Viettel đầu tư 1,5 tỉ đô la Mỹ lập mạng di động tại Myanmar

Tập đoàn viễn thông quân đội Viettel vừa trúng thầu tham gia liên doanh để hình thành nhà mạng di động thứ 4 tại Myanmar. Viettel cho biết sẽ đầu tư 1,5 tỉ đô la Mỹ để kinh doanh di động tại quốc gia này.

Thị trường rất tiềm năng

Trao đổi với TBKTSG Online, ông Lê Đăng Dũng, Phó Tổng giám đốc Viettel, cho biết tập đoàn này vừa trúng thầu tham gia cùng hai doanh nghiệp Myanmar là MEC và SPV để lập một doanh nghiệp liên doanh cung cấp dịch vụ viễn thông di động, internet tại nước này.

Ông Dũng cho hay, dự kiến cuối tháng 5 tới Viettel sẽ làm thủ tục cùng với hai đối tác thành lập một công ty liên doanh, trong đó Viettel nắm giữ 49% cổ phần. Viettel dự định sẽ góp khoản vốn khoảng 1,5 tỉ đô la Mỹ. “Dự kiến sau khi liên doanh này được thành lập, chính phủ Myanmar sẽ cấp giấy phép viễn thông di động thứ 4 tại Myanmar cho liên doanh,” ông Dũng nói.

Với 53 triệu dân, Myanmar được các nhà đầu tư viễn thông đánh giá là thị trường rất tiềm năng do vẫn còn ở giai đoạn đầu của quá trình phát triển.

Trước khi thắng thầu giấy phép này, năm 2014 Viettel đã có kế hoạch hình thành liên doanh với hãng viễn thông quốc doanh Myanmar là Yatanarpon Teleport; tuy nhiên kế hoạch này đã không được chính phủ Myanmar thông qua. Trước đó, vào năm 2013, Viettel đã từng nộp hồ sơ đấu thầu giấy phép kinh doanh dịch vụ viễn thông tại Myanmar, nhưng không thành công.

(Và hai giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông di động đầu tiên đã được Myanmar cấp cho hai nhà mạng nước ngoài là Telenor (Na Uy) và Ooredoo (Qatar) và đến nay hai nhà mạng này đã kinh doanh dịch vụ viễn thông. Ngoài ra, Myanmar còn có nhà mạng 100% vốn nhà nước là Myanmar Posts and Telecommunications (MPT).

Myanmar chính thức mở cửa thị trường di động vào năm 2013, chấm dứt thời kỳ độc quyền của nhà mạng quốc doanh. Ngay sau khi giấy phép kinh doanh di động thứ 2 và 3 được cấp, MPT đã hợp tác với hai công ty Nhật Bản là KDDI và Sumitomo để thu hút đầu tư khoảng 2 tỉ đô la Mỹ. Từ 2013 đến nay, cước di động tại quốc gia này đã giảm hơn một nửa.

Hiện tại, MPT đang chiếm thị phần lớn nhất với 18 triệu thuê bao, Telenor có 12 triệu thuê bao, còn Ooredoo khoảng 5,8 triệu thuê bao).

Mặc dù tại Myanmar đã có 3 mạng di động đang kinh doanh, song ông Dũng cho rằng đây là thị trường có cơ hội lớn nhất trong các thị trường nước ngoài mà Viettel đã, đang và sẽ tìm kiếm cơ hội đầu tư trên thế giới.

Có ý kiến cho rằng với giấy phép kinh doanh mạng di động thứ 4, liên doanh mà Viettel tham gia tại Myanmar khó cạnh tranh được với ba mạng di động đang có trên thị trường vì phải xây dựng mạng di động từ đầu trong khi các nhà mạng khác đã đi vào hoạt động ổn định. Tuy nhiên ông Dũng cho hay, tại hàng chục quốc gia mà tập đoàn này đầu tư thì tỉ lệ dùng di động của người dân đều cao; chưa có thị trường di động nước ngoài nào mà khi Viettel thâm nhập lại có tỉ lệ người dùng di động thấp như ở Myanmar. Do đó, nếu Viettel đã thành công được ở thị trường khó hơn, không có lý gì mà tập đoàn không thành công ở thị trường Myanmar.

Được biết, ngoài Viettel, một tập đoàn viễn thông khác của Việt Nam là VNPT hồi tháng 9-2014 cũng khai trương văn phòng đại diện tại thành phố Yangon (Myanmar) nhằm tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại thị trường này nhưng đến giờ chưa có kết quả.

Viettel: đầu tư ra nước ngoài hiệu quả

Năm 2015, Viettel đạt doanh thu 1,5 tỉ đô la Mỹ từ thị trường nước ngoài, năm 2014 đạt hơn 1,2 tỉ đô la Mỹ, tăng 23% so với năm 2013.

Viettel cho biết tính đến hết 2015 đã thu hồi khoảng 80% vốn đã đầu tư ra nước ngoài.

Tính đến nay, Viettel đã đầu tư kinh doanh tại 9 thị trường nước ngoài, bao gồm Campuchia, Lào, Đông Timor, Mozambique, Cameroon, Burundi, Tanzania, Haiti và Peru, với tổng dân số hơn 260 triệu người, và 75 triệu khách hàng.

“Viễn thông nước ngoài là một trong những chiến lược ưu tiên phát triển của tập đoàn Viettel để duy trì sự tăng trưởng và phát triển bền vững,” ông Dũng nói.

Từ khoá : Viettel, Myanmar

TIN LIÊN QUAN

Đối thủ sừng sỏ của Viettel rút khỏi 'trận chiến Myanmar'

Liên minh Vodafone - China Mobile vừa chính thức rút khỏi cuộc đua giành giấy phép kinh doanh viễn thông tại Myanmar.

Viettel thất bại tại Myanmar

Viettel đã không có tên trong danh sách hai công ty nước ngoài sẽ được nhận giấy phép viễn thông tại Myanmar. Theo thông tin mới nhất, Myanmar vừa công bố cấp hai giấy phép viễn thông cho hãng Telenor của Na Uy và Qatar Telecom.

Doanh thu Viettel vượt VNPT 18.383 tỷ đồng

6 tháng đầu năm 2013, doanh thu của Viettel đạt 72.638 tỷ đồng, trong khi đó doanh thu của VNPT chỉ đạt 54.255 tỷ đồng. Điều này cho thấy nhiều khả năng Viettel sẽ bỏ xa VNPT về doanh thu trong năm 2013.

Viettel 'hoảng sợ' vì OTT

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó tổng Giám đốc Viettel, nếu 100% thuê bao, tức trên 40 triệu thuê bao di động đều dùng 3G và dùng Viber thì doanh thu của Viettel có thể bị giảm đi 40-50%.

Tập đoàn Viettel là niềm tự hào của đất nước

Chiều 11/3/2015, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương đã có cuộc làm việc với lãnh đạo Viettel. Cùng dự buổi làm việc có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Đại tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh.

Viettel công bố chiến lược đến 2030: lọt top 150 doanh nghiệp lớn nhất thế giới

Ngày 3/8/2018, tại lễ bàn giao chức danh Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel), Viettel đã công bố bước vào giai đoạn phát triển thứ tư, tầm nhìn đến 2030. Dưới sự chứng kiến của Thượng tướng Trần Đơn, Ủy

Viễn thông - Hình ảnh gian hàng Viettel tại MWC 2016

Gian hàng của Viettel khá lớn, đứng chung với nhiều tên tuổi mang tầm cỡ quốc tế khác tại Hội nghị Di động thế giới (MWC) 2016 đang diễn ra tại Barcelona (Tây Ban Nha).

Làm chủ Big Data, Viettel được vinh danh tại ASEAN ICT Awards 2016

Phần mềm Customer Insights của Viettel tham gia hạng mục nghiên cứu phát triển và đạt giải Đồng ASEAN ICT Awards 2016 - giải thưởng Công nghệ thông tin – Truyền thông AICTA 2016.

THỦ THUẬT HAY

Truy cập nhanh ứng dụng trên Android từ Sidebar với Meteor Swipe

Meteor swipe là ứng dụng tạo sidebar truy cập nhanh giống như Galaxy S7 edge dành cho bất kỳ người dùng Android nào. Cho phép bạn mở các ứng dụng yêu thích, phím tắt hoặc danh sách liên hệ chỉ với một thao tác vuốt từ

Hướng dẫn tải video YouTube bằng trợ lý ảo Siri trên iOS 12

Có rất nhiều cách để tải youtobe, nhưng để tải youtobe bằng trợ ký ảo Siri trên iOS 12 là điều vô cùng thú vị, đặc biệt. Vậy tải như thế nào hãy xem bài viết dưới đây nhé.

Hướng dẫn tắt tiếng trang web gây ồn ào trên Chrome

Mặc dù, Chrome đã từng cho phép tắt tiếng bằng tính năng Mute Tab, nhưng giờ đây sẽ nâng cấp lên thành Mute Site. Người dùng có thể tắt vĩnh viễn âm thanh phát ra từ trang web đang truy cập.

Cách lưu và chia sẻ đường link lên Facebook dễ dàng

Trong quá trình lướt web gặp những trang web hay muốn chia sẻ cho bạn bè trên Facebook, bạn thường phải tìm tới nút chia sẻ trên trang đó hoặc copy link rồi paste vào khung chia sẻ trên tường. Rất bất tiện phải không

Hướng dẫn kiểm tra lỗi RAM trên Windows đơn giản nhất

Nếu máy tính của bạn thường xuyên bị khởi động lại, hoặc gặp màn hình xanh,... thì nhiều khả năng RAM bị lỗi chính là nguyên nhân của tất cả các vấn đề này. Hôm nay, TCN sẽ hướng dẫn các bạn cách kiểm tra và check lỗi

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá giao diện Samsung Galaxy S7 chạy Android 7.0: Mượt, đẹp và hiện đại

Giao diện Samsung Galaxy S7 và Galaxy S7 Edge chạy Android 7.0 được cải tiến hoàn toàn về thiết kế, bố cục và thêm rất nhiều tính năng rất hữu dụng

So sánh iPhone 11 và iPhone 13: Đủ thuyết phục để bạn nâng cấp?

So sánh iPhone 13 và iPhone 11 thử xem với những tính năng hiện đại mà Apple trang bị, thì có xứng đáng để nâng cấp khi đang dùng iPhone 11.

Đánh giá chi tiết Volkswagen Passat Bluemotion giá 1,45 tỷ đồng

Tại thị trường Việt Nam, Passat là một cái tên rất mới. Volkswagen Passat chỉ mới “chân ướt chân ráo” đến thị trường Việt hồi đầu tháng 6/2016 tại triển lãm DAS Volkswagen Fest và mẫu xe này vẫn đang