Phát hiện hành tinh lùn lớn thứ 3 trong hệ Mặt trời

Các nhà nghiên cứu cho rằng đường kính của 2007 OR10 là 1.535km. Với kích thước này, 2.007 OR10 sẽ là hành tinh lùn lớn thứ 3 trong hệ Mặt trời.

Một nhóm các nhà thiên văn đã sử dụng dữ liệu từ hai kính thiên văn không gian và phát hiện ra hành tinh lùn có tên gọi là 2007 OR10 có kích thước lớn hơn nhiều so với hình dung trước đây. Họ nhận định rằng đây là hành tinh lùn lớn thứ 3 trong hệ Mặt trời sau hành tinh Pluto (sao Diêm Vương) và Eris.

Trước đây, các nhà thiên văn đã từng sử dụng dữ liệu hồng ngoại từ kính thiên văn không gian Herschel để quan sát hành tinh 2007 OR10. Họ ước tính hành tinh lùn này có đường kính khoảng 1.280km. Tuy nhiên,việc ước tính này đã được thực hiện mà không có dữ liệu về thời gian quay của 2007 OR10, một yếu tố quan trọng để các nhà thiên văn có thể suy đoán về kích thước của vật thể.


Các nhà nghiên cứu cho rằng đường kính của 2007 OR10 là 1.535km. Với kích thước này, 2007 OR10 sẽ là hành tinh lùn lớn thứ 3 trong hệ Mặt trời.

Nếu thiếu dữ liệu về thời gian quay của vật thể, ánh sáng được khám phá ra bởi một kính thiên văn có thể dẫn đến các ước tính không chính xác của một hành tinh, điển hình như trường hợp của 2007 OR10.

Các nghiên cứu mới đây cùng dựa trên dữ liệu hồng ngoại từ kính thiên văn Herschel và dữ liệu ánh sáng được thu bởi tàu vũ trụ Kepler – đã được giao nhiệm vụ quan sát 2007 OR10 trong thời gian khoảng 19 ngày vào cuối năm 2014. Sự kết hợp của các bộ dữ liệu cho phép các nhà thiên văn nhận biết một số đặc điểm của hành tinh xa xôi này.

Các nhà nghiên cứu cho rằng đường kính của 2007 OR10 là 1.535km, dài hơn 200km so với hình dung trước đây. Nhóm nghiên cứu tin rằng hành tinh lùn 2007 OR10 có màu đỏ sẫm vì bề mặt của nó được phủ bởi băng cháy (methane ices), carbon monoxide và nitrogen.

Hiện tại các nhà thiên văn đã có thêm một vài thông tin về hành tinh 2007 OR10 và đã đến lúc họ cần đặt cho hành tinh này một tên gọi dễ nhớ hơn.

Các hành tinh lùn lớn nhất của hệ Mặt trời hiện tại là sao Diêm Vương (đường kính đạt 2.374km) và sao Eris (2.326km). Hiệp hội thiên văn quốc tế đã chính thức công nhận có năm hành tinh lùn tồn tại trong hệ Mặt trời.

Từ khoá : tinh, trong

TIN LIÊN QUAN

Phát hiện bất ngờ: Sao Diêm Vương có khả năng phát ra tia X

Một nhóm các nhà nghiên cứu dữ liệu từ Đài quan sát thiên văn Chandra của NASA đã phát hiện ra ánh sáng tia X đến từ sao Diêm Vương (Pluto).

Khoa học vũ trụ: Thứ tự của 8 (hoặc 9) hành tinh trong Hệ Mặt Trời

Kể từ khi phát hiện ra sao Diêm Vương vào năm 1930, trẻ em đến tuổi đi học sẽ được học về chín hành tinh trong hệ mặt trời của chúng ta.

Phát hiện hành tinh mới nằm rất xa trong hệ mặt trời, có thể là hành tinh thứ 9?

Một hành tinh lùn mới vừa được phát hiện nằm rất xa trong hệ mặt trời của chúng ta.

Tàu New Horizons đang bay hướng đến một thiên thạch cổ có tên MU69

Tàu thăm dò New Horizons của NASA đang bay rất nhanh hướng đến một thiên thể bí ẩn có tên 'khá nhạy cảm' là MU69 tại vành đai thiên thể Kuiper.

Phát hiện thêm 1 hành tinh có nước ở ngoài hệ Mặt trời, kích thước bằng sao Mộc

Các nhà khoa học cho biết họ vừa phát hiện một hành tinh kích thước tương đương sao Mộc ( Jupiter) có tồn tại nước trong bầu khí quyển của nó, nhờ việc ứng dụng công nghệ mới trong nghiên cứu vũ trụ.

Hành tinh thứ 9 có thể gây thảm họa cho hệ Mặt Trời

Nghiên cứu của các nhà khoa học Anh chỉ ra nếu thực sự tồn tại, hành tinh thứ 9 có thể gây ra sự hỗn loạn kinh hoàng cho Thái Dương Hệ một khi Mặt Trời chết đi.

"Kẻ nổi loạn" đi ngược cả hệ Mặt Trời

Thiên thể có đường kính gần 200km mang tên Niku (Kẻ nổi loạn) chuyển động theo hướng ngược với các thiên thể khác trong hệ Mặt Trời.

NASA phát hiện thêm hơn 100 hành tinh nằm ngoài Hệ Mặt trời

Ngày 18/7, một nhóm các nhà khoa học quốc tế thông báo đã phát hiện thêm 104 hành tinh nằm ngoài Hệ Mặt ​Trời, trong đó có 4 hành tinh có thể có bề mặt giống Trái Đất.

THỦ THUẬT HAY

8 điều tối kỵ khi vệ sinh máy tính

Việc vệ sinh máy tính - sản phẩm vốn đã trở thành “bất li thân” là niềm vui nho nhỏ, giúp bạn thư giãn. Tuy nhiên, làm sạch máy tính cũng cần phải biết cách.

Cách tạo, xóa khung viền word 2007,2010, 2013, 2016

Bạn đang làm luận văn và muốn tạo khung viền Word cho tệp tài liệu của bạn trông đẹp mắt người xem hơn nhưng chưa biết phải làm như thế nào? Vậy thì đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây với cách tạo, xóa khung viền Word

Mọi thứ bạn cần biết về Facebook Groups

Bài viết hôm nay sẽ xem xét mọi điều bạn cần biết về Facebook groups, bao gồm các cập nhật nhóm mới, tại sao bạn nên sử dụng chúng, cách tạo và duy trì nhóm, cách áp dụng tốt nhất vào thực tế.

Remini - Ứng dụng biến ảnh cũ trở thành kỷ niệm sống động

Muốn sở hữu những bức ảnh sắc nét đẹp nhất để chia sẻ lên MXH hay phục hồi ảnh cũ đầy kỷ niệm, Remini app làm nét ảnh với AI sẽ là lựa chọn tối ưu nhất cho bạn. Ngay cả khi không phải dân chuyên nghiệp, tải Remini Pro

Hướng dẫn cài đặt và sử dụng FPT Play để tận hưởng và nắm trong tay cả thế giới giải trí

Tuy sẽ phải trả phí để thuê hoặc mua lại các gói tương ứng, nhưng FPT Play thực sự xứng đáng với đồng tiền bát gạo bởi những gì mà nó cung cấp cho người dùng.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Volkswagen Passat 2016: Xứng danh vô địch Châu Âu

Là chiếc sedan cỡ trung hạng D đẳng cấp Châu Âu, Volkswagen Passat 2016 thực sự trở thành một lựa chọn mới tại Việt Nam, rất đáng tiền cho những doanh nhân hay nhà lãnh đạo.

Đánh giá camera iPhone 7 Plus: chụp ảnh, quay video tuyệt vời, zoom 2x ấn tượng

Với 2 camera và sự nâng cấp đáng kể về phần cứng cung nhữ phần mềm, camera iPhone 7 Plus thực sự có rất nhiều điểm đáng để mong chờ

Đánh giá chi tiết Galaxy J6: Có đáng lựa chọn trong tầm giá 5 triệu không?

Nhỏ và Dài là 2 cảm nhận đầu tiên của mình khi cầm vào Galaxy J6, dù là một thiết bị có màn hình đến 5,7 inch, nhưng cảm giác cầm chiếc J6 trên tay chỉ bằng cầm một chiếc iPhone “phiên bản không plus” với màn hình 4.7