Tàu con thoi mới nhất của NASA chính thức lộ diện

NASA vừa chính thức ra mắt tàu vũ trụ mới nhất kể từ khi thế hệ tàu con thoi của thập niên 80 được chính thức nghỉ hưu cách đây 6 năm.
Tàu vũ trụ mới mang tên Dream Chaser được thiết kế và chế tạo bởi tập đoàn Sierra Nevada Corps (SNC). Cho đến nay nó mới chỉ hoàn thành một đợt chạy thử nhưng NASA đã hoàn thiện kế hoạch sử dụng tàu bay này để vận chuyển hàng hoá lên ISS trong vài năm tới. Chuyến bay thử thứ hai sẽ được tiến hành vào cuối năm nay. Iflscience đưa tin hôm 25/8.
Tập đoàn Sierra Nevada Corps (SNC)là một trong ba công ty được NASA trao hợp đồng để vận chuyển hàng hoá lên ISS trong khoảng thời gian từ năm 2019 đến năm 2024, bên cạnh SpaceX và Boeing.
Tàu con thoi mới nhất của NASA chính thức lộ diện
Dream Chaser dễ dàng kết nối vào trạm vũ trụ quốc tế ISS (Ảnh: Sierra Nevada Corps)
Kích thước của tàu bay này khá nhỏ, với chiều dài khoảng 9 mét từ mũi đến đuôi, tương đương khoảng một phần tư kích thước của tàu con thoi thế hệ cũ. Dream Chaser có hai phiên bản, một phiên bản có người lái có thể vận chuyển bảy phi hành gia, và phiên bản dùng vận chuyển hàng hoá với tải trọng lên tới 5,5 tấn, cao hơn khá nhiều so với yêu cầu vận chuyển hàng hoá hiện tại của NASA.
Về lý thuyết, nó cũng có thể được sử dụng cho các nhiệm vụ khác như phóng vệ tinh và thu dọn những khối rác trên quỹ đạo.
Giống như các “đàn anh” đi trước, Dream Chaser được phóng thẳng đứng bằng tên lửa và hạ cánh xuống Trái đất theo chiều ngang trên đường băng giống như một chiếc máy bay thông thường.
Dream Chaser có thể hạ cánh xuống bất kỳ đường băng nào (Ảnh: America Space)
Tập đoàn Sierra Nevada cho biết tàu bay này có thể được sử dụng lại 15 lần với 90% thiết bị có thể tái sử dụng, đáp ứng xu hướng mới của du hành vũ trụ tương lai.
“Bay thường xuyên, di chuyển an toàn, hạ cánh trên đường băng và chi phí vận hành thấp là kim chỉ nam cho việc phát triển các phi thuyền không gian thế kỷ 21” NASA cho biết trong một tuyên bố.
Tàu vũ trụ có thể tái sử dụng một phần cuối cùng của NASA là đội tàu con thoi được phát triển vào những năm 1970. Chúng đã thực hiện ít nhất 135 sứ mệnh trong khoảng từ năm 1981 đến khi nghỉ hưu vào năm 2011. Và từ đó đến nay, mặc dù “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt” Mỹ vẫn phải dựa vào các tàu Soyuz của Nga để đưa phi hành gia lên ISS.
Video mô tả quá trình phóng lên quỹ đạo và trở về trái đất của tàu Dream Chaser:

Hoài Anh

TIN LIÊN QUAN

Mỹ công bố 6 mô hình nhà vũ trụ

Mọi mô hình nhà không gian của Mỹ đều có buồng áp suất để con người có thể sinh hoạt bình thường, động cơ đẩy và lớp vỏ chống bức xạ vũ trụ.

NASA trả Nga bao nhiêu cho mỗi vé lên vũ trụ?

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) phải chấp nhận chi trả chi phí khổng lồ để mượn tàu Soyuz của Nga trong các chuyến đi lên trạm vũ trụ và trở về Trái Đất.

SpaceX được trao sứ mệnh chế tạo tàu vũ trụ có người lái thứ hai

Tập đoàn Công nghệ Khai phá Không gian (SpaceX) đã được trao sứ mệnh thứ hai, chế tạo tàu vũ trụ có người lái Crew Dragon để đưa các phi hành gia lên Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS.

NASA và Boeing đẩy lùi kế hoạch đưa phi hành gia Starliner đến năm 2023

Các quan chức cho biết NASA và Boeing hiện đang nhắm mục tiêu cho chuyến bay có phi hành đoàn đầu tiên của tàu vũ trụ Starliner vào đầu năm 2023.

NASA muốn bán trạm vũ trụ quốc tế ISS trong vòng 10 năm tới

Do khó khăn về tài chính cũng như mục tiêu nghiên cứu hiện giờ chủ yếu về sao Hỏa và các hành tinh xa hơn, NASA đang lên kế hoạch tìm đối tác để có thể bán được trạm vũ trụ quốc tế ISS (International Space Station).

SpaceX phóng thành công tên lửa tái sử dụng Falcon cùng 2,9 tấn hàng lên ISS

Một tên lửa Falcon 9 mang theo tàu chở hàng Dragon vừa được SpaceX phóng lên quỹ đạo để tiếp tế cho Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). Theo Space.com, vụ phóng lần thứ 12 diễn ra vào lúc 12h31’ giờ địa phương ngày 14/8 từ trung tâm vũ trụ Kennedy của NASA

NASA thiết lập bến đỗ mới trên trạm vũ trụ cho khách tham quan

Các phi hành gia NASA sẽ thực hiện một chuyến đi bộ kéo dài 6,5 giờ trong không gian bên ngoài Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) nhằm lắp đặt một bến đỗ tàu mới với nỗ lực giúp tàu cập bến dễ dàng với trạm ISS.

Đơn kiện NASA của Jeff Bezos dung lượng lớn đến độ làm lỗi cả máy tính của Bộ tư pháp

Thật vậy, các tập tin PDF có tổng dung lượng đến trên 7 GB khiến phần mềm Adobe Acrobat Reader cài trên các máy tính của Bộ tư pháp gặp sự cố. Nguyên nhân được đưa ra là phần mềm Acrobat Reader…

THỦ THUẬT HAY

Đăng ảnh Panorama 360 độ lên Facebook thật đơn giản

Facebook hỗ trợ người dùng có thể tải và xem ảnh chụp chế độ Panorama toàn cảnh 360 độ, thay vì chỉ chụp trong góc độ hẹp như trước. Tuy nhiên, nếu ảnh bạn tải lên Facebook mà không thể xem được ở chế độ 360 thì phải

3 bước đơn giản để kết nối thiết bị iOS qua bluetooth

Bluetooh là một kết nối tiện lợi để giao tiếp giữa iPhone, iPad đến các thiết bị trong nhà như loa, bàn phím, đồng hồ thông minh… Bài viết sau sẽ hướng dẫn bạn 3 cách đơn giản để tiến hành kết nối chúng.

Tải phần mềm Foxit Reader Full Crack + Hướng dẫn cài đặt [Bản mới nhất 2023]

Foxit Reader là một phần mềm đọc file PDF phổ biến, tương thích với hầu hết các hệ điều hành và cung cấp nhiều tính năng như đọc, chỉnh sửa, tạo ghi chú và chữ ký PDF. Với dung lượng nhỏ cùng với giao diện đơn giản

Tổng hợp một số cách sửa lỗi USB Device Not Recognized trên Windows

Lỗi 'USB Device Not Recognized' là một trong những lỗi khá phổ biến, thường xuất hiện trong quá trình bạn kết nối ổ USB trên Windows XP, Windows 7, 8 và thậm chí là cả Windows 10. Trong bài viết dưới đây Quản trị mạng

Hướng dẫn tạo Group chat, Channel Telegram trên điện thoại cực đơn giản

Hướng dẫn bạn cách tạo Group chat, Channel Telegram trên điện thoại giúp bạn có thể trao đổi và trò chuyện cùng với những thành viên, bạn bè có ở trong group đó. Click xem ngay nhé!

ĐÁNH GIÁ NHANH

Mở hộp và đánh giá nhanh HTC U11+: smartphone màn hình tràn viền đầu tiên của HTC

HTC U11+ là chiếc smartphone có màn hình tràn viền đầu tiên của HTC, nó đã đáp ứng được những kỳ vọng của người dùng khi là sự nâng cấp hoàn hảo của HTC U11.

Đánh giá Xiaomi Mi 8 Pro gam màu hồng độc đáo, bắt mắt

Sau thành công lớn của sự ra mắt của Mi 8 và sau đó là Mi 8 Explorer Edition, Xiaomi đã không dừng lại ở đó, nó tiếp tục tăng số lượng anh chị em cho gia đình Mi 8. Hôm nay chúng ta cùng chào đón Mi 8 Pro và Mi 8 Lite!