Siêu bão Mặt Trời ươm mầm sự sống trên Trái Đất

Siêu bão Mặt Trời liên tiếp bắn phá các hạt năng lượng cao xuống Trái Đất, hâm nóng bề mặt địa cầu và thúc đẩy phản ứng hóa học có lợi cho sự sống diễn ra.

Discovery News đưa tin, các nhà khoa học tìm ra nguyên nhân khiến Trái Đất ấm lên đủ để nước xuất hiện trên bề mặt địa cầu, điều kiện cần thiết cho sự sống phát triển.

Theo một nhóm các nhà vật lý thiên văn thuộc Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), yếu tố góp phần hình thành sự sống trên Trái Đất là hiện tượng có tên siêu bão Mặt Trời, những cơn bão lửa xảy ra thường xuyên với cường độ mạnh, phát tán hạt năng lượng cao về phía Trái Đất thuở mới hình thành.



Siêu bão Mặt Trời bắn phá hạt năng lượng cao về phía Trái Đất. (Ảnh minh họa: CS Monitor).

Mô hình máy tính cho thấy các hạt mang năng lượng dội đến từ Mặt Trời gần như hàng ngày đè nén từ trường Trái Đất và tạo ra lỗ hổng ở vùng cực. Sau đó, các hạt này xuyên qua khí quyển, kích hoạt một loạt phản ứng hóa học dẫn đến phát sinh nitơ oxit, loại khí gây hiệu ứng nhà kính và hydro xyanua, một hợp chất thiết yếu cho sự sống, theo nghiên cứu công bố đầu tuần trên tạp chí Nature Geoscience.

Trái Đất đủ ấm để nước lỏng chảy trên bề mặt từ 4 tỷ năm trước. Dấu hiệu đầu tiên của đời sống vi khuẩn lưu lại trên hóa thạch đá cũng có cùng niên đại. Trong nhiều thập kỷ, các nhà khoa học cố gắng giải thích 'nghịch lý Mặt Trời trẻ mờ nhạt', vấn đề do hai nhà thiên học Carl Sagan và George Mullen nêu ra vào năm 1972.

'Vấn đề gây khó hiểu là tại sao Trái Đất không bị đóng băng vĩnh viễn trong điều kiện Mặt Trời chiếu sáng yếu', Ramses Ramirez, nhà khoa học ở Đại học Cornell, Mỹ, chia sẻ.

Giả thuyết mới được suy ra từ dữ liệu do kính viễn vọng vũ trụ Kepler thu thập cho sứ mệnh tìm kiếm hành tinh quay quanh những ngôi sao tương tự Mặt Trời. Ánh sáng phát ra từ những ngôi sao có thể tạm thời yếu đi do hành tinh di chuyển phía trước ngôi sao mẹ. Nhưng sự thay đổi cũng có thể đến từ những sự kiện khác như siêu bão Mặt Trời. Siêu bão Mặt Trời mạnh gấp ba lần cơn bão lửa lớn nhất diễn ra năm 1859 mang tên sự kiện Carrington, tạo ra Bắc Cực quang ở Nam bán cầu.

'Mục tiêu của tôi là tính toán sự ấm lên do hiệu ứng nhà kính do mật độ khí gas và xác định mức độ có đủ để bù đắp cho vấn đề Mặt Trời trẻ chiếu sáng yếu hay không', Ramirez nói. 'Nghiên cứu cho thấy hoạt động của Mặt Trời thuở sơ khai mở ra cơ hội cho đời sống vi khuẩn trên Trái Đất'.


Cập nhật: 26/05/2016 Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

NASA phát hiện thêm hơn 100 hành tinh nằm ngoài Hệ Mặt trời

Ngày 18/7, một nhóm các nhà khoa học quốc tế thông báo đã phát hiện thêm 104 hành tinh nằm ngoài Hệ Mặt ​Trời, trong đó có 4 hành tinh có thể có bề mặt giống Trái Đất.

Hành tinh phù hợp với sự sống gần Trái Đất nhất

Các nhà thiên văn ở Đức phát hiện một hành tinh phù hợp với sự sống có thể chứa nước lỏng trên bề mặt, quay quanh ngôi sao mẹ ở cách Mặt Trời 4,5 năm ánh sáng.

NASA: Sẽ tìm thấy sự sống ngoài hành tinh trong 10 năm tới

Giám đốc bộ phận khoa học hành tinh của NASA, James Green dự đoán khả năng con người sẽ phát hiện ra sự sống ngoài hành tinh ngay tại hệ Mặt trời trong 10 năm tới.

Đại học Cambridge công bố dấu hiệu mới về sự sống ngoài trái đất

Nghiên cứu mới khẳng định những hành tinh đại dương có khí quyển giàu hydro ngoài hệ Mặt trời có thể là nơi tiềm năng cho phát triển sự sống ngoài Trái đất.

NASA kết nối được với tàu vũ trụ đã mất tín hiệu 2 năm trước

Năm 2014, NASA đã mất liên lạc với một con tàu vũ trụ. Tưởng như nó vĩnh viễn biến mất, bỗng nhiên vào tối chủ nhật (21/8) vừa qua, NASA đã bắt được tín hiệu của nó.

Sẽ tới ngày Trái đất bị Mặt trời nuốt chửng?

Các nhà khoa học cho rằng cuối cùng cũng sẽ đến một ngày Trái đất bị Mặt trời hủy diệt.

Người ngoài hành tinh có thể dùng tia vũ trụ làm thức ăn

Nghiên cứu mới của nhà khoa học Mỹ chỉ ra nếu tồn tại ở những hành tinh như sao Hỏa, sinh vật ngoài hành tinh có thể sống bằng năng lượng từ tia vũ trụ.

Siêu trăng vừa xuất hiện trên bầu trời các nước

Người dân ở nhiều nước trên thế giới vừa có dịp quan sát Mặt Trăng khổng lồ tuyệt đẹp chiếu sáng rực bầu trời trong hiện tượng 'siêu trăng'.

THỦ THUẬT HAY

In hình ảnh, tài liệu trực tiếp từ điện thoại Android với mọi máy in

Bạn nhận được một tài liệu hay hình ảnh và muốn in ấn ngay lập tức trực tiếp trên điện thoại Android, không cần thông qua máy tính thì phải làm thế nào, theo dõi bài hướng dẫn sau đây của chúng tôi nhé.

Bảng tuần hoàn hóa học dễ hiểu nhất hệ Mặt Trời đây rồi!

Nếu từng thấy mỏi mắt đau đầu khi nhìn vào các bảng tuần hoàn nguyên tố hóa học vì quá nhàm chán thì đây chính là lựa chọn thay thế tuyệt vời.

10 cách sử dụng máy tính bảng iPad và Android cũ hữu hiệu bạn không nên bỏ lỡ

Doanh số bán máy tính bảng đang giảm trong thời điểm hiện tại, có lẽ là do người dùng chuyển sang dùng điện thoại thông minh và convertible laptop (máy tính bảng màn hình cảm ứng, có keyboard và chuột để nhập liệu).

Cách tìm ghi chú trên iPhone trong một nốt nhạc với thẻ Tags iOS 15

Với iOS 15, Apple đã bổ sung thẻ Tags trong ứng dụng Ghi chú trên iPhone để bạn tìm nhanh hơn nhiều. Sau đây là cách tìm ghi chú trên iPhone bằng thẻ Tags nhé...

Cách lấy văn bản từ file PDF trên iPhone toàn bộ trong 1 nốt nhạc!

Trên iPhone, bạn có thể sao chép toàn bộ văn bản từ file PDF, không cần mất thời gian mở file rồi copy qua từng đoạn. Sau đây là cách lấy văn bản từ file PDF trên iPhone nhé!

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Asus A556U: Hiệu năng ổn định, màn hình lớn và âm thanh chất lượng

Là sản phẩm đại diện cho serie A mới ra mắt của Asus, A556 có những tính năng và hiệu năng như thế nào. Hãy cũng FPTShop tìm hiểu qua bài đánh giá hôm nay

Giá rẻ nhưng tính năng trên Vivo Y21 lại rất xịn sò, phù hợp thế hệ GenZ

Vivo Y21 là phiên bản kế nhiệm của Vivo V20 và đã chính thức có mặt tại thị trường Việt với mức giá khá mềm. Mặc dù giá bán chỉ hơn 4 triệu đồng nhưng các tính năng trên Vivo Y21 sẽ khiến đối thủ phải dè chừng và

Trên tay Xiaomi 11T Pro 5G – Smartphone HOT nhất phân khúc tầm trung với camera 108MP, sạc siêu nhanh 120W, chip Snapdragon 888

Xiaomi 11T Pro 5G sở hữu cấu hình siêu mạnh mẽ, camera 108MP đỉnh chóp, sạc cực nhanh,… Cùng mình trên tay Xiaomi 11T Pro 5G và khám phá chiếc điện thoại ấn tượng này nhé. Mở hộp Xiaomi 11T Pro 5G Trước tiên, chúng ta