Cách iPhone bị phi pháp được tẩu tán trên thị trường chợ đen

Theo báo cáo mới đây từ hãng phần mềm bảo mật TrendMicro, hoạt động mở khóa và bán lại iPhone phi pháp đang mang lại khối lợi nhuận khổng lồ lên đến hàng triệu USD cho những tay buôn.Từ nhiều năm về trước, thành phố New York đã phải đối mặt với vấn nạn trộm cướp iPhone hoành hành.
Cách iPhone bị phi pháp được tẩu tán trên thị trường chợ đen

Từ năm 2013, việc mở khóa điện thoại và máy tính bảng ở Mỹ được coi là hành vi phạm pháp nếu không có sự đồng thuận của nhà mạng và người dùng. Ảnh: CultofMac.

Cựu thị trưởng Michael Bloomberg từng lên tiếng chỉ trích Apple vì sản xuất tai nghe màu trắng - đặc điểm nhận dạng để những kẻ “hành nghề” nhắm đến các đối tượng sử dụng iPhone. Tình hình trở nên khả quan hơn khi Apple công bố tính năng mới - iCloud và Find My iPhone (FMI), ứng dụng giúp người dùng tìm điện thoại đã mất hoặc ít nhất cũng bảo vệ được dữ liệu cá nhân và không cho kẻ xấu đạt được mục đích của chúng.Bất ngờ thay, những tên tội phạm công nghệ cao lại đang lợi dụng chính người dùng và ứng dụng này để chiếm đoạt những thiết bị trộm được mãi mãi. Cụ thể, nạn nhân sẽ nhận được một email/tin nhắn giả (được ngụy trang cẩn thận) thông báo đã xác định được vị trí chiếc iPhone bị mất.

Tâm lý “tiếc của” cùng khao khát tìm lại điện thoại của người dùng lúc này sẽ khiến họ ngay lập tức rơi vào bẫy của chúng. Tại đây, kẻ gian yêu cầu nạn nhân nhập các thông tin cá nhân liên quan đến tài khoản iCloud để nhận lại thiết bị đã mất.Khi “khổ chủ” hoàn tất việc nhập thông tin đăng nhập trên trang giả mạo, phần mềm mô phỏng FMI sẽ được hacker sử dụng để lấy thông tin iCloud của người dùng như số điện thoại, độ dài mật khẩu, vị trí GPS... Thậm chí phần mềm này còn có thể xóa thiết bị khỏi tài khoản Apple của nạn nhân và gửi thông báo cho bọn trộm sau khi mở khóa thành công.

Quy trình mở khóa iPhone dễ dàng của hacker. Ảnh: Helpnetsecurity.Một số công cụ hành nghề mà các hacker tin dùng có thể kể đến gồm: MagicApp và AppleKit. Cả hai đều được thiết kế với mục đích tự động hoá tối đa quá trình mở khóa. Đơn cử, MagicApp có khả năng gửi thông báo vị trí GPS giả mạo để lừa dối nạn nhân, khiến họ tin rằng chiếc iPhone mới mất đã được tìm thấy. Ứng dụng này còn cung cấp hơn 50 mẫu tùy chỉnh để kẻ xấu lựa chọn khi muốn gửi email giả cho người dùng.Đại diện TrendMicro nhận định: “Phần lớn các vụ phạm tội có nguồn gốc từ Kosovo, Philippines, Ấn Độ, và một số quốc gia khác ở Bắc Phi. Ba cái tên đáng chú ý nhất là: Mustapha_OS, Engine_App, và i_phisher. Chúng thường làm việc, nghiên cứu và cung cấp ra thị trường các sản phầm cùng nhau.Mustapha_OS là nhà phát triển của AppleKit, Engine_App khai sinh ra MagicApp, trong khi i_phisher cung cấp các lệnh lừa đảo đồng thời bán các dịch vụ máy chủ cho tin nhắn SMS. Khách hàng sử dụng MagicApp hoặc AppleKit không bắt buộc phải sử dụng các tập lệnh lừa đảo của i_phisher, nhưng vì chúng có tỷ lệ thành công cao khi kết hợp với nhau nên nhiều người thường chọn sử dụng cả ba.Những công cụ này đều có thể tìm thấy dễ dàng trên các diễn đàn, tiêu biểu là GitHub (miễn phí)”.

Một thông báo giả mạo được hacker gửi tới người dùng. Ảnh: helpnetsecurity.Một số mẹo hữu ích được TrendMicro khuyến cáo tới người dùng để hạn chế sự bành trướng của chợ đen iPhone gồm:- Kích hoạt chế độ xác thực hai lớp trên tài khoản iCloud, và thiết lập hoặc kích hoạt tính năng bảo mật của thiết bị như FMI, Auto-lock;- Thường xuyên sao lưu dữ liệu để hạn chế các mất mát có thể xảy ra;- Ngay lập tức thông báo tới các nhà cung cấp dịch vụ thứ ba (ngân hàng, bảo hiểm…) để ngăn kẻ gian lợi dụng;- Nâng cao cảnh giác với các dấu hiệu lừa đảo, đặc biệt là những yêu cầu liên quan đến thông tin xác thực iCloud và Apple ID;- Thực thi chính sách bảo mật mạnh mẽ tại nơi làm việc, đặc biệt nếu thiết bị được sử dụng để lưu trữ và quản lý dữ liệu nhạy cảm;- Truy cập stolenphonechecker.org – trang web được bảo trợ bởi Hiệp hội Công nghiệp Viễn thông Cellular (CTIA) giúp người dùng kiểm tra IMEI của thiết bị mình mua có phải hàng phi pháp hay không.Thế giới càng phát triển, con người càng chứng kiến được sự ghê gớm một khi tội phạm truyền thống và tội phạm mạng phối kết hợp với nhau, thậm chí tăng cường sức mạnh cho nhau.

Suy cho cùng, những biện pháp trên sẽ không cần thiết nếu người dùng tự ý thức nói không với các thiết bị không trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ trên thị trường chợ đen.

Theo Zing News

TIN LIÊN QUAN

Rầm rộ dịch vụ phá iCloud cho iPhone X dù sản phẩm chưa bán

Mức giá cho việc bẻ khóa, phá iCloud trên iPhone 8 và iPhone X lên tới 9 triệu đồng dù thiết bị chưa có mặt trên thị trường.

Apple sắp nâng cấp bảo mật trên iPhone, trộm tắt nguồn vẫn tìm được điện thoại

Apple đang phát triển bằng sáng chế cho phép sử dụng tính năng Find my iPhone để định vị iPhone bị mất trộm ngay cả khi điện thoại bị tắt nguồn

Find My iPhone vẫn mất điện thoại. Cách chống trộm iPhone?

Việc smartphone bị lấy trộm có thể xảy ra ở bất cứ đâu và bất cứ lúc nào. Thế nên càng dùng điện thoại đắt tiền, đặc biệt là dòng iPhone thì nỗi...

Tương lai mịt mù của iPhone SE

Apple có thể sẽ không tung ra bản nâng cấp của iPhone SE vào mùa xuân năm sau, phá vỡ chu kỳ nâng cấp sản phẩm 1 nămlần của dòng sản phẩm iPhone.

Xông vào Apple Store cướp 19 chiếc iPhone chỉ trong 1 phút 30 giây

Một nhóm bảy người đàn ông và một phụ nữ mới đây đã thực hiện một vụ cướp khá táo tợn ngay tại Apple Store ở Natick thuộc bang Massachusetts, Mỹ.

Apple iPhone 13: Màn hình sẽ được nâng cấp và có thể được tích hợp cảm biến vân tay dưới màn hình

Theo Bloomberg, Apple iPhone 13 ra mắt vào cuối năm nay. Sẽ không có những thay đổi lớn nhưng model này có thể đi kèm máy quét dấu vân tay ẩn dưới màn hình. Vì Apple đã bắt đầu thử...

iOS có thực sự an toàn và bảo mật như bạn nghĩ???

Một giáo sư tại Đại học Johns Hopkins đã tiết lộ rằng iOS không an toàn như Apple vẫn công bố khi mà các sản phẩm iPhone, iPad không sử dụng các phương pháp mã hóa nhiều nhất có thể. Các nhà mật mã học đã nghiên cứu kĩ càng về tài liệu có sẵn...

iPhone trong tương lai có thể đi kèm với biện pháp chống trộm mới

Hé lộ bằng sáng chế mới của Apple cho phép lưu trữ thông tin sinh trắc học của người dùng trái phép trên iPhone trong tương lai.

THỦ THUẬT HAY

[Jailbreak] Hướng dẫn mang tính năng 3D Touch lên iPhone 6, 6 Plus và iPhone 5s

3D Touch được xem như một điểm khác biệt dành cho iPhone đời mới, từ 6s và 6s Plus trở lên. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể sử dụng tính năng này trên những thiết bị dùng chip 64-bit nếu đã thực hiện Jailbreak máy.

Sửa lỗi BlueStacks chạy chậm, thêm RAM cho BlueStacks

BlueStacks là giả lập Android phổ biến nhất hiện nay, tuy nhiên, phần mềm này lại chạy khá ì ạch và ảnh hưởng không ít tới quá trình sử dụng của người dùng. Có một cách để các bạn có

Cách bật chế độ ẩn danh trên Youtube Android

Và bây giờ thì tính năng này đã chính thức được cập nhật và triển khai rộng rãi đến toàn người dùng. Nếu bạn chưa biết cách chuyển sang chế độ ẩn danh trên Youtube Android thì hãy xem qua các bước dưới đây nhé.

Bản build Opera 50 mới bổ sung thêm tính năng và khắc phục lỗi

Opera 50 giờ đây là đã có thể được download và mang đến những tính năng mới cũng như đã được khắc phục các lỗi mà có mặt trên những phiên bản trước.

Windows 10 Fall Creators Update đã sẵn sàng để tải về

Microsoft vừa phát hành bản cập nhật Windows 10 Fall Creators Update, đây là bản update vô cùng quan trọng với nhiều tính năng hấp dẫn cho người...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Bose Quietcomfort 35: Chiếc tai nghe không dây chống ồn chủ động tuyệt vời

Với mức giá 350 đô la, nếu chấp nhận các đặc điểm như đeo lâu bị nóng và âm chưa...

Netflix hiện cho phép bạn tùy chỉnh phụ đề trên TV của mình

Bạn không cần phải mở tài khoản của mình trên trình duyệt để thay đổi giao diện của phụ đề nữa.