Galaxy S8, S8 Plus và Note 8.

 iPhone X dùng màn hình OLED do Samsung Display sản xuất

Apple cũng mới bắt đầu bước vào sân chơi smartphone OLED với mẫu iPhone X, và nhiều công ty khác như Motorola, Dell, Google, Sony, Microsoft, LG, Huawei, Xiaomi và Lenovo cũng đang sử dụng màn hình OLED cho nhiều thiết bị của mình.

Với những ưu điểm chính là siêu mỏng, bền, linh hoạt và độ sáng cao, màn hình OLED được nhiều hãng di động tin dùng. Tuy nhiên, giá thành của OLED cao hơn LCD nên đã trở thành rào cản lớn. Nhưng nếu ngày càng có nhiều hãng đặt mua màn hình OLED thì giá thành có thể sẽ dễ chịu hơn.

Bên cạnh đó, OLED thiết kế cũng đơn giản hơn LCD, và một số chuyên gia trong ngành cho rằng OLED trong tương lai sẽ được in bằng các quy trình phun mực đơn giản, từ đó tiết kiệm được khá nhiều chi phí sản xuất.

Màn hình OLED có yếu điểm gì không?

 

OLED có tuổi thọ giới hạn (như bất kỳ màn hình hiển thị khác) nhưng đó là vấn đề của vài năm trước đây. Hiện tại công nghệ sản xuất màn hình OLED đã có những bước tiến bộ vượt bậc.

OLED hiện nay có tuổi thọ đủ lâu để trang bị cho các thiết bị di động và TV. Nhưng loại màn hình này chưa thật sự tốt để người dùng sử dụng ngoài trời nắng. Hiện các nhà sản xuất đang nỗ lực khắc phục vấn đề này.

Tuy nhiên, các loại màn hình AMOLED mới hơn, như Super AMOLED, Super AMOLED Plus của Samsung, và ClearBlack AMOLED của Nokia lại có khả năng hoạt động tốt ở ngoài trời sáng, thậm chí còn tốt hơn màn hình LCD trong nhiều trường hợp.

Màn hình OLED trong tương lai sẽ linh hoạt hơn và có thể uốn dẻo

 Galaxy S8 dùng màn hình Super AMOLED

OLED có thể được sử dụng để tạo ra màn hình hiển thị linh hoạt và uốn dẻo. Điều này khá thú vị vì nó mở ra một thế giới đầy tiềm năng như sau:

  • Màn hình OLED cong, đặt trên các bề mặt không phẳng.
  • OLED có thể đeo được.
  • OLED có thể gập được nhằm mục đích tạo ra các thiết bị di động mới.
  • OLED trong suốt được nhúng trong cửa sổ hoặc kính chắn gió xe hơi.
  • Và nhiều hơn thế nữa, thậm chí chúng ta chưa thể hình dung ra được ở thời điểm này.

Màn hình OLED linh hoạt đã có trên thị trường, và nhiều khả năng trong năm 2018, các công ty sẽ bắt đầu sản xuất màn hình OLED có thể gập lại được. Tương lai sẽ mang đến cho chúng ta nhiều màn trình diễn thú vị hơn.

Tại sao gọi là OLED hữu cơ?

Các OLED có thể có hai hoặc ba lớp vật liệu hữu cơ (được làm từ cacbon và hydro), trong trường hợp thiết kế ba lớp thì lớp thứ ba sẽ giúp truyền tải các electron từ cathode tới lớp phát sáng (emissive layer). 

OLED rất hiệu quả và không chứa bất kỳ kim loại xấu, bởi thế nó được liệt kê vào nhóm công nghệ xanh đúng nghĩa.

Nguồn: Oled-info

TIN LIÊN QUAN

LG, Samsung chạy đua sản xuất màn hình OLED thế hệ 6 và 7

LG sẽ đưa vào sản xuất hàng loạt màn hình OLED cong thế hệ thứ 6, hướng tới mục đích...

Màn hình OLED là gì và tại sao Apple muốn iPhone 8 sử dụng loại màn hình này

Cùng tìm hiểu màn hình OLED và lý do tại sao iPhone 8 sẽ sử dụng màn hình này

Phân biệt công nghệ màn hình OLED và LCD: Bạn chọn loại nào?

OLED và LCD là hai công nghệ màn hình phổ biến trên smartphone hiện nay. Vậy ưu và nhược điểm của hai loại màn hình này là gì? Câu trả lời sẽ có trong bài viết này

Apple sẽ chiếm một nửa smartphone dùng màn hình OLED dẻo vào năm 2021

Apple bắt đầu sử dụng màn hình OLED trên chiếc iPhone X vào năm 2017 và kể từ đó, tấm nền cao cấp này xuất hiện trên các model iPhone cao cấp hơn.

iPhone 13 Pro và 13 Pro Max sẽ sử dụng màn hình LTPO OLED 120Hz được cung cấp từ Samsung

Một báo cáo gần đây cho biết rằng iPhone 13 Pro sẽ sử dụng màn hình LTPO OLED 120Hz từ Samsung. Samsung là cái tên được cho là sẽ là nhà cung cấp độc quyền tấm nền LTPO OLED 120Hz cho dòng iPhone 13 Pro của nhà Táo trong năm tới. Báo cáo cho biết...

Kuo: iPad Air sử dụng tấm nền OLED có thể phải chờ đến năm 2023

Tiên tri Apple Ming-Chi Kuo cho biết iPad Air trang bị màn hình OLED sẽ không ra mắt vào năm sau, thay vào đó Apple sẽ tập trung sản xuất màn hình mini-LED cho iPad Pro 11-inch.

Samsung dẫn đầu thị trường màn hình OLED di động với thị phần 93.3%

Việc đầu tư rất nhiều vào công nghệ màn hình OLED đã giúp Samsung thu được quả ngọt. Theo báo cáo do công ty nghiên cứu thị trường IHS Markit công...

LG sẽ cung cấp cho Apple 400.000 màn hình OLED trong năm 2018

Như vậy, Samsung không phải là nhà sản xuất độc quyền màn hình OLED cho iPhone nữa, từ nay đã có thêm LG.

THỦ THUẬT HAY

Nhiều tiện ích mới trên Facebook có thể bạn chưa biết

Vừa qua, Facebook vừa cập nhật tính năng Magic Photo thú vị với hàng loạt hiệu ứng đính kèm thú vị cho người dùng. Với tính năng này, người dùng có thể trả lời tự động và chơi cờ vua ngay trên Messenger.

Làm thế nào để Tìm hình ảnh tương tự trên Internet?

Hình ảnh đã trở thành một phần tất yếu của thế giới internet. Cho dù bạn đang duyệt một nền tảng truyền thông xã hội, trang blog hay cửa hàng thương mại điện tử, bạn chắc chắn sẽ bắt gặp hình ảnh. Lý do đằng sau việc sử

Tìm hiểu về Driver và cách sử dụng

Driver là 'cầu nối' giữa phần cứng và phần mềm, cho phép các chương trình máy tính, hệ điều hành và các ứng dụng khác tương tác với một thiết bị phần cứng.

Cách sử dụng Microsoft Edge trong Windows 10 để chia sẻ nội dung web

Bạn mệt mỏi với việc copy và paste URL trang web vào status để chia sẻ nội dung yêu thích trên Twitter và Facebook? Đừng lo, Microsoft Edge đã đưa ra một biện pháp giúp bạn giải quyết điều đó. Trong bài hướng dẫn này,

Dễ dàng phục hồi dữ liệu bị mất với EaseUS Data Recovery Wizard

EaseUS Data Recovery Wizard được đánh giá là một trong những phần mềm khôi phục dữ liệu cao cấp và tốt nhất hiện nay. Chương trình cho phép bạn khôi phục lại toàn bộ dữ liệu bị mất trong các trường hợp bị xoá nhầm, xung

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá hiệu năng HTC U11: Quản lý RAM tốt, đa nhiệm mượt mà

Đánh giá hiệu năng HTC U11, một trong những mẫu smartphone Android có cấu hình mạnh mẽ nhất thời điểm hiện tại.

Đánh giá nhanh Camon CX: Thiết kế vỏ kim loại sang trọng, hiệu năng khá, sử dụng Android 7.0

Camon CX dễ dàng tạo được ấn tượng với người dùng bởi thiết kế nguyên khối cùng lớp vỏ kim loại sang trọng, hiệu năng khá tốt và đặc biệt là hỗ trợ nền tảng Android 7.0 với nhiều tính năng hấp dẫn