Nhân tài Đất Việt năm 2016: Sẽ có giải thưởng đặc biệt trong lĩnh vực CNTT

Dân trí Sáng 10/5, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2016 đã chính thức được phát động tại trụ sở Tập đoàn VNPT. Tại lễ phát động này, Ban tổ chức cho biết, năm nay sẽ có giải thưởng đặc biệt trong lĩnh vực CNTT. Top 18 Nhân tài đất Việt lọt vào chung kết Sáng kiến toàn cầu tại Mỹ 'Nhân tài đất Việt' 9X giành suất thực tập tại “gã khổng lồ” Google Giáo sư Ý trên sân khấu Nhân tài Đất Việt: Các giải pháp sẽ mang lại lợi ích cho xã hội

Phát biểu tại buổi họp báo phát động giải thưởng, Nhà báo Phạm Huy Hoàn – Trưởng ban tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt (NTĐV), Tổng biên tập Báo điện tử Dân trí cho biết, NTĐV đã là giải thưởng tầm vóc quốc gia từ nhiều năm nay.

'Được Hội Khuyến học Việt Nam khởi xướng từ năm 2005 và được đồng tổ chức bởi báo Dân trí, VTV và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT, đến nay, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã bước sang năm thứ 12, trở thành giải thưởng uy tín mang tầm vóc quốc gia trong lĩnh vực CNTT và là bệ phóng vững chắc cho các tài năng Việt', TBT Phạm Huy Hoàn phát biểu.

Nhà báo Phạm Huy Hoàn - Trưởng BTC Giải thưởng Nhân tài Đất Việt, Tổng Biên tập báo điện tử Dân trí.

Trong 11 năm qua, Giải thưởng NTĐV luôn được các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Năm nào các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước đến dự và trao giải thưởng nhằm động viên, khuyến khích các tài năng Việt.

Bám sát hơi thở cuộc sống

Đại diện Ban tổ chức, Ban giám khảo trả lời câu hỏi của báo giới.

Nhà báo Phạm Huy Hoàn cũng cho biết, hàng năm, Giải thưởng NTĐV luôn bám sát các vấn đề nóng của xã hội để tôn vinh những tài năng đưa ra giải pháp thiết thức vào cuộc sống. Cách đây 2 năm, vấn đề môi trường trở nên nóng bỏng và Ban tổ chức đã quyết hình thành Giải thưởng trong lĩnh vực môi trường.

Ông Tô Mạnh Cường, Phó TGĐ Tập đoàn VNPT, nhà đồng tổ chức giải thưởng.

“Năm nay, trước những thông tin về sự gia tăng và những thảm họa về tại nạn giao thông trong cả nước, Ban tổ chức đã thỏa thuận được với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia để có các giải thưởng đặc biệt dành cho các sản phẩm công nghệ thông tin viễn thông, tạo được ảnh hưởng tích cực trong lĩnh vực an toàn giao thông. Ban tổ chức cũng đã đề nghị Hội đồng giám khảo Giải thưởng mời các chuyên gia CNTT của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia cùng tham gia để cùng đánh giá, tuyển chọn các sản phẩm xứng đáng để trao giải CNTT về An toàn Giao thông” – Nhà báo Phạm Huy Hoàn nói về nét mới của Giải thưởng NTĐV năm 2016.

Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia.

Ông Khuất Việt Hùng - Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia chia sẻ thêm: Chủ đề của Giải thưởng NTĐV năm nay đó là vì chất lượng cuộc sống, rõ ràng an toàn giao thông là một tiêu chí cực kỳ quan trọng mà ai cũng muốn hướng đến. Chúng tôi kỳ vọng những sản phẩm mà tham dự trong Giải thưởng lần này sẽ giải quyết được các vấn đề “nóng bỏng” về an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông. Ứng dụng CNTT trong việc đảm bảo an toàn giao thông thì có nhiều khía cạnh, từ việc giúp giám sát hành vi của người tham gia giao thông để có điều chỉnh, thậm chí hỗ trợ cho lực lượng chức năng xử lý…

Cơ cấu Giải thưởng ổn định

Tiếp nối thành công của 11 năm tổ chức, năm nay, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt tiếp tục được phát động với mục tiêu tìm kiếm, phát hiện và tôn vinh các tài năng trong các lĩnh vực: Công nghệ thông tin, Khoa học Công nghệ, Y dược và Môi trường.

Trong lĩnh vực CNTT: Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2016 trong lĩnh vực CNTT có 03 hệ thống sản phẩm dự thi chính: Sản phẩm CNTT Thành công; Sản phẩm CNTT Triển vọng; Sản phẩm CNTT Ứng dụng trên thiết bị di động. Khi tham gia dự thi các hệ thống sản phẩm này, các thí sinh ở mỗi hệ thống sản phẩm sẽ có cơ hội nhận được 1 giải Nhất trị giá 100 triệu đồng, 1 giải Nhì trị giá 50 triệu đồng và 1 giải Ba trị giá 30 triệu đồng cùng phần thưởng của các đơn vị tài trợ.

TS. Nguyễn Long chia sẻ về những câu chuyện thành công trong startup bắt đầu từ giải thưởng Nhân tài Đất Việt.

Giải thưởng Khuyến tài: Giải thưởng do Hội Khuyến học Việt Nam đề xuất nhằm khuyến khích những tài năng từ tinh thần tự học, tự nghiên cứu đã nỗ lực vượt khó để tạo ra những sản phẩm, công trình mang lại lợi ích trực tiếp cho cộng đồng dân cư tại địa phương và các khu vực lân cận.

Năm 2015, Giải thưởng Khuyến tài được trao cho các tác giả: Ông Đinh Công Viên (huyện Kim Bảng, Hà Nam) với sáng chế Máy đập ngô, tuốt lạc, vỡ đỗ tương, vỡ lúa; Ông Nguyễn Hoàng Nam ( huyện Duyên hải- Trà Vinh) sáng chế Robot bàn tay sạch…; Ông Bùi Hữu Nghĩa (huyện Thủ Thừa- Long An) tự học sáng chế nhiều máy thu hoạch đay, Máy bón phân vùi rơm rạ...

Trong lĩnh vực Khoa học công nghệ: Giải thưởng được trao tặng cho tác giả hoặc tập thể tác giả công trình hoặc cụm công trình nghiên cứu xuất sắc đã được ứng dụng vào thực tiễn đạt được hiệu quả kinh tế-xã hội có ý nghĩa lớn. Mỗi Giải thưởng trị giá 100 triệu đồng.

Trong lĩnh vực Y dược: Giải thưởng được trao tặng cho tác giả hoặc tập thể tác giả công trình hoặc cụm công trình nghiên cứu xuất sắc về Y dược đã được ứng dụng vào thực tiễn đạt được hiệu quả cao trong khám chữa bệnh và và có ý nghĩa kinh tế - xã hội lớn. Mỗi Giải thưởng trị giá 100 triệu đồng.

GS.VS Nguyễn Văn Hiệu bức xúc nói về những tồn tại trong lĩnh vực môi trường.

Trong lĩnh vực Môi trường: Giải thưởng Bảo vệ môi trường được tặng cho tập thể hoặc tổ chức trong cộng đồng dân cư (có thể là tập thể các thành viên của hội quần chúng, tập thể các học sinh hoặc sinh viên, thành viên câu lạc bộ ..v.v…) doanh nghiệp hoặc cơ quan (gọi tắt là tập thể) hoặc cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động bảo vệ môi trường, xây dựng thành công khu dân cư xanh. Có ba mức Giải thưởng: Giải Nhất trị giá 100 triệu đồng, Giải Nhì trị giá 50 triệu đồng và Giải Ba trị giá 30 triệu đồng.

Ban tổ chức, Ban giám khảo và các vị khách mời trong buổi họp báo sáng 10/5.

Giải thưởng không ngừng đổi mới

Anh Đào Xuân Hoàng, top 18 Nhân tài Đất Việt 2015 chia sẻ tại buổi họp báo. Sản phẩm của anh Hoàng mới đây đã tiếp tục vào tới bán kết cuộc thi Sáng kiến toàn cầu ở Silicon Valley.

Với mục tiêu đổi mới và sáng tạo hơn nữa để tiếp tục đóng góp tích cực hơn vào sự nghiệp phát triển của ngành VT- CNTT nói riêng và sự phát triển của đất nước nói chung, năm 2016, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt sẽ được tổ chức với nhiều đổi mới.

Bên cạnh các hoạt động truyền thống, trong khuôn khổ Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2016 sẽ diễn ra chuỗi sự kiện giao lưu, hội thảo... với sinh viên các trường ĐH tại Hà Nội và TP.HCM về các chủ đề nóng, thiết thực, có tính ứng dụng thực tiễn cao.

Với chủ đề “Trò chuyện với Startup”, thông qua các diễn giả là các Chuyên gia CNTT, các thí sinh đã tham gia Nhân tài Đất Việt qua các năm và cũng là những start up thành công trên thị trường... các bạn trẻ yêu thích CNTT sẽ được chia sẻ những kinh nghiệm, câu chuyện thực tiễn và những lời khuyên hữu ích để khởi nghiệp thành công.

Bên cạnh đó, chủ đề “Hướng nghiệp” với sự tham gia của các doanh nghiệp sẽ cung cấp thông tin cho các bạn sinh viên về xu hướng phát triển của thị trường CNTT; những cơ hội việc làm, định hướng nghề nghiệp và cách thức lựa chọn ngành học phù hợp với nhu cầu thị trường...

Với chủ đề “Vì chất lượng cuộc sống”, Ban Tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2016 mong muốn tìm kiếm và tôn vinh những sản phẩm có tính sáng tạo đột phá và ứng dụng thiết thực vào đời sống xã hội, góp phần đắc lực vào việc nâng cao chất lượng đời sống của người dân Việt Nam, đồng thời giải quyết những vấn đề nóng của xã hội như an toàn giao thông, an toàn thực phẩm...

Chủ đề Giải thưởng năm nay cũng nhằm mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin vào đời sống mà Tập đoàn VNPT nói riêng, các doanh nghiệp viễn thông, công nghệ thông tin nói chung đang nỗ lực thực hiện.

Cùng với các kênh truyền thông, báo chí truyền thống, năm nay Ban Tổ chức sẽ xây dựng Fanpage chính thức của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt như một kênh thông tin để giải thưởng đến gần hơn với cộng đồng mạng, đặc biệt tương tác với cộng đồng IT, học sinh, sinh viên tại các trường đào tạo viễn thông, CNTT, cộng đồng du học sinh tại nước ngoài. Fanpage sẽ là nơi cập nhật thường xuyên các thông tin về Giải thưởng năm nay, thông tin về các sản phẩm tham gia Giải thưởng qua các năm, qua đó truyền thông rộng rãi, thu hút bài dự thi tham dự Giải thưởng.

Nhiều đơn vị đồng hành cùng Giải thưởng

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt nhận được sự đồng hành và quan tâm của nhiều tổ chức và cá nhân.

Bước sang năm thứ 12, Giải thưởng Nhân tài đất Việt tiếp tục khẳng định được sức sống và vị thế của một giải thưởng uy tín nhất trong lĩnh vực CNTT với sự bảo trợ bởi: Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Viện Hàn lâm Khoa học & Công nghệ Việt Nam, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam. Đồng hành cùng giải thưởng còn có các đơn vị tài trợ: Nhà tài trợ chính: Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT); Nhà tài trợ Kim cương: Vingroup, Vietcombank, Dược phẩm Eco; Nhà tài trợ Vàng: ABBank, SunGroup; Nhà tài trợ Vận chuyển: Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific.

Về hoạt động truyền thông, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt tiếp tục nhận được sự bảo trợ thông tin của các báo: Báo Điện tử Dân trí, Báo điện tử VnMedia, Báo Thanh Tra, Tạp chí Xã hội Thông tin, Báo Bưu Điện Việt Nam, Báo Công Thương, Báo Đầu Tư, Báo Gia Đình & Xã Hội, Báo Giáo Dục & Thời Đại, Báo Hà nội mới, Báo Khoa Học & Đời Sống, Báo Tiền Phong, Báo Tin Tức, Báo Petro Times, Báo VOV News, Báo VietNamNet, Thời báo Ngân hàng, Báo Sức Khỏe & Đời Sống, Cổng Thông tin Điện tử Chính phủ, Báo An ninh Thủ đô, Báo Tài nguyên & Môi trường.

Ông Ngô Diên Hy, Tổng giám đốc Tổng công ty VNPT- Media đánh giá NTĐV thực sự là vườn ươm tài năng.

Bên cạnh đó, những sản phẩm đã đạt giải Nhân tài Đất Việt qua các năm đã, đang và sẽ tiếp tục nhận được sự đầu tư, hỗ trợ từ các đơn vị tài trợ của Giải thưởng, đặc biệt là nhà tài trợ chính VNPT, đồng thời cũng nhận được sự quan tâm, đầu tư từ nhiều doanh nghiệp, tổ chức trong nước và quốc tế.

Bài: Nguyễn Hùng- Bảo Khánh

Ảnh: Hữu Nghị

Xem thêm :Giải thưởng, an toàn giao thông, Nhân tài Đất Việt, Giải thưởng đặc biệt, Báo điện tử Dân Trí, tập đoàn bưu chính viễn thông, lĩnh vực công nghệ, Ban Giám Khảo
Từ khoá : trong, CNTT

TIN LIÊN QUAN

“Quán quân Nhân tài Đất Việt 2016 là khởi đầu quan trọng của chúng tôi”

Dân trí Đoạt giải nhất Công nghệ thông tin hệ thống Triển vọng của giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2016 với sản phẩm Hệ thống phân tích ngữ nghĩa và quản trị tương tác mạng xã hội (SMCC), Lê Công ...

20 giờ tối nay tường thuật trực tuyến lễ trao giải Nhân tài Đất Việt 2016

Dân trí Những nhân tài trong các lĩnh vực CNTT, Y dược, Khoa học, Môi trường sẽ được xướng tên trong lễ trao giải Nhân tài Đất Việt 2016 diễn ra vào 20h tối nay 19/11. Chương trình được tường thuật ...

Chấm thi Chung khảo: Xác định chủ nhân của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2016

Dân trí Hôm nay (17/11), tác giả của 20 sản phẩm xuất sắc nhất trong lĩnh vực CNTT lọt vào vòng Chung khảo Giải thưởng NTĐV 2016 sẽ trực tiếp bảo vệ trước Hội đồng chấm thi Chung khảo. Việc bảo vệ ...

Đang chấm thi Chung khảo để xác định chủ nhân của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2016

Dân trí Hôm nay (17/11), tác giả của 20 sản phẩm xuất sắc nhất trong lĩnh vực CNTT lọt vào vòng Chung khảo Giải thưởng NTĐV 2016 sẽ trực tiếp bảo vệ trước Hội đồng chấm thi Chung khảo. Việc bảo vệ ...

Lần đầu tiên Việt Nam giành giải Vàng thế giới về CNTT

Ngày 28/6/2016, tại Mỹ, Viettel có 3/3 sản phẩm CNTT gồm: Bankplus, Antispam, BCCS 2.0 dự thi đã được vinh danh tại lễ trao giải IT World Awards lần thứ 11. Đặc biệt là lần đầu tiên, có một sản phẩm đạt giải Vàng thế giới về CNTT.

BTC Giải thưởng Nhân tài Đất Việt: "Các bạn phải lan tỏa ra toàn cầu!"

Dân trí 'Trong quá trình chấm giải, Ban giám khảo có thể khắt khe nhưng chúng tôi hoàn toàn công tâm, mong muốn để các bạn có cơ hội lớn lên. Nếu cách đây 5 năm chúng tôi chỉ mong muốn các bạn lớn lên ...

Đang trao giải Nhân tài Đất Việt 2016

Dân trí Đúng 20h tối 19/11, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt lần thứ 12 bắt đầu. Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô tối nay vô cùng sôi động, nhộn nhịp, chờ những giải thưởng danh giá trong các lĩnh vực CNTT, ...

THỦ THUẬT HAY

Một lỗ hổng bảo mật trong Tinder sẽ tiết lộ vị trí thực sự của bạn

Một hành vi vi phạm an ninh trong các API của Tinder - một trong những ứng dụng hẹn hò dựa vào địa điểm cụ thể trên các thiết bị iOS / Android - có thể giúp những kẻ tội phạm tìm ra nơi chính xác bạn đang ở.

Những chú ý khi đổ mực máy in Samsung

Đổ mực máy in là thao tác đòi hỏi kỹ thuật cao. Một số người máy in cá nhân thường chọn cách gọi thợ sửa chữa tới để đổ mực máy in Samsung giúp. Tuy nhiên chỉ cần nắm được các chú ý khi đổ mực máy in Samsung là bạn có

Sử dụng nhiều tài khoản facebook cùng lúc trên smartphone Android

Ứng dụng Parallel Space giúp mở trực tuyến 2 tài khoản Facebook cùng lúc trên Android

Hướng dẫn sửa lỗi âm thanh, video không hỗ trợ trên Android

Bản thân mỗi tệp âm thanh, video được xem là nội dung mã hóa, muốn điện thoại đọc được bạn cần tìm 'chìa khóa' để giải mã. Chìa khóa ở đây mình muốn nói chính là Codec. Nếu thiếu Codec thì chiếc smartphone của bạn sẽ

10 cách tiết kiệm dữ liệu 3G trên Android

Trình tiết kiệm dữ liệu trên trình duyệt Chrome giúp tiết kiệm 51% dữ liệu, nên khi bật tính năng này lên sẽ giúp tiết kiệm đáng kể lưu lượng dữ liệu khi duyệt web. Để kích hoạt bạn mở trình duyệt Chrome lên, nhấn vào

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Lenovo V330-15IKB được trang bị công nghệ tăng tốc thông minh của Intel

Dòng V của Ideapad được định hướng thích hợp với nhu cầu như các doanh nghiệp nhỏ do được trang bị bảo mật vân tay phục vụ bảo vệ dữ liệu. Lenovo Ideapad V330-15IKB (81AX00MCVN) là một trong những laptop dòng V như

Những lý do Galaxy Z Fold3 5G chắc chắn làm hài lòng các Note Fan

Nhận được nhiều kỳ vọng cùng nhiều nâng cấp đáng giá về công nghệ, liệu Galaxy Z Fold3 5G có chinh phục được cộng đồng các Note Fan? Cùng điểm qua những đột phá tính năng hấp dẫn trên siêu phẩm Samsung Galaxy Z Fold3

Trên tay và đánh giá nhanh về bộ ba viên pin dự phòng cao cấp và mới nhất của Energea

Trong loạt sản phẩm mới này của mình, nhà sản xuất tới từ Singapore dường như đã đặt trải nghiệm cũng như sự cao cấp lên hàng đầu. Bạn có thể nhìn thấy được ưu nhược điểm của từng sản phẩm một và dễ dàng để chọn lựa