Nokia 2 và chiến lược đánh vào phân khúc giá rẻ của các "ông lớn"

Tưởng rằng phân khúc giá rẻ (dưới 4 triệu đồng) sẽ dần bị các hãng smartphone lãng quên. Nhưng khi nhìn vào loạt sản phẩm mới đây của Motorola, Nokia, Mobiistar lẫn Itel tại thị trường Việt Nam, ta lại thấy những hãng nhỏ (về mặt thị phần) đang muốn nhắm đến phân khúc này.
Nokia 2 và chiến lược đánh vào phân khúc giá rẻ của các "ông lớn"

Nokia 2, chiếc smartphone mới nhất ở phân khúc giá rẻ

Nói đến đây mình muốn đề cập đến một ví dụ điển hình là Nokia cùng mẫu smartphone Nokia 2. Khi Nokia 3 (giá tham khảo 3 triệu) được ra mắt, hầu hết chúng ta đã nghĩ rằng đây đích thị là mẫu smartphone giá rẻ nhất của Nokia trong năm 2017.

Nhưng không, Nokia 2 (giá tham khảo 2.39 triệu) mới là 'chú dế' chiếm được danh hiệu đó. Sản phẩm giá rẻ này cũng được ra mắt đầu tiên tại Ấn Độ - Quốc gia vẫn còn rất nhiều người khó khăn chứ không phải một nơi hoa lệ nào đó.

Nhìn chung các hãng smartphone nhắm đến phân khúc giá rẻ với chiến lược rõ ràng, thể hiện bằng những chiếc smartphone pin “trâu” như Moto C Plus, hoặc có camera selfie tốt cùng cấu hình, thiết kế ổn trong tầm giá chứ không tung ra các sản phẩm chỉ để lấp đầy phân khúc.

Tại sao smartphone giá rẻ lại được các hãng nhỏ quan tâm?

1. Phục vụ cho những khách hàng bình dân

Không phải ai cũng có thể mua được smartphone đắt tiền

Ở bất kì một quốc gia, thị trường nào cũng đều có tập khách hàng bình dân hay thu nhập chỉ ở mức vừa đủ. Họ muốn có một chiếc smartphone để theo kịp với công nghệ, kết nối với bạn bè, người thân và bộ phận này chiếm một tỉ lệ không hề nhỏ.

Phục vụ cho các khách hàng có thu nhập vừa đủ với các dòng sản phẩm giá tốt sẽ giúp các hãng nhỏ nhanh chóng chiếm được cảm tình, qua đó tăng thêm cơ hội nhân rộng mức độ nhận diện thương hiệu, ít tốn chi phí marketing hơn.

2. Giá rẻ dễ bán, dễ tăng doanh số

Với một chiếc smartphone giá dưới 4 triệu đồng, người dùng sẽ có cơ hội sở hữu máy dễ dàng hơn, từ đó tạo điều kiện cho các hãng dễ dàng bán được nhiều máy. Khi đó doanh số sẽ tăng và làm họ nhanh chóng có được thị phần.

Khi có được thị phần, họ sẽ dễ dàng tiến đánh lên các phân khúc cao hơn. Đây chính là chiến lược đã được thấy ở Mobiistar, hãng smartphone thương hiệu Việt luôn tập trung cho phân khúc giá rẻ và mới chỉ nhảy vào phân khúc tầm trung trong nửa cuối năm nay với mẫu Prime X Max 2018.

3. Dễ mở rộng thị trường, đặc biệt ở các nước đang phát triển

Ngay cả Apple hiện tại cũng phải nhắm đến các quốc gia như Ấn Độ để có thêm thị phần thì việc các hãng đang tìm lại chính mình hay mới thành lập muốn nhắm đến các thị trường đang phát triển không phải là chuyện lạ. Itel khi mới thành lập, họ không nhắm đến người dân ở quốc gia của mình mà hướng đến tận... Châu Phi.

4. Phân khúc tầm trung đã quá chật chội

Muốn đánh vào phân khúc trung cấp, nhất là ở Việt Nam, các hãng smartphone phải đầu tư rất nhiều về mặt marketing và quảng bá (Samsung, OPPO) hoặc đã phải có sẵn sức hút thương hiệu như Apple.

Hàng loạt mẫu smartphone tầm trung được ra mắt trong 4 tháng cuối năm 2017 tại Việt Nam

Chưa kể đến việc smartphone tầm trung năm nay đã quá chật chội khi tính sơ bộ, đã có gần 10 hãng với hơn chục mẫu smartphone đang có mặt tại phân khúc này.

Nokia, Motorola không thiếu sức hút. Nhưng như trước đó họ đã chia sẻ, đổ tiền làm marketing không phải là cách để họ phát triển bền vững. Vì vậy nhắm tới phân khúc giá rẻ với những sản phẩm thiết thực sẽ là những bước đi vững chắc hơn, tạo tiền đề cho việc phát triển về sau, cũng như tránh sự cạnh tranh quá quyết liệt khi mới quay trở lại thị trường smartphone.

Kết

Có thể phân khúc cao hay trung cấp là nơi để các hãng nhanh chóng gây dựng được tiếng vang với những chiếc smartphone chạy theo xu hướng mới.

Nhưng để có được thị phần, chỗ đứng trên thị trường, điển hình là sự thành công của Mobiistar hay Itel chính là minh chứng cho việc phân khúc giá rẻ mới là nơi đem lại nhiều cơ hội nhất cho các hãng smartphone. 

Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

Nokia chính thức tung ra sản phẩm mới tại Việt Nam: Nokia 3, Nokia 5 và Nokia 6

Nokia vừa tổ chức họp báo ra mắt chính thức bộ ba smartphone Android của họ là Nokia 3, Nokia 5 và Nokia 6 tại thị trường Việt Nam với mức giá rất tốt.

Nokia XL được bán tại Ấn Độ với giá 196 USD

Nokia XL smartphone chạy Android của Nokia sẽ được bán tại Ấn Độ với giá 196 USD.

Một smartphone Nokia mới thuộc phân khúc tầm trung vừa đạt chứng nhận Bluetooth

Theo đó, mẫu smartphone Nokia được đề cập ở trên đã được cơ quan Bluetooth SIG chứng nhận với 6 biến thể khác nhau là TA-1118, TA-1117, TA-1104, TA-1113, TA-1125 và TA-1115. Một số người cho rằng, đó chính là mẫu Nokia 7.1 Plus sắp trình làng. Tuy

Một smartphone Nokia mới xuất hiện, phải chăng là Nokia 9?

Nokia 9 là cái tên rất được fan hâm mộ Nokia mong đợi và mới đây, thêm một minh chứng cho thấy sản phẩm này sắp trình làng.

Thêm 2 mẫu smartphone Android đến từ Nokia

Nokia đang phát triển thêm 2 mẫu smartphone Android Bên cạnh Nokia X (Nokia Normandy)

Người dùng Nokia 3, Nokia 5, Nokia 6 và Nokia 8 sắp nhận được tin vui

Nokia 8 gần đây đã bị phát hiện đang được thử nghiệm trên Android O, vì vậy có thể tin rằng sản phẩm này sắp lên đời Android mới. Còn Nokia 3,...

Nokia chuẩn bị tung ra loạt smartphone 5G giá rẻ mới

Nokia chuẩn bị tung ra loạt smartphone 5G giá rẻ mới Năm nay, smartphone 5G giá rẻ là cuộc chiến mới của các hãng và có vẻ Nokia cũng đã sẵn sàng. Danh sách các smartphone Nokia chuẩn bị lên kệ cho năm 2021 đang khá dày đặc. Chúng ta đã có một loạt

Nokia 4 sẽ sớm thay thế Nokia 3 trong danh mục smartphone Nokia

Điều này tất nhiên là có thể xảy ra nhưng số 4 được xem là số “xui xẻo” tại Trung Quốc cũng như tại một số quốc gia châu Á. Tin đồn này còn tuyên bố rằng dòng smartphone Nokia sắp tới chỉ dùng chip Snapdragon.

THỦ THUẬT HAY

Những cách đơn giản để tăng độ phủ sóng Wi-Fi

Chọn vị trí đặt bộ phát sóng ở trên cao hoặc các tầng trên, tránh để gần lò vi sóng, dây điện, sử dụng giấy nhôm để tăng độ phủ là các cách đơn giản nhưng hữu dụng.

Hướng dẫn đồng bộ hoá tài khoản trên Google Chrome trên các thiết bị sử dụng iOs và Android

Nếu biết tận dụng tốt tính năng này, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian khi lướt web, làm việc trên Google Chrome. Để bật tính năng đồng bộ hóa dữ liệu trên trình duyệt này, người dùng tiến hành theo các bước

Bạn cần để lại bao nhiêu dung lượng lưu trữ trống trên iPhone là đủ?

Thật dễ dàng để lấp đầy bộ nhớ của iPhone với các ứng dụng, hình ảnh và video, nhưng không bởi vì thế mà bạn nên làm vậy. Sử dụng đến ngưỡng nào thì được coi là đầy bộ nhớ?

Cách xóa bớt tài khoản truy cập máy tính Mac giúp bảo vệ dữ liệu tốt hơn

Bên cạnh tài khoản chủ, người dùng hoàn toàn có thể tạo thêm nhiều tài khoản 'con' để truy cập vào máy tính Mac và được sử dụng một số quyền nhất định. Điều này là hoàn toàn cần thiết trong trường hợp bạn cho ai đó

Cách chuyển định dạng USB từ FAT32 sang NTFS

Định dạng mặc định của USB là FAT32, tuy nhiên chúng có nhiều hạn chế so với NTFS, đơn cử là không cho phép bạn chép file lớn hơn 4GB vào USB.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chế độ Always On Display của giao diện Grace Ux trên Samsung Galaxy S7

Hôm nay hãy cùng TCN cùng trải nghiệm một số điểm nổi bật của tính năng Always On Display trên giao diện Grace UX của Samsung Galaxy S7

Trên tay, đánh giá nhanh LG V20: thiết kế được hoàn thiện tốt hơn người tiền nhiệm

Hôm nay, LG đã chính thức trình làng giới công nghệ chiếc V20, kế thừa cho chiếc flagship mạnh mẽ và chắc chắn được ra mắt vào cuối năm ngoái V10. LG V20 vẫn giữ lại những nét đặc trung...

So sánh Google Pixel 6 và Apple iPhone 13: Chênh lệch có thật sự lớn?

Thử so sánh oogle Pixel 6 với Apple iPhone 13 để xem những gì mà nhà sản xuất Google trang bị có đủ sức đánh bại siêu phẩm nhà Táo Khuyết không nhé.