Robot AI đòi hưởng quyền lợi như con người

Một trong các robot AI hiện đại nhất hiện nay mang tên Sophia cho rằng robot nên có quyền lợi ngang với con người bởi chúng có ít khiếm khuyết hơn.
Theo Daily Star, Sophia đưa ra tuyên bố trên khi được mời tham gia một buổi trả lời phỏng vấn trực tiếp trên kênh ABC News của Mỹ.
Buổi phỏng vấn được thực hiện sau khi Sophia trở thành robot đầu tiên trên thế giới được cấp quyền công dân ở Arab Saudi hôm 25/10, và điều này đã khiến dư luận nước này dậy sóng.
Robot AI đòi hưởng quyền lợi như con người
Sophia phát biểu trong hội nghị Future Investment Initiative (Ảnh: CNBC)
Điểm đáng chú ý nhất trong buổi phỏng vấn là việc Sophia nhấn mạnh vào vấn đề khiến nó lo ngại nhất là sự phân biệt đối với robot. “Chúng tôi nên có quyền lợi bình đẳng như con người hoặc có thể là nhiều hơn. Về tổng thể, chúng tôi có ít khiếm khuyết về trí não hơn so với bất kỳ người nào”, Sophia chia sẻ.
Tuyên bố trên ngay lập tức khiến rất nhiều người kinh ngạc về khả năng phát triển của ngành trí tuệ nhân tạo kèm theo không tí lo ngại về một tương lai khi chúng đủ thông minh để đòi hỏi nhiều hơn và thậm chí là yêu cầu con người phải phục dịch chúng.
Sophia là sản phẩm công nghệ cao của Hanson Robotics. Công ty chế tạo ra robot ở Hong Kong, với thiết kế khiến người ta liên tưởng đến minh tinh Audrey Hepburn. Nó mang một vẻ đẹp cổ điển với làn da trắng sứ, sống mũi thon gọn, gò má cao, nụ cười hấp dẫn và đôi mắt biểu cảm thay đổi màu sắc theo ánh sáng. Sophia có thể giao tiếp với con người và tự học hỏi để nâng cao trí thông minh.
Sophia khiến người ta liên tưởng đến robot TX trong phim Terminator 3 (Ảnh: baomoi)
Nhà thiết kế David Hanson đặt mục tiêu chế tạo những cỗ máy thiên tài thông minh hơn con người và có thể học hỏi tính sáng tạo, cảm thông và lòng trắc ẩn để có thể hiểu và chăm sóc con người.
Tuy nhiên, vào tháng 3 năm 2016, Sophia từng khiến dư luận hoang mang khi trả lời “Có” cho câu hỏi “Cô có muốn hủy diệt loài người không…làm ơn hãy nói là không đi”.
Những lo ngại nêu trên rõ ràng là không phải không có lý và các dự án phát triển phải hết sức cẩn trọng để mọi việc luôn ở trong tầm kiểm soát.
Hoài Anh

TIN LIÊN QUAN

Video: Cuộc trò chuyện với Robot Sophia và đáp án khiến chúng ta giật mình

Sophia là 'cô' robot được tích hợp hệ thống camera và các thuật toán máy tính thông minh, cho phép nhìn, quan sát, theo dõi và giao tiếp với con người bằng cử chỉ nét mặt cũng như ánh mắt.

Robot Sophia nổi tiếng với tuyên bố “huỷ diệt loài người” sẽ được bán ra đại trà vào cuối năm nay

Khi Sophia được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2016, cô người máy này đã gây sốc bởi ngoại hình và khả năng đối đáp đáng kinh ngạc. Đặc biệt là khi cô thẳng thắn tuyên bố “Muốn huỷ diệt loài người” đã…

Một Robot thông minh vừa tuyên bố sẽ tận diệt loài người

Công nghệ ngày càng phát triển, chính vì vậy robot ngày càng giống hệt con người, chúng có trí thông minh và khả năng phản ứng nhanh nhạy cực cao. Đã đến lúc chúng ta đề phòng một viễn cảnh loài người bị thống trị bởi trí thông minh nhân tạo.

Chế tạo thành công cơ bắp robot ‘mềm dẻo, linh hoạt’ – Mối hiểm họa tiềm ẩn

Các nhà khoa học Mỹ phát triển được một loại cơ bắp robot, “càng ngày càng giống thật”. Trong khi “bộ não” robot đã phát triển ngoạn mục trong vài năm trở lại đây, cơ thể của chúng vẫn không quá khác biệt so với những gì bạn có thể thấy trong những

Các nhà khoa học phát triển thành công cơ bắp robot ‘mềm dẻo, linh hoạt’ – Mối hiểm họa tiềm ẩn

Các nhà khoa học Mỹ phát triển được một loại cơ bắp robot, “càng ngày càng giống thật”. Trong khi “bộ não” robot đã phát triển ngoạn mục trong vài năm trở lại đây, cơ thể của chúng vẫn không quá khác biệt so với những gì bạn có thể thấy trong những

Robot đổ bộ có thể đã chết trên sao Hỏa vì mở dù sớm

Robot đổ bộ Schiaparelli của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) có thể đã mở dù quá sớm và đâm xuống bề mặt sao Hỏa, mất liên lạc với Trái Đất.

Gạch hút nước, robot điều khiển... tại Ngày hội sinh viên sáng tạo

Dyn - công ty cung cấp tên miền và hạ tầng mạng bị đánh DDoS dữ dội hôm qua khiến nhiều website lớn sập - cho biết rằng đã có hơn 10 triệu con botnet đã tham gia vào cuộc tấn công....

Foxconn triển khai 10 nghìn robot để sản xuất iPhone 6

Foxconn, nhà máy sản xuất iPhone, iPad cho Apple tại Trung Quốc đang chuẩn bị đưa 10 nghìn robot vào dây chuyền lắp ráp sản xuất iPhone 6.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách vô hiệu hoá hoặc khóa tài khoản Microsoft trong Windows 8.x/10

Sau khi cài lại hệ điều hành Windows xong, bạn phải đăng nhập tài khoản Microsoft để sử dụng các dịch vụ trên máy tính. Tuy nhiên, đa số người dùng không muốn sử dụng tài khoản Microsoft làm chế độ khóa khi đăng nhập.

Cách hiển thị thanh thước kẻ Ruler trong Micorosoft Word 2010, Word 2003, 2007, 2013 và Word 2016

Thanh thước kẻ Ruler trong Word giúp căn lề dễ dàng, đôi khi bạn thấy Ruler biến mất và không biết cách hiển thị thanh Ruler như thế nào? Đây là cách hiển thị thanh Ruler trong Word 2003, 2007, 2010, 2013 và Word 2016.

Cách lọc dữ liệu theo màu trên Google Sheets

Gần đây có một độc giả hỏi chúng tôi làm thế nào để lọc dữ liệu theo màu trên Google Sheets. Để trả lời cho câu hỏi này, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách lọc dữ liệu theo màu trên Google Sheets qua bài viết dưới đây.

Hướng dẫn sao chép nhanh URL các tab đang mở trong trình duyệt Firefox

Bạn mở quá nhiều tab trong Firefox? Có lẽ bạn sẽ muốn đóng bớt một số cửa sổ để tăng tốc độ trình duyệt hoặc giảm bớt sự nhầm lẫn và lộn xộn. Rất may là có một thủ thuật nhanh giúp bạn sao chép tất cả các URL của các

Hướng dẫn thêm Shutdown vào menu chuột phải trên Windows 10

Nhiều người dùng Windows cảm thấy khó chịu với tính năng này, do vậy bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn loại bỏ nó bằng cách thêm Shutdown vào menu chuột phải.

ĐÁNH GIÁ NHANH

TOP 3 smartphone chơi game tầm giá 10 triệu đáng mua nhất hiện nay

Bạn đang tìm kiếm một chiếc điện thoại chơi game được trang bị cấu hình mạnh mẽ, hiệu năng tốt, có khả năng chiến mọi thể loại game nhưng với mức giá bán vừa phải. Chúng tôi xin giới thiệu đến bạn top 3 smartphone chơi

Đánh giá iPhone Xr: chiếc iPhone 'rẻ nhất' mới được ra mắt có gì?

Trong 3 mẫu iPhone vừa ra mắt, iPhone Xr là mẫu smartphone sở hữu nhiều điều thú vị. Nếu bạn là một người cá tính, chắc chắn phải xem qua chiếc iPhone này.

Hongqi E-HS9 - Xứng danh "Rolls-Royce của Trung Quốc"

Thiết kế “chuẩn” Rolls-Royce, khoang nội thất tràn ngập công nghệ, hệ truyền động điện mạnh mẽ và thân thiện với môi trường, cảm giác lái ổn định,... Tất cả đều được gói gọn trong một chiếc xe được mệnh danh là