Yamaha sẽ trang bị công nghệ trí tuệ nhân tạo cho xe gắn máy

Một dấu ấn đặc biệt trên gian hàng của Yamaha tại triển lãm Tokyo 2017 chính là sự kết hợp giữa công nghệ xe máy và trí tuệ nhân tạo.
Theo thông lệ 2 năm một lần, triển lãm Tokyo là sân khấu cho các hãng sản xuất Nhật Bản phô diễn tầm nhìn của mình về tương lai của phương tiện giao thông. Một vài tuần trước khi triển lãm lần thứ 45 khai mạc, Yamaha đã hé lộ một vài trong tổng số 20 sản phẩm sẽ được hãng đưa ra trưng bày tại đây và ngay lập tức tạo được tiếng vang trong dư luận.
Truyền thông Nhật Bản cho biết, tại triển lãm xe ở Tokyo sắp tới đây, Yamaha sẽ trưng bày rất nhiều mẫu xe bao gồm cả xe đạp điện, xe ga, môtô và còn có cả bản concept của mẫu xe bốn bánh.
 Trong đó, những sản phẩm nổi bật mà Yahamaha đem tới triển lãm lần này là mẫu Motoroid, Motobot và xe máy bố bánh sử dụng động cơ điện.
Sản phẩm đáng chú ý nhất của Yamaha là chiếc xe máy Motoroid, sự kết hợp giữa công nghệ sản xuất xe máy và các thành tựu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.
Yamaha sẽ trang bị công nghệ trí tuệ nhân tạo cho xe gắn máy
Chiếc xe Motoroid được tích hợp trí tuệ nhân tạo
Mẫu thử nghiệm Motoroid làm gia tăng sự gắn kết giữa xe và người điều khiển. Chiếc xe có khả năng nhận biết chủ nhân và được cung cấp một số hành vi giống thực thể sống.
Thiết kế siêu tưởng.
Đây được xem là sự bổ sung quan trọng, bởi trước đây, Yamaha mới chỉ rò rỉ mẫu rô bốt lái xe có tên là Motobot Ver.2.
Yamaha không tiết lộ chi tiết nhưng có thể đây là mẫu xe điện.

Có thể tại triển lãm lần này người tham quan sẽ được chiêm ngưỡng chiếc xe máy hoàn thiện với khả năng hoạt động thực tế, trong khi cách đây không lâu Kawasaki chỉ giới thiệu chiếc Rideology dưới dạng mô phỏng ý tưởng. Chưa biết ứng dụng thực tế sẽ ra sao, nhưng nếu tưởng tượng về một viễn cảnh bạn sẽ có rôbốt lái xe môtô chở mình đi thì quả là rất thú vị, phải không!
Sản phẩm thứ hai gây ngạc nhiên không kém đó là Motobot, robot có khả năng điều khiển xe máy.
Robot điều khiển xe máy Motobot
Không giống những rô-bốt 2 bánh khác, Yamaha Motobot được phát triển dựa trên mô tô phân khối lớn, cụ thể là R1M sở hữu động cơ có dung tích 1.000 phân khối.

Theo Yamaha, phiên bản Motobot này đã có thể điều khiển chiếc superbike R1 an toàn ở tốc độ 200 km/h và ôm cua sát đất. Mục tiêu tiếp theo của Motobot là đánh bại tay đua nổi tiếng Valentino Rossi trên trường đua thực tế vào năm 2020.

Motobot có hình dáng như người thật và được đặt lên xe trong tư thế đang núp gió để dễ dàng chạy xe ở vận tốc cao, hai tay của nó nắm chặt lên tay lái và ngón tay thì đã để sẵn ở vị trón côn và thắng tay, chân cũng một, một bên lắp vào côn và một bên lắp vào phanh.

Bên trong thân của Motobot là một bộ máy tính bao gồm nhiều cảm biến và thiết bị phần cứng, có chức năng giao tiếp và truyền tải dữ liệu không dây về cho đội ngũ nhân viên giám sát.


Ngoài ra, phía trong nón của Motobot còn có một cái camera hành trình GoPro Hero 4 dùng để ghi hình trực tiếp và gửi thẳng về màn hình quan sát của trung tâm.

Trên thực tế, hãng Yamaha muốn nhắm đến việc phát triển các hệ thống hỗ trợ người lái mô tô giống như ở ô tô nhằm nâng cao độ an toàn.
Chủ tịch công ty, ông Hiroyuki Yanahi cho biết: “Chúng tôi sẽ làm hết khả năng tạo ra những hệ thống phù hợp với từng xe của Yamaha, để việc sử dụng xe máy trở nên thuận tiện, dễ dàng hơn và giảm thiểu bớt những thao tác của người lái xe, cho phép họ chú ý hơn đến sự an toàn của bản thân khi lưu thông trên đường”.
Ngoài ra hãng còn muốn ứng dụng vào những mục đích khác xa hơn nữa ví dụ như robot tự hành có thể lái tàu thuyền và cả máy bay, hoặc dùng robot để đảm nhiệm các công việc nguy hiểm ví dụ như test max speed của những loại xe mới, loại công việc có rất nhiều rủi ro và vẫn đang được thực hiện bởi chính con người.

Sản phẩm thứ 3 được tiết lộ là nguyên mẫu xe máy bốn bánh MWC-4 sử dụng động cơ điện.

Một vài thập kỷ gần đây Yamaha đã dồn nhiều công sức cho ý tưởng xe máy nhiều bánh với sự ra đời của Tesseract, OR2T, MWT-9; tuy nhiên chỉ có Tricity 3 bánh được đưa vào sản xuất.
MWC-4 có 4 bánh như bánh xe máy nhưng nếu nói một cách đơn giản, đây là một chiếc ô tô thân thiện với môi trường chứ không phải là một chiếc xe máy.
Các phương tiện kể trên đều được trang bị động cơ xăng thông thường, ngoại trừ MWC-4 với động cơ điện. Thông qua các sản phẩm trưng bày của mình, Yamaha hy vọng nâng cao trải nghiệm cho người dùng xe máy và vẽ ra một viễn cảnh về xe máy trong tương lai rất gần.
Sơn Tùng

TIN LIÊN QUAN

Xe tay ga Yamaha NMAX ABS 2021 ra mắt sẽ có giá bán là 77 triệu đồng

Yamaha NMAX ABS 2021 sẽ được trình làng tại thị trường Nhật bản cùng với những trang bị hoàn toàn mới. Yamaha NMAX ABS 2021 sẽ có mặt tại thị trường quê nhà Nhật Bản. Mẫu xe sở hữu diện mạo khá thể thao và nổi bật. Tại khu vực ASEAN, mẫu xe được...

Chi tiết bằng sáng chế bằng của hệ thống Hybrid hoàn toàn mới thuộc thương hiệu Yamaha

Hiện tại, khá nhiều thương hiệu nổi tiếng đều đang có kế hoạch để phát triển công nghệ xe điện. Và hãng xe Yamaha cũng nằm trong cuộc đua này, gần đây hình như thương hiệu đến từ Nhật Bản đã chính thức đăng kí bằng sáng chế cho mẫu xe TMAX Hybrid...

Yamaha TSX-B237 – Dàn mini hifi nhỏ gọn, đa kết nối với thiết kế tối giản tinh tế

Yamaha TSX-B237 – Dàn mini hifi nhỏ gọn, đa kết nối với thiết kế tối giản tinh tế Yamaha TSX-B237 sở hữu thiết kế nhỏ gọn, kết hợp phong cách tối giản với một chút màu vintage, tạo nên một món đồ nội thất mang hơi hướng hiện đại pha chút cổ điển

Editors’ Choice Awards 2020 – Yamaha RX-V6A – Receiver xem phim của năm

Editors’ Choice Awards 2020 – Yamaha RX-V6A – Receiver xem phim của năm Đột phá về ngôn ngữ thiết kế lẫn giá trị công nghệ, hiệu suất và tính năng thông minh trong một tầm giá rất hợp lý, Yamaha RX-V6A là receiver nổi bật nhất của năm 2020 và chắc

Yamaha XSR 155 sẽ được ra mắt tại thị trường Đông Nam Á với giá bán chỉ 59 triệu đồng

Yamaha XSR 155 2021 sở hữu diện mạo khá thu hút phái mạnh, và mang đậm phong cách cổ điển. Sau Yamaha XSR 155 được ra mắt tại thị trường Thái Lan, thì tiếp theo mẫu xe này sẽ được đưa đến Indonesia. Mẫu xe còn được bình chọn là “Best Sport Retro” -

Ấn tượng những mẫu xe với thiết kế độc và lạ tại Tokyo Motor Show 2017

Triển lãm Tokyo Motor Show 2017 tạo ấn tượng với khách tham quan bởi những mẫu xe độc đáo về công nghệ và lạ lẫm về kiểu dáng. Trong nhiều thập kỷ, Tokyo Motor Show là triển lãm danh giá nhất châu Á. Nhưng với sự phát triển hiện nay của Trung Quốc

Yamaha mở bán TW-E3B: Tai nghe true-wireless kèm tính năng bảo vệ thính lực

Để thu hút khách hàng giữa hàng loạt đối thủ mới đầy tiềm năng trên thị trường tai nghe true-wireless hiện nay, thương hiệu Nhật Bản Yamaha đã tung ra một sản phẩm đặc biệt: TW-E3B - đôi true-wireless có khả năng bảo vệ thính lực của người dùng

Bùi Minh Tuấn: “Em khổ quá. Xin VTV hãy xin lỗi em đi!”

VTV tiếp tục giữ thái độ im lặng, trong khi anh chàng mê flycam Bùi Minh Tuấn ngày ngày phải đối mặt với rất nhiều sức ép từ dư luận. Trả lời phỏng vấn tờ BBC, chủ kênh Yamaha...

THỦ THUẬT HAY

Cách chia sẻ, sao chép các file giữa Nox App Player và máy tính

Bạn đã biết cách chia sẻ các tập tin giữ máy tính và Nox chưa? Nếu chưa thì hãy xem bài viết sau nhé! Cách thực hiện không khó như bạn nghĩ đâu.

Tổng hợp phím tắt hữu ích khi sử dụng KMPlayer

Trước đây, TCN đã từng giới thiệu tới bạn đọc phím tắt để sử dụng Facebook , thao tác trên Windows 10 , thậm chí cả trên game Đế chế nữa. Còn hôm nay chúng tôi tiếp tục liệt kê cho các bạn một số phím tắt KMPlayer để

Cách format thẻ nhớ trực tiếp trên điện thoại Android

Sau một thời gian sử dụng nếu bạn muốn làm mới lại chiếc thẻ SD về trạng thái ban đầu thì hãy nghĩ tới việc format (định dạng) lại mọi thứ. Và bài viết sau đây sẽ hướng dẫn các bạn cách format thẻ nhớ trực tiếp trên

Kích hoạt chức năng chạy màn hình Picture-in-Picture trên MacBook

Picture-in-Picture trên MacBook là một tính năng cực kỳ hữu ích giúp bạn vừa xem phim vừa làm việc hiệu quả thay vì phải mở nhiều tap như trước đây.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Tất cả những gì bạn cần đều được trang bị trên Galaxy Note9

Từ những tác vụ cơ bản mượt mà, cho đến trải nghiệm tuyệt đỉnh nhờ hiệu năng vượt trội, màn hình kích thước cực lớn, hiển thị rõ ràng, sắc nét, rực rỡ và một chiếc bút S Pen đi kèm đầy kỳ diệu. Không phải thiết bị nào