Ngủ ngay sau khi ăn trưa dễ bị bệnh cao huyết áp

Các chuyên gia cảnh báo hàng triệu người trên thế giới có thói quen ngủ ngày đang bị huyết áp cao, nếu không được điều trị đúng có thể dẫn đến đột quỵ, đau tim và các chứng bệnh khác.

Nhà nghiên cứu Minnesota Mayo phát biểu trên tờ Time New View của Nga rằng thói quen ngủ ngày không tốt cho sức khỏe. Các chuyên gia đã khảo sát trên một triệu người tham gia và phát hiện 13 đến 19% những người hay ngủ trưa sau khi ăn có nhiều nguy cơ bị cao huyết áp. Hàng triệu người trên thế giới đang bị căn bệnh này, nếu không được điều trị đúng có thể dẫn đến đột quỵ, đau tim và các chứng bệnh khác.

Cao huyết áp còn gọi là tăng huyết áp hay tăng xông, có nguồn tốc từ chữ Hypertension trong tiếng Pháp. Đây là bệnh mãn tính, trong đó áp lực máu đo được ở động mạch tăng cao. Huyết áp thường được đo bằng 2 chỉ số là huyết áp tâm thu (systolic)huyết áp tâm trương (diastolic) dựa trên 2 giai đoạn co bóp và giãn nghỉ của cơ tim, tương ứng với áp lực cao nhất và áp lực thấp nhất của dòng máu trong động mạch.



Có nhiều quy chuẩn khác nhau về khoảng bình thường của huyết áp. (Ảnh minh họa: Womenshealth).

Có nhiều quy chuẩn khác nhau về khoảng bình thường của huyết áp. Huyết áp lúc nghỉ thông thường nằm trong khoảng 100 đến 140 mmHg huyết áp tâm thu và từ 60 đến 90mm Hg huyết áp tâm trương. Một người bị cao huyết áp khi có số đo thường xuyên cao hơn hoặc bằng 140/90 mmHg.

Tăng huyết áp được phân loại thành tăng huyết áp nguyên phát và thứ phát. Tăng huyết áp nguyên phát là các trường hợp không xác định được nguyên nhân gây bệnh rõ ràng (vô căn) chiếm từ 90 đến 95% số ca tăng huyết áp. Khoảng từ 5 đến 10% số ca còn lại là tăng huyết áp thứ phát có nguyên nhân từ một số bệnh tác động lên thận, động mạch, tim và hệ nội tiết.

Các nguyên nhân gây cao huyết áp bao gồm:

  • Yếu tố di truyền: Khoảng 60% bệnh nhân cao huyết áp có tiền sử gia đình. Nghiên cứu ghi nhận từ 30% đến 50% bệnh nhân tăng huyết áp có nền tảng di truyền.
  • Yếu tố tinh thần và môi trường: Căng thẳng tinh thần, kích động, lo âu hoặc chịu đựng tiếng ồn trong thời gian dài, thị giác kém hoặc các yếu tố khác có thể gây ra huyết áp cao.
  • Các yếu tố liên quan tuổi tác: Tỷ lệ mắc bệnh cao huyết áp có xu hướng tăng lên ở độ tuổi trên 40.
  • Các yếu tố lối sống: Chế độ ăn dùng natri quá mức, kali thấp, uống rượu, ăn nhiều axit béo bão hòa có thể gây cao huyết áp. Hút thuốc có thể thúc đẩy quá trình xơ vữa động mạch, là yếu tố nguy cơ tăng huyết áp.
  • Ảnh hưởng của thuốc: Thuốc tránh thai, hormone, thuốc giảm đau chống viêm có thể ảnh hưởng đến huyết áp.
  • Tác động của các bệnh khác như béo phì, tiểu đường, hội chứng ngưng thở khi ngủ, bệnh tuyến giáp, hẹp động mạch thận, tổn thương nhu mô thận, tổn thương tuyến thượng thận, pheochromocytoma, và các khối u thần kinh nội tiết khác cũng có thể tăng nguy cơ huyết áp cao.

Cập nhật: 26/05/2016 Theo VnExpress
Từ khoá : ngay, sau, khi, cao, huy

TIN LIÊN QUAN

Chống lại bệnh sốt xuất huyết đang "rình rập"

Bệnh sốt xuất huyết đang lây lan rất nhanh, cùng tham khảo những phương pháp phòng bệnh dưới đây nhé!

Ô nhiễm không khí, tiếng ồn làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp

Tiếp xúc trong thời gian dài với tình trạng ô nhiễm không khí tại các đô thị và ô nhiễm tiếng ồn, đặc biệt là giao thông sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp, yếu tố có thể dẫn đến các bệnh tai biến mạch máu não và đột quỵ.

Bùng phát ổ dịch sốt xuất huyết ở Nghệ An, 37 người đã mắc bệnh

Theo thống kê của Trung tâm y tế huyện Diễn Châu, tính đến ngày 10/10, trên địa bàn xã Diễn Thịnh ghi nhận 37 ca mắc bệnh sốt xuất huyết, trong đó có 22 bệnh nhân khỏi bệnh.

5 loại bệnh nguy hiểm có thể phát hiện nhờ khám mắt

Ung thư, tiểu đường, huyết áp cao hay viêm khớp dạng thấp là những loại bệnh có thể được phát hiện ra khi bạn khám mắt.

3 thời điểm uống nước giúp ngăn ngừa bệnh tim

Uống nước lúc vừa thức dậy sau một đêm ngon giấc, 30 phút trước khi đi ngủ hay vào nửa đêm, giúp bạn ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Hại sức khỏe vì ăn khoai tây sai cách

Ăn khoai tây kèm trứng gà, ăn khoai tây mọc mầm, hay đơn giản là món khoai tây chiên ròn rụm.... là những sai lầm khi ăn khoai tây mà nhiều người mắc phải.

5 ngộ nhận chết người về bệnh sốt xuất huyết

Khi bị sốt xuất huyết, nếu vô tình uống aspirin, tình trạng chảy máu ở người bệnh sẽ trầm trọng hơn, có thể xuất huyết dạ dày nguy hiểm đến tính mạng.​

Cách nhận biết trẻ mắc bệnh sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết là một loại bệnh dịch nguy hiểm, tốc độ lây lan nhanh dễ bùng phát thành dịch. Trẻ em là đối tượng dễ bị sốt sốt xuất huyết nhất nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí tử vong.

THỦ THUẬT HAY

Vô hiệu hóa 10 tính năng không dùng đến trên Windows 10

Trên Windows 10 bạn có thể quản lý các tính năng thông qua hộp thoại Windows Features. Chính vì vậy, việc đầu tiên cần làm là khởi chạy công cụ này. Hãy nhấn chuột phải vào nút Start, chọn Programs and Features.

Khái niệm Wifi là gì?Cách hoạt động, ứng dụng Wifi trong cuộc sống

Wifi là một khái niệm đã vô cùng quen thuộc đối với mỗi chúng ta. Hiểu nôm na, Wifi là việc kết nối không dây sử dụng sóng vô tuyến. Vậy cụ thể wifi là gì? Chúng ta sẽ ứng dụng wifi trong cuộc sống như thế nào? TCN sẽ

Hướng dẫn kiểm tra và cập nhật phiên bản Adobe Flash Player cho máy tính

Tuy nhiên, ngoài sự tiện dụng đó thì cũng không thể phủ nhận Adobe Flash Player vẫn có những lỗi nghiêm trọng về bảo mật và đang là 'miếng mồi ngon' để kẻ xấu lợi dụng, tấn công người dùng.

3 lợi ích của việc khởi động lại máy tính

Sau một thời gian dài làm việc với máy tính, bạn nên khởi động lại máy tính trước khi tiếp tục sử dụng...

Mách bạn mẹo hay để hủy đăng ký YouTube Premium cực đơn giản

Bạn đang sở hữu tài khoản YouTube Premium, nhưng muốn hủy đăng ký vì một lý do nào đó. Dưới đây sẽ hướng dẫn cách hủy đăng ký YouTube Premium một cách nhanh chóng và đơn giản trên nhiều loại thiết bị.

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh camera Vivo NEX và Google Pixel 2: Cuộc chiến ngang tài ngang sức

Loạt hình ảnh đầu tiên khá ấn tượng khi cả 2 thiết bị cho ra các hình ảnh với các xử lí khá giống nhau. Tái tạo màu sắc tương tự nhau trên cả hai, tuy nhiên có một số khác biệt nhỏ về độ phơi sáng, độ bão hòa và cân

Samsung Gear IconX: Thiết kế thời trang và cho cảm giác “đeo như không đeo”

Samsung Gear IconX là mẫu tai nghe không dây mới nhất của Samsung, khi bao gồm hai tai nghe nhét tai nhỏ gọn và tiện lợi. Gear IconX chắc chắn sẽ rất được giới trẻ đam mê âm nhạc quan tâm khi nó có thiết kế thời trang

Đánh giá vòng đeo tay thông minh DT No.1 F5, kiểu dáng thể thao, giá chỉ 1 triệu đồng

Ở bài viết lần trước, TCN đã có bài đánh giá trên tay sản phẩm vòng đeo tay thông minh DT No.1 F4, lần này TCN mang tới sản phẩm mới nhất của thương hiệu DT No.1 là chiếc F5 – vòng đeo tay thông minh thích hợp cho