Phiên bản CCleaner v5.33 "dính mã độc", bạn nên gỡ bỏ hoặc cài lại hệ điều hành trước khi quá muôn!

Phiên bản CCleaner v5.33 "dính mã độc", bạn nên gỡ bỏ hoặc cài lại hệ điều hành trước khi quá muôn!

CCleaner là một trong những công cụ dọn dẹp máy tính được nhiều người tin dùng nhất thế giới, nhưng vừa qua, công cụ này đã bị hacker tấn công và dùng để phát tán mã độc trực tiếp đến người dùng. Thông tin này được nhóm nghiên cứu bảo mật Cisco Talos đưa ra và Avast cũng xác nhận vụ việc trên.
Theo dữ liệu được Avast cung cấp thì CCleaner đã được hơn 2 tỉ lượt download và hiện đang có khoảng 2 triệu active user. Với sự phổ biến này CCleaner đã trở thành đối tượng để các hacker tấn công nhằm phán tán các phần mềm, ransomware và keylogger.
Malware trong CCleaner được lập trình để thu thập rất nhiều thông tin của người dùng, bao gồm:

(Ảnh minh họa từ Talos)

Hãng phát triển Piriform cho biết do dữ liệu bị dánh cắp đã được mã hoá nên rất ít khả năng hacker sẽ truy cập vào được thông tin. Ngoài ra, malware được phát hiện trong bản CCleaner version 5.33, vốn đã được phát hành từ 15/8 đến 12/9. Theo thống kê của Talos, phiên bản CCleaner bị nhiễm mã độc đã có hơn 2,27 triệu lượt tải về!


(Ảnh minh họa)

Nếu bạn là một trong những người dùng đang sử dụng phiên bản 5.33 bị nhiễm malware thì hãy nhanh chóng gỡ bỏ, truy cập trang chủ của Piriform để tải về phiên bản mới nhất (hiện tại web đang đóng cửa, có lẽ để kiểm tra lại các lỗi và khắc phục sự cố liên quan tới malware này). Đồng thời kiểm tra lại mức độ thiệt hại và ảnh hưởng do mã độc gây ra bằng các công cụ chuyên dụng phía dưới:
Tuy nhiên, phương pháp tỏ ra hiệu quả và đảm bảo an toàn cho quá trình sử dụng máy tính sau này vẫn là sao lưu dữ liệu cần thiết, xóa toàn bộ ổ cứng (phân vùng lại hoặc format) và cài đặt lại toàn bộ hệ thống Windows. Một lưu ý nữa là 'nên cẩn thận trước khi tải bất kỳ nội dung nào từ Internet'!

NGUỒN: TALOSINTELLIGENCE / THAM KHẢO: THENEXTWEB, GENK

Bài viết liên quan:

TIN LIÊN QUAN

Hacker đã tìm ra cách lưu malware và tấn công bảo mật từ bộ nhớ VRAM của GPU

Theo Bleeping Computer, thủ pháp tấn công này không mới, mã nguồn demo từng được công bố trước đây nhưng các dự án này chủ yếu đến từ các tổ chức học thuật, chưa hoàn thiện.

3 ứng dụng dọn dẹp file hữu ích trên Play Store mà bạn có thể tin dùng

Các ứng dụng dọn dẹp file của điện thoại hiện đang xuất hiện tràn ngập trên Play Store nhưng thực chất lợi ích đem lại chẳng được bao nhiêu. Đa số trong đó toàn là những ứng dụng rác, đôi khi còn khiến bạn khó chịu vì quảng cáo. Vì vậy, hôm nay

Website liên đoàn bóng đá Malaysia bị hacker tấn công

Mới đây website của liên đoàn bóng đá Malaysia đã bị hacker tấn công và thay đổi giao diện kèm những dòng tin nhắn tiếng việt nói về việc đội chủ nhà chơi xấu, đồng thời kêu gọi tấn công vào hệ thống internet của Malaysia.

Phát hiện lỗ hổng bảo mật trên iOS 12 cho phép hacker xem danh bạ và ảnh trên iPhone đã bị khóa

Vừa qua, một video mới được đăng bởi Jose Rodriguez, phát hiện một lỗ hổng bỏ qua mật mã mới trong iOS 12. Lỗ hổng này có thể cho phép tin tặc xem ảnh và danh bạ trên iPhone bị khóa của Apple. Cách này khá là phức tạp và phải mất khá lâu để tận

Máy Mac tiếp tục dính lỗ hổng bảo mật, hacker chiếm quyền kiểm soát

Cỗ máy chạy OS X của Apple có thể bị hacker chiếm toàn quyền sử dụng thông qua lỗ hổng bảo mật để vượt qua hệ thống bảo vệ System Integrity Protection (SIP) tiên tiến nhất.

Hãng bảo mật chuyên chống DDoS vừa bị hacker đánh sập

Một nhóm hacker chưa rõ danh tính vừa tấn công vào các máy chủ của hãng an ninh mạng Staminus, đánh cắp dữ liệu nhạy cảm trong cơ sở dữ liệu và đánh sập các dịch vụ trực tuyến của...

Người dùng Yahoo tiếp tục bị tấn công, hacker có thể truy cập tài khoản mà không cần mật khẩu

Techrum - Trong năm qua, Yahoo đã 2 lần trở thành đối tượng tấn công của hacker, nhưng có lẽ Yahoo vẫn chưa nằm ngoài tầm nhắm của các hacker, khi vừa qua, hãng vừa gửi email để cảnh báo người dùng rằng tài khoản của họ có thể đã tiếp tục bị xâm

Hacker có thể dò tìm chính xác password từ chuyển động và vị trí tay của bạn khi sử dụng điện thoại

Một nhóm các chuyên gia an ninh mạng của đại học Newcastle vừa công bố khám phá mới với cảnh báo rằng cách mà bạn cầm nắm và thao tác khi sử dụng điện thoại trên tay có thể được các hacker lợi dụng để truy cập trái phép vào thiết bị.

THỦ THUẬT HAY

Cập nhật ngay Trend mới: Hẹn hò với người nổi tiếng trên Facebook

Trong những ngày gần đây, mạng xã hội Facebook đang có một trend khá thú vị đó là tạo một sự kiện đang hẹn hò với người nổi tiếng, giúp trang cá nhân trở nên thú vị hơn.

Microsoft DirectX là gì? Cách kiểm tra phiên bản và cài đặt chi tiết

Microsoft DirectX là một bộ công nghệ chứa các API do Microsoft phát triển nhằm kết nối tới thư viện chứa các ứng dụng, chương trình trò chơi, video, đồ họa 3D, âm thanh, hình ảnh ... trên nền tảng của hãng.

Việc nên làm, không nên làm trước và sau giao thừa ở Việt Nam

Tết là ngày lễ lớn quan trọng nhất ở Việt Nam. Đó là dịp tuyệt vời để các gia đình quây quần bên nhau và tận hưởng những khoảng thời gian nghỉ ngơi thư giãn. Những ngày từ 30 tháng Chạp năm trước đến mùng 3 tháng Giêng

Hô biến giao diện chiếc điện thoại Android trở thành Windows Phone nhanh chóng

Việc tùy biến giao diện trên Android khá dễ dàng để người dùng có thể thay đổi, mang lại cảm giác mới lạ hơn cho chiếc điện thoại của mình. Tuy nhiên, việc chuyển sang hẳn một giao diện của nền tảng khác là Windows

Cài ứng dụng chống trộm khi sạc và báo khi pin đầy trên smartphone

Cách thức sử dụng của ứng dụng khá đơn giản, sau khi kết nối smartphone với nguồn sạc, bạn bật ứng dụng lên và lựa chọn 2 tính năng chính phía dưới là Cảnh báo sạc pin và Cảnh báo trộm.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Asus FX504: Không chỉ thiết kế “cool” ngầu mà còn là hiệu năng ấn tượng

Asus FX504 thực sự khiến mình ấn tượng với cái cách mà đội ngũ thiết kế của hãng tạo nên vẻ đẹp cho sản phẩm. Những họa tiết Maya cổ không chỉ tạo nên cảm giác huyền bí mà còn là dấu ấn riêng của chủ sở hữu mỗi khi

Đánh giá xe Honda Jazz 2018: Mẫu xe tốt nhất cho ‘chuyện ấy’

Honda Jazz 2018 khiến người ta nhớ nhất ở thiết kế Magic Seat và trở thành một trong những mẫu xe tốt nhất cho ‘chuyện ấy’.

Đánh giá nhanh Honor View 10: Cấu hình mạnh mẽ, màn hình 18:9, camera kép, giá 15 triệu

Honor là một thương hiệu con của Huawei với những sản phẩm giá tốt, cấu hình cao, thiết kế đi theo xu thế chứ không được đầu tư nghiên cứu nhiều như những sản phẩm dưới thương hiệu Huawei. Tại CES 2018 Huawei đã ra mắt