Tìm hiểu cơ bản về MBR với GPT và BIOS với UEFI

Tìm hiểu cơ bản về MBR với GPT và BIOS với UEFI

Hôm nay, TECHRUM sẽ giới thiệu cho các bạn những kiến thức cơ bản nhất về chuẩn ổ cứng MBR và chuẩn ổ cứng GPT, chế độ khởi động UEFI và chế độ khởi động BIOS. Không dài dòng nữa, chúng ta bắt đầu tìm hiểu về nó.

Phần 1: So sánh giữa chuẩn ổ cứng MBR và chuẩn ổ cứng GPT.

MBR
GPT điều là hai tiêu chuẩn của ổ cứng, quy định cách thức nhập xuất dữ liệu, sắp xếp và phân vùng ổ đĩa. Chúng ta có thể sử dụng phần mềm để chuyển đổi ổ cứng từ MBR sang GPT và từ ổ cứng GPT sang MBR. Chúng ta sẽ so sánh sự khác nhau giữa 2 chuẩn ổ cứng này nhé.
Do ưu điểm vượt trội của GPT và hiện nay máy tính cũng khá rẻ, cấu hình CPU, Ram, ổ cứng cũng càng ngày càng tăng lên; nên đa số người dùng đều dần dần sử dụng chuẩn GPT. Nhưng nếu muốn sử dụng GPT, bạn phải biết được máy tính chúng ta có hỗ trợ GPT không. Vậy trong bài này, TECHRUM sẽ hướng dẫn cho các bạn cách để biết ổ cứng chúng ta đang là chuẩn ổ cứng nào.

Cách 1: Kiểm tra bằng Command Line.

Cách này dùng cho những bạn có kỹ năng về Cmd trong Windows, bởi vì nếu làm sai các thao tác mình hướng dẫn, có thể bạn sẽ tự mình làm mất dữ liệu, nên phải làm chính xác.



Bước 1: Nhấn tổ hợp phím: Windows + R, sau đó điền vào chữ diskpart.

Bước 2: Bạn gõ chữ listdisk và nhấn Enter.


Ở đây có cột Disk ###, đó là tên đại diện số ổ cứng, ổ cứng di động, usb, đĩa CD trên laptop của bạn. Mặc định, máy bạn có 1 ổ cứng sẽ là Disk 0, Nếu máy bạn có 2 hay 3 ổ cứng thì sẽ có thêm các dòng Disk 1, Disk 2... Nhìn vào hình bạn sẽ thấy ở cột GPT sẽ có dấu * nếu là chuẩn GPT, còn nếu không có dấu * thì là chuẩn MBR.

Cách 2: Kiểm tra bằng Disk management.

Cách này dành cho những bạn không biết nhiều về máy tính và hệ điều hành. An toàn tuyệt đối cho mọi người nhé.



Bước 1: Đầu tiên bạn vào My computer trên Windows 7 hoặc This PC trên các hệ điều hành Windows 8,8.1,10 chọn Manage.



Bước 2: Các bạn click vào Disk Management.

Bước 3: Các bạn click phải vào ổ cứng của mình và chọn properties

Bước 4: Click tab Volumes. Dòng Partion style có chữ GPT thì ổ cứng bạn dùng là GPT, và ngược lại.

Phần 2: So sánh giữa chế độ khởi động UEFI và chế độ khởi động BIOS.

Chế độ khởi động BIOS:
Viết tắt bởi cụm từ tiếng anh (Basic Input/Output System) có nghĩ là hệ thống nhập xuất cơ bản. BIOS là chương trình được chạy đầu tiên khi máy tính khởi động.

Chế độ khởi động UEFI: Viết tiếng Anh là Unified Extensible Interface, tức là 'Giao diện firmware mở rộng hợp nhất' đó là công nghệ tương lai thay thế cho BIOS đã lỗi thời. Để TECHRUM cho các bạn thấy tại sao lại lỗi thời nhé:
Mọi chức năng trong BIOS đều được UEFI hỗ trợ, ngoài ra còn có nhiều ưu điểm hơn so với chế độ khởi động cũ đó. Do ưu điểm của nó nên các dòng laptop sau này, người ta tích hợp 2 chuẩn này vào trong laptop, để người dùng có thể sử dụng những công nghệ tối ưu nhất. Thật là buồn khi bạn không thể chuyển đổi qua lại giữa hai chế độ khởi động này.

Nếu bạn chuẩn ổ cứng là GPT thì nên sử dụng chuẩn khởi động UEFI, nếu dùng ổ cứng là MBR thì nên sử dụng chuẩn khởi động BIOS. Còn nếu máy tính của bạn có hỗ trợ chế độ UEFI, thì có thể sử dụng hai chuẩn ổ cứng MBRGPT. Nếu có gì thắc mắc cần giải đáp hoặc góp ý, hãy comment nhiệt tình nhé.

Ngô Viết Hùng / Via Techrum.vn

TIN LIÊN QUAN

Tạo USB cứu hộ chạy cả 2 chuẩn UEFI-Legacy đơn giản, nhanh chóng

Dù bạn là một kỹ thuật viên máy tính hay sửa Windows dạo, hoặc chỉ đơn thuần là người thích vọc vạch thì USB cứu hộ vẫn là một công cụ không thể thiếu được. Hôm nay, TECHRUM sẽ hướng dẫn các bạn cách tạo USB cứu hộ chạy cả 2 chuẩn UEFI-Legacy rất

Những điều bạn chưa biết khi sử dụng Ghost, Ghost đa cấu hình

Cách đây rất lâu, mình đã có bài viết giúp các bạn giải đáp thắc mắc nên Ghost máy tính hay cài lại Windows. Ở bài này mình sẽ tiếp tục chia sẻ cho các bạn những thông tin về Ghost và Ghost đa cấu hình.

Dynabook PORTÉGÉ X30W-J: Laptop chuyển đổi chuẩn Intel® Evo™ 13 inch nhẹ nhất thế giới, Intel® Core™ Thế Hệ 11,

Là một giải pháp điện toán di động dựa trên nền tảng Intel® Evo™, Portégé X30W-J đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt về dung lượng pin, thời gian khởi động, bộ xử lý, giao thức Thunderbolt™ 4 và Wi-Fi® 6 theo quy chuẩn mới nhất từ chương trình đổi mới

Dynabook PORTÉGÉ X30W-J: Laptop chuyển đổi chuẩn Intel® Evo™ 13 inch nhẹ nhất thế giới, gập cong 360 độ, có thể sự dụng bút cảm ứng

Là một giải pháp điện toán di động dựa trên nền tảng Intel® Evo™, Portégé X30W-J đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt về dung lượng pin, thời gian khởi động, bộ xử lý, giao thức Thunderbolt™ 4 và Wi-Fi® 6 theo quy chuẩn mới nhất từ chương trình đổi mới

MSI tung ra bản cập nhật BIOS cho dòng board mạch chủ X370/B350/A320

MSI vừa mới tung ra bản cập nhật BIOS cho dòng board mạch chủ X370/B350/A320 nhằm hỗ trợ cho vi xử lý Ryzen thế hệ thứ 2 của AMD.

Chip Exynos với GPU AMD của Samsung cho Apple A14 "hít khói" trong bài kiểm tra GFXBench rò rỉ

Các bộ vi xử lý ‘cây nhà lá vườn’ của Apple luôn vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh Qualcomm và Samsung khi nói đến điểm hiệu suất. Tuy nhiên, điều đó có thể sắp thay đổi, theo một số điểm chuẩn bị rò rỉ được đăng bởi ITHome.

Thử nghiệm ngâm nước iPhone X: Vượt qua cả tiêu chuẩn IP67

Theo thông tin được cung cấp bởi Apple, chiếc iPhone X sở hữu khả năng kháng nước theo tiêu chuẩn IP67. Đồng nghĩa với việc, chiếc iPhone mới này có thể ngâm nước ở độ sâu 1 mét trong vòng 30 phút. Mới đây channel EverytingApplePro đã có một bài

BIOSTAR ra mắt bo mạch chủ không quạt, tích hợp sẵn CPU và card đồ hoạ

BIOSTAR chính thức cho ra mắt tại thị trường Việt Nam bo mạch chủ có tên gọi “A68N-5000”, một giải pháp tiết kiệm thông minh vì bo mạch chủ này tích hợp sẵn CPU và card đồ hoạ, hỗ trợ công nghệ luồng đôi (dual-channel) tới bộ nhớ DDR3.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn bạn cách đăng ký về quê tránh dịch bằng ứng dụng Zalo với một số tỉnh thành

Hiện nay, nhiều tỉnh thành đã và đang có kế hoạch đưa đón công dân của tỉnh về quê tránh dịch. Đây là một kế hoạch thiết thực và đáng được quan tâm ở thời điểm dịch Covid19 đang diễn biến vô cùng phức tạp tại Thành Phố

Tạo ghi chú ngay trên màn hình khóa cực tiện lợi với tinh chỉnh Notepad

Notepad là một tinh chỉnh mới từ nhà phát triển NeinZedd9 và AppleBetas, cho phép người dùng tạo ghi chú trên màn hình khóa thông qua một tiện ích riêng biệt trong bất kỳ thời điểm nào với thao tác cực kỳ đơn giản, chỉ

9 cách sửa lỗi Wi-Fi không hoạt động trên iPhone, iPad chạy iOS 11

Có một vấn đề mà mình thường gặp trên thiết bị iOS cá nhân đó là lỗi Wi-Fi không làm việc trên iPhone chạy iOS 11.

Tải và sử dụng bản quyền trọn đời 7-Data Recovery Suite 4 hoàn toàn miễn phí

Đây là một công cụ hỗ trợ khôi phục dữ liệu đa năng, hiệu quả, dễ sử dụng và bạn nên trang bị cho chiếc máy tính Windows của mình.

Hãy thổi vào cổng micro của smartphone nếu micrphone mất tiếng

Mặc dù smartphone của bạn có hàng triệu tính năng, nhưng một trong những chức năng cốt lõi nhất vẫn là thực hiện cuộc gọi. Do đó, micro trên thiết bị đóng vai trò rất quan trọng. Gần đây, một số người dùng Pixel 2,

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá laptop Dell Inspiron 15 7570 với vi xử lý Intel là i7-8550U

Phần cứng khác bao gồm ổ cứng SSD M.2 128GB và HDD 1TB 5400rpm, hỗ trợ khe cắm M.2 SATA/NVMe, màn hình Full HD IPS 15,6 inch và GPU rời GeForce MX150. Tuy nhiên, có rất nhiều chi tiết khác mà các tờ thông số kỹ thuật

Đánh giá hệ thống chống rung kép của Google Pixel 2

Công nghệ chống rung của Google gọi là Fused Video Stabilization, là sự kết hợp của chống rung quang học (bằng phần cứng) và chống rung điện tử (bằng phần mềm).

So sánh hai mẫu sedan hạng D Mazda6 2.0 và Toyota Camry 2.0E tại Việt Nam

Trong tháng 10 vừa qua, 2 mẫu sedan hạng D là Mazda6 2.0 và Toyota Camry 2.0E mới nhất tại Việt Nam đã được công bố giá bán mới. Phiên bản mới nhất tại thị trường Việt Nam...