iPhone X chụp ảnh chân dung có chất lượng không kém máy ảnh DSLR

Các thử nghiệm chụp ảnh chân dung trên iPhone X mang lại chất lượng không thua kém máy ảnh DSLR dù đó là hiệu ứng Bokeh kỹ thuật số. 

iPhone X chụp ảnh chân dung có chất lượng không kém máy ảnh DSLR

iPhone X là điện thoại mới nhất với một chế độ chân dung chuyên dụng giả lập bokeh, tạo nền mờ giống hiệu ứng chụp xóa phông với máy ảnh DSLR. Apple giới thiệu nó với iPhone 7 Plus, Google đã làm nó trên Pixel 2 và Samsung có tính năng Live Focus tương tự trên Galaxy Note 8.

iPhone X, hoặc bất kỳ điện thoại nào đó đang có tính năng này được cho là không thể thay thế một máy ảnh DSLR. Nhưng mình muốn tìm hiểu xem camera trên điện thoại mới nhất của Apple liệu có thay đổi suy nghĩ này hay không?

Làm thế nào Apple tạo ra rằng 'chế độ chân dung'

Các nhiếp ảnh gia có thể thao tác lấy nét, khẩu độ và khoảng cách của ống kính từ chủ đề này trên một máy DSLR để kiểm soát độ sâu trường ảnh. Độ sâu trường sẽ làm chủ thể trở nên nổi bật và sắc nét so với background. 

Đối với iPhone X hoặc các model trước đó, Apple sử dụng kết hợp của phần mềm và phần cứng để đạt được một hiệu ứng tương tự. Nó làm cho một bản đồ độ sâu với máy ảnh kép của nó để tách các đối tượng từ phần còn lại của khung cảnh, sau đó làm mờ ra những gì nó cảm nhận như nền. Đây là lý do tại sao nó không luôn luôn làm chính xác nhất và thường mờ quá vào các bộ phận của chủ thể... Nói chung là có thể chưa được chính xác tuyệt đối.

Trên một máy ảnh độc lập, chụp với khẩu độ rộng sẽ thường tạo bokeh. Kích thước của cảm biến và các loại ống kính là những thành phần quan trọng ảnh hưởng đến cách tạo ra hiệu ứng bokeh. Bạn có thể đã thấy hình ảnh của hiệu ứng bokeh vào các bóng đèn ở nền biến thành các vòng tròn tươi sáng và mịn màng. Camera với cảm biến nhỏ hơn (như điện thoại ) có thể gặp khó khăn khi render những điểm nổi bật đó.

Đi vào kiểm tra thực tế

Mình thử chụp một số bức chân dung bằng cách sử dụng iPhone X và một máy ảnh DSLR Canon 5D Mark III với ống 50mm f / 1.8, một khẩu độ tương tự như trên ống kính tele của iPhone.

Hãy xem các kết quả. Những bức ảnh hiển thị được nén trên trang web để có thể đăng tải trên website dễ dàng hơn.

Hình ảnh do iPhone X và Canon 5D Mark III chụp

Đâu là ảnh do iPhone X chụp và DSLR chụp?

Đối với mình là người thực hiện thì khá dễ để nhận ra hình ảnh nào do thiết bị nào chụp. Nhưng đối với những người khác, sự khác biệt là không rõ ràng. Mình đã thử cho các đồng nghiệp xem và họ nói không biết bức ảnh nào do iPhone X hay DSLR chụp. Thực sự khá khó để xác định.

Câu trả lời ở đây: Những hình ảnh bên trái là từ DSLR và hình ảnh bên phải là từ iPhone X.

Dưới đây là một điểm mà sẽ giúp bạn phân biệt được: Các bức ảnh từ iPhone đã được thực hiện bằng cách sử dụng ứng dụng máy ảnh mặc định trong chế độ chân dung. Các quá trình điện thoại tạo ra một hình ảnh bao gồm điều chỉnh màu sắc và các chi tiết trong ảnh trước khi xuất ra kết quả cuối cùng. Trên DSLR, mình chọn chế độ chụp ảnh RAW để nếu thích có thể linh hoạt để xử lý hình ảnh và dễ dàng điều chỉnh màu sắc. (Bạn cũng có thể chụp RAW trên iPhone với ứng dụng của bên thứ ba). 

Tuy nhiên nếu mình phóng to các hình ảnh để so sánh thì dễ nhận ra hơn. Nhìn kỹ vào bức hình mà mình zoom 100%, bạn sẽ nhận thấy rằng phần mờ xung quanh bộ râu của iPhone X thiếu tự nhiên, chuyển cảnh không có sự mượt mà, liền lạc. Nếu bạn cắt xén một bức ảnh hoặc thay đổi các thông số như độ phơi sáng, bạn có thể nhìn thấy rất nhiều những vấn đề này một cách dễ dàng hơn.

Trong trường hợp iPhone X bị DSLR bỏ xa

iPhone X tạo ra bức chân dung dễ chịu trong điều kiện tối ưu, nhưng mà nó không thể theo kịp với DSLR trong ánh sáng thấp. Trong ánh sáng cực thấp iPhone thậm chí không thể kích hoạt chế độ chân dung như bạn sẽ thấy dưới đây, trong khi DSLR có khả năng chụp bất kể điều kiện ra sao.

Kết luận

Trong điều kiện lý tưởng, hiệu ứng bokeh tốt ở chế độ Portrait Mode của iPhone X là khá ổn. Nếu bạn sử dụng những hình ảnh đó để đăng trên phương tiện truyền thông xã hội hoặc xem trên màn hình điện thoại, có thể trông khá gần với những gì bạn sẽ nhận được trên một DSLR, đặc biệt là nếu bạn đang xem hình ảnh ở độ bình thường. Nhưng nếu bạn nhìn kỹ, bạn có thể xem có vài thứ Apple sẽ vẫn cần phải cải thiện cho iPhone X.

Ngọc Bình
Theo cnet

TIN LIÊN QUAN

Vì sao iPhone 7 vẫn chưa thể xóa phông như DSLR?

Trong buổi ra mắt chiếc iPhone mới, Apple đã giới thiệu về khả năng chụp ảnh xóa phông nhờ...

Những lý do khiến camera của iPhone chưa bằng máy ảnh DSLR

Thực tế cho thấy không chỉ có Apple, mà rất nhiều smartphone của những ông lớn khác như Google, Samsung đều có camera chưa thể bằng máy ảnh kỹ thuật số.

“Camera của iPhone bỏ xa Android” – Cựu Phó Chủ tịch Google tuyên bố!

“iPhone 7 đã đánh dấu chấm hết cho “Kỷ nguyên máy ảnh DSLR” và đi trước Android nhiều năm.” Vậy thực sự Apple đã sử dụng công nghệ gì trong việc phát triển camera điện thoại để vượt qua Android, thậm chí có thể cạnh tranh với các loại thiết bị

So sánh ảnh chụp xóa phông của iPhone 7 Plus với máy DSLR

Với những trang bị sẵn có của mình, iPhone 7 Plus đã chứng tỏ khả năng chụp hình xóa phông không thua kèm gì máy ảnh chuyên nghiệp.

iPhone 7 Plus sẽ có 3GB RAM, camera kép chụp như DSLR

iPhone 7 sẽ có hai phiên bản, trong đó iPhone 7 Plus rất đặc biệt với cụm camera kép cho chụp ảnh như máy ảnh DSLR và 3GB RAM

Smartphone RAM 6GB, ROM 64GB, camera kép xóa phông như DSLR, giá 4,5 triệu

Đây là chiếc smartphone giá phải chăng nhưng được trang bị cấu hình tốt, nhất là camera kép có khả năng chụp ảnh xóa phông đẹp như máy DSLR....

Camera trên iPhone Xs Max rất ấn tượng, không thua kém gì những máy DSLR cơ bản

Một trong những kĩ thuật để có chất lượng quay video tốt nhất là chọn hệ màu nhạt (flat) hoặc dùng các chuẩn Gamma Log sau đó chỉnh sửa, làm màu thêm ở bước hậu kì. Kĩ thuật này giúp người dùng giảm được nhiễu, có được gam màu theo đúng ý mình.

Thử tài phân biệt ảnh chụp giữa Xiaomi Mi 6X và máy ảnh DSLR

Trong đoạn video teaser về chiếc Mi 6X được Xiaomi đăng tải hôm qua đề cập đến việc sản phẩm sẽ ra mắt vào 25/4 tới đây. Và hôm nay hãng tiếp tục đăng tải 9 tấm hình và đố người dùng phân biệt được đâu là ảnh chụp từ Mi 6X, đâu là ảnh chụp từ DSRL.

THỦ THUẬT HAY

8 ứng dụng trị giá 17 USD đang được miễn phí dành cho iOS

Tiếp tục với chuỗi bài viết những ứng dụng dành cho iOS đang được miễn phí trong thời gian ngắn. Hôm nay có một số ứng dụng khá hay, mời các bạn nhanh tay tải về trước khi hết thời gian kết thúc nhé.

Bí quyết trả lời 15 câu hỏi phỏng vấn thường gặp nhất

Không có công thức chung cho tất cả các câu trả lời nhưng ý định của nhà tuyển dụng khi đặt câu hỏi thường có thể đoán trước.

Những ứng dụng là người bạn đồng hành số 1 trong những tháng hè

Hiện có khá nhiều dịch vụ book khách sạn hay đặt vé máy bay trên mạng, và đa phần họ đều có ứng dụng điện thoại để người dùng tải về và sử dụng tiện lợi hơn. Một số cái tên nổi bật như TripAdvisor, iVivu, Traveloka...

Hướng dẫn khắc phục lỗi Full Disk và CPU trên Windows 10 Fall Creators Update

Bạn đang sử dụng Windows 10 và thường xuyên rơi vào tình trạng 100% Disk Usage và CPU? Hôm nay, TCN sẽ tổng hợp các cách có thể giúp bạn xử lý lỗi 100% Disk trên Windows 10 Fall Creators Update.

4 bước nén ảnh giữ nguyên chất lượng bằng công cụ của Google

Bạn đang tìm kiếm một công cụ nén ảnh chất lượng nhưng chưa biết tìm kiếm ở đâu thì hãy xem qua bài viết sau đây.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá MSI PS42 8RB Prestige: Có tốt không, giá bao nhiêu, mua ở đâu?

Phải nói rằng đây là một laptop doanh nhân tốt, đáng tiền, đáng trải nghiệm. Nhưng tất nhiên nó không dành cho tất cả mọi người. Với ngoại hình bắt mắt, thanh lịch, MSI Prestige PS42 8RB sẽ gây cảm tình ngay từ cái

Đánh giá QNAP TAS-268 – Hỗ trợ đa phương tiện, mở rộng đến 20TB

QNAP TAS-268 không chỉ hướng đến môi trường SOHO (small office home office) cần kiểm soát, tập trung hóa dữ liệu mà còn phù hợp cả với nhu cầu sử dụng khác nhau trong gia đình....