Thanh gươm ánh sáng có thể trở thành vũ khí nguy hiểm nhất

Dù lý thuyết chứng minh hoàn toàn có thể chế tạo thanh gươm ánh sáng, nó có khả năng trở thành vũ khí nguy hiểm nhất từng được tạo ra, cả với người sử dụng và nạn nhân.

Trong loạt phim Star Wars, thanh gươm ánh sáng là vũ khí cổ đại của người Jedi, sử dụng năng lượng plasma. Plasma được xem là trạng thái vật chất thứ 4 trên Trái Đất bên cạnh chất lỏng, chất rắn và chất khí. Nó cũng là trạng thái phổ biến nhất của tất cả vật chất nhìn thấy trong vũ trụ (ngoại trừ vật chất tối và năng lượng tối), theo International Business Times.

Đặc điểm khiến plasma trở nên khác biệt với các trạng thái còn lại là nó bao gồm những phân tử mang điện tích - electron tự do (tích điện âm) và hạt nhân mất electron (tích điện dương). Điện tích chuyển động bên trong tia plasma có thể tạo ra từ trường, đồng thời điều khiển được bằng từ trường hoặc điện trường.

Từ trường giữ vai trò quan trọng đối với việc giữ plasma bên trong thanh gươm, chống lại áp suất sinh ra do plasma nóng tìm cách mở rộng ra xung quanh. Đây là một trong những phương pháp được phát triển để chế ngự năng lượng từ phản ứng tổng hợp hạt nhân, khi nuclei (nguyên tử không chứa electron) va chạm để tạo ra neuclei mới đồng thời giải phóng năng lượng lớn.



Một binh sĩ cầm thanh gươm ánh sáng trong bộ phim Star Wars. (Ảnh: Lucas Film).

Plasma có thể phát ra ánh sáng theo hai cách. Đầu tiên là do nhiệt độ cao. Ví dụ, Mặt Trời là một quả cầu plasma nóng với nguồn nhiệt đến từ phản ứng hạt nhân bên trong lõi của nó. Mọi vật thể nóng đều phát ra bức xạ điện từ trường với bước sóng đặc biệt. Màu sắc của chúng phụ thuộc vào nhiệt độ, từ đỏ ửng với nhiệt độ thấp đến xanh dương ứng với nhiệt độ cao. Để thanh gươm ánh sáng thực sự nguy hiểm, nó cần phải có màu xanh dương.

Cách khác để plasma phát sáng tương tự như cách bóng đèn huỳnh quang hoạt động. Nhờ dòng điện chạy qua nguồn plasma, electron có thể va chạm với nguyên tử tích điện dương (gọi là ion) và tăng năng lượng. Các ion phản ứng lại bằng cách giải phóng năng lượng dư thừa dưới dạng ánh sáng, khiến thanh gươm phát sáng. Ánh sáng này có màu sắc cụ thể tùy theo thành phần plasma.

Dù thanh gươm ánh sáng khả thi theo quan điểm vật lý, năng lượng cần thiết để tạo ra dòng plasma vô cùng lớn, đặc biệt để chứa đựng nó trong chuôi gươm nhỏ. Các nhà nghiên cứu cần đạt nhiều thành tựu công nghệ để có thể biến thanh gươm ánh sáng thành hiện thực. Trong đó, vấn đề lớn nhất mà họ cần vượt qua là quá trình tái liên kết từ, theo kết quả từ nghiên cứu của Martin Archer, nhà vật lý plasma ở Đại học Queen Mary tại London, Anh.

Tái liên kết từ là một quá trình cơ bản trong lĩnh vực vật lý plasma, xảy ra khi plasma với từ trường khác nhau va chạm. Khi từ trường của mỗi plasma đến gần nhau, toàn bộ các đường sức tử sẽ thay đổi và sắp xếp lại thành cấu hình từ trường mới và giải phóng năng lượng khổng lồ. Khi hai thanh gươm ánh sáng va vào nhau, quá trình tái liên kết từ sẽ xảy ra, dẫn đến lực công phá tương ứng với một vụ nổ lớn phát ra từ plasma bên trong. Kết quả là cả hai đối thủ trong cuộc đọ sức sẽ khó bảo toàn tính mạng.

Từ khoá : Thanh, nguy

TIN LIÊN QUAN

Mỹ chuẩn bị nổ thử bom Plasma trên thượng tầng khí quyển

Sputnik dẫn nguồn tạp chí khoa học New Scientist của Anh có bài viết cho rằng Không quân Mỹ đang chuẩn bị cho nổ bom Plasma trên thượng tầng khí quyển.

Những quả cầu plasma siêu nóng phóng ra từ ngôi sao hấp hối

Các nhà khoa học phát hiện những quả cầu plasma khổng lồ được phóng ra với tốc độ cực nhanh gần một ngôi sao đang chết.

Tên lửa plasma có thể đưa con người tới sao Hỏa

Tên lửa nhiên liệu plasma chế tạo bằng vật liệu tự sửa chữa có tuổi thọ gấp nhiều lần thời gian cần thiết để bay tới sao Hỏa sẽ là phương tiện 'bất tử' đưa con người tới hành tinh Đỏ.

Các nhà khoa học tạo ra vật chất và phản vật chất bằng ánh sáng

Một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ Viện Vật lý Ứng dụng thuộc Học viện Khoa học Nga (IAP RAS) vừa công bố rằng họ đã tính toán được cách tạo ra vật chất và phản vật chất thông qua việc sử dụng tia laser.

Máy chữa vết thương không cần kháng sinh

Bộ Y tế cho phép Bệnh viện Trung ương Huế thử nghiệm phương pháp này trên một số bệnh nhân.

Mặt Trời thu nhỏ cung cấp năng lượng vô tận cho con người

Các nhà khoa học Mỹ đang phát triển một nhà máy điện nhiệt hạch, giống phản ứng diễn ra trên Mặt Trời, có khả năng cung cấp nguồn năng lượng vô tận.

Sắp có năng lượng sạch vô hạn nhờ phản ứng hạt nhân

Nhóm nghiên cứu của MIT đã ghi nhận kỷ lục mới của áp suất phản ứng nhiệt hạch bằng lò phản ứng Alcator C-Mod nằm trong chương trình Alcator.

Trung Quốc có thể chế tạo thành công Mặt Trời nhân tạo

Các nhà khoa học Trung Quốc có thể tạo ra khí hydro nóng gấp ba lần lõi của Mặt Trời bằng cách sử dụng phản ứng tổng hợp hạt nhân và duy trì mức nhiệt độ này trong 102 giây.

THỦ THUẬT HAY

VPS Windows là gì? hướng dẫn đăng nhập VPS Windows Việt Nam

Hiện nay, có hai hệ điều hành được sử dụng rộng rãi trên VPS là Linux và Windows. Mỗi hệ điều hành đều có những đặc tính riêng biệt phù hợp với mỗi đối tượng người dùng khác nhau. Cùng bài viết dưới đây tìm hiểu chi

Chuyển đổi các bài hát trên iTunes sang định dạng MP3 với 5 bước dễ dàng

Như các bạn đã biết, các bản nhạc trên iTunes tồn tại ở một định dạng đặc biệt, dành riêng cho các thiết bị của Apple, đó là các file có đuôi AAC. Mặc dù đều là các định dạng nhạc số, nhưng các bài hát bạn mua từ

Cách tải PC Covid trên điện thoại Huawei để phòng chống dịch tốt hơn

Trên các thiết bị Huawei, bạn có thể tải ứng dụng PC Covid về điện thoại của mình. Sau đây là hướng dẫn cách tải PC Covid trên điện thoại Huawei để bạn sử dụng nhé...

15 ứng dụng trị giá 52 USD đang được miễn phí dành cho iOS

Như vậy là một ngày nữa đã trôi qua và trên cửa hàng App Store tiếp tục cập nhật thêm khá nhiều app được miễn phí trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, để giúp các bạn có những lựa chọn chất lượng, TCN đã tổng hợp danh sách

Những cách đơn giản giúp bạn đỡ mỏi mắt vì phải nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính

Nếu làm việc cả ngày trên máy tính, chắc hẳn bạn hiểu mắt của bạn sẽ cảm thấy như thế nào vào cuối ngày. Sau thời gian dài nhìn màn hình, mắt bạn trở nên khô, ngứa, rát và mờ mắt nữa, thậm chí có khi còn đi kèm với

ĐÁNH GIÁ NHANH

Điểm qua những mặt sáng giá nhất của LG V30 Plus Mỹ

Thay vì thiết kế vuông vức và sở hữu màn hình phụ thứ 2 thì LG V30 Plus Mỹ lại mang ngôn ngữ thiết kế với những đường nét mềm mại, được bo tròn tỉ mỉ ở các cạnh và góc. Không dừng lại ở đó, LG còn trang bị cho sản phẩm

Trên tay LG G6 Plus: RAM 6GB, 128GB bộ nhớ, kích thước giống G6

Khác biệt của LG G6 Plus so với G6 là cái mà các bạn không nhìn thấy được, màn hình nó không to hơn, cái mà nó to hơn là bộ nhớ trong và RAM.

Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy Tab Pro 8.4

Sở hữu vẻ ngoài sắc nét, bộ vi xử lý công suất cao và giao diện được cải thiện, Galaxy Tab Pro 8.4 chính là một trong những tablet tuyệt vời nhất mà Samsung từng sản xuất.