Vì sao Leonardo da Vinci ốm liệt giường và qua đời

Các bác sĩ Italy có thể tìm ra nguyên nhân khiến Leonardo da Vinci ốm tới mức nằm liệt giường trong những tháng cuối đời.

Leonardo da Vinci có thể bị đột quỵ thường xuyên, khiến chức năng vận động của ông suy giảm đáng kể trong hai năm cuối đời. Nghiên cứu công bố trong số tháng 6 của tạp chí The Lancet Neurology do hai bác sĩ người Italy tiến hành. Họ kiểm tra các tài liệu lịch sử để tái hiện lại sức khỏe của da Vinci từ năm 1517 đến khi ông mất năm 1519 ở tuổi 67.

'Theo nhật ký hành trình của Louis d'Aragona do Antonio de Beatis chấp bút, da Vinci bị liệt tay phải khi ông 65 tuổi. Tuy nhiên, tài liệu cổ ghi nhận da Vinci vẫn tiếp tục vẽ tranh, thiết kế và dạy học', Discovery News dẫn lời Antonio Perciaccante ở bệnh viện Gorizia.



Bức tranh ghi lại khoảnh khắc Leonardo Da Vinci qua đời trong vòng tay Vua Francis I của Jean-Auguste-Dominique Ingres. Ảnh: (Wikimedia Commons).

Perciaccante và cộng sự Alessia Coralli, làm việc ở khoa phẫu thuật thuộc bệnh viện Civita Castellana cho rằng da Vinci bị liệt tay phải nhưng tình trạng không ảnh hưởng tới nhận thức của ông.

Dù vậy, sức khỏe của da Vinci ngày càng suy giảm, theo ghi chép của họa sĩ, kiến trúc sư kiêm nhà văn thế kỷ 15, Giorgio Vasari. Trong cuốn sách 'Cuộc đời của các họa sĩ', Vasari cho biết da Vinci ốm liệt giường, không thể ngồi dậy nếu không có người hầu và bạn bè giúp đỡ. Ông ốm suốt nhiều tháng liền.

'Giả thuyết của chúng tôi là cơn đột quỵ đầu tiên dẫn đến tình trạng liệt tay. Những đợt tái phát đột quỵ khác sau đó đã hủy hoại sức khỏe và khả năng vận động của da Vinci', Perciaccante nói.

Da Vinci qua đời ở Amboise, Pháp, vào ngày 2/5/1519, trong vòng tay của vua Francis I. Vasari quy nguyên nhân cái chết của ông là do bệnh bộc phát. Thuật ngữ này chỉ sự xuất hiện bất ngờ hoặc gia tăng triệu chứng của một căn bệnh diễn ra thường xuyên. Do đó, nó cũng là một cách mô tả chứng đột quỵ, theo Perciaccante.

Giả thuyết đột quỵ tái phát của nhóm nghiên cứu cũng dựa trên cơ sở y học. Những người từng sống sót sau một cơn đột quỵ có khả năng tái phát cao hơn và cứ một trong 5 bệnh nhân bị tái phát trong vòng 90 ngày sau lần đột quỵ đầu tiên.

Từ khoá : sao, Leonardo, Vinci, qua

TIN LIÊN QUAN

Vụ trộm bức tranh Mona Lisa đã được giải mã như thế nào?

Ngày 21/8/1911, bức họa Mona Lisa nổi tiếng của họa Leonardo Da Vinci đã bị đánh cắp từ bảo tàng Louvre tại Paris, Pháp bởi tên trộm Vincenzo Perugia, cựu nhân viên viện bảo tàng. Vụ ăn trộm đã gây chấn động toàn thế giới.

Phát hiện thêm cơ quan nội tạng mới trong cơ thể người

Trên tạp chí y khoa Lancet, các nhà khoa học Anh tuyên bố phát hiện một cơ quan nội tạng mới bên trong cơ thể người, mang tên màng treo ruột.

Lời trăn trối cuối cùng của những người nổi tiếng trong lịch sử thế giới

Bạn nghĩ: lời trăn trối cuối cùng của những bậc vĩ nhân sẽ nói về những vấn đề to tát, lớn lao và đầy ý nghĩa. Nhưng sự thật là: không ít lời trăn trối của họ không những tối nghĩa mà còn 'vô thưởng vô phạt'.

Ý nghĩa ẩn trong 4 kiệt tác hội họa thời Phục Hưng mà giới quý tộc nào cũng am hiểu

Đó đều là những tác phẩm để đời, là sự tiên phong thể hiện bước chuyển mình của hội họa châu Âu trong thế kỷ 16.

Giải mã nụ cười Mona Lisa bằng công nghệ ảnh "tự sướng"

Họa sỹ kỹ thuật số người Anh phục dựng các bức chân dung cổ điển theo phong cách 'ảnh tự sướng' hiện đại để giải mã cảm xúc của nàng Mona Lisa.

Bác sĩ Italy chứng minh phẫu thuật ghép đầu có thể thành công

Bác sĩ Sergio Canavero khẳng định thành công trong điều trị cho những con vật bị liệt có thể chứng minh tính khả thi của phẫu thuật cấy ghép đầu.

Flex - Robot rắn chui vào cơ thể qua đường miệng để phẫu thuật

Không chỉ có robot rắn sửa chữa các công trình dưới biển, robot rắn bảo trì máy bay,... mà bây giờ các nhà nghiên cứu còn tạo ra cả một con robot rắn 'sửa chữa cơ thể người' mang tên Flex.

Chúng ta có cần xét nghiệm tầm soát ung thư tuyến tiền liệt?

Mới đây, nam diễn viên Ben Stiller tuyên bố mình mắc ung thư tuyến tiền liệt. Đây là căn bệnh khá đáng sợ đối với nam giới nhưng không phải mắc là hết hy vọng.

THỦ THUẬT HAY

Những lỗi thường gặp khi kết nối tivi với laptop qua HDMI và cách khắc phục

Việc kết nối giữa tivi với laptop qua cổng HDMI sẽ giúp chuyển hình ảnh, âm thanh, video, toàn bộ nội dung từ laptop lên màn hình rộng của tivi một cách dễ dàng chỉ cần một sợi cáp. Nhưng trong quá trình kết nối sẽ gặp

iOS 15: Hướng dẫn sử dụng các tính năng ẩn đầy thú vị, cực hữu dụng trên bản cập nhật mới nhất của Apple

iOS 15 mang đến những cải tiến về hiệu năng lẫn giao diện người dùng, cùng Di Động Việt khám phá những tính năng còn ẩn giấu bên trong hệ điều hành mới nhất từ Apple nhé.

+ 99 ý tưởng trang trí nhà ngày Tết sang trọng, độc đáo nhất năm 2023

Bên cạnh việc chuẩn bị đồ ăn thức uống ngày Tết thì trang trí nhà ngày Tết cũng là một phần không thể thiếu. Chỉ cần một vài thao tác trang trí nhà đơn giản sẽ giúp không gian nhà bạn ngập tràn không khí Tết, đón một

Mời tải WinX MediaTrans, phần mềm chuyển dữ liệu giữa iPhone, iPad và máy tính giá 59,95 USD, đang miễn phí

WinX Mediatrans là phần mềm hỗ trợ người dùng chuyển đổi dữ liệu giữa máy tính và các thiết bị iPhone, iPad một cách dễ dàng.

Những công cụ bật tắt nhanh Windows Defender đơn giản

Windows Defender là trình antivirus mặc định trên Windows 10.Tuy nhiên trình diệt virus này đôi khi lại hoạt động ở những thời điểm không cần thiết hay làm nặng máy của bạn. Hôm nay, TCN đã tổng hợp và chia sẻ cho bạn

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh camera hành động Sony FDR-3000R và GoPro HERO6

Sony FDR-3000R và GoPro HERO 6 là camera hành động (Action cam) đồng giá 13 triệu đồng tại Việt Nam. GoPro HERO 6 có thông số nhỉnh hơn vì mới được ra mắt năm nay, trong khi FDR-3000R đã ra mắt trước đó khá lâu.

Đánh giá hiệu năng Zenfone 5: Sản phẩm đáng chú ý tầm giá 9.9. triệu

Nhìn qua bảng cấu hình chúng ta sẽ không thấy yếu tố nào quá nổi bật, vì ở phân khúc tầm trung đã có những sản phẩm chạy Snapdragon 660 nên con chip 636 không thực sự được chú ý. Nhiều người cho rằng đây chỉ là một bản

Trên tay Seagate Backup Plus Hub giá 6.5 triệu cho bản 6TB

Về kích cỡ thì Backup Plus Hub không khác biệt so với các ổ cứng 3.5” gắn ngoài thông thường, có chẳng là nó sẽ hơi dài hơn một chút ở mặt trước, nhưng vẫn rất gọn gàng và không đáng kể.