Phát hiện cách thức diệt virus Zika gây bệnh đầu nhỏ

Vi khuẩn Wolbachia vốn dùng để chống lại sốt xuất huyết được giới khoa học Brazil chứng minh có khả năng ngăn chặn muỗi lây lan virus Zika.

'Wolbachia cho thấy hiệu quả với Zika tương tự như sốt xuất huyết', nhà nghiên cứu Luciano Moreira từ Quỹ Oswaldo Cruz (Brazil) nói. Kết luận trên đem lại hy vọng trong cuộc chiến chống lại virus Zika gây bệnh đầu nhỏ đang hoành hành ở Trung - Nam Mỹ, Caribbean và một phần Bắc Mỹ.



Tại Việt Nam, muỗi mang khuẩn Wolbachia đã được thả tại đảo Trí Nguyên, Khánh Hòa. (Ảnh: Reuters).

Theo Reuters, đội ngũ khoa học thuộc Quỹ Oswaldo Cruz đã tiêm 2 chủng Zika tại Brazil vào muỗi vằn bình thườngmuỗi vằn nhiễm Wolbachia. Kết quả, sau 2 tuần, lượng virus trong cơ thể và nước bọt của muỗi nhiễm Wolbachia giảm hẳn, khiến chúng ít có khả năng truyền bệnh sang người. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu còn tiêm Wolbachia vào trứng muỗi để lây lan sang thế hệ sau. 'Ý tưởng là thả muỗi vằn nhiễm Wolbachia trong vài tháng để chúng giao phối với muỗi vằn khác rồi thay thế quần thể muỗi', Moreira giải thích.

Tiến sĩ Jason Rasgon, nhà côn trùng học ở Đại học Penn State (Mỹ) cho biết các nghiên cứu trước đây từng nghi ngờ Wolbachia ngăn chặn lây truyền một mầm bệnh nhưng kích thích mầm bệnh khác phát triển mạnh hơn. Nghiên cứu của các nhà khoa học Brazil chứng minh điều này khó xảy ra. Tuy vậy, Moreira cảnh báo chiến lược ngăn chặn sốt xuất huyết và Zika bằng Wolbachia không thể hiệu quả 100% nên cần kết hợp với nhiều biện pháp khác.

Tại Việt Nam, muỗi mang khuẩn Wolbachia đã được thả tại đảo Trí Nguyên, Khánh Hòa từ tháng 4/2013 nhằm giảm sự lây nhiễm virus Dengue gây bệnh sốt xuất huyết.


Wolbachia là vi khuẩn nội bào tồn tại tự nhiên ở hơn 70% loài côn trùng trên trái đất (bướm, bọ rầy, kiến, nhện...). Nhiều kết quả nghiên cứu khoa học đã chứng minh muỗi mang vi khuẩn Wolbachia có thể ức chế khả năng phát triển của virus Dengue gây bệnh sốt xuất huyết trong cơ thể muỗi, từ đó giảm nguy cơ lây lan dịch sốt xuất huyết trong cộng đồng. Nếu quần thể muỗi mới thay thế hoàn toàn quần thể muỗi trong tự nhiên thì sẽ giảm đáng kể nguy cơ lan truyền bệnh sốt xuất huyết.
Từ khoá : virus, Zika

TIN LIÊN QUAN

Y học đứng trước cơ hội lớn để kiểm soát zika

Muỗi lây nhiễm vi khuẩn Wolbachia sẽ được thử nghiệm thả tại các ổ dịch của Brazil và Columbia nhằm triệt tiêu khả năng lan tỏa của virus zika.

Vi khuẩn Wolbachia, "vũ khí tối thượng" chống sốt xuất huyết?

Sẽ không hề ngoa khi nói muỗi là một trong những sinh vật chết chóc nhất trên hành tinh của chúng ta.

Virus Zika ở Singapore có thể tiến hóa từ chủng cách đây 60 năm

Chủng virus Zika ở Singapore có khả năng tiến hóa từ một chủng virus Zika từng hoành hành ở khu vực Đông Nam Á từ những năm 60 của thế kỷ 20.

Bệnh nhân Zika thứ 4 ở Việt Nam là một người Đức

Bộ Y tế Việt Nam chiều 15/9 thông báo người Đức này sống tại TP HCM, được phát hiện mắc Zika khi đi du lịch ở Nhật và ghi nhận là ca bệnh thứ 11 của nước này.

Thử nghiệm hai vắc xin ngừa virus Zika cho kết quả khả quan

Các nhà nghiên cứu Mỹ ngày 22/9 thông báo hai loại ​vắc xin phòng chống virus Zika do Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) điều chế đã cho kết quả khả quan khi thử nghiệm trên khỉ đuôi ngắn.

Tại sao các ca bệnh Zika chỉ xuất hiện ở phía Nam?

Miền Nam và Tây Nguyên đang mùa mưa tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh phát triển, nên 9 bệnh nhân Zika được phát hiện đều ở khu vực này.

Thai phụ Malaysia đầu tiên nhiễm virus Zika

Giới chức Malaysia ngày 8/9 xác nhận thai phụ đầu tiên nhiễm virus Zika gây teo não là một phụ nữ 27 tuổi sống ở thành phố Johor Bahru gần sát Singapore.

Dịch Zika lan rộng ở Sài Gòn

Ngày 2/11 TP HCM ghi nhận thêm 3 bệnh nhân Zika mới nâng số ca mắc lên 20 với 11 quận huyện có người bệnh.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách chụp ảnh màn hình trong Windows 10

May mắn thay, có nhiều cách để chụp màn hình bạn muốn lưu. Có phím Print Screen mặc định, Snipper Tool của Windows và nếu bạn muốn, thậm chí có một chương trình bên thứ ba miễn phí và đơn giản mà chúng mình có thể giới

SaveTube - Ứng dụng tải Video từ Youtube và chuyển đổi Mp3

Nếu như bạn đang tìm kiếm một chương trình hỗ trợ bạn download các video từ Youtube trong hệ điều hành Android của bạn thì chắc chắn bài viết này sẽ rất hữu ích, có một điều chắc chắn rằng bạn sẽ khó có thể tìm được

Windows 8 đã bị hacker hạ gục

Tuần trước, Windows 8 ra mắt không chỉ là một sự kiện lớn của Microsoft mà còn là ngày đầy thử thách đối với các hacker do chính phủ tài trợ.

Bạn đã biết hệ điều hành an toàn nhất này chưa?

Hệ điều hành an toàn nhất sẽ giúp bảo vệ dữ liệu và người dùng trước các hacker, nếu bạn đang tìm kiếm một hệ điều hành an toàn cho máy tính của mình sau vụ WannaCry, EternalRocks hay SambaCry thì hãy đọc bài viết này

Tất tần tật về cách sử dụng Background Sounds trên iOS 15

Để giúp người dùng thư giãn hoặc khó chịu bởi những gì đang diễn ra xung quanh. Apple đã giới thiệu tính năng Background Sounds trên iOS 15, dưới đây là chi tiết cách sử dụng tính năng này.