IBM thành công trong việc tạo ra một đại phân tử có thể tiêu diệt mọi loại virus

Hợp tác với Viện Kỹ thuật Sinh học và Công nghệ Nano Singapore, các nhà nghiên cứu đến từ IBM đã tạo ra một 'đại phân tử' có thể tiêu diệt hầu hết mọi loại virus như Zika, Ebola, cúm và nhiều hơn nữa.

Tìm ra một giải pháp để đối phó với virus là nhiệm vụ vô cùng khó khăn, một phần vì khả năng thích ứng của virus với các loại thuốc được bào chế để tấn công chúng. Nhận thấy điều đó, nhóm nhà khoa học ở IBM bắt đầu đi tìm điểm tương đồng ở các loại virus khác nhau, trong quá trình chúng tấn công cơ thể.

Những gì họ tìm thấy là tất cả virus đều có lớp bảo vệ được làm từ glycoprotein, cho phép chúng bám vào các tế bào khỏe mạnh và làm cho chúng ta bị bệnh.

Để đối phó với tình hình, đại phân tử của IBM sẽ đóng vai trò như một thỏi nam châm, hút các virus về phía nó và ngăn chặn khả năng nhiễm bệnh cho các tế bào bình thường. Đại phân tử này cũng được trang bị một loại đường gọi là mannose, có khả năng trung hòa độ axit trong các tế bào virus, khiến chúng hầu như không thể nhân rộng. Mannose mặt khác cũng có thể 'huy động' các tế bào thuộc hệ miễn dịch để 'chiến đấu' với virus, giúp cơ thể tiêu diệt các tế bào còn sót lại một cách hiệu quả.


Công cụ mới đã được thử nghiệm trên một loạt các loại virus khác nhau bao gồm Ebola, sốt xuất huyết, cúm. (Ảnh: Bostonmagazine​).

Được ví như một 'viên đạn ma thuật' trong cuộc chiến với virus, kỹ thuật mới này đã bắt đầu được nghiên cứu từ 12 năm trước, khi mối quan hệ giữa Viện Kỹ thuật Sinh học và Công nghệ Nano Singapore và IBM được thiết lập. Tính đến hiện nay, công cụ mới đã được thử nghiệm trên một loạt các loại virus khác nhau bao gồm Ebola, sốt xuất huyết, cúm,... và đều cho thấy kết quả khả quan.

Tiến sĩ Yi Yan Yang - trưởng nhóm nghiên cứu tại Viện Kỹ thuật Sinh học và Công nghệ Nano Singapore, cho biết: 'Virus là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh tật và tử vong. Chúng tôi đã tạo ra một phân tử chống lại virus, có thể giải quyết vấn đề bằng cách ngăn chặn virus lây nhiễm cho các tế bào, kể cả khi chúng đột biến. Phân tử này không hề độc hại đối với các tế bào khỏe mạnh và an toàn để sử dụng'.

Trong ngắn hạn, các nhà nghiên cứu có thể sử dung loại đại phân tử này cho những chiếc khăn lau chống virus hoặc các chất tẩy rửa. Và trong dài hạn, 'viên đạn ma thuật' có thể là bước đệm cho sự ra đời của một chủng tiêm ngừa mới, với khả năng ngăn chặn nhiễm trùng do virus.

Từ khoá : IBM, trong, virus

TIN LIÊN QUAN

Virus Zika ở Singapore có thể tiến hóa từ chủng cách đây 60 năm

Chủng virus Zika ở Singapore có khả năng tiến hóa từ một chủng virus Zika từng hoành hành ở khu vực Đông Nam Á từ những năm 60 của thế kỷ 20.

Thử nghiệm hai vắc xin ngừa virus Zika cho kết quả khả quan

Các nhà nghiên cứu Mỹ ngày 22/9 thông báo hai loại ​vắc xin phòng chống virus Zika do Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) điều chế đã cho kết quả khả quan khi thử nghiệm trên khỉ đuôi ngắn.

Singapore xác nhận 41 trường hợp nhiễm virus Zika

41 trường hợp nhiễm virus gây bệnh đầu nhỏ tại Singapore chủ yếu là các công nhân xây dựng người nước ngoài và số ca nhiễm có thể tăng.

Thai phụ Malaysia đầu tiên nhiễm virus Zika

Giới chức Malaysia ngày 8/9 xác nhận thai phụ đầu tiên nhiễm virus Zika gây teo não là một phụ nữ 27 tuổi sống ở thành phố Johor Bahru gần sát Singapore.

Video: Thai phụ cần làm gì để phòng tránh nhiễm virus Zika?

Khuyên bà bầu không nên hoang mang khi virus Zika đã xuất hiện ở Việt Nam, tiến sĩ Trần Danh Cường, Phó giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương đề nghị thai phụ không đến nơi có dịch, siêu âm đúng lịch trình.

Phát hiện chấn động: Virus Zika gây teo tinh hoàn tới 90%

Virus Zika tới nay vẫn được biết tới có thể gây chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh. Và các nhà khoa học vừa có một phát hiện mới cho thấy tác động nguy hiểm của virus này tới nam giới.

Israel tìm ra “chiến binh mới” có thể tiêu diệt hoàn toàn virus HIV

Hai nhà khoa học công tác tạo Đại học Do Thái của Israel đã tìm ra một loại protein có thể giúp giảm thiểu tối đa HIV nhiễm trong máu bệnh nhân AIDS đến 97%, Thông tấn Ynet News đưa tin hôm 4-11.

Singapore: Virus Zika lây truyền trong nước

Singapore – quốc gia ở Đông Nam Á - đã bắt đầu chiến dịch diệt muỗi sau khi hàng chục trường hợp nhiễm virus Zika được phát hiện ở nước này cuối tuần qua.

THỦ THUẬT HAY

iPhone của bạn thiếu bộ nhớ ? Thủ thuật tăng dung lượng iPhone

iPhone sẽ tiếp tục cảnh báo đầy bộ nhớ, nhưng vẫn 'lặng lẽ' dọn dẹp hệ thống, giúp người dùng có thêm dung lượng trống.

Hướng dẫn bạn sửa lỗi iCloud không đồng bộ hóa với thiết bị

Bạn đang gặp vấn đề với iCloud không đồng bộ hóa dữ liệu và không biết làm thế nào? Dưới đây là những cách khác nhau để giải quyết vấn đề đồng bộ hóa của iCloud và làm cho nó hoạt động trở lại.

Cách sử dụng USB Bluetooth cực đơn giản

Đối với các máy tính không có chip Bluetooth hoặc chip Bluetooth đã bị hỏng, USB Bluetooth chính là giải pháp thay thế hoàn hảo.

Truy cập ứng dụng Notes trực tiếp từ màn hình khóa trên iOS 11

Bạn là người hay quên những việc cần làm trong ngày hay những công việc quan trọng? Vậy thì ứng dụng Notes trên các thiết bị smartphone quả thực tiện lợi. Nếu bạn đang sử dụng iOS 11 thì ứng dụng Notes càng hữu ích hơn

Những thủ thuật đơn giản có thể bạn chưa biết về macOS

macOS nhìn thế thôi chứ cũng có nhiều tính năng không được 'phơi bày' rõ ràng ra ngoài nên có thể anh em chưa biết tới. Trong bài này mình sẽ giới thiệu với anh em những chức năng như thế.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Redmi 5 Plus: Smartphone giá rẻ, pin trâu, cấu hình tốt

Redmi 5 Plus có 3 phiên bản đen, xanh dương và vàng đồng. Chiếc mình đang dùng để đánh giá chi tiết là phiên bản màu đen. Cảm giác của mình khi cầm chiếc điện thoại này trên tay chính là hơi to và rất đằm tay.

So sánh OPPO F5 vs Vivo V7 Plus: smartphone selfie nào là lựa chọn của bạn?

Những ngày này, thế giới điện thoại thông minh nổi lên một xu hướng đó là màn hình hiển thị với bezels tối giản.

Đánh giá ThinkPad X1 Yoga: màn hình OLED tuyệt vời, hiệu năng tốt, pin trung bình, giá cao

Chiếc laptop doanh nhân thiết kế màn hình xoay 360 độ này cũng đã bước sang thế hệ 2, năm nay Lenovo cải tiến thiết kế bàn phím trồi sụt khi lật mở, cấu hình mới và tiếp tục trang bị màn hình OLED rất đẹp. Chiếc máy