Google không cần tới 5 ứng dụng chat, nên khai tử Hangouts!


Google hiện nay đang chính thức có 2 ứng dụng trò chuyện là Hangouts và Messenger, chưa kể vừa có thêm tính năng chat ngay trong ứng dụng Youtube.

Sau sự kiện Google I/O 2016, họ bất ngờ bổ sung thêm vào danh sách liền một lúc 3 ứng dụng tin nhắn mới là Spaces, Allo và Duo. Nhưng nhìn ở góc độ người dùng và thị trường, liệu có cần thiết cho một thương hiệu duy trì tới 5 ứng dụng chat độc lập hay không?

Nếu chỉ nhìn vào thị trường của ngành ứng dụng trò chuyện trên thiết bị di động, không cần phải là chuyên gia cũng có thể nhận thấy mọi thứ đang ở giai đoạn bão hòa, với vô số ứng dụng từ các hãng lớn nhỏ đang vật lộn để giành lấy một vị trí trên màn hình của người dùng.

Từ Facebook Messenger, Google Messenger, iMessage, WhatsApp, Snapchat, Skype, Wire, Hangouts, Line, Wechat, Viber,... cho đến các ứng dụng địa phương tại từng quốc gia như Zalo (ở Việt Nam). Tất cả đều chỉ để phục vụ những nhu cầu cơ bản của người dùng ưa trò chuyện trực tuyến.

Tuy nhiên, theo khảo sát, ngay cả người dùng nghiện nhắn tin nhất cũng chỉ dùng tối đa từ 2 - 3 ứng dụng phổ biến nhất, bởi vì giữa chúng đều có sự trùng lặp nhất định về tính năng.

Hành vi của đa số người dùng đều ưa thích một loại ứng dụng đa năng, vừa có thể chat trực tuyến dễ dàng vừa hỗ trợ quay videoclip, thậm chí là chia sẻ mọi thứ ngay tức thì qua các cổng mạng xã hội. Do đó, một ứng dụng chỉ chuyên chú vào 1 chức năng riêng lẻ sẽ rất khó mà cạnh tranh, cũng như mở rộng tập người dùng trong thời buổi hiện nay.


Việc Google tung ra Allo và Duo thoạt nhìn tưởng như sẽ đi vào vết xe đổ này, bởi Allo thì chỉ tập trung vào chức năng nhắn tin, còn Duo thì thiên về hội thoại video.

Tuy nhiên, việc tích hợp trợ lý ảo thông minh Google Assistant vào ứng dụng Allo là một nước cờ khôn ngoan. Và theo nhiều chuyên gia đánh giá, Allo sẽ trở thành con át chủ bài cho chiến lược di động (mobile-first) trong thời gian tới, chứ không chỉ đơn giản là một ứng dụng nhắn tin. Còn Duo thì được kỳ vọng là sẽ trở thành một dạng Facetime cho cả nền tảng hệ điều hành Android.

Trong lúc đó, nhiều fan của Google bức xúc cho rằng nếu đã xuất hiện một Allo “bá đạo” như vậy, nên khai thử luôn Hangouts – cái đã từng được xem là cổng giao tiếp tất cả trong một của Google, nhưng rồi chính họ lại chẳng ngó ngàng gì đến nó trong suốt thời gian vừa qua.

Còn khôi hài và trớ trêu thay, chính các chuyên gia Google lại khuyên người dùng nên sử dụng công cụ Messenger khi cần nhắn tin nhanh SMS thay vì xài Hangouts (?!). Thực tế, rất ít tính năng Hangouts làm được mà các ứng dụng đối thủ lại không có, khiến nó chẳng tạo ra được giá trị khác biệt gì.

Chưa hết, đã 3 năm sau thời điểm ra mắt mà người dùng vẫn không thể gửi các loại video clip cho nhau một cách trực tiếp trên Android thông qua ứng dụng có sẵn Hangouts, mà phải đính kèm tập tin video, một sự “củ chuối” không thể chấp nhận nổi.


Câu chuyện thích vẽ vời và làm ra thật nhiều ứng dụng, rồi bày ra trên màn hình điện thoại cho người dùng thích dùng thì dùng, có lẽ là căn bệnh trầm kha của Google.

Ngay cả với một ứng dụng khá độc đáo mới ra mắt là Spaces – tính năng chia sẻ nhóm tiện lợi tích hợp cả Search, Youtube và Chrome, cũng bị tách riêng công cụ này thành một ứng dụng độc lập, khiến nhiều người nghi ngờ vào khả năng thành công của nó trong dài hạn.

Cho dù Google thừa tài nguyên và khả năng để sáng tạo và thử nghiệm bất cứ cái gì họ thích. Nhưng nhìn từ góc độ kinh tế, với thị trường ứng dụng trò chuyện ngày càng đông đúc và cạnh tranh tàn khốc như hiện nay, Google nên thu gọn tập sản phẩm của mình thay vì cứ mở rộng không cần thiết.

Hãy mạnh dạn dẹp bỏ những thứ “vô dụng” như Hangouts và tích hợp những gì tinh túy nhất cho vũ khí mang tính cách mạng như Allo, đó mới là con đường để tránh vết xe đổ của những tượng đài sụp đổ như Yahoo hay AOL.

Xem thêm: Bảng xếp hạng ứng dụng chat trên Android: Bất ngờ... made in Vietnam

Từ khoá : Google, chat, khai, Hangouts

TIN LIÊN QUAN

Google Duo là gì? Chất lượng? Link tải FREE Android & iOS?

Ưu điểm của Google Duo so với Hangouts chính là việc không ép người dùng phải đăng nhập vào tài khoản Google, thì mới cho thực hiện cuộc gọi. Cách...

Google đang dần dần từ bỏ Google Hangouts

Google Hangouts sẽ được thay thế bằng Google Duo, một ứng dụng có chức năng nhắn tin tương tự nhưng mới mẻ hơn.

9 ứng dụng nhắn tin miễn phí tốt nhất trên Android

Dưới đây là tổng hợp 9 ứng dụng nhắn tin miễn phí tốt nhất được nhiều người dùng sử dụng nhất trên Android hiện nay.

Google ra mắt chat Allo, đã có thể dùng tại Việt Nam

Bên cạnh Facebook Messenger, Zalo... người dùng sẽ có thêm một lựa chọn tin nhắn thú vị khác là Google Allo. Ứng dụng này có thể...

iOS 11 sẽ cho phép gọi nhóm FaceTime?

Thế giới di động - Hiện tại Facebook Messenger, Google Hangouts hay Skype đã cho phép gọi nhóm nhưng Apple FaceTime thì chưa, tuy nhiên người dùng iOS và Mac có thể...

Facebook Messenger đã cho phép gọi điện theo nhóm, tối đa là 50 người

Ứng dụng Facebook Messenger cho phép người dùng gọi điện theo nhóm với số lượng người tham gia tối đa là 50 người

Facebook Messenger trở thành ứng dụng tỷ người dùng như thế nào?

Trải qua 5 năm, Messenger cuối cùng đã có suất trong “Câu lạc bộ ứng dụng tỷ người dùng” cùng Facebook, WhatsApp, YouTube. Ứng dụng Messenger đã tăng gấp đôi lượng người dùng trong 20 tháng, chạm mốc 1 tỷ sau 5 năm xuất hiện.

Facebook Messenger cán mốc 1 tỷ người dùng mỗi tháng

Sau Facebook và WhatsApp, ứng dụng chat Facebook Messenger đã mới cán mốc 1 tỷ người dùng mỗi tháng.

THỦ THUẬT HAY

Sử dụng nhân vật Mario làm nhân viên dẫn đường trên Google Maps

Tính năng này có cả trên cả 2 phiên bản iOS (có cho iOS 11 còn iOS 10 mình thử thì không có) và Android, người dùng cần update lên phiên bản Google Map mới nhất để sử dụng tính năng này

Biến Windows 10 thành macOS X chỉ với 1 cú click chuột đơn giản

macOS X là hệ điều hành độc quyền trên các máy tính của Apple. Nhưng chúng ta có thể biến Windows 10 thành macOS X chỉ với 1 cú click chuột đơn giản.

Hướng dẫn kích hoạt chế độ sử dụng 1 tay trên Galaxy S8/S8 Plus

Để kích hoạt tính năng dùng 1 tay (hay còn gọi là chế độ rảnh tay) trên Galaxy S8 và S8 Plus, bạn có thể làm theo hướng dẫn sau. Tính năng này vô cùng hữu dụng mà bên không nên bỏ qua.

5 bước đăng ký, tạo tài khoản Snapchat trên điện thoại

Bên cạnh các ứng dụng nhắn tin quen thuộc dành cho smartphone như Zalo, Viber, Line thì còn một ứng dụng nữa cũng đang rất được nhiều người, đặc biệt là giới trẻ ưa chuộng, đó là Snapchat. Với tính năng gửi hình ảnh,

Hướng dẫn vệ sinh và làm sạch laptop đúng cách nhất

Laptop - một công cụ đóng vai trò rất quan trọng trong công việc của những người làm nhân viên văn phòng. Với tần suất phải hoạt động hằng ngày nên thiết bị này thường xuyên bị vấy bẩn. Hãy cùng chúng tôi vệ sinh và

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh thiết kế Sony Xperia XZ2: Sự thay đổi lớn theo hướng tích cực

Hộp đựng Xperia XZ2 không có gì lạ khi làm bằng bìa cứng, màu sắc đơn giản và thanh lịch. Trong hộp có máy, củ sạc, cáp USB Type-C, jack chuyển đổi từ USB Type-C sang cổng 3,5mm (do Sony đã bỏ cổng tai nghe 3,5mm trên

Đánh giá laptop Lenovo Yoga 500-14ISK: màn hình xoay gập 360 độ, hiệu năng tương xứng tầm giá

Lenovo Yoga 500-14ISK là mẫu laptop lai thuộc phân khúc trung cấp, sở hữu màn hình cảm ứng có khả năng xoay gập 360 độ và cấu hình phù hợp với tầm giá.

Nikon D7500 và D7200 - So sánh và đánh giá

Sau hai năm thống trị ở phân khúc semi-rpo của chiếc D7200, Nikon đã cho ra mắt D7500 với các tính năng khá cao cấp như của chiếc D500 được mệnh danh là “vua crop”. Nhưng sản phẩm mới cũng đã bị hãng loai bớt một vài