Người dùng Việt Nam có nguy cơ bị mất tài khoản Facebook, Gmail


Nhóm nghiên cứu của VNIST vừa cảnh báo, hiện hàng triệu mật khẩu của mạng xã hội LinkedIn, Twitter đang được chia sẻ trên mạng. Người dùng mạng xã hội Facebook, thư điện tử gmail ở Việt Nam cũng có nguy cơ mất mật khẩu.

Xem thêm: Cách bảo mật an toàn mọi thông tin về tài khoản Zalo của bạn

Nguy cơ mất mật khẩu các tài khoản Facebook, Gmail

Nhóm nghiên cứu Công ty cổ phần VNIST - một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực an toàn thông tin cho biết, thời gian gần đây, nhiều mạng xã hội lớn như LinkedIn, Twitter liên tiếp bị tin tặc tấn công, đánh cắp tài khoản người dùng và công khai các tài khoản này lên mạng Internet để rao bán.

“Hàng trăm triệu tài khoản, mật khẩu của người dùng đã được đưa lên và đang rao bán trên các chợ đen (là hệ thống giao dịch bí mật trên mạng của tin tặc), chỉ với chưa đến 1 USD tin tặc đã có thể lấy được các thông tin cá nhân như: tên, tuổi, địa chỉ email, địa chỉ nơi ở của người dùng. Các thông tin này cho phép tin tặc có thể lấy được tài khoản và mật khẩu chưa bị mã hóa của người dùng, đây là điều cực kỳ nguy hiểm”, VNIST cho hay.

Việc đánh cắp các tài khoản này đã được tin tặc thực hiện từ năm 2012 với nhiều thủ đoạn khác nhau, như việc cài đặt mã độc vào máy tính của người dùng để đánh cắp các thông tin tài khoản được lưu trữ trong trình duyệt, tấn công vào các hệ thống lưu trữ mật khẩu của các nhà cũng cấp dịch vụ.

Cũng theo nhóm nghiên cứu của VNIST, tại Việt Nam, các mạng xã hội LinkedIn, Twitter có khá nhiều người tham gia sử dụng. Hệ thống LinkedIn là mạng xã hội cho người tìm việc làm lớn nhất trên thế giới, lưu trữ rất nhiều thông tin cá nhân, lịch sử công tác của người dùng.

Một vấn đề đáng báo động khác là hiện nay nhiều người dùng không hề biết mình có bị mất mật khẩu hay không, nhiều người thường dùng chung một mật khẩu cho nhiều trang web khác nhau. Vì vậy, khi một website bị rỏ rỉ mật khẩu thì các trang web khác có sử dụng chung mật khẩu cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Đại diện VNIST nhận định: “Điều đó có nghĩa là nếu một người dùng mạng LinkedIn hoặc Twitter sử dụng mật khẩu chung với tài khoản Gmail, tài khoản Facebook hay các website, phần mềm khác thì các tài khoản đó của họ cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Đặc biệt, với các cuộc tấn công có chủ đích, tin tặc có thể dựa trên mật khẩu đã bị rò rỉ để đoán được thói quen đặt mật khẩu của người dùng và tiếp tục tấn công trong các lần tiếp theo”.

Xem thêm: Cách đặt mật khẩu iPhone cực mạnh đến 'FBI' cũng phải bó tay

Làm gì để bảo đảm an toàn cho các tài khoản mạng xã hội?

Ông Trần Quang Chiến, Giám đốc Công ty cổ phần VNIST cho biết, đội ngũ nghiên cứu của VNIST vừa hoàn thiện bộ công cụ giúp người dùng kiểm tra được địa chỉ email của mình có nằm trong danh sách bị tấn công hay không để kịp thời thay đổi mật khẩu và đảm bảo an toàn.

“Bộ công cụ cho phép người dùng có thể dễ dàng kiểm tra xem tài khoản mạng xã hội, địa chỉ email của mình có bị rò rỉ hay không tại địa chỉ: tools.vnist.vn được đội ngũ nghiên cứu của VNIST xây dựng trên cơ sở thu thập, phân tích một cơ sở dữ liệu các tài khoản, mật khẩu bị rò rỉ”, ông Chiến nói.

Người dùng Việt Nam có nguy cơ bị mất tài khoản Facebook, Gmail

Ông Chiến cũng cho hay, theo quan sát của nhóm nghiên cứu VNIST, gần đây có rất nhiều tin tặc đang cố gắng tìm cách khai thác các cơ sở dữ liệu chứa tài khoản của các trang bị hack này để thu thập thông tin, địa chỉ email và mật khẩu của người dùng phục vụ cho các mục đích xấu.

Nhóm nghiên cứu VNIST khuyến cáo người dùng Internet Việt Nam nên đổi ngay mật khẩu của các tài khoản có liên quan đến mật khẩu, tài khoản các mạng xã hội đã bị rò rỉ.

Bên cạnh đó, khi sử dụng các mạng xã hội, người dùng nên đặt mật khẩu đủ mạnh (chứa các ký tự chữ in hoa, chữ in thường, số và ký tự đặc biệt); không lưu mật khẩu vào các trình duyệt để tránh bị mất mật khẩu khi nhiễm mã độc; không nên đặt mật khẩu chung trên nhiều website khác nhau.

Đồng thời, người dùng Internet cũng nên sử dụng tính năng xác thực 2 bước với những trang mạng có hỗ trợ tính năng này; thường xuyên thay đổi mật khẩu với những website, trang mạng quan trọng, đặc biệt là các trang không cung cấp tính năng xác thực hai bước.

Xem thêm: Đặt mật khẩu là 'dadada', ông chủ Facebook bị tin tặc hack tài khoản!?

Theo ictnews.vn

TIN LIÊN QUAN

Kích hoạt mật khẩu 2 lớp cho tài khoản Gmail để tăng cường tính bảo mật

Hãy nhanh tay kích hoạt mật khẩu 2 lớp trên Gmail để tránh tình trạng hacker có thể truy cập, sau đó “mới lo làm chuồng” các bạn nhé.

Tổng hợp phương pháp cài đặt bảo mật 2 lớp cho iCloud, Facebook, Gmail và Microsoft.

Bảo mật 2 lớp giúp bảo vệ tài khoản tốt hơn, những ứng dụng hay dịch vụ online phổ biến đều được trang bị tính năng này.

Quên mật khẩu, mất Facebook, khách hàng đập phá trung tâm bảo hành Samsung

Theo phản ánh của Trung tâm bảo hành Samsung Đà Nẵng, vào ngày 5/7/2016, có một vị khách mang máy SM-J700 đến bảo hành tại đơn vị này. Sau khi tiến hành kiểm tra, phía...

Lo sợ đánh mất tài khoản Facebook? Hãy thử ngay 3 mẹo 'chính chủ' sau!

Giờ đây, Facebook không còn là một trang mạng xã hội đơn thuần mà nó còn là chỗ chứa đựng khá nhiều thông tin của một người, bao gồm cả những thứ thầm kín nhất! Vậy nên, nếu lo sợ bị mất tài khoản và rò rỉ thông tin bạn hãy xem qua bài viết này!

iOS 11 của Apple vừa hạ bệ ứng dụng Facebook và Twitter

Theo báo cáo của Axios, Apple sẽ loại bỏ tính năng đăng nhập trực tiếp bằng tài khoản mạng xã hội Facebook và Twitter, bắt đầu tư iOS 11 trở về sau.

5 mẹo để không ai có thể xâm phạm tài khoản Facebook của bạn

Nếu thực hiện đầy đủ các mẹo dưới đây thì bạn sẽ chẳng bao giờ sợ bị mất tài khoản Facebook hay nếu bị xâm phạm thì cũng lấy lại dễ dàng. Hãy cùng theo dõi nhé!

Cách bảo vệ Facebook của bạn trước virus Dantritop nguy hiểm

Thế giới di động - Hiện nay, người dùng Facebook lại đối mặt với rủi ro bị mất tài khoản của mình khi nhấn vào một liên kết. Vậy làm sao để phòng tránh virus nguy...

Hacker dùng máy đọc sóng não có thể dò được mật khẩu tài khoản ATM

Nhờ máy đọc sóng não, các hacker có thể dễ dàng dò ra mật khẩu, mã PIN của nạn nhân khi sử dụng ATM hoặc các dịch vụ khác.

THỦ THUẬT HAY

Truy cập nhanh ứng dụng trên Android từ Sidebar với Meteor Swipe

Meteor swipe là ứng dụng tạo sidebar truy cập nhanh giống như Galaxy S7 edge dành cho bất kỳ người dùng Android nào. Cho phép bạn mở các ứng dụng yêu thích, phím tắt hoặc danh sách liên hệ chỉ với một thao tác vuốt từ

Hướng dẫn tải video YouTube bằng trợ lý ảo Siri trên iOS 12

Có rất nhiều cách để tải youtobe, nhưng để tải youtobe bằng trợ ký ảo Siri trên iOS 12 là điều vô cùng thú vị, đặc biệt. Vậy tải như thế nào hãy xem bài viết dưới đây nhé.

Hướng dẫn tắt tiếng trang web gây ồn ào trên Chrome

Mặc dù, Chrome đã từng cho phép tắt tiếng bằng tính năng Mute Tab, nhưng giờ đây sẽ nâng cấp lên thành Mute Site. Người dùng có thể tắt vĩnh viễn âm thanh phát ra từ trang web đang truy cập.

Cách lưu và chia sẻ đường link lên Facebook dễ dàng

Trong quá trình lướt web gặp những trang web hay muốn chia sẻ cho bạn bè trên Facebook, bạn thường phải tìm tới nút chia sẻ trên trang đó hoặc copy link rồi paste vào khung chia sẻ trên tường. Rất bất tiện phải không

Hướng dẫn kiểm tra lỗi RAM trên Windows đơn giản nhất

Nếu máy tính của bạn thường xuyên bị khởi động lại, hoặc gặp màn hình xanh,... thì nhiều khả năng RAM bị lỗi chính là nguyên nhân của tất cả các vấn đề này. Hôm nay, TCN sẽ hướng dẫn các bạn cách kiểm tra và check lỗi

ĐÁNH GIÁ NHANH

ThinkPad X1 Yoga: Laptop cho doanh nhân trẻ, năng động và thành đạt

Tổng thể của X1 Yoga hoàn toàn chỉ là một màu đen trông rất đơn giản. Điều này gợi nhớ đến những dòng Macbook của Apple cũng được thiết kế với triết lý đơn giản mà tinh tế.

Đánh giá WD My Passport SSD, thiết kế như HDD, nhỏ gọn hơn, nhanh hơn gấp 5 lần

Ổ cứng di động là một trong những giải pháp hiện được nhiều người sử dụng khi có quá nhiều dữ liệu cần phải mang bên mình, với các hãng ổ cứng di động hiện tại WD – Western Digital là một trong những nhà sản xuất ổ