Smartphone 2017 và những xu hướng thiết kế mang tính đột phá

Trong một thời gian khá dài, thị trường thiết bị di động được cho là đã bão hòa vì các mẫu điện thoại dường như giống nhau hơn, điều này dẫn đến người dùng rất dễ nhàm chán. Nhưng trong năm nay, trang Mashable cho biết smartphone đã có sự thay đổi mạnh mẽ và thú vị trở lại thông qua việc...

Sử dụng chất liệu mới

Điều đầu tiên mà các bạn có thể nhận ra điểm khác biệt lớn nhất chính là chất liệu hoàn thiện nên sản phẩm. iPhone thế hệ đầu sở hữu thiết kế tổng thể là sự hòa quyện giữa các chất liệu: Nhôm, thép không gỉ và nhựa. Sau đó, Apple đã thay đổi và sử dụng chất liệu nhựa bóng, tạo nên bộ đôi iPhone 3G và 3GS.

Tiếp đến là chất liệu thép không gỉ và kính trên iPhone 4 và 4S trước khi hãng áp dụng thiết kế nhôm nguyên khối sang trọng trên iPhone 6, 6s và iPhone 7. Đến năm 2017 thì iPhone 8, 8 Plus và iPhone X lại quay trở lại chất kiệu kính bóng bẩy như thời 4S. 

Còn các thiết bị của Android cũng đi theo quỹ đạo chất liệu thiết kế tương tự cho đến khi nhiều sản phẩm chạy theo cách thiết kế của iPhone 6, ra mắt vào năm 2014 với nhôm nguyên khối được gia công kỹ càng với dải ăng-ten nằm ngang ở mặt lưng.

Có thể lấy một ví dụ cho điều này chính là OnePlus 5, mặc dù không sao chép y nguyên nhưng với dải ăng-ten nằm ôm sát thân máy và cụm camera kép cho thấy sản phẩm được lấy cảm hứng thiết kế từ iPhone 7 Plus.

Giám đốc tiếp thị của OnePlus Kyle Kiang cho rằng không có nhiều sự lựa chọn cho những thiết bị mang chất liệu kim loại. Đó là lý do tại sao, nhiều nhà sản xuất quyết định quay trở lại với chất liệu kính bóng bẩy, trong đó có Galaxy Note 8 và iPhone X.

Ưu điểm của những sản phẩm hoàn thiện bằng chất liệu kính chính là chống xước tốt hơn, tích hợp sạc không dây, cảm giác trong tay người dùng ổn hơn khi thời tiết lạnh giá.

Một số nhà sản xuất khác chọn chất liệu như titanium như trên Essential Phone, vỏ gốm trên Xiaomi Mi Mix. Cả hai chất liệu này không dễ sử dụng chút nào nhưng không ai muốn con đường dễ dàng mà tìm một bước đột phá mới.

Màn hình lớn hơn với vùng 'tai thỏ' 

Ước mơ của nhiều người dùng là sở hữu một smartphone với màn hình như một tấm gương phản chiếu toàn bộ nội dung mà mình cần. Năm nay, giấc mơ họ đang ngày một gần hơn. Cụ thểm Sharp đã phát hành ra thị trường điện thoại màn hình tràn viền cách đây vài năm, có thể kể đến Aquos Crystal, được phát hành vào năm 2014 và được dự đoán là tương lai của thiết bị di động.

Xiaomi Mi Mix ra mắt dựa theo những gì Aquos Crystal đã có nhưng với một màn hình lớn hơn và 3 viền cạnh siêu mỏng. Còn Galaxy S8, S8+ và Note 8 lại có màn hình tràn cạnh cong sang hai bên, viền trên và dưới cũng được vát mỏng hơn nhiều. 

Người dùng cũng có thể tìm đến trải nghiệm thú vị trên iPhone X hay Essential Phone với vùng 'notch' hay gọi vui là 'tai thỏ'. Hẳn nhiều người sẽ cảm thấy lạ một chút nhưng dần dần sẽ quên đi và cảm thấy nó độc đáo.

Trong tương lai biết đâu các nhà sản xuất sẽ có những ý tưởng sáng tạo mới với những sản phẩm có hình thù khác như hình tròn, tam giác.. mà không phải là hình chữ nhật như bây giờ.

Không còn phím Home, cổng kết nối cũ và camera đơn nữa

Bản thân chúng ta thường dễ nuối tiếc khi mất đi một thứ gì đó vốn đã gắn bó từ lâu. Đối với điện thoại, đó là nút Home, jack cắm tai nghe hay camera đơn.

Nhiều hãng đã mạnh dạn loại bỏ những điểm nhấn truyền thống này để đi theo xu hướng mới. Apple đã rất can đảm loại bỏ jack cắm tai nghe trên iPhone 7 và đã bị hứng chịu những chỉ trích nặng nề, nhưng họ đã chứng tỏ việc làm này là đúng đắn. 

Nếu thực sự những điều này không có lợi cho người dùng thì bạn sẽ không thể thấy các công ty như Google, Essential, Motorola và Razer cũng làm một cách tương tự. Với việc loại bỏ cổng kết nối truyền thống rất có lợi về mặt thiết kế với một viên pin lớn hơn, camera kép, khả năng chống nước và hơn thế nữa.

Hơn nữa, việc loại bỏ nút Home cũng không phải là điều gì to tát, đổi lại người dùng sẽ có một màn hình rộng rãi hơn hay công nghệ bảo mật mới như Face ID trên iPhone X và những thiết bị điện thoại Android như Note 8, OnePlus 5T và Pixel 2vẫn có cảm biến dấu vân tay ở mặt sau. Biết đâu trong tương lai những thiết bị Android cũng được loại bỏ hoàn toàn nút Home truyền thống.

Một sự bổ sung thú vị chính là camera kép mặc dù iPhone 7 Plus có thể không phải là điện thoại đầu tiên có máy ảnh kép (One M8 của HTC), nhưng trải nghiệm camera kép mang lại cực kỳ tốt và như bạn thấy đấy, bây giờ camera kép đã xuất hiện nhiều trên thiết bị Android ngay cả những thiết bị tầm trung.

Mở ra một kỷ nguyên mới

Khi một sản phẩm mới mang tính cách mạng ra mắt thì đương nhiên những phần còn lại của làng công nghệ sẽ chạy đua, sao chép theo nếu không muốn bị tụt hậu xa thêm. Suy cho cùng, điện thoại không khác gì những mặt hàng ngoài thị trường, nếu không chịu thay đổi chúng sẽ trở nên nhàm chán. 

Mười năm trước, iPhone đã tạo ra một định nghĩa mới về thiết kế của một chiếc smartphone và chỉ vài năm sau đó thiết kế này đã đạt tới đỉnh cao. Nhìn lại thì hiện tại những chiếc smartphone không dùng được nhiều tác vụ hơn là bao so với những thiết bị ra đời trước đó.

Nhưng đổi lại, từ màn hình, chất liệu, camera và những phần mềm tất cả đều được làm mới, thậm chí là vẫn có sự đột phá ngay cả khi đã trở nên hoàn hảo. Đây là một điều làm cho thị trường ảm đạm một thời gian sau đó sẽ nhanh chóng nhộn nhịp trở lại. Và năm 2018 sắp tới, những điều mới mẻ nào sẽ tiếp tục chờ đợi chúng ta đây?

Nguyễn Nhật

TIN LIÊN QUAN

iPhone 8 sẽ được làm bằng chất liệu thép giống iPhone 4

Thế giới di động - Nhà sản xuất Apple trang bị cho iPhone thế hệ mới của mình 1 bộ khung bằng thép gỉ, không sử dụng nguyên liệu nhôm như trước, mời các bạn xem qua...

iPhone 8 sẽ có khung thép không gỉ

Dẫn lời nguồn tin từ Đài Loan, DigiTimes cho hay Apple sẽ tạm ngừng hợp tác với Foxconn và đặt...

Khung thép không gỉ là điều tốt nhất mà Apple đã trang bị cho iPhone X

Nhờ vào kỹ thuật xuất sắc của Apple, iPhone X có một cái nhìn và cảm nhận mà bạn sẽ không tìm thấy ở bất kỳ smartphone nào (vào lúc máy mới ra mắt). Một phần là bởi Apple đã sử dụng chất liệu bằng thép không gỉ trên iPhone X, thay vì nhôm. Việc

Video đánh bóng viền iPhone X bằng giấy nhám và hoá chất

iPhone X có sườn làm bằng thép chứ không phải nhôm. Màu của iPhone X bạc tức là màu gốc đánh bóng luôn. Nên anh em không cần lo lắng đánh bóng bị mất lớp si mạ.

Thử nghiệm độ bền iPhone X và Galaxy Note 9 khi thả rơi

iPhone X và Galaxy Note 9 đều có điểm chung về thiết kế nằm ở việc cùng sử dụng chất liệu thân máy kết hợp giữa kim loại và kính. Nếu như Samsung Galaxy Note 9 có mặt lưng tráng kính cùng khung nhôm thì iPhone X có chất liệu thân máy là kính và

Chất liệu kính trên iPhone 4 quay trở lại iPhone X năm 2018

Lịch sử của sự phát triển điện thoại di động đã diễn ra được 44 năm nhưng điện thoại thông minh thì chỉ có chẳng đường là 10 năm. Những thay đổi về vật liệu chế tác ra smartphone là rất quan trọng.

Bạn sẽ chọn smartphone với chất liệu vỏ như thế nào?

Đối với kính và kim loại, Samsung đã áp dụng 2 năm nay trên flagship của mình, từ Galaxy S6, Galaxy Note 5 cho đến Galaxy S8/S8+ và Galaxy Note 8 mới nhất.

iPhone 8 được trang bị bộ khung bằng thép gỉ ?

Nhà sản xuất Apple trang bị cho iPhone thế hệ mới của mình 1 bộ khung bằng thép gỉ, không sử dụng nguyên liệu nhôm như trước, mời các bạn xem qua...

THỦ THUẬT HAY

Số thứ tự trong tiếng Anh, cách viết, đọc

Số thứ tự trong tiếng Anh, cách viết, đọc không giống với việc viết các số đếm, số thứ tự, cụ thể, các bạn chỉ cần nắm được khoảng 20 số thứ tự đầu tiên, các bạn đã có thể dễ dàng biết đọc và ghép tất cả các số thứ tự

Mời tải ứng dụng làm ảnh GIF siêu mượt Motion Stills của Google vừa cập bến Android

Có khá nhiều cách để tạo ảnh động GIF trên điện thoại, nhưng nếu bạn yêu thích các ứng dụng của Google thì Motion Stills (Ảnh động) có thể là một lựa chọn tốt.

Cách chụp màn hình cuộn trên Android 12 để lấy được nhiều nội dung hơn

Trên Android 12 thì bạn đã có tính năng chụp màn hình cuộn. Sau đây là hướng dẫn các bạn cách chụp màn hình cuộn trên Android 12 để lấy đầy đủ nội dung nhé...

Tắt biểu tượng thông báo hệ thống trên Android 8 Oreo dễ dàng

Nếu mới sử dụng Android 8, có thể bạn sẽ nhận ra vài thông báo luôn hiển thị khi kéo thanh Notification xuống, đó chính là thông báo hệ thống của Android mà có hai mục hiển thị nhiều nhất chính là “Displaying over

Làm thế nào để Stress Test ổ đĩa cứng trên máy tính hoặc Server của bạn?

Bạn có muốn biết ổ đĩa cứng nào của mình có tốc độ nhanh nhất và nó có thực sự nhanh như cam kết của các nhà sản xuất hay không? Dù là máy tính PC hay Server đi nữa, tiện ích miễn phí Diskspd sẽ Stress Test và

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh TECNO WX4 và Nokia 2: Bạn chọn sản phẩm nào trong giá 2 triệu?

Cùng là thiết bị giá rẻ tuy nhiên hai nhà sản xuất lại có cách lựa chọn chất liệu hoàn toàn khác nhau. Nếu như TECNO WX4 toàn bộ được cấu thành từ nhựa với phong cách tạo hình nguyên khối.

Đập hộp smartband Samsung Gear Fit2 Pro giá 4,2 triệu đồng

Samsung Gear Fit2 Pro là bản nâng cấp của Samsung Gear Fit2 ra mắt hồi năm ngoái với điểm nhấn ở chuẩn kháng nước 'khủng' 5 ATM.

Đánh giá Lenovo IdeaPad 100s - Giá rẻ nhiều tiện ích

Dù thuộc phân khúc dưới phổ thông với giá bán chưa tới 5 triệu đồng nhưng Lenovo IdeaPad 100 vẫn được trang bị nhiều tiện ích hỗ trợ tốt cho người dùng trong một thiết kế tổng thế khá gọn và đẹp.