Thí nghiệm phân tách virus HIV thành công, hứa hẹn chữa trị hoàn toàn căn bệnh này

Bằng công nghệ chỉnh sửa gene, khoa học đang giúp con người tiến gần hơn đến cách chữa trị căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS.

Một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Trường Y Lewis Katz Đại học Temple vừa cắt bỏ thành công Gene HIV-1 ra khỏi hệ gene của chuột nhắt và chuột cống.

Giáo sư Kamel Khalili, trưởng nhóm nghiên cứu cho hay: 'Trong một nghiên cứu khoa học chứng minh khái niệm, chúng tôi đã chỉ ra rằng công nghệ chỉnh sửa gene có thể được tiến hành trên nhiều cơ quan trên hai mẫu động vật kích thước nhỏ và cắt bỏ những đoạn DNA của virus ra khỏi hệ gene trên tế bào của vật chủ'. Kết quả thí nghiệm thành công trên chuột đã mở ra hi vọng cho ngành y học rằng một ngày không xa công nghệ chỉnh sửa gene cũng có thể xóa sổ hoàn toàn các virus gây tử vong ở người.



Hiện nay quá trình điều trị HIV còn tùy thuộc vào thuốc Antiretroviral hay còn gọi là ART. (Ảnh minh họa).

Như đã biết, hiện nay quá trình điều trị HIV còn tùy thuộc vào thuốc Antiretroviral hay còn gọi là ART (Loại thuốc đã được sử dụng để kéo dài cuộc sống của những người bị lây nhiễm HIV, đồng thời hạn chế sự lây truyền của loại virus nguy hiểm này).

Mặc dù loại thuốc này có thể ngăn chăn quá trình sinh sôi của virus nhưng đây không phải là một cách chữa trị dứt điểm. Cụ thể, các nhà nghiên cứu thuộc đại học Temple chỉ ra rằng: 'Khi quá trình điều trị HIV bằng thuốc ART gián đoạn, quá trình phân bào của virus HIV lại tiếp tục và khiến bệnh có nguy cơ phát triển thành hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải (AIDS)'. Tuy nhiên, nếu y học có khả năng loại bỏ hoàn toàn loại virus này ra khỏi hệ gen của cơ thể người thì các khoa học cuối cùng cũng nghiên cứu ra giải pháp toàn diện để chữa trị căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS.

Khi tiến hành thí nghiệm, đầu tiên các nhà nghiên cứu cấy nhiễm DNA của virus HIV vào chuột cống, sau đó tiến hành một thí nghiệm bên ngoài cơ thể sống, tức là thí nghiệm trên hoặc trong các mô tách từ cơ thể chuột và giữa trong điều kiện nhân tạo.

Mục đích của thí nghiệm này là nhằm 'phân tách DNA HIV-1 tích hợp trên hệ gene của vật chủ'. Thí nghiệm này cho phép cắt bỏ hoàn toàn đoạn DNA của virus ra khỏi hệ gen. Hai tuần sau khi tiến hành thí nghiệm, nhóm nghiên cứu đã kiểm tra DNA của vật mẫu và không còn phát hiện ra DNA của virus HIV. Chúng đã bị loại bỏ hoàn toàn ra khỏi các mô trên não, tim, thận, phổi, gan, lá lách và các tế bào máu.

Cũng theo Tiến sĩ Khalili, 'Khả năng của hệ thống phân phối rAAV vào các cơ quan chứa gen HIV-1 và chỉnh sửa DNA là một bằng chứng quan trọng cho thấy liệu pháp này có thể ức chế virus HIV tại các tế bào tiềm ẩn nguy cơ lây nhiểm, đồng thời có khả năng trở thành liệu pháp đặc trị đối với các bệnh nhân nhiễm HIV'.

Trong giai đoạn tiếp theo, nhóm nghiên cứu sẽ tiến hành thí nghiệm trên các mẫu động vật có kích thước lớn hơn và hi vọng sẽ được phép tiến hành thử nghiệm lâm sàng trên các bệnh nhân nhiễm HIV trong vài năm tới.


Cập nhật: 25/05/2016 Theo Trí Thức Trẻ
Từ khoá : nghi, virus, HIV

TIN LIÊN QUAN

Phát hiện loại virus kỳ lạ mang gene của nhện độc góa phụ đen

Không rõ rằng làm cách nào mà loài virus này có thể lấy được ADN của loài nhện này (và một số loài động vật khác nữa) nhưng các nhà khoa học cho rằng loài virus này làm vậy để có thể lây nhiễm được dễ dàng hơn.

Tác hại kinh hoàng của thuốc lá đến gene lần đầu tiên được công bố

Theo nghiên cứu mới đây, các chuyên gia đã xác định được chính xác 1 bao thuốc có thể khiến bao nhiêu gene của bạn bị đột biến gây ung thư.

Phát hiện đột biến gene gây nguy cơ sảy thai tái diễn ở phụ nữ

Hiện tượng RSA được định nghĩa là một phụ nữ trải qua 3 lần sảy thai hoặc nhiều hơn nữa trong 5 tuần đầu tiên của thai kỳ. Theo ước tính, cứ 100 phụ nữ mang thai sẽ có một trường hợp gặp phải hiện tượng này.

Nghiên cứu mới hé lộ phương pháp làm tăng sản lượng mủ cao su

Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Khoa học Tài nguyên Bền vững RIKEN (CSRS) ở Nhật Bản cùng với các cộng sự tại Đại học Sains Malaysia (USM) đã thành công trong việc giải thích chuỗi gene đối với cây cao su bản địa ở Brazil.

Số gene không quyết định mức độ tiến hóa của con người

Khoảng một nửa thế kỷ trước, các nhà khoa học ước tính số gen của con người lên đến hàng triệu. Nhưng những nghiên cứu hiện đại đã giảm con số này xuống đến khoảng 20.000.

Vì sao con rắn có một thân hình dài ngoằng?

Sau hàng thế kỷ, con người đã tìm ra lý do vì sao loài rắn có một cơ thể dài đến vậy.

Các nhà khoa học đang tiến gần hơn tới việc viết lại "bộ mã cuộc sống"

Những tế báo kháng virus, dịch bệnh có thể sẽ sớm xuất hiện với sự thành công của dự án này.

Các bác sĩ xác nhận: HIV/AIDS đã có thể được chữa trị hoàn toàn

Bằng một phương pháp không ai ngờ đến, virus HIV có thể được loại bỏ. Tương lai 'nói không với bao cao su' sắp thành hiện thực chăng?

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn theo dõi trực tiếp VTC3, VTV6 HD trên máy tính

Hiện tại, những kênh như VTC3, VTC3 HD là 2 kênh đang nhận được rất nhiều sự chú ý của người xem khi đây là kênh chiếu ASIAD 2018 trực tiếp, ngoài VTC3, VTC3 HD thì bạn có thể theo dõi trực tiếp trên VTV6 mà thôi. Và

Cách nâng cấp lên Windows 10 từ Windows 7 hoặc 8 (phần 1)

Cuối cùng, hãy chắc chắn rằng bạn có 1 đến 2 giờ rảnh để chạy cài đặt. Mặc dù bạn có thể bỏ đi những phần lớn của quy trình, bạn có thể mong đợi tất cả việc tải xuống và sao chép tệp phải mất ít nhất 60 phút và trong

Hướng dẫn tự động tắt quảng cáo Youtube trên máy Android!

Nền tảng xem video YouTube rất phổ biến và trở thành kênh giải trí, học tập của nhiều người. Tuy nhiên, có vấn đề khó chịu thường xuyên xảy ra là quảng cáo tự động phát.

Công cụ kiểm tra phần cứng laptop Surface hiện đã có mặt trong Windows Store

Công cụ kiểm tra phần cứng Surface chính thức của Microsoft - Surface Diagnostic Toolkit hiện đã có sẵn trong Windows Store. Hãy cùng xem ứng dụng này có gì đặc biệt nhé!

Hưỡng dẫn cài đặt chi tiết Sentora trên VPS

Đối với một Webmaster mới tiếp xúc máy chủ VPS thì đây quả là một việc khó khăn khi cài đặt một ControlPanel. Hiện nay có khá nhiều trình quản lý Website hỗ trợ miễn phí.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá AMD Athlon X4 880K – "Bình mới rượu cũ"

Bên cạnh giải pháp tản nhiệt mới Wraith Cooler, AMD cũng chính thức bán ra thị trường loạt bộ xử lý mới vào đầu tháng Ba vừa qua. Trong đó phổ thông nhất là mẫu Athlon X4 845 có...

5 lý do nên mua iPhone 13 mini, đáng chú ý nhất là lý do số 3

Tuy không phải phiên bản cao cấp nhất nhưng iPhone 13 mini vẫn là lựa chọn tuyệt vời trong dịp cuối năm 2021. Có nhiều tính năng thú vị trên phiên bản mini này và đó cũng là những lý do nên mua iPhone 13 mini. Quay

Đánh giá thiết kế và màn hình Nokia 3.1 xem có những gì nổi bật

Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về Nokia 3.1, sản phẩm mới đang được bán chính hãng với giá chỉ hơn 3 triệu đồng tại thị trường Việt Nam. Đây là mức giá rất tốt khiến cho Nokia 3.1 được đông đảo người dùng smartphone