Tạo áo giáp mỏng và bền hơn nhờ bọt kim loại tổng hợp

Bọt kim loại tổng hợp (CMFs) có thể là loại vật liệu lý tưởng cho sự ra đời của một thế hệ áo giáp mới, mỏng hơn, nhẹ hơn, nhưng lại bền bỉ hơn.

Dựa vào CMFs, các nhà khoa học tại Đại học bang Bắc Carolina (Mỹ) đã phát triển một loại áo giáp siêu bền, có khả năng ngăn đạn và biến nó thành 'tro bụi' khi chạm vào. Afsaneh Rabiei - giáo sư kỹ thuật cơ khí và hàng không vũ trụ, người dẫn đầu nghiên cứu, đã có nhiều năm tìm hiểu về CMFs và khám phá các đặc tính độc đáo của nó.


Bà Afsaneh Rabiei - trưởng nhóm nghiên cứu. (Ảnh: phys.org​).

Ở dạng đơn giản nhất, bọt kim loại được tạo ra bằng cách sục khí qua kim loại nóng chảy, hình thành hỗn hợp bọt, và thành phẩm cuối cùng là một cấu trúc siêu nhẹ. Đây được xem là giải pháp hữu hiệu để thay thế cho kim loại thông thường, nhưng vẫn duy trì sức bền tương đương.

Để kiểm tra độ bền của mẫu áo giáp mới, Rabiei và nhóm của bà đã bắn vào đó một viên đạn xuyên giáp kích thước 7,62 x 63mm. Kết quả là nó chỉ bị lõm một vệt chưa tới 8mm tại nơi đạn bắn. Trong khi đó, độ dày của mảnh áo là không quá 2,5cm.

Để hình dung sức mạnh của nó, tiêu chuẩn của Viện Tư pháp quốc gia Hoa Kỳ đưa ra là cho phép vết lõm đó sâu tối đa 44mm. Ngoài CMFs thì các nhà khoa học còn sử dụng gốm và cả sợi tổng hợp para-aramid Kevlar để tạo nên áo giáp.

Bên cạnh chế tạo áo giáp hoặc dùng cho xe thiết giáp trong tương lai, nhóm nghiên cứu cho rằng CMFs còn có những ứng dụng tiềm năng cho du lịch không gian hoặc thậm chí vận chuyển chất thải hạt nhân. Các thử nghiệm trước đó cũng đã chứng minh CMFs có thể chịu được nhiệt độ cực cao và tỏ ra hiệu quả trong việc ngăn chặn tia X, tia gamma và bức xạ neutron.

 

Từ khoá : kim

TIN LIÊN QUAN

Bkav mở đặt hàng 100 chiếc Bphone B86 phiên bản 12 con giáp Tết Tân Sửu, giá 9.490.000 VNĐ

Đúng như thông báo trước đó, hôm nay, Bkav đã chính thức cho đặt mua Bphone B86 phiên bản giới hạn 12 con giáp.

Bkav ra mắt Bphone B86 phiên bản giới hạn 12 con Giáp Tết Tân Sửu

Bkav trước đây từng tung ra các phiên bản đặc biệt của Bphone để mừng sự kiện trong nước, như gần đây là chiếc Bphone 3 phiên bản giới hạn cổ vũ đội tuyển Việt Nam. Mới đây nhất, CEO Bkav Nguyễn Tử Quảng đã thông báo ra mắt phiên bản giới hạn của

Đà Nẵng dành 56 ha xây dựng Khu CNTT tập trung số 2

UBND thành phố Đà Nẵng vừa có quyết định phê duyệt tổng mặt bằng quy hoạch chi tiết Khu Công nghệ thông tin (CNTT) tập trung số 2 với diện tích trên 56 ha.

Mãn nhãn xem tăng T-80BV của Nga "khiêu vũ", xả đạn

Theo báo Izvestia, xe tăng chiến đấu chủ lực T-80 nâng cấp lên phiên bản T-80BV sẽ bắt đầu phục vụ quân đội Nga từ năm 2017. “Các lão chiến binh” T-80 sẽ được đưa vào kho để “nghỉ hưu”, nhường vị trí chiến đấu cho thế hệ mới T-80BV.

Siêu quân phục Nga “chấp” súng lục bắn ở cư li 10m

Vào tháng 9/2015, Nga tuyên bố trang bị cho quân đội phiên bản Ratnik mới nhất. Theo đó, có 80.000 binh sĩ được trang bị Ratnik-2.

Những ngày giáp Tết Tân Sửu 2021, người Việt tìm gì trên Google?

Những ngày giáp Tết Tân Sửu 2021, người Việt tìm gì trên Google? Tết Nguyên Đán 2021 đến gần kèm theo nỗi lo ngại về đợt bùng phát mới của dịch COVID-19 tại nhiều tỉnh thành khiến ‘Về quê ăn Tết’ trở thành xu hướng quan tâm hàng đầu của người Việt

Nhân chứng kể về lần giáp mặt 2 UFO cầu lửa khổng lồ

Một nhân chứng sinh sống tại Georgia, Mỹ kể lại lần nhìn thấy 2 UFO kỳ lạ...

THỦ THUẬT HAY

Tải về ISO Windows 10 October (1809) bản mới nhất

Giờ đi vào nhân vật chính hôm nay đã nhé. Bạn có thể tải ISO ngay chính trang chủ của Microsoft ở link dưới. Click Update now để tiến hành cập nhật nhé.

Cách cập nhật Android 12 cho Samsung cực đơn giản chỉ với vài bước

One UI 4.0 với nền tảng Android 12 hoàn toàn mới đang gây sốt người dùng. Và trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn cách cập nhật Android 12 cho Samsung...

Hướng dẫn gửi file nhanh chóng qua tài khoản Truyền File Zalo

Zalo mới cho phép người dùng trao đổi file, ảnh giữa máy tính và điện thoại vô cùng thuận tiện thông qua tài khoản Truyền File. Tính năng này khá hữu ích với những ai thường xuyên phải trao đổi dữ liệu từ điện thoại

Thiết lập tối ưu cài đặt cho Cortana - Phần 4: Nhận diện giọng nói riêng(từ Fall Creators Update )

Kể từ phiên bản Windows 10 Fall Creators Update, bên cạnh việc cải tiến Cortana trở nên thông minh, nhanh nhạy hơn trước đây thì tất cả những thiết đặt liên quan về cô nàng trợ lý ảo này cũng được gom về một mối. Sau

Hướng dẫn cài bài hát làm nhạc chuông iPhone

Để cài nhạc chuông cho iPhone, bạn chỉ cần lựa chọn bài hát có trong danh sách Nhạc chuông là xong.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh camera Galaxy A8, A8+ 2018: Có gì nổi bật?

Galaxy A8 2018 có camera chính 16 MP, khẩu độ F/1.7 hỗ trợ khả năng lấy nét theo pha. Theo mình tìm hiểu thì thấu kính khá giống với dòng A 2017.

Những tính năng nên sử dụng trên Apple Watch Series 7

Watch Series 7 là mẫu đồng hồ thông minh mới nhất của Apple hiện nay. Có rất nhiều cải tiến và tính năng mới được bổ sung cho mẫu smartwatch mới này. Trong bài viết này chúng tôi sẽ mách bạn một số tính năng nên sử

Đánh giá Galaxy Note 9 sau 2 tháng sử dụng: Hoàn hảo cho công việc

So với từ lần nâng cấp năm 2017, Galaxy Note 9 (2017) không có quá nhiều điểm mới mẻ về ngôn ngữ thiết kế bởi thực tế nó vẫn rất đẹp, mọi thứ được Samsung tập trung vào trải nghiệm người dùng và đặc biệt là tích hợp